VnReview
Hà Nội

Đánh giá Nokia Lumia 1520

Kể từ khi Samsung Galaxy Note ra đời và dẫn đầu trào lưu điện thoại màn hình lớn (phablet), các nhà sản xuất điện thoại Android đã rất nhanh chóng bắt kịp trào lưu này. Tuy nhiên, những nhà sản xuất điện thoại Windows Phone, mà dẫn đầu là Nokia lại quá chậm chạp với sự thay đổi này và tới bây giờ mới có đại diện đầu tiên, Lumia 1520.

Đánh giá Nokia Lumia 1520

Lumia 1520 là chiếc điện thoại có nhiều thứ "nhất" của Nokia cũng như dòng điện thoại Windows Phone nói chung. Nó là điện thoại Windows Phone có màn hình lớn nhất (6 inch), độ phân giải cao nhất (1920 x 1080 pixel) và dùng hệ thống xử lý mạnh nhất (Qualcomm Snapdragon 800). Ngoài ra, máy còn được trang bị nhiều tính năng cao cấp khác như Camera PureView độ phân giải 20 MP, công nghệ thu âm lọc âm thanh nhiễu xung quanh, sạc không dây cùng bản cập nhật phần mềm mới nhất mang tên Lumia Black.

Với giá bán gần 16 triệu đồng, Lumia 1520 sẽ cạnh tranh với những phablet cao cấp như Samsung Galaxy Note 3, HTC One Max hay ở tầm thấp hơn là OPPO N1. Lumia 1520 khác biệt hẳn với những điện thoại còn lại nhờ sử dụng hệ điều hành Windows Phone 8, tuy nhiên chưa chắc đây đã là một ưu điểm.

Thiết kế

Lumia 1520 quá lớn để sử dụng thoải mái bằng một tay

Lumia 1520 mang vẻ ngoài khá giống với chiếc Lumia 720, chỉ có điều là lớn hơn nhiều. Với màn hình 6 inch, chiều dài 16 cm và chiều ngang tới hơn 8,5 cm, đây là một chiếc điện thoại rất to và phần lớn thời gian sử dụng sẽ dùng đến cả hai tay. Trong số các phablet với màn hình từ 5.5 inch trở lên, có lẽ chỉ có dòng Galaxy Note là được thiết kế với kích thước và trọng lượng dễ chịu một chút.

Đánh giá Nokia Lumia 1520

Máy vuông, cầm hơi cấn tay, nhưng bù lại thì thân máy khá mỏng

Phần thân máy của Lumia 1520 chỉ dày từ 8,7 đến 9,6 mm, và mặt lưng hơi bo về phía các góc, nên khi cầm ngang máy thì có thể cảm thấy máy khá mỏng. Máy nặng hơn 200 g, ở mức vừa phải so với kích thước. Các góc máy hơi vuông, nên khi dùng có thể cảm thấy bị cấn tay. Phần camera của máy vẫn hơi lồi lên một chút ở đằng sau, nhưng chỉ nổi một chút như Lumia 925 chứ không nhiều như Lumia 1020.

Đánh giá Nokia Lumia 1520

Khe cắm thẻ nhớ (phía trên) và khe cắm Nano SIM của máy

Khay SIM và thẻ nhớ của máy được đặt cạnh nhau ở góc trên bên trái. Lumia 1520 là một trong số ít những sản phẩm hiện nay sử dụng chuẩn Nano SIM, có lẽ để tiết kiệm thêm không gian cho các linh kiện bên trong. Máy hỗ trợ thẻ nhớ MicroSD với dung lượng tối đa 64 GB. Ở bên phía đối diện là các nút nguồn, chỉnh âm lượng và chụp ảnh. Nút nguồn được đặt ở vị trí hợp lý, dễ bật khi chỉ dùng một tay.

Đánh giá Nokia Lumia 1520

Camera của máy vẫn hơi lồi lên, nhưng không nhiều như Lumia 1020

Loa ngoài của Lumia 1520 được đặt ở mặt sau, không phải là đáy máy như phần lớn điện thoại Lumia khác. Thay cho đèn flash Xenon ở Lumia 1020, Lumia 1520 chỉ sử dụng 2 đèn LED thông thường. Ở phía trên, bên cạnh cụm camera là các chân kết nối với sạc không dây.

Màu đỏ là màu duy nhất có vỏ bóng

Lumia 1520 có tất cả là 4 màu: đen, trắng, vàng và đỏ. Trong đó chỉ riêng máy màu đỏ là có nắp lưng bóng, còn các màu còn lại đều là chất liệu nhựa mịn và nhám. Thân máy đều được bọc bằng chất liệu nhựa polycarbonate, tuy không đem lại cảm giác sang trọng như những máy bằng kim loại nhưng vẫn rất chắc chắn.

Đánh giá Nokia Lumia 1520

Phần viền màn hình phía dưới 1520 gọn gàng hơn các thế hệ trước

Màn hình của Lumia 1520 được phủ lớp kính chống xước và chống lóa, hơi cong ở các viền. Ở phía dưới màn hình là ba nút cảm ứng quen thuộc của hệ điều hành Windows Phone. Trên chiếc điện thoại này, phần viền dưới chứa phím cảm ứng đã nhỏ hơn đáng kể so với những điện thoại trước như Lumia 1020 hay Lumia 925, nên mặt trước nhìn cân đối hơn.

Đối với đợt hàng khuyến mãi, khách hàng mua Lumia 1520 còn được tặng thêm một bao bảo vệ cho máy. Bao này rất dễ lắp, với vỏ nhựa cứng đằng sau và vỏ nhựa mềm ở đằng trước. Tuy không phải là loại bao thông minh (tự mở màn hình khi lật nắp ra), nhưng bao bảo vệ này cũng có thể gập lại để đỡ màn hình khi xem phim.

Màn hình

Đánh giá Nokia Lumia 1520

Màn hình của Lumia 1520 lớn, hiển thị rực rỡ và chống chói tốt

Trước khi Lumia 1520 xuất hiện, màn hình của những điện thoại Lumia cao cấp nhất vừa nhỏ, lại vừa có độ phân giải thấp hơn so với những sản phẩm cạnh tranh từ nền tảng Android. Rất may là Lumia 1520 đã khắc phục được cả hai điểm yếu đó. Với kích thước 6 inch, màn hình của Lumia 1520 sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn hẳn so với các thế hệ trước khi xem phim, lướt web hay đọc sách trên điện thoại. Thêm vào đó, độ phân giải Full HD của máy cũng khiến cho hình ảnh sắc nét hơn.

Đánh giá Nokia Lumia 1520

Màn hình lớn cũng giúp trải nghiệm xem phim hay lướt web tốt hơn

Màn hình của Lumia 1520 thể hiện màu sắc đậm, khá nịnh mắt. Màn hình này cũng thể hiện chi tiết tốt, kể cả khi hình ảnh có độ sáng cao, khó nhìn. Tuy nhiên màn hình của máy hơi ngả màu vàng, có thể thấy rõ khi vào các trang web có nền trắng. Lumia 1520 cũng được trang bị lớp kính chống chói, giúp máy dễ sử dụng khi dùng dưới trời nắng; tuy nhiên lớp kính này lại làm cho góc nhìn của máy không thật sự tốt, khi nhìn ở các góc hẹp thì màu sắc hơi bị biến đổi.

Khi sử dụng thiết bị chuyên dụng để đánh giá màn hình, chúng tôi nhận thấy độ sáng tối đa của Lumia 1520 ở mức khá, khoảng 425 nits nhưng như đã nói ở trên, máy hiển thị màu sắc tốt, trung thực, ít bị lệch so với màu chuẩn.

Máy ảnh: những điểm nhấn về phần cứng và phần mềm

Lumia 1520 sử dụng công nghệ PureView thế hệ thứ ba, kết hợp cảm biến ảnh với độ phân giải rất cao và hệ thống chống rung quang học, giúp đem lại những bức ảnh sắc nét và ít bị rung khi điều kiện ánh sáng không tốt. Lumia 1020 là chiếc điện thoại đầu tiên kết hợp được hai yếu tố này, nhưng với độ phân giải quá cao, tốc độ lưu ảnh của Lumia 1020 rất chậm, nên khi chụp không thoải mái. Bên cạnh đó, việc cảm biến ảnh quá lớn khiến cụm camera bị nổi lên nhiều, thân máy dày và nặng.

Lumia 1520 gần như đã khắc phục được các điểm yếu này. Với độ phân giải 20 megapixel, máy ảnh của 1520 vẫn có độ phân giải rất cao đối với một chiếc điện thoại, cho phép bạn phóng to một hình ảnh tới 2 lần mà chất lượng ảnh không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, cảm biến của nó cũng đủ nhỏ để thu gọn cụm máy ảnh, giúp cho máy không quá dày.

Việc độ phân giải thấp hơn, cũng như dùng vi xử lý mạnh hơn giúp tốc độ lưu ảnh của Lumia 1520 nhanh hơn hẳn so với Lumia 1020. Tuy chưa nhanh bằng một số đối thủ như iPhone 5s hay dòng One của HTC, nhưng tốc độ chụp ảnh đã được cải thiện đáng kể, đủ để dùng tốt trong đa số trường hợp.

Trong số các phablet đang nổi trên thị trường hiện nay, có lẽ Lumia 1520 là sản phẩm duy nhất có nút riêng để chụp ảnh. Tuy kích thước của máy khá lớn, nhưng để cầm chắc và chụp ảnh bằng một tay cũng không phải khó lắm. Dù vậy, một chiếc điện thoại với kích thước vừa phải như Lumia 1020 vẫn đem lại sự thoải mái khi chụp hơn.

Bản cập nhật phần mềm mới nhất, Lumia Black, cũng đem lại một số cải thiện về khả năng chụp ảnh cho Lumia 1520, như khả năng chụp ảnh RAW hay thuật toán xử lý hình ảnh mới, tiên tiến hơn. Phần mềm chụp ảnh Nokia Camera là sự kết hợp giữa các tính năng chụp ảnh chuyên nghiệp của Pro Cam và chụp ảnh thông minh của Smart Cam.

Bên cạnh các ưu điểm, Lumia 1520 cũng có một nhược điểm trong giao diện: độ sáng khi xem trước khung hình không tương đồng với độ sáng của ảnh chụp. Thực ra nhược điểm này chỉ lộ ra khi bạn chụp trong các môi trường phức tạp, quá sáng hay quá tối và phải điều chỉnh độ bù sáng (EV) cho phù hợp. Ví dụ khi chụp ảnh phơi sáng, bạn phải kéo mức EV xuống thấp, và màn hình sẽ tối hẳn đi, trong khi ảnh chụp thực tế lại có độ sáng rất hài hòa. Đây là nhược điểm chung của các điện thoại Lumia từ đời Lumia 920.

Đánh giá Nokia Lumia 1520

Ảnh nhìn qua màn hình xem trước (phía trên) và ảnh chụp thật (phía dưới) có độ sáng khác hẳn nhau

Bên cạnh các tính năng dành cho chụp ảnh, Lumia 1520 cũng được bổ sung công nghệ Nokia Rich Recording, với bốn micro thu tiếng để đem lại âm thanh sống động hơn và lọc tạp âm tốt hơn khi quay phim.

Chất lượng ảnh chụp

Mỗi lần chụp ảnh, Lumia 1520 lưu lại 2 tấm hình, một có kích thước 16 MP hoặc 18 MP, và một có kích thước 5 MP. Một tấm hình ở kích thước lớn có dung lượng từ 3 MB tới 10 MB, trong khi các ảnh kích thước 5 MP cũng có dung lượng từ 1 MB tới 2 MB.

Do có hệ thống chống rung quang học, nên trong phần lớn trường hợp mức ISO tự động được đặt khá thấp là 100. Kể cả trong thường hợp chụp trời tối thì máy cũng chỉ đẩy ISO lên mức 400. Khi chụp tối thì tốc độ xuống thấp tới tầm 1/20 giây, nhưng ảnh chụp thường ít bị rung.

Các ảnh chụp từ Lumia 1520 có độ nét tốt, kể cả ở các viền. Khi trời nắng thì ảnh chụp sáng rõ, tuy nhiên khi trời hơi âm u thì ảnh chụp thường bị tối nhiều so với thực tế. Về màu sắc, ảnh chụp từ Lumia 1520 được đánh giá là có màu trung thực hơn Lumia 1020, nhưng khi chụp các cảnh thiên về màu nóng thì ảnh vẫn rất rực rỡ. Khi chụp cảnh vật có ánh nắng thì đôi lúc ảnh bị ngả mạnh về màu xanh lá.

Một số ảnh chụp từ Lumia 1520 (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

Đánh giá Nokia Lumia 1520

Khi trời nắng thì ảnh chụp có độ sáng tốt

Tuy nhiên khi trời âm u thì ảnh hơi tối so với thực tế

Màu sắc ảnh thường khá đậm, nhất là đối với các màu nóng

Ảnh chụp buổi tối vẫn thể hiện độ chi tiết và độ sáng tốt, ít bị nhiễu hoặc rung

Với ứng dụng Nokia Camera, bạn có thể điều chỉnh tốc độ màn trập của máy lên tới 4 giây để chụp những bức ảnh phơi sáng. Tuy nhiên do chỉ chỉnh được các thông số gồm ISO, độ bù sáng (EV) còn độ mở ống kính (f/2.4) là cố định, nên nếu để tốc độ từ 1 giây trở lên thì ảnh sẽ dễ thừa sáng, dù chụp vào buổi tối.

Lumia 1520 có thể chụp ảnh phơi sáng, nhưng không tối ưu được

Lumia 1520 có bốn micro thu tiếng, cho phép lọc tạp âm tốt hơn khi quay phim, và trong quá trình sử dụng, chúng tôi nhận thấy tính năng này thực sự có tác dụng. Khi quay thử một bài hát trong đám cưới, mặc dù mọi người xung quanh nói nhiều và to, nhưng khi xem lại đoạn phim đã quay thì tiếng ca sĩ vẫn rất rõ, nổi lên hẳn.

Hiệu năng và thời gian sử dụng pin

Đánh giá Nokia Lumia 1520

Lumia 1520 sử dụng SoC Snapdragon 800 của Qualcomm, hệ thống xử lý cao cấp nhất ở thời điểm hiện tại. Thực ra, hệ điều hành Windows Phone vốn đã được tối ưu rất tốt, nên kể cả những máy giá rẻ cũng hoạt động rất mượt. Do vậy, với các tác vụ thông thường thì cấu hình cao của Lumia 1520 không thể hiện được sự vượt trội so với những điện thoại cao cấp đời trước, như Lumia 920 hay Lumia 1020.

Lumia 1520 chỉ thể hiện nhanh hơn rõ rệt khi bật các ứng dụng nặng như chỉnh sửa ảnh (Creative Studio), hay khi phóng to trang sách định dạng PDF trong Adobe Reader. Máy cũng đáp ứng được tốt những game yêu cầu đồ họa cao trên Windows Phone, như Asphalt 8 hay N.O.V.A3.

Dung lượng pin của Lumia 1520 khá lớn: 3400 mAh. Nhờ đó, thời gian sử dụng pin của máy cũng khá tốt. Trong những ngày sử dụng máy thực tế với tổng thời gian sử dụng khoảng 2 giờ mỗi ngày để;chụp ảnh và xem bản đồ, bật WiFi (kết nối với một cục phát 3G) và GPS liên tục, thì máy thường chỉ hết khoảng 30%. Như vậy nếu sử dụng liên tục với cường độ cao hơn thì Lumia 1520 vẫn đảm bảo sử dụng được hết một ngày.

Khi chúng tôi sử dụng bài đánh giá xem phim với độ sáng màn hình 70% và mức âm lượng 70%, máy chạy được 5 giừ 53 phút thì hết pin. Thời gian chạy phim như vậy là ở mức khá.

Phần mềm và bản cập nhật Lumia Black

Lumia Black là bản cập nhật mới của Nokia dành cho các điện thoại Lumia dựa trên bản cập nhật Windows Phone GDR3 của Microsoft. Điểm mới dễ thấy nhất là Lumia Black cho phép hiển thị thêm một hàng Live Tile với các điện thoại màn hình lớn (hiện có Lumia 1520 và Lumia 1320), giúp màn hình hiển thị được nhiều thông tin hơn.

Lumia Black hỗ trợ hiển thị thêm một cột thứ ba đối với các điện thoại lớn như Lumia 1520

Ở bản cập nhật mới này, tính năng được nhiều người chờ đợi là khóa xoay màn hình đã xuất hiện. Tuy việc khóa xoay còn mất nhiều bước (phải vào phần Cài đặt – Xoay màn hình), nhưng có lẽ các phần mềm tạo Live Tile nhanh cho thiết lập này sẽ sớm xuất hiện.

Khóa xoay màn hình và tắt ứng dụng chạy nền là những tính năng mới được thêm vào Lumia Black

Một số tính năng khác cũng mới xuất hiện ở bản cập nhật này là tắt ứng dụng ở màn hình quản lý đa nhiệm, và màu sắc mới cho màn hình hiển thị Glance Screen. Bên cạnh đó, Nokia cũng đã đưa ra thuật toán xử lý ảnh chụp mới, giúp cho ảnh chụp có màu sắc tự nhiên hơn, giảm nhiễu và hỗ trợ định dạng ảnh RAW (.DNG).

Mỗi lần ra một bản cập nhật mới, Nokia cũng đưa ra những ứng dụng độc quyền của hãng này. Với Lumia Black, hai ứng dụng mới đáng chú ý nhất là Nokia Storyteller và Nokia Beamer. Nokia Beamer là bản cập nhật của Photo Beamer, cho phép bạn hiển thị mọi nội dung đang có trên màn hình Lumia 1520 tới một thiết bị có kết nối Internet khác. Điều này giúp cho bạn dễ dàng chia sẻ hình ảnh, bản đồ hay các trang web lên một màn hình lớn hơn, dù ở ngay bên cạnh hay ở rất xa.

Thao tác sử dụng Beamer cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần truy cập trang web beam.nokia.com trên thiết bị muốn hiển thị, và dùng điện thoại của mình để quét mã QR Code hiện lên trên trang web. Ngay sau đó các hình ảnh sẽ bắt đầu được hiển thị trên màn hình thứ hai. Để hiển thị màn hình của mình trên một thiết bị ở xa, bạn chỉ cần gửi đường dẫn qua email hoặc SMS. Tất nhiên, tốc độ truyền của Nokia Beamer không đủ nhanh nếu bạn muốn hiển thị phim, nhưng đây cũng là một ứng dụng rất thú vị.

Storyteller là ứng dụng "kể chuyện" của Nokia. Nó sử dụng tính năng ghi lại địa chỉ khi chụp ảnh, sau đó sắp xếp và nhóm ảnh theo địa chỉ hoặc ngày chụp. Nhờ đó, bạn có thể nhìn lại các bức ảnh mình đã từng chụp, và nhớ lại mình đã chụp nó ở đâu, khi nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm chú thích cho từng ảnh hoặc đặt tên Album ảnh để bức ảnh chi tiết hơn. Tuy nhiên hiện tại các chú thích này chỉ dùng được trên từng máy, khi chép ảnh sang máy khác thì các chú thích sẽ không còn.

Storyteller có thể hiển thị ảnh theo thời gian hoặc địa điểm

Bạn cũng có thể đặt tên cho cả album hoặc chú thích từng ảnh

Nói tới Windows Phone, người ta thường nghĩ tới việc các ứng dụng chưa phong phú. Tới thời điểm này thì đã có rất nhiều ứng dụng nổi tiếng ở iOS hay Android cập bến Windows Phone, mà những bổ sung mới nhất có thể kể đến là Instagram, Vine hay Flipboard… Các ứng dụng tốt để xem phim, đọc sách cũng đã có, dù không phải đều miễn phí (Moli Player Pro là một ứng dụng tốt để xem phim, có thể xử lý cả tập tin MKV, nhưng có giá 70.000 đồng). Có thể nói ứng dụng trên Windows Phone đang dần nhiều và tốt lên, nhưng vẫn còn thua kém so với Android và iOS, chưa kể là những phần mềm cho điện thoại màn hình lớn như Lumia 1520 còn ít nữa.

Kết luận

Lumia 1520 là chiếc điện thoại đầu bảng của Nokia, và có thể nói là phần cứng của nó cũng bắt kịp với những chiếc điện thoại Android hàng đầu hiện nay. Với màn hình lớn, đẹp, camera chất lượng, pin khá, Lumia 1520 có nhiều yếu tố để hấp dẫn người dùng.

Tuy nhiên, yếu tố có thể khiến cho người dùng bỏ qua 1520 và lựa chọn một phablet Android chính là phần mềm. Chiếc điện thoại này có thể đáp ứng tốt nhu cầu lướt web, hoạt động được với những dạng email doanh nghiệp, có phần mềm bản đồ rất tốt, và cũng đã có một số ứng dụng đáp ứng tốt những yêu cầu như xem phim, đọc sách. Vấn đề là các ứng dụng đó vẫn thiếu đa dạng, hoặc phải trả tiền mới dùng được. Phần lớn các game đình đám cũng ra mắt trên Android và iOS trước khi có trên Windows Phone.

Nếu muốn một chiếc phablet đáp ứng được phần lớn nhu cầu, chụp hình đẹp và nổi bật thì Lumia 1520 là một sự lựa chọn tốt. Còn nếu như muốn có nhiều ứng dụng và sự đa dạng thì bạn có thể tìm tới những phablet dùng Android, với rất nhiều lựa chọn trên thị trường như Samsung Galaxy Note 3 hay HTC One Max.

Lê Anh

Chủ đề khác