VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy làm kem Komasu KM-138

Nếu bạn tìm kiếm cụm từ "máy làm kem gia đình" thì bạn sẽ bắt gặp nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm máy làm kem Komasu, trong đó model KM-138 giá rẻ được nhiều người quan tâm. Điều bạn băn khoăn sẽ là: máy dùng có tốt không, làm kem có ngon không, sử dụng có dễ không?... VnReview sẽ đánh giá chiếc máy này để cung cấp thông tin cho bạn.

Đánh giá máy làm kem Komasu KM-138

Vài lưu ý về việc mua máy làm kem

Là một người thích nấu nướng, tôi cũng rất thích sắm một chiếc máy làm kem để phục vụ lũ trẻ ở nhà, vừa sạch sẽ vừa đầy đủ dinh dưỡng. Trên mạng cũng có nhiều bà mẹ chia sẻ các công thức làm kem và cả cách làm kem mà không cần dùng máy, tôi băn khoăn tự hỏi không biết có nên mua một chiếc máy làm kem hay chỉ cần theo các công thức thủ công?

Thông thường, để làm kem không cần dùng máy, bạn chỉ cần trộn các nguyên liệu theo công thức rồi đổ vào hộp kín và cho vào ngăn đá tủ lạnh, cứ cách 1-2 giờ thì lấy ra dùng thìa lớn hoặc máy đánh trứng đánh đều lên, mục đích là để ngăn không cho kem hình thành dăm đá và kem xốp, mềm, ngon. Tôi cũng tìm được công thức làm kem không cần dùng máy, không cần đánh dăm đá, với bí quyết là dùng sữa đặc có đường thay vì sữa tươi hoặc thêm gelatine để giảm dăm đá.

Tuy nhiên, việc phải đánh dăm đá như cách 1 cũng khá vất vả và tốn thời gian, lại phải chờ đợi không được ăn kem ngay, còn cách 2 thì tôi thấy kem ngọt quá, tuy ít dăm đá nhưng khi mới lấy khỏi tủ thì rất cứng không múc được, còn khi múc ra ăn thì kem rất nhanh chảy.

Thị trường có khá nhiều loại máy làm kem khác nhau, ngoài loại máy làm kem tươi công nghiệp dành cho người kinh doanh thì máy làm kem gia đình có 2 loại, một loại rất đắt tiền, trung bình từ 5-7 triệu đồng, có mẫu lên đến 15 triệu đồng, sử dụng một lốc làm lạnh cho phép người dùng chỉ việc đổ nguyên liệu vào và máy sẽ làm lạnh thành kem; loại thứ hai rẻ hơn nhiều, chỉ từ 500.000 – 2.000.000 đồng, sử dụng âu (bowl) làm lạnh có một lớp đáy phụ chứa dung dịch làm lạnh, cần đưa âu này vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 8-12 giờ trước khi làm kem, để dung dịch làm lạnh tích đủ nhiệt độ, khi vận hành thì bowl sẽ tỏa nhiệt để làm lạnh kem.

Komasu KM-138 là loại máy làm kem thứ hai. Máy được bán ở nhiều nơi với mức giá chênh lệch khá cao, từ 550.000 – 900.000 đồng, bạn nên tìm địa chỉ uy tín để mua máy, với mức giá tham khảo là 650.000 đồng.

Hình thức thiết kế

Komasu KM-138 có hai màu, màu hồng tím hoa mười giờ hoặc màu trắng. Chiếc máy tôi dùng có màu hồng tím khá đẹp. Lớp nhựa bao quanh vỏ máy rất mịn và dễ làm sạch.

Về cơ bản máy không có phụ kiện gì phức tạp, chỉ gồm phần đáy (âu làm lạnh) và phần nắp gắn động cơ điện, một phới trộn màu trắng có thể tháo rời hoặc gắn với nắp máy qua một trục nhỏ. Phía trên nắp máy có một nút công tắc chỉ có hai chế độ bật hoặc tắt.

Đánh giá máy làm kem Komasu KM-138

Âu làm lạnh

Đánh giá máy làm kem Komasu KM-138

Phới trộn (bên trái) và trục xoay

Đánh giá máy làm kem Komasu KM-138

Gắn trục vào nắp máy có chứa mô-tơ

Đánh giá máy làm kem Komasu KM-138

Gắn tiếp phới trộn vào trục xoay

Xung quanh âu làm lạnh có 3 rãnh nhỏ dùng để gắn cố định nắp máy vào với âu làm lạnh, rãnh này khá mảnh và dễ trượt ra ngoài khi gắn nắp máy. Thực ra thiết kế này là có chủ ý, việc nắp máy dễ dàng bung trượt ra khỏi rãnh cố định sẽ giúp bảo vệ máy, vì khi kem đặc lại và mô-tơ không thể tiếp tục xoay phới trộn, nắp máy sẽ lập tức bung ra khỏi phần âu làm lạnh, tránh cho trục động cơ bị gãy. Khi thấy nắp máy bung ra, bạn hãy lập tức bấm công tắc tắt máy và rút nguồn điện.

Đánh giá máy làm kem Komasu KM-138

Rãnh cố định nắp máy, khi lắp xoay ngược chiều kim đồng hồ

Nắp máy có một khe ống nhỏ để bạn đưa nguyên liệu vào. Do âu đã được làm lạnh trước trong tủ lạnh, do đó bạn cần lắp phới trộn vào máy, bật công tắc cho máy chạy rồi mới đổ nguyên liệu vào qua khe này, nhằm tránh cho nguyên liệu bị làm đông trong âu ngay lập tức.

Đánh giá máy làm kem Komasu KM-138

Bật máy trước rồi mới rót nguyên liệu

Lòng âu làm lạnh được tráng hợp kim nhôm, rất dễ bị xước, do đó khi vét kem bạn cần dùng muỗng gỗ hoặc nhựa có cạnh tù, không dùng muỗng hoặc thìa kim loại để múc vì sẽ tạo thành vệt xước rất xấu.

Đánh giá máy làm kem Komasu KM-138

Lòng âu dễ bị xước, không dùng thìa/muỗng kim loại để vét kem

Komasu KM-138 sử dụng nguồn điện: 220V - 50Hz, công suất 12W. Máy cho 0,9 lít kem thành phẩm. Đường kính âu làm lạnh 204mm, chiều cao âu làm lạnh 225mm. Nặng 2,3kg. Lưu ý trong quá trình làm lạnh thì nguyên liệu sẽ nở ra, do đó bạn chỉ nên đổ nguyên liệu chiếm khoảng 2/3 dung tích âu làm lạnh (tổng lượng hỗn hợp nguyên liệu kem trước khi cho vào máy khoảng 600 – 650 ml là vừa).

Có một lưu ý, sách hướng dẫn sử dụng kèm theo máy có phần chú thích về các chi tiết máy, gồm:

1. Động cơ điện

2. Nắp

3. Trục chính

4. Phới trộn

5. Âu làm lạnh

6. Âu ngoài

7. Công tắc

Trong đó chi tiết Âu làm lạnh và Âu ngoài khiến người đọc hiểu rằng máy có một âu làm lạnh riêng và một âu khác bao bên ngoài, nhưng thực tế model KM-138 chỉ có một phần đáy chính là âu làm lạnh, không có âu làm lạnh rời, bạn sẽ cho cả phần đáy này vào ngăn đá tủ lạnh để làm lạnh âu trước khi làm kem. Có lẽ nhà sản xuất Komasu đã in nhầm chú thích này, bởi hãng có một model khác là KM-140 có âu làm lạnh riêng, khi lấy âu này khỏi tủ lạnh thì sẽ gắn với một âu ngoài rồi mới gắn phần nắp vào để làm kem. Nếu bạn muốn tiết kiệm thêm một chút chỗ trống trong tủ lạnh thì nên mua KM-140.

Chú ý dùng túi nilon sạch bọc kín âu làm lạnh trước khi cho vào tủ lạnh, để tránh nhiễm bẩn từ các thực phẩm khác. Âu cũng cần được lau khô và sạch trước khi cho vào tủ.

Quá trình sử dụng

Nếu bạn chưa từng làm kem hoặc tìm hiểu về cách thức làm kem, có lẽ bạn sẽ nghĩ nó rất phức tạp và cần trình độ cao siêu lắm, nhưng thực tế làm kem không khó, chỉ hơi lích kích một chút và nên làm theo đúng công thức, cách thức được hướng dẫn.

Tôi đã thử nhiều công thức làm kem khác nhau với máy làm kem KM-138, cũng có lúc thành công và cũng có lúc kem không được ngon lắm, chủ yếu do tôi tự ý thay đổi số lượng và tỉ lệ các thành phần trong công thức. Dưới đây là một số nhận xét về chất lượng làm kem của máy, cũng như những lưu ý để kem ngon hơn:

- Máy có thể cho kem thành phẩm trong thời gian khá ngắn, chỉ khoảng 20 phút là động cơ đã chạy rất ì và bung nắp. Như vậy, chỉ cần khoảng 20 phút sau khi bỏ nguyên liệu vào là bạn đã có kem ăn.

Đánh giá máy làm kem Komasu KM-138

Kem khi mới trộn xong

- Kem làm ra khá ngon, nhưng có hiện tượng kem có độ đặc và lạnh không đều, trong khi một phần kem nằm quanh phới trộn còn xốp hoặc thậm chí hơi nhão, thì phần kem bám xung quanh thành âu và đáy âu lại rất cứng, bám rất chặt và phải dùng lực mạnh để "cạo ra". Phần kem "cạo" ra này ăn rất ngon, đúng vị kem, nhưng rất vụn và không đẹp mắt, sẽ hơi bất tiện nếu bạn muốn trình bày ngay một ly kem đẹp để mời khách. Để xử lý chỗ kem vụn này, bạn dùng thìa dằm trộn với chỗ kem còn ướt cho kem hơi chảy và dàn đều trong hộp, sau đó bỏ vào tủ lạnh thêm chừng 10 phút mới múc kem ăn, kem sẽ dễ múc và đẹp mắt.

Đánh giá máy làm kem Komasu KM-138

Kem bám chặt vào thành và đáy âu, phải cạo mạnh thành những vụn nhỏ

- Thành phần chính để làm kem là kem tươi (whipping cream, loại có hàm lượng béo >30%) và sữa, đường, các nguyên liệu tạo hương vị khác như socola, vani, đậu xanh, khoai môn, dâu tây, xoài, chuối… chỉ nên chiếm khoảng 1/5 tổng hỗn hợp, nếu không kem sẽ bị cứng, không ngon.

- Các công thức kem có sử dụng trứng sẽ có độ nở cao hơn công thức không trứng, do đó bạn cần lưu ý giảm bớt lượng hỗn hợp để tránh quá tải động cơ hoặc bị trào.

- Tôi cũng thử cho công thức làm kem không cần máy mà có sử dụng sữa đặc như đã nói ở phần trên thì không thành công, máy chạy khá lâu mà kem không đông kết cho lắm. Tôi nghĩ với máy làm kem thì nên dùng công thức có sữa tươi, vì trong sữa tươi có tỉ lệ nước cao hơn sẽ giúp kem đông tốt hơn. Để làm kem không dùng máy thì mục đích là hạn chế việc hình thành dăm đá, nhưng máy làm kem sẽ trộn nhuyễn nguyên liệu và cần có nước để làm kem đông lại, nên có lẽ hỗn hợp nguyên liệu cần có nhiều nước hơn một chút.

Hướng dẫn làm kem trà xanh

(tham khảo công thức từ webtretho)

Nguyên liệu:

- 3 lòng đỏ trứng

- 250 ml lít sữa (270g)

- 250 ml whipping cream (240g)

- 80 gr đường (đúng công thức là 125g, mà tui thấy vầy là vừa đủ rồi)

- 2-3 tsp bột trà xanh

Cách làm:

- Cho sữa vào nồi đun, sữa sôi lăn tăn 2 bên thành là được rồi.

- Đáng lòng đỏ trứng và đường đến nổi trắng rồi đổ nồi sữa từ từ vào bát kem trứng, tay vẫn quậy đều theo một chiều (giống cách làm bánh flan).

máy làm kem KM-138

- Cho tất cả trở vào nồi, đun thật nhỏ lửa, vừa đun vừa khuấy đều tay, đến khi hỗn hợp sữa kem nở, đầy dần lên, tạo thành một lớp kem dầy màu ngà, thấy nằng nặng tay là được.

- Đổ hỗn hợp sữa vừa đun trở lại bát lớn, để bớt nóng. ( thời gian đun sữa chỉ vài phút là được).

- Đánh kem tươi và bột trà xanh cho đều và nổi cứng (khoảng 2 phút).

- Đổ kem tươi+trà xanh vào hỗn hộp trứng sữa còn hơi ấm, khuấy thật đều, chờ nguội hẳn rồi cho vào tủ lạnh chừng 15 phút sau đó đổ vào máy làm kem.

Hỗn hợp đã sẵn sàng

Cũng công thức trên, nếu không có máy làm kem thì bạn cho hỗn hợp vào ngăn đá và cứ 1 tiếng đem ra quậy đều 1 lần, làm 6-8 lần cho kem xốp.

Thành phẩm:

kem trà xanh

Ngọc Mai

Chủ đề khác