VnReview
Hà Nội

Trên tay quạt làm mát Cello của Ấn Độ: phục vụ nhà hàng, giá 7.2 triệu đồng

Một vài năm trở lại đây bên cạnh điều hòa thì quạt làm mát không khí hay còn gọi là quạt điều hòa là thiết bị khá ưa chuộng để giải nhiệt cho cái nóng oi bức của mùa hè.

Cello là thương hiệu quạt làm mát đến từ Ấn Độ, mới ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng Sáu thông qua nhà phân phối là công ty Thời Đại Mới (thoidaimoi.vn). Sản phẩm chúng tôi trải nghiệm nhanh hôm nay có tên mã là Cello Mavel, giá 7,2 triệu đồng và được bảo hành trong 2 năm. Máy làm mát không khí này có dung tích 60 lít, được định hướng phục vụ cho các nhà hàng và quán ăn.

Trước khi đi vào sản phẩm, cần biết rằng máy làm mát này không phải điều hoà và cũng không phải là máy phun sương. Nguyên lý hoạt động của máy làm mát là làm bay hơi (evaporative cooling, khác với khái niệm điều hòa không khí thực thụ - air conditioning) bằng cách hút không khí nóng từ bên ngoài và đẩy qua một tấm màng làm mát bằng nước. Nước trao đổi nhiệt với không khí bên ngoài và bay hơi để làm mát không khí. Do sự truyền nhiệt từ không khí vào nước, nhiệt độ của không khí giảm, làm cho không khí mát hơn.

Nguyên lý hoạt động của máy làm mát

Thiết kế

Cello Mavel có thiết kế một khối hình chữ nhật với kích thước khá lớn. Quạt có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính là bộ phận quạt, tấm làm mát không khí (Cooling pad) và máy bơm nước. Máy có công xuất 185W, cao 105cm, rộng 62cm và dày 42cm. Toàn bộ thân máy được làm bằng nhựa polymer nên trọng lượng khá nhẹ, khoảng 13,5 kg. Máy có 4 chân đế gắn bánh xe xoay 360 độ phía dưới nên cả khi đổ đầy nước vào khoang chứa vẫn tiện di chuyển. Sản phẩm có cảm nhận tương đối cứng cáp nhưng nếu để ý kỹ thì các chi tiết ghép nối như ở phần thân và chân máy chưa liền mạch.

Phần trên của mặt trước là khu vực cửa thổi gió mát với các cánh điều hướng cho gió lên xuống hay thổi sang 2 bên.

Phần thân dưới là khoang chứa nước, ở đây có dải nhựa trong để nhìn được mực nước bên trong. Theo nhà sản xuất, khoang này có thể chứa được khoảng 60 lít nước và sử dụng được trong khoảng 2 ngày tùy môi trường (nhiệt độ, độ ẩm, độ lưu thông không khí).

Trên đỉnh máy là các nút điều khiển với đèn báo hiệu tương ứng. Khi có nước bên trong, máy sẽ có đèn báo trắng ở mục Water (Nước). Nếu chưa đổ hoặc hết nước, đèn Water sẽ nhấp nháy đỏ cùng việc phát ra tiếng beep beep để thông báo cho người dùng và máy cũng tự động ngắt máy bơm.

Nút Fan sẽ điều chỉnh cường độ của quạt, có 3 mức là High, Medium, và Low tương ứng từ mạnh, trung bình và nhẹ. Nút Cool để bật tính năng làm mát bằng nước, nếu tắt đi máy sẽ chỉ làm mát bằng quạt gió. Nút Swing là tính năng đảo luồng gió sang các hướng trái phải, cuối cùng là Timer để hẹn giờ tắt máy. Có thể hẹn từ 1, 2 cho tới tối đa 4 giờ. Góc ngoài cùng là mắt hồng ngoại để tương tác với điều khiển từ xa đi kèm.

Một tính năng khá hữu ích của Cello Mavel là khi máy đang chạy mà bị mất điện thì lúc có điện trở lại, máy sẽ tự động chạy với các thiết lập trước đó mà không phải thiết lập lại.

Ngăn cấp nước cũng được bố trí ngay dưới cửa thổi gió ra

Phía mặt sau và 2 cạnh máy là dàn làm mát (Cooling Pad) của Cello Mavel. Dàn làm mát này có một lớp tạo ẩm màu gỗ với thiết kế tổ ong được cấu tạo từ giấy và bột gỗ ép với keo bền nước. Bộ phận này có nhiệm vụ giữ nước, tăng tiết diện tiếp xúc của không khí với nước để quạt hút lấy hơi ẩm và tạo ra không khí mát ở phía trước. Tuy nhiên, do tấm màng này sẽ luôn trong tình trạng ẩm ướt do đó vẫn cần được vệ sinh thường xuyên khoảng một, hai lần mỗi tháng.

Ở mặt sau còn có một lỗ thoát nước màu trắng, khi đổ thừa nước, nước sẽ chảy ra từ đây để bảo vệ máy và dưới cùng có một van xả nước màu xám để tháo nước ra khỏi máy khi cần vệ sinh, di chuyển.

Trải nghiệm thực tế

Để sử dụng Cello Mavel, người dùng chỉ cần đổ nước vào ngăn chứa cho đến khi đầy, đóng nắp ngăn chứa nước, sau đó cắm điện, bật nguồn là máy đã sẵn sàng hoạt động. Lưu ý là khi đổ nước vào ngăn chứa, nên tắt máy hoặc chức năng Fan vì đôi khi quạt thổi gió quá mạnh có thể đẩy nước đang đổ ra ngoài máy. Trong những ngày nắng nóng, nhà sản xuất cũng khuyến cáo nên sử dụng nước lạnh để máy làm mát sâu hơn.

Khi máy hoạt động, có thể nhìn thấy hoạt động của quạt bên trong, nằm bên trong quạt có hệ thống đảo gió tự động để luân chuyển luồng gió.

Cảm nhận thực tế khi ngồi trước máy làm mát, nhiệt độ thực tế giảm đáng kể ở vị trí quạt thổi, độ ẩm không quá cao như quạt phun sương, quạt hơi nước và không quá khô như quạt thường hay điều hòa. Tuy nhiên do khoang thổi gió khá nhỏ nên diện tích làm mát của quạt không cao, chỉ khoảng 2,5m ngang trước quạt và xa khoảng 7-8m

Đo nhiệt độ thực tế khi hoạt động: Để đo hiệu quả làm mát của Cello Mavel, chúng tôi sử dụng thiết bị máy đo nhiệt độ bằng tia laser. Chúng tôi sử dụng nước lạnh cho vào máy và đo nhiệt độ phòng cùng nhiệt độ từ khe gió thổi ra từ máy làm mát.

Hướng súng đo nhiệt ra môi trường xung quanh chiếc quạt thì nhiệt độ là gần 27 đến 28 độ.

Hướng súng đo nhiệt về phía chiếc quạt thì nhiệt độ ở luồng khí đi ra trong vùng quạt này giảm xuống chỉ còn khoảng 21 đến 22 độ.

Đo lưu lượng gió thổi ra: Trong quá trình sử dụng mình thấy rằng loại quạt này khá ồn. Do quạt cần tạo ra lưu lượng gió lớn để có thể hút không khí lưu thông qua tấm làm mát.;

Chúng tôi sử dụng một thiết bị đo lưu lượng gió chuyên dụng để kiểm tra thì lưu lượng gió đo được là gần 500 mét khối trong một phút, lớn gấp 5 lần so với một chiếc quạt bình thường.

Đo thử độ ồn khi hoạt động: Đi cùng với khả năng làm mát thì yếu tố quan trọng thứ 2 phải kể đến đó là độ ồn khi quạt hoạt động. Chúng tôi thử đo bằng thiết bị đo độ ồn chuyên dụng đặt cạnh máy thì cho kết quả như sau:

Khi quạt chưa hoạt động độ ồn trong phòng là là khoảng 52-53dB.

Khi cho quạt hoạt động ở mức cao nhất thì độ ồn ở mức gần 68-69db, còn ở mức trung bình và thấp thì độ ồn giảm 2- 3 dB.

Ở khoảng cách 2 -3 mét thì độ ồn còn khoảng 65 -66dB, tương đương với độ ồn của cục nóng điều hòa khi hoạt động.

Tổng kết lại, Cello Mavel là quạt làm mát có kiểu dáng lạ mắt, có nút bật tắt chế độ làm mát bằng hơi ẩm giúp người dùng chủ động kiểm soát độ ẩm khi sử dụng. Sản phẩm có công suất làm mát lớn nhưng cũng tạo ra độ ồn đáng kể, nên chỉ phù hợp với các nhà hàng, quán ăn có không gian thoáng, rộng.

Video trên tay và dùng thử máy làm mát không khí Cello Mavelff

Đào Trường

Chủ đề khác