VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

"Có nên mua máy xay sinh tố cầm tay không?" Đó là câu hỏi của rất nhiều chị em nội trợ khi mua sắm thiết bị điện gia dụng bởi họ đã khá quen với máy xay sinh tố để bàn. Nhưng với máy xay sinh tố cầm tay đa năng thì không phải ai cũng có trải nghiệm, VnReview sẽ đưa đến những đánh giá giúp cho người nội trợ có thêm thông tin tham khảo khi lựa chọn máy xay sinh tố đa năng.

Tôi từng mua và sử dụng khá nhiều thiết bị điện gia dụng như máy xay sinh tố, máy xay thịt, máy đánh trứng, máy ép trái cây…, nhưng hầu hết các loại máy đó đều ít được sử dụng do tôi rất ngại phải vệ sinh máy sau khi dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275 thì tôi đã có trải nghiệm khác hẳn. Mọi chuyện đơn giản hơn nhiều bởi máy tích hợp đa chức năng như xay sinh tố, xay thịt cá, đánh trứng, xay đồ khô…, và hơn thế nữa là việc vệ sinh nhanh và rất đơn giản.

Thiết kế & Phụ kiện

Máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275 có một thân máy chính có chứa mô-tơ được thiết kế gọn đẹp, vừa tay cầm của người Châu Á; kèm với bộ phụ kiện đa dạng phù hợp với các loại thực phẩm khác nhau bao gồm: cối xay thịt, cối xay sinh tố, que đánh trứng và móc treo tường.

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Toàn bộ phụ kiện của BlueStone BLB-5275 khi mở hộp

Mỗi bộ máy BlueStone BLB-5275 đều có kèm theo sách hướng dẫn sử dụng được trình bày dễ hiểu và dễ thao tác. Bạn nên đọc kỹ sách này trước khi sử dụng.

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Cách lắp cối xay thịt

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Cối xay thịt (ảnh trái) và cối xay sinh tố khi đã được gắn với mô-tơ

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Lắp phới đánh trứng vào củ xay (ảnh trái) rồi gắn với mô-tơ khi cần đánh trứng

Trong số các phụ kiện, cối xay thịt và cối xay sinh tố đều làm bằng nhựa trong, rất dễ làm sạch. Lưỡi dao được làm bằng thép không gỉ 304, bền và an toàn cho sức khỏe, que đánh trứng khá chắc chắn.

Thân máy sử dụng mô tơ chất lượng cao, vận hành khá êm, và có 2 nút bấm, trên mỗi nút đều có đèn LED màu xanh được bật sáng khi cắm điện; hai nút bấm này dùng để điều chỉnh các mức tốc độ khi sử dụng máy.

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Mô-tơ có 2 nút bấm I và II, dùng kết hợp với núm gạt xoay chỉnh tốc độ ở phía trên đỉnh máy

BlueStone BLB-5275 và hầu hết các dòng máy xay cầm tay khác của BlueStone đều có kèm một móc treo tường và 1 bộ gồm 2 đinh vít và 2 tắc kê nhựa. Một bên để treo thân máy, một bên dùng để treo que đánh trứng.

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Móc treo tường

Đánh giá máy xay cầm tay BlueStone BLB-5275

Đinh vít và tắc kê nhựa đi cùng móc treo tường

Đánh giá BLB-5275

Thân máy và que đánh trứng khi được treo vào móc treo tường

Chức năng xay sinh tố

Điều khác biệt ở chức năng xay sinh tố của máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275 là sự tiện lợi hơn hẳn so với những chiếc máy xay sinh tố truyền thống khác. Thay vì phải mang phần mô-tơ khá nặng và cối xay cồng kềnh, tốn thời gian vệ sinh, thì với máy xay sinh tố cầm tay đa năng, chỉ cần cắt trái cây hoặc rau củ bỏ vào cối xay sinh tố hoặc một chiếc cốc đủ lớn bất kỳ, gắn máy vào và bấm nút trong vài giây là có ngay ly sinh tố thơm mát. Sinh tố có thể rót ra ly để uống hoặc uống luôn bằng chiếc cốc dùng để xay. Khi vệ sinh máy, bạn cũng không cần tháo lưỡi dao rời khỏi thân máy, mà chỉ cần nhúng đầu máy xay vừa sử dụng vào một ca nước, nhấn nút xay 2-3 lần, mỗi lần 3 giây, lực tác động của nước sẽ đánh văng các thực phẩm còn sót lại bên trong lưỡi dao, lưu ý không để nước vào phần mô-tơ.

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Bạn có thể dùng một chiếc cốc sâu tương tự chiếc này để tiện xay mọi thứ, xay sinh tố xong uống thẳng luôn từ cốc

Để xay các loại sinh tố mềm như là bơ, dưa hấu, đu đủ, xoài, dâu tây, chanh leo…, BlueStone BLB-5275 làm rất tốt, nhanh, mịn. Với rau má là loại rau có thân sợi cứng, phần xơ của rau má có thể bị mắc vào khe cuốn của dao xay, do đó bạn nên dùng dao thái nhỏ rau trước khi xay.;

Các bà mẹ đang nuôi con nhỏ nên tận dụng dao xay sinh tố để xay cháo, xay rau củ nấu súp. Bạn có thể dùng máy cầm tay này "sục" thẳng vào nồi cháo để xay mà không cần phải chuyển sang cốc xay. Các món súp hoặc rau củ hầm như khoai tây, cà rốt, bí đỏ… nên được hầm chín rồi mới xay mịn. Dao xay sinh tố có thể xay nhuyễn thịt đã cắt nhỏ và nấu chín, do đó bạn cứ ninh cháo với các nguyên liệu như bình thường, sau đó dùng dao xay sinh tố sục vài lần là có cháo mịn cho các bé mới ăn dặm.

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Sinh tố dưa hấu, chanh leo và bơ

Lưu ý khi xay cần cho một lượng nước tối thiểu để dao xay có thể cuốn và đảo nguyên liệu, ví dụ khi bạn xay một lượng rau nhỏ cho em bé ăn dặm thì phải cho thêm một chút nước để xay, rau củ sẽ được xay nhuyễn hơn nếu có đủ nước.

Máy xay được cả đậu nành ngâm mềm nên bạn cũng có thể tận dụng máy để xay đậu nành nấu sữa. 

Chức năng xay thịt

Máy xay sinh tố cầm tay BlueStone BLB-5275 có thể xay thịt sống và thịt chín, làm các loại ruốc (chà bông), muối vừng lạc, chả cá,…, khá là đa dụng. Công suất của máy lên tới 800W nên nếu đặt tốc độ cao nhất bạn sẽ có cảm giác hơi bị giật tay một chút, nhưng thực phẩm dễ dàng được xay nhuyễn chỉ trong vài giây. Với các thực phẩm mềm bạn chỉ cần chọn mức tốc độ vừa phải.

Với thịt sống, tôi thường xay phi lê cá với một chút thịt lợn để làm món chả cá, hoặc xay tôm, mực để làm chả tôm. Tuy nhiên, máy không xay thịt được mịn như giò sống. Thịt sống thường rất nặng và bết nên sẽ khó xay hơn, do đó bạn không được xay liên tục, chạy vài giây phải cần cho máy nghỉ. Nên chia nhỏ nguyên liệu làm nhiều mẻ và thêm một ít nước sẽ dễ xay hơn và xay được nhuyễn hơn. Mặc dù cối xay thịt có dung tích 500ml, BlueStone khuyến cáo trọng lượng tối đa khi xay thịt là 250g. 

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Món chả cá xay bằng BlueStone BLB-5275

Khi thịt đã được nấu chín, máy sẽ xay vụn thịt thành những mảnh rất nhỏ, do đó tôi dùng chức năng này để làm bột nêm từ thịt rất ngon. Bột nêm có thể làm từ thịt lườn gà, thịt thăn bò, thăn lợn. Rang hoặc hấp thịt chín với một chút nước mắm, bỏ vào máy xay nhỏ, rồi sấy trong lò nướng cho khô, sau đó lại bỏ vào máy xay mịn với muối, bột hành tỏi, tiêu…, sau cùng sấy lại một lần nữa cho khô hẳn, bạn sẽ có món bột nêm rất đậm đà, hạn chế việc sử dụng bột ngọt (mì chính).

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Thịt bò khi mới xay lượt 1 (ảnh trái) và sau khi sấy khô, dùng làm bột nêm

Bạn cũng có thể làm bột muối giả, thường có trong các món gà rang muối, ếch rang muối, ba ba rang muối… Máy xay cho ra bột rất mịn, bột hoặc nguyên liệu càng khô thì máy xay càng mịn.

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Bột muối giả để làm các món rang muối

Vào mùa lạnh, bạn có thể làm thêm món muối vừng lạc (muối mè). 

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Muối vừng lạc cho mùa lạnh

Cối xay thịt của BlueStone BLB-5275 không dùng để làm ruốc (chà bông) được, vì máy sẽ xay thịt quá vụn. Để làm ruốc, bạn làm chín thịt rồi dùng dao xay sinh tố chà nhẹ lên các miếng thịt. Chú ý thái thịt với thớ ngắn sẽ dễ xay hơn, và nên chia nhỏ làm nhiều mẻ. Sau khi rang/sấy xong, nên dùng dao xay sinh tố chà nhẹ lên thịt một lần nữa, ruốc sẽ bông hơn.

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Ruốc thịt thăn khá bông, xay bằng dao xay sinh tố

Chức năng đánh trứng

Nếu bạn thích làm các loại bánh như gataux, cookie, cracker, tuile và nhiều loại bánh dễ làm khác, bạn sẽ không thể thiếu một chiếc máy đánh trứng. Nhưng thay vì mua một máy đánh trứng cầm tay (hand mixer), bạn có thể dùng chức năng đánh trứng của BlueStone BLB-5275.

Đây là lòng trắng trứng đã được đánh bông cứng bằng máy xay cầm tay BlueStone BLB-5275. Khi đánh trứng, bạn nên sử dụng một âu đựng sâu lòng để tránh bị bắn nguyên liệu ra ngoài.

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Đánh trứng bằng âu sâu lòng sẽ tiện hơn khi cần trộn bột và vét bột

Ngoài đánh trứng, bạn có thể dùng chức năng đánh trứng của máy để trộn các loại bột nhẹ (lượng bột ít, ít bơ), bột sẽ được trộn đều hơn là trộn bằng tay. Các món bánh quy rất thích hợp để trộn bột bằng máy này. Một lần nữa, lưu ý không bấm máy chạy liên tục, mỗi lần bấm máy chỉ nên bấm vài giây là phải tạm ngừng một chút rồi mới chạy tiếp, như vậy máy sẽ bền hơn.

Nhận xét chung

Máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275 có nhiều chức năng đa dạng cho nhiều mục đích khác nhau, chất lượng khá tốt. Máy rất dễ sử dụng, tiện lợi, việc vệ sinh máy sau khi dùng cũng rất nhẹ nhàng, nhanh chóng. Máy gọn nhẹ không tốn nhiều diện tích. Lưỡi dao bằng inox 304 rất đẹp, bền và an toàn.

Máy chỉ có một điểm trừ nhỏ, đó là khi xay những thực phẩm có dạng xơ dài như cọng rau má, thịt..., thì thực phẩm có thể bị mắc vào khe cuốn trên dao xay sinh tố. Dao xay này được thiết kế với phần đầu chụp giúp nguyên liệu được xay nhuyễn mịn và không bị bắn ra ngoài trong quá trình thao tác. Trên đầu chụp còn có những khe hở giúp đẩy thức ăn đã nhuyễn ra ngoài, đồng thời giữ lại phần còn thô bên trong để tiếp tục xay nhuyễn. Thiết kế này cho phép đặt dao xay sát với phần đáy của cốc xay để không cản trở đường đi của nguyên liệu trong suốt quá trình xay nên khi xay những thực phẩm có dạng xơ thì nên cắt nhỏ ra trước để tránh khả năng thực phẩm mắc vào khe cuốn. 

máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275

Các thực phẩm có sợi/xơ sẽ dễ bị mắc kẹt vào khe cuốn của dao xay

 

Máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone nhờ có động cơ mô tơ được cải tiến tối ưu và công suất cao 800W nên vận hành êm ái, không gây tiếng ồn khó chịu trong lúc dùng. Tuy nhiên, chúng ta không nên bắt máy hoạt động liên tục mà cần có thời gian nghỉ sau mỗi lần xay để bảo toàn chất lượng mô-tơ cũng như kéo dài tuổi thọ của máy.

Kết luận

Nhìn chung, một vài vấn đề nhỏ không đáng kể với những lợi ích tiện dụng mà máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone BLB-5275 đem lại. Chiếc máy không chỉ là người bạn đồng hành nơi gian bếp của chị em phụ nữ, mà còn là thiết bị thông minh cứu cánh cho đấng mày râu vào bếp để sáng tạo những món ăn ngon cho người họ yêu thương. Vậy không có lý do gì mà chúng ta không sở hữu một chiếc máy xay sinh tố cầm tay đa năng BlueStone tại gia.

Ngọc Mai

Chủ đề khác