VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy hút mùi Electrolux Cooker Hook EFT7516X: kiểu dáng bắt mắt, hút mùi nhanh, độ ồn vừa phải

Máy hút mùi dường như đã trở thành một thiết bị gia dụng không thể thiếu trong các gia đình ngày nay, nhất là với các gia đình sống tại chung cư. Bởi với những căn hộ chung cư (thường được thiết kế phòng bếp thông với phòng khách), nếu không có máy hút mùi, tình cảnh khách đang uống trà, cà phê bỗng nhiên nhăn mặt vì được thưởng thức thêm hương vị... cá rán, giả cầy sẽ là không hiếm gặp.

Nhu cầu mua sắm máy hút mùi có xu hướng ngày càng gia tăng và nó cũng được phần nào phản ánh qua sự phong phú, đa dạng cả về mẫu mã và chủng loại, thương hiệu, giá cả của thị trường máy hút mùi.

Vừa qua, VnReview đã có cơ hội trải nghiệm một mẫu máy hút mùi dạng mỏng chuyên dụng của hãng Electrolux. Model này có tên mã là EFT7516X. Theo nhà sản xuất, mẫu máy hút mùi này có sức hút tối đa là 550m3/h, với độ ồn thấp chỉ 50-60 dB(A). Giá tham khảo của Electrolux EFT7516X là 4,29 triệu đồng, bảo hành 2 năm.

Thiết kế

Kiểu dáng của các máy hút mùi dạng mỏng hầu hết đều đi theo một công thức chung với thiết kế tựa như mái vòm, vát mạnh về một phía và Electrolux EFT7516X; cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, điểm khác là mẫu máy của Electrolux nhìn tinh xảo, cao cấp hơn nhờ bề mặt của phần vỏ được gia công tốt, mịn màng với độ bóng vừa phải.

Toàn bộ phần vỏ ngoài của EFT7516X  sử dụng chất liệu inox, chống bám bẩn, dầu mỡ và dễ vệ sinh. Các chi tiết, góc cạnh cứng cáp, chắc chắn. Các đường ghép nối đều kín khít. Máy khá mỏng nhẹ, tiết kiệm diện tích sử dụng và phù hợp với các gian bếp hiện đại vừa và nhỏ nhờ thiết kế âm tường, có thể dễ dàng lắp đặt gọn gàng dưới các tủ kệ nhà bếp.

Máy được bố trí 2 khe thoát, một ở phía trên đỉnh nhằm phục vụ cho việc hút thải ra ngoài và một khe thoát phía trước để vận hành ở chế độ tuần hoàn khép kín. Trong khi lỗ thoát phía trên đỉnh có thể sử dụng được ngay thì với lỗ thoát phía trước người dùng cần gỡ bỏ phần nắp đậy. Electrolux khuyến cáo nếu chọn chế độ tuần hoàn khép kín, bạn nên thay tấm lọc khoảng mỗi 6 tháng để đảm bảo hiệu quả lọc tốt nhất.

Hệ thống nút điều khiển dạng cơ, cho phép điều chỉnh 3 mức độ hút khác nhau, bật tắt đèn trợ sáng và bật tắt máy. Các nút điều khiển này có độ nảy tốt, dễ thao tác, chỉ cấn ấn nhẹ là đã nhận lệnh.

Máy tích hợp sẵn 2 miếng lọc dạng lưới, cấu tạo bằng nhôm và theo Electrolux, bộ lọc nhôm này được thiết kế với 5 lớp không gỉ giúp loại sạch dầu mỡ phát tán ra trong quá trình chế biến. Bên trong miếng lọc này còn có bộ lọc than hoạt tính giúp hút mùi, khử độc cho không khí giúp không gian nhà bếp sạch sẽ và thoáng đãng hơn.

2 miếng lọc có thể dễ dàng tháo ra bằng cách gạt nhẹ phần lẫy màu đen. Từ đó, người dùng có thể vệ sịnh đình kỳ cho miếng lọc để việc lọc mùi, hút mùi được hiệu quả hơn, giảm bớt lượng dầu mỡ bám két vào bề mặt miếng lọc, gây cản trở luồng khí lưu thông. Màng này nên được rửa thường xuyên (ngâm nước nóng, dùng bàn chải và nước rửa chén để làm sạch màng lọc).

Gỡ bỏ hoàn toàn 2 miếng lọc ra, máy để lộ 2 quạt hút kích thước lớn với với tổng công suất theo công bố của nhà sản xuất đạt mức 170W. 2 quạt đều được che chắn kỹ lưỡng bằng các lồng bảo vệ nhưng nếu muốn bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng tháo các tấm bảo vệ này ra để vệ sinh.

Mẫu máy hút mùi của Electrolux cũng tích hợp sẵn một đèn Halogen công suất 20W đủ để cung cấp ánh sáng cho những không gian bếp thiếu sáng.

Trải nghiệm

Để sử dụng máy hút mùi, bạn chỉ việc chọn một mức hút gió theo ý muốn. Electrolux EFT7516X  cung cấp 3 mức hút gió khác nhau. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn chọn lựa mức hút gió phù hợp. Với các món ăn nhẹ nhàng như đồ luộc, đồ hấp, mức hút nhẹ và trung bình là đủ. Trong khi đó, các món kho, rán nặng mùi sẽ cần đến mức hút gió mạnh nhất để phát huy hiệu quả khử mùi.

Để kiểm nghiệm thực tế hiệu quả hút mùi của chiếc máy đến từ Electrolux, chúng tôi đã thử với món cá rán. Đây là món ăn quen thuộc trong các gia đình Việt Nam với đặc điểm nhiều dầu mỡ, mùi vị khá nặng, ám lâu, khó khử mùi. Cảm nhận thực tế cho thấy, ngay khi bật máy hút mùi Electrolux EFT7516X , mùi cá rán dịu hẳn đi, không còn quá gắt, khó chịu. Sau khoảng 15 phút sử dụng máy hút mùi, mùi cá rán chỉ còn phảng phất nhẹ.

Lượng gió thoát ra từ các khe lấy thoát gió trên đỉnh hay khe gió phía trước rất mạnh. Khi đo thử bằng thiết bị đo lưu lượng gió chuyên dụng để kiểm tra thì thấy lưu lượng gió đo được lên tới gần 600 mét khối trong một phút.

Một trong những vấn đề lớn nhất khi sử dụng máy hút mùi là độ ồn. Độ ồn từ những chiếc máy hút mùi có thể khiến bản thân người nấu cũng như những người xung quanh cảm thấy rất khó chịu. 

Chúng tôi đã thử đo bằng thiết bị đo độ ồn chuyên dụng đặt cạnh máy thì cho kết quả như sau:

Khi quạt chưa hoạt động độ ồn trong phòng là là khoảng 49-50dB.

Khi cho quạt hoạt động ở mức cao nhất thì độ ồn ở mức gần 69-70db, còn ở mức trung bình và thấp thì độ ồn giảm 2- 3 dB.

Ở khoảng cách 2 -3 mét thì độ ồn còn khoảng 58 -59dB, tương đương với độ ồn của cục nóng điều hòa khi hoạt động và bằng với công bố của nhà sản xuất.

Độ ồn này của Electrolux EFT7516X  là ở mức chấp nhận được. Nếu không cần hút mùi quá mạnh, bạn nên chọn mức hút mùi vừa phải để độ ồn không gây ảnh hưởng đến người xung quanh và chính bản thân khi nấu nướng. 

Tổng kết

Với giá tham khảo là 4,29 triệu đồng, mẫu máy hút mùi Electrolux EFT7516X  cho thấy hiệu quả hút mùi tốt, tốc độ hút nhanh, độ ồn vừa phải. Máy tích hợp đồng thời chế độ tuần hoàn khép kín và hút thải ra ngoài, phù hợp cho nhiều nhu cầu đa dạng. Một thế mạnh khác của Electrolux EFT7516X  là dễ dàng vệ sinh phần bỏ, màng lọc, quạt hút gió.

Tất cả các bộ phận đều có thể tháo rời bằng tay hoặc các thao tác vặn ốc đơn giản. Hạn chế của EFT7516X  là các tính năng mới ở mức cơ bản. Bộ lọc than hoạt tính tuy có tác dụng khử mùi tốt nhưng sẽ phải thay thế thường xuyên khoảng 6 tháng một lần để đảm bảo khả năng khử mùi của thiết bị.

Chủ đề khác