VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391

Gần đây, chị em nội trợ có phong trào tự làm sữa đậu nành, sữa ngũ cốc tại nhà vừa bổ sung dinh dưỡng (thay cho sữa động vật bị cho là có chứa nhiều kháng sinh và hoóc-môn tăng trưởng) vừa an toàn vệ sinh thực phẩm, theo đó, thị trường máy làm sữa đậu nành cũng trở nên sôi động hơn trước. Dịp này, VnReview đánh giá máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 để bạn đọc có thêm thông tin tham khảo khi chọn mua thiết bị gia dụng hữu ích này.

Đánh giá máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391

Thiết kế & Phụ kiện

Máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 là một chiếc máy có thiết kế đẹp, bắt mắt người dùng nhờ vẻ sang trọng và cứng cáp của chất liệu cũng như kiểu dáng thiết kế. So với nhiều mẫu máy làm sữa đậu nành trên thị trường, máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 cho cảm giác tin cậy của dòng máy cao cấp.

Đánh giá máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391

Máy và phụ kiện của BlueStone SMB-7391

Ngoại trừ phần đế và tay cầm bằng nhựa cao cấp để cách nhiệt, phần bình chứa và phần nắp máy kiêm mô-tơ có gắn dao xay được làm bằng thép không gỉ 304, phía trên nắp là hệ thống hai hàng nút cảm ứng cài đặt các chức năng của máy; ca nhựa dùng để đựng sữa đậu nành, rây lọc sữa, ly đong nguyên liệu và chổi cọ dùng vệ sinh rây lọc; sách hướng dẫn sử dụng và sách giới thiệu một số món có thể chế biến bằng máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391.

Bên trong thân bình là lớp inox sáng bóng, được làm bằng thép không gỉ 304 an toàn cho sức khỏe, dễ làm sạch, có 3 vạch chia đánh dấu các mức nước: 900mm, 1100ml, 1300ml. Như vậy, mức nước tối đa bạn cho vào máy là 1300ml và tối thiểu là 900ml.

Mặt trong bình chứa trơn nhẵn dễ làm sạch, phía trên quai cầm có ổ cắm điện được phủ nhựa bảo vệ

Mặt ngoài của thân bình mạ một lớp sơn màu bạc hơi ánh đồng, dễ làm sạch nhưng cần cẩn thận tránh làm xước. Phía trên gần miệng bình chứa có một ổ cắm điện gắn với phần nắp máy chứa mô tơ có nắp nhựa bảo vệ tránh nước. Bên dưới phần quai cầm của bình là chân cắm điện nối với dây nguồn. Để tháo nắp máy ra khỏi ổ điện, bạn chỉ cần nhấn vào nút nhỏ trên tay cầm. Khi vệ sinh máy, bạn tránh để nước lọt vào các bộ phận tiếp xúc điện, nên dùng khăn mềm để lau sau khi vệ sinh tránh làm trầy xước.

Mặt ngoài của thân bình phủ sơn bạc khá đẹp, mang lại cảm giác sang trọng cho máy

Nắp máy được thiết kế cẩn thận với lỗ thoát hơi bên trong khi nấu, có vòng đệm giúp kín hơn và tránh va đập khi lắp đầu máy vào thân bình, đồng thời giúp giảm ổn khi vận hành, bộ cảm biến chống tràn bảo đảm thực phẩm không tràn ra ngoài trong quá trình vận hành, cùng bộ phận cảm biến nhiệt độ để điều khiển máy hoạt động khi nhiệt độ trong bình đạt mức thực phẩm chín đều nhưng vẫn đảm bảo không bị mất đi các chất dinh dưỡng. Thân máy, vòng chụp dao xay và lưỡi dao đều làm bằng thép không gỉ 304 chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm và rất dễ làm sạch. Theo BlueStone, sản phẩm được thiết kế cải tiến với nút khóa để ấn mở nắp ở tay cầm, giúp quá trình hoạt động của máy không ảnh hưởng bởi các tác động từ bên ngoài, tạo sự an toàn và tiện lợi chi người sử dụng

Nắp máy nhìn nghiêng và nhìn từ trên xuống

Nắp máy và bình chứa được kết nối khóa an toàn bố trí nơi quai cầm

Bảng điều khiển đa chức năng

Bảng điều khiển nằm phía trên cùng của nắp máy, được bảo vệ bằng lớp nhựa màu trắng sữa, bao gồm 2 hệ thống chức năng: nút Đa chức năng sẽ cho phép bạn lựa chọn các chức năng Cháo, Cháo dinh dưỡng, Cháo trẻ em, Sinh tố, Súp dinh dưỡng và Tự làm sạch; nút Chức năng làm sữa sẽ điều khiển các chức năng Sữa đậu nành, Ngũ cốc, Sữa đặc, Làm sữa nhanh. Ngoài ra, máy còn có các nút Ngâm-Giữ ấm cho phép giữ ấm thực phẩm sau khi nấu, và nút Khởi động-Huỷ cài đặt khi muốn bắt đầu chạy chương trình đã chọn hoặc huỷ chương trình đã chọn để thao tác lại từ đầu.

Tất cả các bộ phận tiếp xúc với nước nóng và nguyên liệu đều được làm bằng thép không gỉ 304, điều này mang lại cảm giác an tâm cho người sử dụng.

Đánh giá máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391

Các bộ phận tiếp xúc với nước nóng và nguyên liệu điều làm bằng thép không gỉ 304, đẹp, an toàn và bền

Phụ kiện đi kèm theo máy bao gồm cốc đong đậu, ca lọc sữa, rây lọc sữa, miếng chùi rửa máy và chổi vệ sinh làm bằng nhựa.

Đánh giá máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391

Phụ kiện thiết kế có phần đơn giản hơn so với thân máy

Mỗi máy sẽ đi kèm với 2 sách hướng dẫn: sách hướng dẫn sử dụng và sách hướng dẫn nấu ăn với máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone giúp người dùng dễ dàng sử dụng máy và chế biến đa dạng món ăn.

Đánh giá máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391

Hai sách hướng dẫn đi kèm theo máy

Ưu điểm nổi bật

Máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 cho tôi ấn tượng rất tốt về khả năng làm sạch của máy. Máy cực kỳ dễ vệ sinh sau khi dùng. Do tất cả các phần tiếp xúc với thực phẩm đều làm bằng thép không gỉ 304 nên khi vệ sinh máy thì chỉ cần dùng khăn mềm rửa nhẹ với nước là sạch. Đặc biệt, máy có chức năng tự làm sạch, bạn chỉ cần cho nước vào đến vạch trung bình, nhỏ vài giọt dung dịch rửa bát vào và bấm chức năng tự làm sạch, máy sẽ đánh tan các vết bẩn và bạn chỉ cần tráng rửa lại với nước là sạch bong. Bạn nên vệ sinh máy ngay sau khi nấu để hiệu quả hơn.

Chế độ tự làm sạch chỉ mất khoảng 5 phút chạy máy, rất tiện lợi, tuy nhiên tôi thường chỉ dùng chế độ này sau khi nấu cháo, còn nếu làm sữa đậu nành thì chỉ cần rửa với nước ngay sau khi xay xong, mất chưa đầy 5 phút cho việc rửa cả phần thân máy và phần bình chứa. Lưu ý quá trình vệ sinh máy không được để nước dây vào phần bảng điều khiển điện tử cũng như các phần có tiếp xúc điện và tuyệt đối không ngâm đầu máy vào nước hay bất kỳ chất lỏng nào khác. Khi sử dụng máy tôi luôn để bên cạnh một chiếc khăn khô để lau tay, tránh dùng tay đang ướt chạm vào máy.

Ấn tượng thứ hai của tôi về máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 là khả năng xay nguyên liệu rất nhuyễn. Máy xay đậu nành, ngũ cốc, rau củ... đều rất mịn, do đó sữa đậu nành rất đặc, đậm đà, cháo cũng được xay mịn rất phù hợp cho các em bé hoặc người ốm.

Đánh giá máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391

Sữa hạt sen (ảnh trái) và sữa bắp được xay rất nhuyễn mịn, cho vị sữa đậm đà

Tôi cũng rất thích các nút bấm cảm ứng của chiếc máy làm sữa đậu nành đa năng này. Các nút bấm rất nhạy, chỉ cần chạm nhẹ vào bề mặt nắp máy là máy đã nhận lệnh. Các thao tác rất đơn giản và dễ sử dụng.

Bảng điều khiển với các nút cảm ứng rất nhạy

Máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 vận hành khá êm ái. Phần lớn thời gian bạn sẽ không nghe thấy tiếng máy hoạt động, chỉ trừ lúc máy xay nguyên liệu, thời gian cho một mẻ làm sữa đậu nành hoặc nấu cháo khoảng 20 - 25 phút. Khi nấu xong máy sẽ phát ra tiếng "bíp, bíp" và đèn báo chớp tắt trên bảng điều khiển.

Thử nghiệm làm sữa đậu nành, sữa ngũ cốc

Chức năng làm sữa của máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 bao gồm 4 chức năng được ghi trên bảng điều khiển: Sữa đậu nành, Ngũ cốc, Sữa đặc, Làm sữa nhanh. Ngoài chức năng làm sữa đậu nành thông thường, bạn có thể làm sữa ngũ cốc bằng cách sử dụng các loại hạt khác như đậu xanh, hạt sen, ngô (bắp), đậu phộng, vừng (mè), hạnh nhân, óc chó… Lưu ý ngâm hạt từ 6-8 tiếng trước khi xay sẽ giúp máy xay nhuyễn hơn, sữa ngon và đặc hơn, đồng thời giữ máy bền hơn do không phải xay hạt cứng.

Đánh giá máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391

Sữa bắp rất dễ làm và ngon với máy làm sữa đậu nành BlueStone SMB-7391

Chức năng làm sữa đặc cho phép bạn cho thêm 1/2 đến 1 phần nguyên liệu nữa để có được lượng sữa đậm đặc hơn. Chẳng hạn, thông thường bạn sử dụng khoảng 100g nguyên liệu khô (đong bằng ly đong nguyên liệu kèm theo máy, 1 ly = 100g), thì khi làm sữa đặc bạn có thể cho 1,5 -2 ly nguyên liệu. Sữa ngon nhất khi bạn dùng khoảng 1,5 ly nguyên liệu, đặc quá cũng không tốt và hơi lãng phí. Khi dùng chức năng này, tôi thấy máy xay nhuyễn hơn khi xay thông thường.

Một ly đầy nguyên liệu nặng khoảng 100g

Chức năng làm sữa nhanh sẽ giúp giảm thời gian làm sữa từ 20 - 25 phút xuống còn khoảng 15 phút, nhanh chóng và tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Bạn chỉ nên dùng chức năng này khi đang vội, còn bình thường không nên dùng vì với chức năng này máy xay không nhuyễn như khi xay ở chế độ thông thường.

Chức năng Làm sữa nhanh sẽ rút ngắn thời gian xay nguyên liệu

Nói chung, tôi khá hài lòng với chức năng làm sữa đậu nành của máy. Tuy nhiên, vì máy xay rất mịn nhưng rây lọc lại có lỗ to nên sẽ bị lọt khá nhiều tinh đậu xuống sữa đậu. Nếu không thích cảm giác lợn cợn khi uống sữa, bạn nên lọc lại một lần nữa bằng vải lọc. Tôi thì thường để tinh đậu lắng xuống rồi chắt phần sữa đậu bên trên cho bọn trẻ uống, còn phần mình thì tôi uống phần sữa đậu lắng dưới đáy vì đây đều là phần tinh túy của hạt đậu nành, nếu lọc bỏ cũng thấy uổng phí.

Với phong trào làm sữa thảo mộc hiện nay, máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 khá đắc dụng khi có thể làm những loại sữa dinh dưỡng, cháo, súp,… tại nhà một cách đơn giản, tiện lợi, ngon và sạch. Làm xong cũng không ngại vệ sinh vì việc rửa máy rất nhanh chóng, không tốn thời gian. Khâu tốn thời gian nhất là đãi sạch vỏ đậu, nên bạn có thể đãi vỏ đậu một lần khoảng 0,5kg, rồi đổ vào bát ngâm xâm xấp nước, bỏ tủ lạnh, mỗi lần xay chỉ lấy ra một phần, rửa lại vài nước là được.

Bạn có thể tận dụng chức năng làm sữa đặc của máy để làm đậu hũ, tào phớ. Để làm đậu hũ, bạn cần xay khoảng 200gr đậu nành, cho nước đến mức cao nhất, đặt chế độ Sữa đặc. Sau khi máy hoàn thành quy trình làm sữa, bạn lọc lấy nước đậu, sau đó lấy bã đậu bỏ vào máy xay sinh tố (tốt nhất là loại cầm tay cho tiện), thêm nước, xay và lọc lần nữa, sao cho lấy hết tinh bột của đậu nành và thu được lượng sữa khoảng 3 lít. Sau khi lọc sữa bằng rây, bạn nên dùng vải lọc để lọc thêm một lần nữa thì đậu sẽ ngon và mịn hơn. Cho sữa vào nồi nấu sôi, cho đường nho hoặc giấm + muối vào, đậy vung chờ đậu kết tủa. Nếu không có khuôn, bạn có thể dùng 2 khay đựng kem Vinamilk hoặc bất kỳ hộp nhựa nào để làm khuôn đậu, một khay đục lỗ thoát nước cho đậu còn khay kia để ép đậu. Dùng một khăn vải lót vào khay đục lỗ, múc đậu đã kết tủa vào, gói các mép khăn lại rồi dùng khay còn lại đựng nước đè lên trên để ép đậu. Chỉ ép đậu trong khoảng 5-7 phút đậu sẽ mềm, không bị khô.

Một mẻ đậu hũ làm từ sữa đậu nành

Chức năng xay cháo

Máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 có 3 chức năng nấu cháo và 1 chức năng nấu súp dinh dưỡng.

Chức năng Cháo sẽ cho bạn món cháo giống như cháo hoa, hạt gạo được xay nhỏ chứ không quá nhuyễn mịn, thích hợp để nấu các món cháo thông thường cho bữa điểm tâm. Để nấu cháo, bạn nhớ ngâm gạo và các loại hạt trước cho mềm, thịt thái nhỏ và xào sơ cho chín rồi mới cho vào máy nấu cháo, máy sẽ xay nhỏ cháo và gạo rất sánh và ngon. Một kinh nghiệm khi nấu cháo bằng máy này là nên nấu sớm trước giờ ăn, sau khi máy nấu cháo xong thì sử dụng chế độ ngâm và giữ ấm, cháo sẽ mềm và ngon hơn.

Cháo đậu đỏ-đậu đen (ảnh trái) và cháo thịt gà-hạt sen-đậu xanh

Chức năng Cháo trẻ em và Cháo dinh dưỡng đều sẽ xay mịn tất cả các nguyên liệu. Lưu ý, để nấu cháo bạn cần đong nguyên liệu nhiều hơn so với khi làm sữa đậu nành, nếu không cháo sẽ bị loãng.

Thành phẩm của chức năng Cháo dinh dưỡng và Cháo trẻ em sẽ nhuyễn mịn như thế này

Trong các chức năng được tích hợp sẵn trong máy, trừ chức năng tự làm sạch và chức năng sinh tố không gia nhiệt có nghĩa là không thực hiện quá trình nấu, các chức năng còn lại đều thực hiện quy trình nấu, xay nhuyễn thực phẩm và bảo toàn được các chất dinh dưỡng trong qua trình nấu. Chức năng Súp dinh dưỡng cũng sẽ cho bạn thành phẩm tương tự như Cháo dinh dưỡng và Cháo trẻ em, nhưng nguyên liệu nấu sẽ là các loại rau củ.

Chức năng Súp dinh dưỡng giúp xay nhuyễn tất cả nguyên liệu

Chức năng xay sinh tố

Máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 còn có chức năng xay sinh tố. Đây là chức năng không dùng nhiệt, chỉ xay, nên bạn không lo nhiệt độ làm mất vitamin của sinh tố. Chức năng xay sinh tố sẽ tốn chưa tới 10 phút để hoàn thành, cũng khá tiện nếu nhà bạn chưa có máy xay sinh tố.

Sinh tố Đu đủ

Một vài lưu ý khi sử dụng

- Máy có nhiều chức năng nên cách thức vận hành khác nhau nhờ vào vi mạch điều khiển tự động, ví dụ chức năng làm Sữa đậu nành sẽ làm nóng nước trước rồi mới xay, do đó khi bạn mới bật chức năng này sẽ thấy máy "êm ru" (như không) trong khoảng 5 phút, sau đó mới bắt đầu xay. Ngược lại, chức năng nấu Cháo sẽ xay nguyên liệu một lát rồi mới nấu, hoặc chức năng Súp dinh dưỡng hoặc Sinh tố sẽ xay một lúc rồi nghỉ.

- Không dùng máy để làm 2 mẻ nguyên liệu liền nhau, cần để máy thật nguội trước khi làm tiếp.

- Vệ sinh máy sau khi sử dụng, luôn giữ sạch và khô bảng mạch điều khiển, tránh để nước dây vào sẽ gây chập cháy bảng mạch, hỏng máy. Lưu ý: tuyệt đối không ngâm đầu máy vào nước hoặc bất kỳ chất lỏng nào khác

- Điều chỉnh lượng nguyên liệu và lượng nước để có món cháo đặc/loãng hợp khẩu vị.

- Dùng khăn mềm để vệ sinh vỏ máy, tránh bị xước

Kết luận

Trải nghiệm của tôi với máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 khá tốt, các chức năng của máy đều vận hành tốt, máy chạy êm ái, xay thực phẩm nhuyễn, đặc biệt dễ làm sạch, máy cũng dễ sử dụng với các nút bấm cảm ứng rất nhạy. Với sự tiện dụng và tính đa năng, máy làm sữa đậu nành đa năng BlueStone SMB-7391 sẽ trở thành lựa chọn hợp lý của các bà nội trợ.

Ngọc Mai

Chủ đề khác