VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Nexus

Samsung Galaxy Nexus có hai dấu ấn đầu tiên đặc biệt. Nó là smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich và là điện thoại Android đầu tiên trên thế giới sử dụng màn hình độ nét HD 720p.

Smartphone này được Samsung và Google phối hợp giới thiệu tại vào ngày 19/10 năm ngoái ở Hong Kong cùng với sự kiện ra mắt Android 4.0, phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của Google có tên mã là Ice Cream Sandwich. Android 4.0 bổ sung nhiều tính năng mới cho Galaxy Nexus như khả năng mở khóa bằng khuôn mặt (Face Unlock), dùng NFC để chia sẻ dữ liệu với các điện thoại khác, chụp ảnh toàn cảnh paranoma, chụp ảnh màn hình bằng phím cứng.

Không chỉ ấn tượng với hệ điều hành, Galaxy Nexus cũng có bảng thông số kỹ thuật mạnh mẽ ngang ngửa với Galaxy S II, smartphone bán chạy nhất của Samsung hiện nay. Máy sử dụng bộ vi xử lý hai lõi 1.2 GHz, bộ nhớ RAM 1 GB, bộ nhớ trong 16 GB và màn hình 4.65 inch độ phân giải HD 720p (1.280 x 720 pixel). Tuy nhiên, Galaxy Nexus chỉ tích hợp camera 5 megapixel chứ không phải là 8 megapixel như Galaxy S II hay các smartphone cao cấp khác ra mắt gần đây.

Smartphone Android 4.0 đầu tiên này đã được bán ở một số thị trường quốc tế nhưng chưa được bán chính thức tại Việt Nam. Trước đây, có tin Samsung sẽ bán smartphone này tại Việt Nam vào tháng 12/2011 nhưng thời điểm này được dự đoán sẽ lùi lại vào đầu năm 2012. Tuy vậy, nhiều công ty kinh doanh di động đã nhập hàng xách tay về bán với giá khoảng 15 triệu đồng, đắt hơn giá thị trường của Galaxy S II hiện 4 triệu đồng (Samsung hiện chưa công bố giá bán chính thức Galaxy Nexus tại Việt Nam).

Sản phẩm chúng tôi đánh giá là hàng xách tay từ thị trường Anh, nơi đầu tiên Samsung bán ra Galaxy Nexus.

Thiết kế

Dường như việc ra mắt liên tục nhiều sản phẩm mới đã khiến Samsung trở nên kém sáng tạo trong khâu thiết kế. Kể từ khi hãng này ra mắt dòng Galaxy vào năm 2010, nhiều mẫu trong dòng này trông hao hao như nhau. Galaxy Nexus có nhiều điểm chung với sản phẩm thế hệ trước, đặc biệt là với Nexus S. Nó vẫn sử dụng gam màu tối tương tự, các cạnh và cả hình dáng đường viền cong ở các góc máy.

Điểm khác biệt lớn nhất của nó so với Nexus S là kích thước to hơn (màn hình 4.65 inch), thuận tiện cho việc lướt web nhưng lưu ý là những người bàn tay nhỏ có thể sẽ khó khăn khi cầm điện thoại này. Ngoài ra, Samsung đã cố gắng ép để cho máy trở nên siêu mỏng, chỉ có 8,9 mm và mỏng hơn so với các đời Nexus cũ. Song mặc dù mỏng, sử dụng vỏ nhựa mặt sau giống với Galaxy S II và trọng lượng nhẹ (135 g) nhưng Galaxy Nexus vẫn tạo được cảm giác chắc chắn khi cầm tay. Nguyên nhân có lẽ là do lớp vỏ mặt sau có vân để tăng độ bám, rất mỏng và ốp sát vào thân máy nên không tạo cảm giác ọp ẹp. Mặc dù máy không có nhiều cách tân trong thiết kế như mong đợi nhưng nó vẫn là smartphone đẹp mắt.

Cạnh phải của máy có nút nguồn kiêm mở khóa màn hình và 3 điểm tiếp xúc bằng kim loại để đấu nối với chân đế. Cạnh trái là nơi đặt nút điều chỉnh âm lượng; cổng Micro-USB để sạc, đồng bộ dữ liệu và giắc cắm tai nghe 3.5 mm được đưa xuống đáy máy. Mặc dù không có cổng Micro-HDMI nhưng cổng Micro-USB hỗ trợ MHL có thể đảm nhận tốt chức năng kết nối điện thoại này với các màn hình lớn.

Samsung Galaxy Nexus

Mặt sau có máy ảnh 5 megapixel và đèn flash để trợ sáng cho việc quay phim, chụp ảnh. Phía dưới lớp vỏ mặt sau là khe SIM và cục pin 1.750 mAh. Ngoài ra, Galaxy Nexus còn có một máy ảnh mặt trước 1.3 megpixel để đàm thoại video và tự chụp chân dung.

Màn hình

Galaxy Nexus hội tụ đủ cả hai xu hướng màn hình smartphone nổi bật hiện nay: kích cỡ lớn và độ phân giải HD. Đây là một trong số ít smartphone trên thị trường hiện nay có màn hình 4.65 inch và độ phân giải HD 720p (1.280 x 720 pixel), tương đương với mật độ điểm ảnh 316 ppi.

Màn hình công nghệ Super AMOLED của điện thoại này sáng, đẹp và có góc nhìn rộng. Độ phân giải của màn hình cũng rất sắc nét. Chúng tôi nhận thấy màn hình 4.65 inch của nó có thể mở các trang web tiêu chuẩn (như xem trên máy tính) mà không cần phải cuộn nhiều. Đây là điểm cộng lớn đối với những người thích lướt web trên smartphone.

Smartphone này có 5 màn hình chủ có thể tùy biến. Mỗi màn hình chủ đều có một thanh tìm kiếm Google Search trong suốt ở phía trên và năm biểu tượng các chức năng điện thoại, liên lạc, menu ứng dụng, tin nhắn và trình duyệt phía dưới. Ice Cream Sandwich đã đem đến nhiều đổi mới trên màn hình của Galaxy Nexus từ giao diện người dùng, thư mục và widget mới (chúng tôi sẽ đề cập chi tiết trong phần về Ice Cream Sandwich).

Mặt trước của điện thoại này không có phím điều khiển cứng. Ở dưới màn hình là 3 phím điều khiển cảm ứng: back, home và các ứng dụng mở gần đây tương tự như trên các máy tính bảng Honeycomb. Phía trên màn hình có một đèn báo sáng lên khi có cuộc gọi, tin nhắn, email hoặc thông báo mới.

Ice Cream Sandwich

Bên cạnh màn hình, Ice Cream Sandwich là điểm hấp dẫn chính của Galaxy Nexus. Phiên bản mới của Android đã mang lại nhiều tính năng mới thú vị cho điện thoại này. Dưới đây chúng tôi sẽ điểm qua một nét mới đáng chú ý của Ice Cream Sandwich ở Galaxy Nexus.

Giao diện người dùng và màn hình chủ: Màn hình chủ mặc định của máy có thiết kế đẹp và gọn gàng. Nhưng thay đổi đáng kể trên màn hình chủ gồm thanh tìm kiếm trong suốt, đồng hồ cách điệu và các biểu tượng dễ nhìn. Bạn cũng có thể tạo và đặt tên các thư mục trên màn hình chủ theo ý thích bằng cách kéo các biểu tượng ứng dụng lên trên ứng dụng khác, sau đó đặt tên cho thư mục đó.

Samsung Galaxy Nexus

Các widget có thể điều chỉnh kích cỡ

Các widget có thể điều chỉnh kích cỡ là điểm mới của Ice Cream Sandwich. Bạn có thể kéo và thả chúng lên màn hình chủ từ khay ứng dụng, sau đó bấm và giữ vào widget để điều chỉnh kích cỡ. Hầu hết các widget đều thay đổi kích cỡ được ngoại trừ thư viện ảnh không thay đổi được.

Giao diện của menu ứng dụng không thay đổi gì so với Gingerbread, mặc dù có chút khác biệt nhỏ là cách di chuyển giữa các màn hình ứng dụng bằng cách quét ngang. Điểm khác nhỏ nữa là Android Market luôn hiển thị ở góc trên màn hình và có thêm khu widget riêng biệt. Tuy nhiên, cách sắp xếp các widget kiểu lát gạch trông hơi rối và khó nhìn.

Chụp màn hình: Các phiên bản Android cũ không có tính năng chụp màn hình, nếu muốn người dùng phải cài ứng dụng của bên thứ ba. Với Ice Cream Sandwich, đây là tính năng gốc của hệ điều hành. Để chụp màn hình trên Galaxy Nexus, bạn chỉ cần bấm đồng thời nút nguồn bên cạnh trái và nút giảm âm lượng bên cạnh phải màn hình trong hai giây.

Chụp ảnh và quay video: Tính năng chụp ảnh toàn cảnh paranoma là nét mới của Ice Cream Sandwich. Nhiều điện thoại Android trước đây đã có tính năng này nhưng đó là sự bổ sung của các nhà sản xuất như HTC và Samsung vào phần mềm máy ảnh chứ không phải là tính năng gốc của hệ điều hành. Hiện nay, Google đã đưa tính năng này vào và xếp nó nằm cùng với hai chế độ quay phim và chụp ảnh tiêu chuẩn.

Samsung galaxy Nexus

Ảnh chụp paranoma cũng có rất nhiều công cụ chỉnh sửa và hiệu ứng

Tương tự như khả năng chụp ảnh paranoma của các máy khác như HTC Sensation XL, tính năng này đòi hỏi người dùng quét chậm và đều tay từ trái qua phải. So với HTC Sensation XL, chúng tôi hình ảnh paranoma của Galaxy Nexus rộng hơn khá nhiều và việc thực hiện mượt mà hơn. Ngoài ra, sau khi chụp, bạn có thể áp dụng nhiều hiệu ứng với bức ảnh.

Mở khóa màn hình bằng nhận diện khuôn mặt (Facial unlocking):;Đây là tính năng bảo mật bổ sung cho Ice Cream Sandwich. Tính năng này cho phép bạn mở khóa điện thoại bằng cách giữ nó phía trước mặt trong khoảng vài giây. Đây là tính năng thú vị nhưng chính Google cũng cảnh báo nó không an toàn bằng sử dụng mật khẩu. Google cho rằng một ai đó có khuôn mặt giống bạn có thể mở khóa điện thoại thành công. Ngoài ra, nhiều người dùng nói họ có thể mở máy thành công chỉ bằng tấm ảnh.

Samsung Galaxy Nexus

Trong thực tế, đôi lúc chúng tôi thử tính năng này không thành công. Tuy nhiên, điều này không đáng ngại vì nếu phần mềm nhận diện khuôn mặt thất bại, bạn có thể nhập mật khẩu số hoặc mật khẩu dạng mô hình dự phòng. Nếu muốn bảo mật cho điện thoại, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng mật khẩu số, không nên mở khóa bằng khuôn mặt.

Android Beam: Đây là một trong những tính năng mới thú vị nhất trong Ice Cream Sandwich. Android Beam sử dụng NFC để truyền dữ liệu như bản đồ, danh bạ và tên các ứng dụng hoặc game đang chạy giữa hai điện thoại tương thích trong khoảng cách gần. Bởi vì chúng tôi chỉ có một chiếc Galaxy Nexus để đánh giá nên chúng tôi hiện chưa khám phá được tính năng này. Tuy nhiên, để thực hiện nó, bạn phải vào phần thiết lập (Settings) kích hoạt NFC.

Bàn phím ảo: Bàn phím ảo trên Galaxy Nexus phủ kín chiều rộng của màn hình dù để máy ở chế độ ngang hay dọc. Màn hình chính của bàn phím ảo có 3 hàng phím chữ ABC cùng một hàng phím các dấu hay dùng nằm phía trên cùng. Hàng dưới cùng có phím cách lớn ở giữa và phím kích hoạt giọng nói ở bên trái. Bạn phím của máy khá rộng rãi và dễ sử dụng, tất nhiên khi đặt ngang máy sẽ dễ bấm hơn. Máy không hỗ trợ bàn phím thông minh Swype.

Samsung Galaxy Nexus

Bàn phím ảo để nhập liệu và bàn phím phần mềm gọi điện

Trình duyệt: Trình duyệt của Ice Cream Sandwich có thiết kế mới và được bổ sung một số tính năng đáng chú ý như đánh dấu trang (bookmark), chế độ duyệt web tiêu chuẩn, duyệt theo tab (tối đa tới 16 thẻ tab), lưu web để xem offline, xem lịch sử truy cập, tìm văn bản (text) trên trang và khả năng nhéo để phóng to hay thu nhỏ trang. Đặc biệt, nó có thêm cả chế độ "incognito" cho phép bạn duyệt web không để lại dấu vết như lịch sử truy cập… Ngoài tính năng mới, giao diện trình duyệt có thiết kế đơn giản, dễ nhìn khi xem ở giao diện web tiêu chuẩn và web di động. Theo mặc định, Ice Cream Sandwich không hỗ trợ Flash nhưng bạn có thể tải  Adobe Flash 11 để bổ sung thiếu sót này.

Ngoài ra, các chức năng tổ chức danh bạ, quay số và email của Ice Cream Sandwich cũng được Google thay đổi mạnh mẽ về hình thức đến cách sắp đặt. Đặc biệt, Galaxy Nexus đã đưa cả email mới vào phần thông báo (Notification), giúp người dùng tiện cập nhật email mới. Trước đây, các điện thoại Android không cập nhật email mới vào phần thông báo có lẽ để tiết kiệm thời gian pin. Tuy nhiên, đây là điểm nhiều người dùng thấy bất tiện.

Máy ảnh và quay phim

Galaxy Nexus có một máy ảnh chính 5 megapixel ở mặt sau và một máy ảnh phụ 1.3 megapixel ở mặt trước. Máy ảnh chính 5 megapixel có thể coi là một điểm trừ của điện thoại này bởi hầu hết các smartphone cao cấp hiện nay đều sử dụng máy ảnh 8 megapixel. Tuy nhiên, cảm biến 5 megapixel đủ khả năng để chụp các tấm hình đẹp. Ngoài ra, nó còn có sự trợ giúp của một phần mềm rất đa năng.

Máy ảnh chính có zoom số, hỗ trợ tự động lấy nét, nhận diện khuôn mặt, gắn thẻ địa lý, 4 lựa chọn cân bằng trắng, 7 thiết lập phơi sáng và 4 chế độ chụp ảnh (hành động, đêm, hoàng hôn và tiệc). Hơn nữa, công cụ chỉnh sửa ảnh trong thư viện ảnh cũng rất đa dạng, có thể cắt cúp, xử lý hiện tượng mắt đỏ, tăng nét, thêm sáng cùng với hàng loạt hiệu ứng (mắt cá, âm bản, nâu đỏ, phim tài liệu…).

Về chất lượng, chúng tôi thấy các hình ảnh chụp ở điều kiện ánh sáng thấp tương đối nhiễu nhưng các hình ảnh ánh sáng tốt thường rất mịn. Đặc biệt, những người thích chụp ảnh tĩnh sẽ thích tốc độ chụp không có độ trễ (zero shutter lag) của Galaxy Nexus, chỉ cần chạm vào nút chụp mềm trên màn hình thì ngay tức khắc hình ảnh đã được chụp (độ trễ là khoảng thời gian chờ khi bạn nhấn vào nút chụp cảm ứng trên màn hình đến khi bức ảnh chụp được ghi lại). Ngoài ra, một tính năng thú vị không thể bỏ qua là chụp ảnh toàn cảnh paranoma đã đề cập ở trên. Tính năng này hoạt động rất tốt, hình ảnh toàn cảnh rất rộng và tương đối mịn. Tuy nhiên, những người thích ảnh cần lưu ý là điện thoại này chỉ có 16 GB bộ nhớ và không có khe cắm thẻ ngoài để mở rộng dung lượng khi cần thiết.

Samsung Galaxy Nexus

Ảnh chụp tương đối mịn ở điều kiện ánh sáng phòng khá tốt

Chế độ paranoma dễ thực hiện, chỉ cần lia máy đều trái qua phải hoặc ngược lại

Smartphone này có thể quay phim ở 3 mức độ phân giải (1080p, 720p và 480p). Chất lượng phim quay cũng có vấn đề tương tự như chụp ảnh tĩnh, nhiều nhiễu ở điều kiện ít ánh sáng và khá mịn màng khi có ánh sáng tốt. Một điều thú vị với tính năng quay phim ở Galaxy Nexus là Google đã bổ sung hiệu ứng thời gian thực để tạo ra những thay đổi vui mắt với hình ảnh trong phim như làm cho mũi to ra, miệng ngoác rộng hay đầu dài ngoằng… Và cũng tương tự như phần chụp ảnh, bạn có thể điều chỉnh cân bằng trắng, sử dụng flash làm đèn quay và đặc biệt có thể phóng to thu nhỏ (zoom) trong khi quay.

Các tính năng cơ bản khác

Galaxy Nexus có đầy đủ các tính năng cơ bản cần có ở một chiếc smartphone như nhắn tin đa phương tiện, SMS, đồng bộ email (cả Gmail và các email khác), đồng bộ lịch công việc (cả Google và không phải Google), máy tính, đồng hồ báo thức, các widget thời tiết và tin tức.

Dung lượng danh bạ ở điện thoại này không bị giới hạn trừ khi hết bộ nhớ. Mỗi đầu mục danh bạ có nhiều trường cho số liên lạc, email, địa chỉ, tên công ty, chức danh, ngày sinh, thậm chí cả và ghi chú. Bạn có thể chèn ảnh vào số liên lạc và tổ chức chúng theo nhóm rất thuận tiện, dễ nhìn.

Máy cũng hỗ trợ các kết nối phổ thông như Bluetooth 3.0, Wi-Fi các chuẩn 802.11 a/b/g/n và 3G (HSDPA lên tới 21 Mbps). Galaxy Nexus được trang bị một số cảm biến như con quay hồi chuyển, la bàn số và cả cảm biến đo khí áp.

Samsung Galaxy Nexus

Galaxy Nexus có đủ bộ các ứng dụng và dịch vụ của Google

Về ứng dụng, những người hâm mộ Google sẽ có nhiều dịch vụ và ứng dụng Google để sử dụng và khai thác, gồm Google Talk, YouTube, Google Search (hỗ trợ tìm bằng giọng nói), Google Latitude, Google Places, Google+, Google Maps và Google Messenger. Là điện thoại Google nguyên thủy, bạn có thể tự do tải ứng dụng mình muốn trên Android Market về máy. Nhưng cũng lưu ý là Galaxy Nexus chỉ có 16 GB bộ nhớ trong. Đó là con số không nhỏ như vấn đề này là máy không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng thêm dung lượng.

Đối với khả năng âm nhạc, Ice Cream Sandwich có một số nâng cấp mới, đặc biệt là tính năng chỉnh âm (equalizer) khá tốt. Nhưng điều đáng tiếc ở Galaxy Nexus là không hỗ trợ định dạng VMA giống như các smartphone Android khác.

Hiệu năng hoạt động

Bộ vi xử lý hai lõi 1.2 GHz là bước tiến lớn nếu so với Nexus S. Vì vậy, tốc độ xử lý của máy rất nhanh nhẹn, không có điểm nào đáng phàn nàn. Các menu mở gần như ngay lập tức và hầu hết tính năng chỉ mất vài giây để kích hoạt. Thậm chí, mở thư viện ảnh (gallery) trên máy với gần một trăm bức ảnh cũng chỉ mất khoảng 2-3. Chúng tôi thấy tốc độ chuyển đổi giữa các ứng dụng cũng nhanh chóng, không có hiện tượng trễ hay giật.

Điểm đặc biệt ấn tượng ở Galaxy Nexus là khả năng lướt web trên sóng Wi-Fi và 3G rất nhanh. Nó chỉ mất khoảng 5 giây để mở trang vnReview.vn và một số trang web phổ biến trong nước như Tuoitre.vn, Vnexpress.net.

Khi đo bằng phần mềm Vallemo - công cụ benchmark do Qualcomm phát triển để đánh giá hiệu năng duyệt web của các thiết bị Android - máy đạt 1.088 điểm (xem ảnh phía dưới), vượt xa hầu hết các smartphone cao cấp khác như Sony Ericsson Experia Ars, Samsung Galaxy S II LTE, HTC Evo 3D, HTC Sensation và Motorola Atrix. Có lẽ sự kết hợp giữa bộ vi xử lý hai lõi 1.2 GHz và những cải thiện phần mềm của Ice Cream Sandwich Nexus đã mang lại kết quả ấn tượng này. Tốc độ xử lý nhanh kết hợp với màn hình lớn độ phân giải cao đã biến Galaxy Nexus trở thành smartphone lướt web tuyệt vời.

Về chất lượng đàm thoại, chúng tôi đã thử nghiệm Galaxy Nexus trên mạng GSM của VinaPhone ở khu vực Cầu Giấy (Hà Nội). Chất lượng cuộc gọi nói chung là tốt. Âm lượng khá lớn và giọng nói nghe tự nhiên. Chúng tôi không thấy vấn đề với khả năng bắt sóng của máy mặc dù nhìn vạch sóng không được căng. Loa ngoài cũng rất tốt nhưng khi bật lên âm lượng cao có chút nhiễm âm nhưng không đáng kể.

Về pin, Samsung nói rằng pin dung lượng 1.750 mAH của máy có khả năng đàm thoại liên tục 8h20 phút trên mạng 3G, 17h40 phút trên mạng 2G và thời gian chờ 290 giờ. Chúng tôi đang tiến hành test pin của máy trong môi trường thực và sẽ cập nhật về điểm này sau.

Kết luận

Google đã không gây thất vọng với Ice Cream Sandwich và Samsung cũng làm rất tốt với phần cứng của Galaxy Nexus. Không chỉ là điện thoại Android 4.0 đầu tiên, Galaxy Nexus cũng là smartphone đầu tiên thế giới có màn hình độ nét HD 720p. Trên thực tế, màn hình của máy hiển thị rất sắc nét, sáng, đẹp và có góc nhìn rộng. Tốc độ lướt web nhanh kết hợp với màn hình lớn độ nét cao là ưu điểm lớn với những người hay lướt web trên smartphone.

Đánh giá: Thanh Phong – Chí Thành

Ảnh: Bình Thành

Chủ đề khác