VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy đánh trứng để bàn Philips HR-1565

Với mức giá khoảng 1,5 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với giá từ 9-12 triệu đồng của thương hiệu Kitchen Aid, máy đánh trứng để bàn Philips HR-1565 được nhiều chị em yêu thích làm bánh chọn mua. Máy đáp ứng được nhu cầu sử dụng thông thường trong gia đình.

Đánh giá máy đánh trứng để bàn Philips HR-1565

Vài điều chia sẻ về việc mua máy đánh trứng

Nếu bạn đang tìm hiểu để mua một chiếc máy đánh trứng để bàn (stand mixer), bạn sẽ biết rằng thương hiệu Kitchen Aid hiện được xem là "vô địch" với công suất lớn, nhiều tính năng, nhào trộn bột làm bánh rất tốt. Tuy nhiên mức giá quá cao ngoài tầm với của nhiều người, nên những chiếc máy giá rẻ chỉ bằng 1/6-1/8 như Philips HR-1565 bán khá chạy, như một lựa chọn thay thế hợp lý, vừa túi tiền và đủ dùng với đa số nhu cầu thông thường.

Gọi là máy đánh trứng nhưng công dụng được quan tâm nhiều nhất của các máy stand mixer là khả năng nhào trộn bột làm bánh mì, pizza, bởi khối bột làm bánh mì thường có độ đặc quánh và nặng, việc nhào trộn bằng tay khá vất vả và mất thời gian. Nếu chỉ cần dùng máy để đánh trứng hoặc nhào các loại bột nhẹ như bột làm bánh gateaux thì một chiếc máy đánh trứng cầm tay (hand mixer) cũng đủ dùng. Bạn cũng có thể sử dụng hand mixer để nhào bột bánh mì nhưng sẽ khá mỏi tay và đòi hỏi phải cầm máy thật chắc vì khi trộn bột nặng máy sẽ rung mạnh, chưa kể máy hand mixer thường có công suất yếu nên bột nhào có thể không đạt. Ngoài ra ưu điểm của máy stand mixer là bạn có thể tranh thủ làm việc khác trong lúc máy nhào bột (thường từ 10-15 phút).

Bạn có thể dùng phới lồng cầm tay hay đũa để đánh trứng không, tại sao lại phải có máy đánh trứng? Thực tế bạn có thể sử dụng một chiếc phới lồng (whisk) để đánh trứng và trộn bột cho một số công thức làm bánh như bánh quy, nhưng sẽ khá mỏi tay và có thể trộn không đều. Tuy nhiên nếu bạn cần đánh bông trứng (đánh nổi cứng đến mức trứng không còn là chất lỏng nữa mà xốp mềm như lớp kem phủ trên bánh gateaux) trong các công thức bánh phức tạp hơn thì bắt buộc bạn phải dùng một chiếc máy đánh trứng, hand mixer cũng được, còn tốt hơn thì dùng stand mixer.

Khi tìm mua máy đánh trứng để bàn, tôi thấy trên thị trường không có nhiều mẫu mã để lựa chọn. Ngoài các mẫu Kitchen Aid có giá quá cao, hiện chỉ có thương hiệu Philips là có bán rộng rãi tại Việt Nam, với 2 mẫu là Philips HR-1565 và Philips HR-1538, với giá bán tại Nguyễn Kim và một số siêu thị điện máy là 1.890.000 đồng, tuy nhiên tôi mua chiếc Philips HR-1565 tại một trang bán hàng online với giá 1.440.000 đồng. Máy do Philips Việt Nam cung cấp, bảo hành chính hãng 24 tháng. Cũng có nơi bán model này hàng nhập khẩu châu Âu với giá 1.850.000 đồng. Chiếc HR-1538 có công suất 200W, thấp hơn công suất 350W của model HR-1565.

Ngoài thương hiệu Philips, tôi cũng thấy một số trang bán hàng xách tay có cung cấp máy đánh trứng để bàn Sunbeam với giá tương đương máy Philips (1,5-1,6 triệu đồng). Trên các diễn đàn như webtretho, lamchame cũng có những bài viết chia sẻ về việc mua máy đánh trứng để bàn các thương hiệu như Sunbeam, Hamilton, Black&Decker qua Amazon, giá có thể rẻ hơn khoảng một nửa so với giá xách tay bán trong nước nhưng sẽ phải chịu thêm phí vận chuyển cũng như tiền thuế, đồng thời không có bảo hành.

Thiết kế và cảm nhận

Philips HR-1565 là một chiếc máy khá gọn và nhẹ. Tôi thấy nhiều người dùng máy stand mixer của Kitchen Aid thường than máy rất nặng nên phải tìm một chỗ cố định trong bếp để đặt máy chứ không lấy ra cất vào thường xuyên được, nhưng thực sự tôi thấy chiếc HR-1565 này rất nhẹ. Ngoài phần nặng nhất là mô-tơ có thể cầm 1 tay nhẹ nhàng, phần chân đế bằng nhựa cầm nhẹ tênh. Bếp không rộng và cũng chỉ thỉnh thoảng rảnh rỗi mới làm bánh nên tôi thường cất gọn vào hộp, khi cần dùng mới lấy ra, rất nhẹ nhàng không vất vả gì.

Đánh giá máy đánh trứng để bàn Philips HR-1565

Chân đế bằng nhựa rất nhẹ

Ưu điểm "nhẹ" của Philips HR-1565 cũng có thể là một nhược điểm của máy, vì vỏ máy cũng như chân đế, tô trộn đều làm bằng chất liệu nhựa thường thấy ở các sản phẩm gia dụng Philips, tuy không hẳn là rẻ tiền nhưng cũng không phải loại bền chắc, do đó rất nhẹ. Kết cấu nhẹ này sẽ khiến máy bị rung mạnh khi hoạt động.

Phụ kiện kèm theo máy gồm 2 que trộn và 2 móc nhào, cùng một chiếc spatula (thìa vét, trộn bột) bằng nhựa. Các que trộn, móc nhào và cả chiếc spatula đều khá nhỏ và mỏng manh, khó có thể sánh được với bộ phụ kiện của Kitchen Aid.

Đánh giá máy đánh trứng để bàn Philips HR-1565

Từ trái sang: 2 phới lồng dùng đánh trứng, hai móc nhào dùng trộn bột, cây spatula dùng để vét và trộn bột

Bạn chú ý khi lắp các que trộn và móc nhào vào máy phải đúng vị trí vì hai que trộn cũng như hai móc nhào này không giống nhau, được phân biệt bởi phần nhựa màu trắng dài và phần chân cắm hơi to hơn chiếc còn lại. Khi gắn vào máy, que trộn có phần thanh nhựa trắng sẽ được gắn vào lỗ cắm bên trái, nếu cắm đúng bạn sẽ nghe một tiếng click nhẹ và miếng nhựa trắng hình tròn vẫn nằm bên ngoài máy.

Đánh giá máy đánh trứng để bàn Philips HR-1565

Cách lắp đúng các que trộn, sau khi lắp xong các que trộn này sẽ nằm hơi lệch về một bên

Mặc dù là stand mixer nhưng bạn vẫn có thể sử dụng như một hand mixer với phần mô-tơ có thể tháo rời và lắp que trộn vào dùng cầm tay bình thường, do đó nếu bạn chưa mua máy hand mixer hoặc chỉ đang tìm hiểu để mua máy đánh trứng thì theo ý kiến cá nhân tôi nên mua luôn loại máy này kẻo sau này muốn mua máy để bàn thì lại dư ra máy cầm tay.

Đánh giá máy đánh trứng để bàn Philips HR-1565

Phần mô-tơ của máy có thể tháo ra dùng rời như một máy hand mixer

Nếu dùng máy ở dạng cầm tay, bạn gắn que trộn vào thẳng lỗ cắm, có thể dùng với các tô trộn khác lớn hơn. Khi cần tạm dừng, bạn có thể dựng máy đứng trên bàn khá vững. Để lắp vào chân đế, bạn cầm phần mô-tơ (chưa gắn que trộn) hơi chúi về phía trước, ấn nhẹ xuống đến khi máy nằm gọn trên chân đế, được giữ bởi một lẫy nhỏ ở phía sau, khi tháo máy bạn cần dùng tay kéo lẫy này để giải phóng mô-tơ.

Sau khi đã gắn mô-tơ vào chân đế, bạn bấm vào nút tròn nhỏ màu xanh nằm ở phần thân của chân đế để ngửa máy ra phía sau, lắp que trộn vào rồi lại bấm nút để xoay máy về vị trí que trộn vuông góc với mặt bàn, sẵn sàng để hoạt động.

Đánh giá máy đánh trứng để bàn Philips HR-1565

Tô trộn bột đi kèm máy có dung tích 3 lít, có các vạch sọc viền quanh miệng tô, khi gắn vào chân đế và bật mô-tơ thì tô này sẽ được xoay tròn nhờ động lực từ các móc và que trộn. Các móc và que trộn sau khi lắp vào máy sẽ nằm hơi lệch về một bên của tô trộn, khi máy hoạt động sẽ giúp xoay tô trộn.

Mô-tơ của máy hỗ trợ 3 nút tốc độ, khi sử dụng bạn nên bắt đầu ở mức thấp nhất rồi tăng cao dần. Máy còn có một nút Turbo để tăng tốc thêm khi cần xoáy mạnh, nút này chỉ dùng bằng cách bấm và nhả tay liên tục, không bấm giữ quá lâu. Phần đầu của nút gạt điều chỉnh tốc độ còn có ký hiệu Eject, bạn gạt hết cỡ về phía trước để nhả các que trộn khi cần tháo ra.

Đánh giá máy đánh trứng để bàn Philips HR-1565

Hiệu quả sử dụng

Tôi đã sử dụng chiếc máy Philips HR-1565 này để đánh trứng và nhào bột bánh mì, kết quả khá ưng ý. Mặc dù máy có thể cầm tay nhưng tôi thấy nên gắn cố định vào chân đế sẽ đạt hiệu quả tốt hơn, vì khi đặt máy trên chân đế tôi có thể dễ dàng điều chỉnh các tốc độ mong muốn, tô trộn cũng được xoáy đều giúp nguyên liệu trộn nhanh và đều hơn. Ngoài ra, nút điều chỉnh tốc độ của máy có vẻ hơi cứng, khó gạt, tôi phải dùng lực khá mạnh để đẩy sang mức tốc độ khác, do đó nếu cầm máy trên tay và gạt nút thì sẽ hơi khó khăn một chút.

Về khả năng đánh bông trứng của máy thì không có gì để phàn nàn, trứng được đánh bông khá nhanh. Theo công thức làm bánh tuile hạnh nhân chẳng hạn, lòng trắng trứng cần được đánh bông cứng trong thời gian khoảng 10 – 12 phút, nhưng tôi chỉ đánh trong khoảng 7-8 phút là đạt yêu cầu.

Đánh giá máy đánh trứng để bàn Philips HR-1565

Máy đánh bông trứng khá nhanh

Tôi cũng đã dùng máy để nhào bột làm bánh mì, với khối bột khoảng 250 g máy nhào trong khoảng 10 phút là đạt, tuy nhiên khi nhào bột máy rung khá mạnh và tiếng ồn lớn, thỉnh thoảng khối bột bị văng ra khỏi móc nhào và phải một lúc máy mới cuốn lại được. Bạn có thể hỗ trợ máy bằng cách dừng lại và đẩy khối bột lại gần móc nhào.

máy đánh trứng HR-1565

Với khối bột nhỏ, máy nhào trộn khá tốt

Với nhu cầu của gia đình nên tôi chưa thử dùng máy để nhào khối bột lớn hơn, nhưng theo cảm nhận của tôi thì máy sẽ không trộn được khối bột lớn. Tôi sẽ cập nhật sau về khả năng trộn bột tối đa của máy. Tuy nhiên, với hầu hết các công thức làm bánh trên mạng, khối bột cần trộn chỉ từ 200 – 500 g thì máy có thể thực hiện được.

Công suất của máy theo nhà sản xuất công bố là 350W, tôi thấy so với máy của Kitchen Aid cũng có công suất tương đương hoặc chỉ cao hơn chút ít, tuy nhiên HR-1565 vẫn bị nhiều người dùng đánh giá là yếu, tôi cho rằng nguyên nhân là do kết cấu của máy quá nhẹ, chất liệu nhựa mỏng và yếu nên dẫn tới máy bị rung lắc mạnh khi hoạt động. Ngoài ra, các móc nhào và trộn của máy cũng khá mỏng manh nên không đủ lực để xoay trộn như máy Kitchen Aid.

Cũng nói thêm là máy đánh trứng để bàn Kitchen Aid sở dĩ có giá cao là vì máy còn cho phép gắn thêm các phụ kiện như xay thịt, vắt cam, bộ cắt rau củ quả, cán mỳ… rất tiện dụng. Mặc dù vậy, nếu muốn sử dụng thêm các chức năng này bạn sẽ phải trả thêm 3-4 triệu đồng để mua phụ kiện.

Việc vệ sinh máy HR-1565 khá nhẹ nhàng và dễ.

Kết luận

Với nhu cầu sử dụng vừa phải, tôi khá hài lòng với chiếc máy đánh trứng này. Tôi đã trì hoãn khá lâu việc mua máy vì còn muốn cân nhắc kỹ, trong lúc đó tôi đã tự nhào trộn bột bằng tay, thấy khá mệt và đau tay. Tuy nhiên sau khi đã mua máy thì tôi thấy quả thực việc làm bánh trái giảm nhẹ công sức đi rất nhiều, chất lượng trộn bột có lẽ là tốt hơn vì máy đánh trứng và nhào bột đều hơn. Tôi thường để máy nhào bột giúp đến mức gần đạt thì bỏ ra tự nhào lại bằng tay thêm ít phút nữa, tôi thấy như thế hiệu quả cao hơn và yên tâm hơn.

Mức giá 1,5 triệu đồng có thể nói là cao hơn gấp đôi hoặc gấp ba so với một máy đánh trứng cầm tay loại tốt, nhưng tôi nghĩ nó đáng để đầu tư khi mà bạn tiết kiệm được khá nhiều công sức. Mặc dù hiệu quả của máy có thể còn thua xa so với máy Kitchen Aid nhưng tôi nghĩ vẫn có thể chấp nhận được khi mà nó hợp túi tiền hơn.

Bạn cũng có thể lựa chọn một model giá rẻ khác là Sunbeam 2505 đang có hàng xách tay giá khoảng 1,5 triệu đồng. Máy có thiết kế và tính năng gần giống với Philips HR-1565 nhưng có 5 mức tốc độ, tô trộn bột bằng kim loại và các móc nhào, que trộn có vẻ chắc chắn hơn. Tuy nhiên nếu chọn máy này bạn sẽ không được hưởng chế độ bảo hành như dòng máy của Philips.

Ngọc Mai

Chủ đề khác