VnReview
Hà Nội

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Nếu bạn đang muốn mua một chiếc lò nướng đối lưu có khoang lò vừa phải có thể nướng được các loại bánh ngọt và cả các món nướng như cá quả nướng riềng sả, gà quay mật ong, thịt quay giòn bì… thì bạn có thể chọn mua một chiếc lò nướng phổ thông đang được bán với giá trên dưới 1 triệu đồng. Sanaky VH-368N là một trong những lò nướng có thể đáp ứng nhu cầu đó của bạn.

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Trên thị trường lò nướng hiện nay (loại lò có khoang lò và cách điều chỉnh thời gian, nhiệt độ tương tự như lò vi sóng, phân biệt với loại nồi nướng cũng nướng đối lưu nhưng có dạng nồi thủy tinh), Sanaky là thương hiệu khá được ưa chuộng vì có giá cả phải chăng và có nhiều mẫu lò ở các dung tích khác nhau và chất lượng cũng khá tốt. Nếu chọn mua lò nướng Sanaky, bạn nên chọn dòng có dung tích từ 35 lít trở lên mới có quạt đảo nhiệt giúp nhiệt độ trong lò ổn định hơn, ngoài ra dung tích lò chừng 33-50 lít sẽ phù hợp để làm được nhiều món đa dạng, ví dụ như quay một con gà khoảng 1,2-1,8 kg.

Tôi mua chiếc lò nướng Sanaky VH-368N này với giá 1.210.000 đồng qua một trang web bán hàng online, tuy nhiên mức giá niêm yết của model này trên trang sanaky.asia là 1.420.000 đồng, ở Nguyễn Kim là 1.480.000 đồng, còn mức giá phổ biến trên thị trường là khoảng trên dưới 1,3 triệu đồng, do đó để có giá tốt nhất bạn nên khảo sát qua các cửa hàng trực tuyến.

Thiết kế và cảm nhận

Sanaky VH-368N có dung tích 36 lít, vỏ máy bằng inox, có hai thanh nhiệt ở phía trên và hai thanh nhiệt ở phía dưới, có quạt đảo nhiệt, thanh xiên nướng nằm ngang có thể xoay để quay thực phẩm, khay nướng, khay hứng mỡ và giá nướng, hai chiếc kẹp inox dùng để kẹp khay nướng và giá nướng khi cần lấy khay ra khỏi lò.

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Khoang lò đủ rộng để làm các món nướng cỡ lớn

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Hàng trên (từ trái sang): khay nướng, khay hứng mỡ, giá nướng. Hàng dưới: xiên quay, kẹp kéo khay nướng, kẹp kéo giá nướng

Kích thước của máy khá lớn: 545 x 385 x 330 mm (chiều ngang x chiều sâu x chiều cao) nên bạn cũng cần cân nhắc nếu gian bếp của bạn không thật rộng rãi. Bạn cũng có thể chọn mua model nhỏ hơn một chút là VH-358N (540 x 395 x 330 mm) có dung tích 35 lít - thực ra thì model này không nhỏ hơn bao nhiêu nhưng có thiết kế vỏ máy bên ngoài hơi khác một chút so với mẫu VH-368N, trông model 368N có vẻ vuông vức hơn do chiều ngang lớn hơn nhưng chiều rộng lại hẹp hơn còn chiều cao thì tương đương. Bạn nên đo kích thước chỗ để lò nướng sao cho khoảng cách từ lò tới hai bên thành lò, vách lò phía sau và trần lò đều phải cách ít nhất 10 cm.

Bạn cũng có thể chọn mua các mẫu lò 50, 55 và 80 lít của Sanaky nếu có nhu cầu sử dụng lò nướng lớn hơn, nhưng theo tôi các mẫu lò 35 hoặc 36 lít như kể trên là vừa đủ dùng cho nhu cầu sử dụng thông thường trong gia đình. Các lò có dung tích lớn hơn (80 lít) có lẽ là quá to, sẽ lãng phí nhiệt lượng vì hầu như bạn không dùng hết công suất của lò, nên nếu không có nhu cầu nướng số lượng lớn thì bạn không nên chọn.

Chữ N trong tên máy thể hiện vỏ máy làm bằng chất liệu thép không gỉ (inox), tuy nhiên sau khi đã chọn mua chiếc máy này với ý nghĩ máy sẽ đẹp và sáng hơn, dễ vệ sinh hơn, thì khi sử dụng tôi lại thấy không hài lòng với với chất liệu này. Gọi là inox nhưng vỏ máy không sáng bóng như inox mà có màu bạc hơi xỉn của ánh thép, rất dễ bám bẩn và vân tay, chỉ cần chạm nhẹ tay là đã để lại những vết loang lổ khó lau sạch, mà trông tổng thể cũng không sang trọng. Bạn nên chọn các mẫu có vỏ sơn tĩnh điện, như mẫu VH-368S có màu bạc hoặc mẫu VH-368B có màu đen, đẹp và dễ lau chùi.

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Lớp vỏ inox của máy rất khó lau chùi, nếu dùng vải mềm thì không sạch còn nếu dùng giẻ cứng thì bị xước

Cửa kính của lò là loại kính chịu lực, chỉ có một lớp (các dòng lò nướng cao cấp hơn có thể có cửa gồm hai lớp kính để giữ nhiệt tốt hơn). Như hầu hết các lò nướng trên thị trường, tay nắm bằng inox của cửa này được đặt ở phía trên và bạn dùng tay kéo xuống dưới để mở cửa lò. Cảm nhận của tôi là cửa không được chắc chắn mặc dù việc kéo cửa lên xuống khá dễ dàng. Cửa này có lẽ cũng làm thất thoát nhiệt vì tôi thấy khe cửa phía dưới khá rộng và khi cần kéo thực phẩm ra để kiểm tra (hoặc để phết thêm mật ong với món gà quay mật ong chẳng hạn) thì bạn nên dùng khăn giấy để che khe cửa này, tránh để dầu mỡ chảy lọt vào khe cửa sẽ rất vất vả khi vệ sinh lò.

Phụ kiện kèm theo máy có một khay bằng thép không gỉ rất mỏng đặt ở dưới cùng của đáy lò, ban đầu tôi không hiểu khay này dùng để làm gì vì tờ hướng dẫn sử dụng không đề cập đến, sau thì tôi cho rằng đó là khay hứng mỡ. Thực tế, khi tôi đến các siêu thị để tìm hiểu về lò nướng thì người bán hàng thường nói chiếc khay màu đen là khay hứng mỡ nhưng nếu dùng khay này hứng mỡ thì bạn phải đặt nó ở rãnh phía trên của hai thanh nhiệt dưới, như thế sẽ làm ảnh hưởng tới tác động của hai thanh nhiệt này với thực phẩm, tuy nhiên người bán hàng khẳng định là không ảnh hưởng gì?! Qua thực tế sử dụng thì tôi thấy chiếc khay màu đen gọi là khay nướng, dùng để nướng các loại bánh ngọt, màu đen của khay sẽ giúp truyền nhiệt vào đế bánh. Chiếc khay mỏng bằng thép không gỉ dùng để hứng mỡ chảy ra từ thực phẩm khi nướng, chủ yếu là để tránh cho mỡ không chảy trực tiếp xuống đáy lò. Bạn đừng lo khay mỏng có thể làm trào mỡ ra ngoài, vì hầu hết lượng mỡ chảy giọt xuống dưới sẽ bị nhiệt trong lò đốt cháy/bốc hơi trong quá trình nướng. Khi nướng xong, bạn có thể kéo khay này ra ngoài và cọ rửa khá thuận tiện, tuy nhiên bạn nên cắt một miếng giấy nhôm để đặt lên khay này trước khi nướng, các vụn thực phẩm và mỡ sẽ rơi vào giấy nhôm và bạn chỉ việc gói giấy này bỏ đi, việc vệ sinh khay hứng mỡ sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều.

Lò nướng VH-368N còn có một giá nướng bằng inox, dùng để đặt các thực phẩm cần nướng cả hai lửa trên dưới, ví dụ như nướng cá. Khay này rất dễ vệ sinh.

Xiên nướng quay là một trục inox khá dày và cứng, có hai mấu dạng chữ U nhọn đầu được gắn vào trục bằng đinh vít dùng để cố định thực phẩm. Khi dùng, bạn xiên trục inox này vào thực phẩm, dùng mấu chữ U cố định lại, sau đó gác một đầu lên thanh đỡ, một đầu đặt vào ổ xoay (phía tay phải) và bật chế độ nướng xiên quay để xoay tròn thực phẩm. Nói chung khi nhìn con gà đang xoay tròn trong lò nướng, cảm giác rất thích thú (!).

Có hai chiếc kẹp dùng để kéo khay nướng và giá nướng ra ngoài khi lò đang nóng, tôi thường kéo ra khoảng một nửa thì dùng một chiếc khăn bông lót tay kéo khay ra ngoài.

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Kẹp inox giúp kéo khay nướng ra ngoài

VH-368N có 4 núm điều chỉnh nằm ở bên tay phải của bạn. Núm xoay trên cùng cho phép bạn điều chỉnh chế độ nướng, gồm nướng xiên quay không có quạt đảo chiều, nướng với quạt đảo chiều nhưng không quay xiên và nướng xiên quay kết hợp với quạt đảo chiều, nghĩa là bạn có thể lựa chọn tắt hoặc bật quạt đảo chiều, tắt hoặc bật tính năng xoay xiên nướng ngang.

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Núm xoay điều chỉnh chế độ nướng dùng quạt hoặc ổ xoay thanh xiên ngang

Núm xoay thứ hai cho phép bạn điều chỉnh nhiệt độ của lò, từ mức thấp nhất là 100oC đến mức cao nhất là 250oC.

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Núm xoay thứ ba dùng để điều chỉnh chế độ nhiệt, gồm lửa trên, lửa dưới và hai lửa trên dưới.

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Núm xoay dưới cùng dùng để cài đặt thời gian nướng, với thời gian tối đa là 60 phút. Nút này không vặn ngược được, nên nếu thực phẩm đã chín mà thời gian vẫn còn, bạn có thể chỉnh 3 nút phía trên về nút OFF và rút phích cắm điện để đồng hồ tự chạy về 0.

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Lò được tạo nhiệt bởi 4 thanh nhiệt thẳng được gắn phía trên và dưới lò. Đây là kiểu thanh nhiệt thường thấy ở các dòng lò nướng giá rẻ, các dòng cao cấp hơn thì thanh nhiệt có dạng chữ U.

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Đặc điểm có 4 thanh nhiệt cả trên và dưới sẽ cho phép bạn nướng được bánh, còn các món nướng khác sẽ chín đều mà không phải xoay trở thực phẩm

Thích và không thích khi sử dụng

Qua quá trình sử dụng để nướng một số món ăn, tôi thấy lò nướng này đáp ứng khá tốt nhu cầu của tôi: khoang lò đủ rộng để nướng khoảng 3 con cá quả chừng 1 kg mỗi con; nướng khá ngon khi cần quay gà, chim, thịt lợn…; nướng được bánh ngọt (tôi mới chỉ thử nướng bánh quy, còn các món bánh phức tạp hơn thì chưa). Nói chung với nhu cầu sử dụng thông thường trong gia đình thì đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, tôi có một số điều chưa hài lòng về chiếc lò nướng này.

- Thứ nhất, tờ hướng dẫn sử dụng kèm theo máy khá sơ sài, có tới 2 phần trình bày về cấu tạo và cách sử dụng lò nhưng nội dung của 2 phần này gần như giống nhau và đọc xong thì tôi vẫn khá lơ mơ chưa biết cách dùng.

- Thứ hai, vỏ lò bằng thép không gỉ rất bám vân tay. Như đã đề cập ở trên, tôi rất không thích vỏ máy này vì rất khó làm sạch các vết bẩn, hơn nữa màu sắc cũng không sang trọng.

- Thứ ba, khoang lò bên trong rất khó vệ sinh sau khi nướng xong. Theo quảng cáo trên mạng, thành lò có tính năng chống dính dễ vệ sinh, tuy nhiên sau khi nướng các món có dầu mỡ như gà quay, thịt quay xong thì tôi rất vất vả để làm sạch khoang lò và không thể làm sạch hết các vết dầu mỡ được, nhất là ở phần đỉnh lò phía trên. Hiện nay tôi đành phải chấp nhận chỉ làm sạch cơ bản các mùi thực phẩm sau khi nướng, còn thì các vết loang lổ trên các thành lò thì đành để vậy, sau này sẽ thử tìm một chất tẩy rửa mạnh nào đó để tẩy thì may ra mới sạch.

Đánh giá lò nướng Sanaky VH-368N

Các vết loang bẩn bám trên các vách lò ngay sau lần nướng thịt đầu tiên, không thể lau sạch

- Thứ tư, nhiệt độ trong lò không ổn định. Tôi sẽ trình bày rõ hơn sự thiếu ổn định này trong phần đánh giá về nhiệt độ lò dưới đây.

- Thứ năm, lò không có đèn rọi bên trong giúp quan sát thực phẩm.

Nhiệt độ của lò

Nhiệt độ không ổn định là một trong những "bệnh" phổ biến của lò nướng, nhất là các loại lò giá rẻ như chiếc Sanaky VH-368N này. Để test nhiệt độ của lò, tôi dùng một thiết bị đo nhiệt của hãng rKc (có khả năng đo từ 0-4000C) có một đầu dây cảm nhiệt đưa vào bên trong lò.

Theo hướng dẫn khi làm các món nướng, bạn cần làm nóng lò trước khi nướng khoảng 10-15 phút để món nướng giòn hơn và thực phẩm không phải trải qua thời gian chờ đợi để đạt đến mức nhiệt mong muốn. Khi tôi khởi động lò ở chế độ dùng quạt mà không xoay ổ xiên nướng, nhiệt độ 2000C, hai lửa trên dưới trong 10 phút, thì chỉ khoảng 5 phút là máy đã đạt mức nhiệt 1900C và đến khoảng 6-7 phút thì đạt 2000C, tuy nhiên đến khoảng phút thứ 8 thì nhiệt độ tăng lên đến 2240C – nghĩa là cao hơn mức nhiệt cài đặt tới 240C. Để tiếp tục theo dõi nhiệt độ này, tôi tăng thời gian lên thêm 15 phút nữa, thì thấy lò đạt nhiệt độ cao nhất là 2260C và sau đó giảm dần về mức 2180C và duy trì ở mức nhiệt này. Như vậy, lò có xu hướng bị quá nhiệt khá nhiều so với mức nhiệt mà bạn mong muốn.

đánh giá lò nướng sanaky vh-368N

Nhiệt độ trong lò lên tới 2240C dù được đặt ở 2000C

Tôi tiếp tục vặn núm chỉnh nhiệt lên mức nhiệt tối đa của lò là 2500C, thì lò cũng rất nhanh chóng đạt mức nhiệt này và sau đó duy trì ở nhiệt độ 2550C – chỉ cao hơn mức cài đặt khoảng 50C.

Khi tôi mở cửa lò để đưa thực phẩm vào, nhiệt độ giảm xuống khá nhanh, điều này bạn cần lưu ý khi cần mở cửa lò, nhất là khi nướng một số món bánh, vì nhiệt độ giảm đột ngột có thể làm xẹp món bánh đang cần nở phồng của bạn.

đánh giá lò nướng

Tôi đặt mức nhiệt 2000C như cài đặt ở trên để nướng mẻ bánh quy hạnh nhân này trong khoảng 17 phút. Do thực phẩm mới đưa vào còn nguội nên nhiệt độ lúc mới đưa bánh vào giảm còn khoảng 1600C và sau đó tăng lên dần, tuy nhiên khi bánh đã gần chín, nghĩa là khi đã gần hết thời gian nướng thì nhiệt độ trong lò chỉ đạt 1860C. Mẻ bánh vừa chín tới và có màu hơi nâu trông khá ngon lành.

đánh giá lò nướng

Tôi nướng tiếp mẻ bánh thứ hai ngay sau đó, tuy nhiên nhiệt độ lò lần này lại tăng nhanh chóng và dừng ở mức 1950C, gần bằng mức nhiệt cài đặt. Tuy nhiên khi hết thời gian cài đặt thì bánh hơi ngả đen.

đánh giá lò nướng

Vẫn đặt nhiệt độ 2000C nhưng khoang lò lần này có nhiệt độ là 1950C

Như vậy, nhiệt độ trong lò nướng Sanaky VH-368N có thể không chính xác như thông số bạn cài đặt, do đó bạn phải canh chừng khi nướng các món ăn để kịp thời điều chỉnh nhiệt thích hợp. Nếu bạn định mua lò nướng này để nướng bánh với các loại bánh như gataux, mousse, chiffon… thì nên mua một chiếc nhiệt kế đo lò để căn chỉnh nhiệt độ cho chính xác, vì nhiệt độ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thành công khi nướng các món bánh này.

Kết luận

Sanaky VH-368N là một lò nướng có thể nói là giá rẻ, nướng được bánh và các món nướng thông thường. Tuy nhiên, giá mà máy được tráng một lớp chống dính tốt hơn thì có lẽ các bà nội trợ sẽ thích dùng nó thường xuyên hơn. Ngoài ra, nhiệt độ không ổn định của lò cần được nhận biết để khắc phục, nhất là khi nướng các món bánh.

Sắp đến Tết rồi, nếu bạn muốn trổ tài làm các món nướng cho ngày Tết thì hãy sắm một chiếc cho gia đình mình nhé. Hoặc bạn cũng có thể tìm mua các lò nướng có chức năng và giá tương đương của các thương hiệu như HomeMax, HomePro, Pensonic, Electrolux…

Ngọc Mai

Chủ đề khác