VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1

Tháng 4/2012, Fujifilm ra mắt dòng máy ảnh không gương lật (CSC) đầu tiên của mình, model Fujifilm X-Pro1 nhưng chất lượng của máy đều rất đáng nể, gây ấn tượng mạnh với giới nhiếp ảnh thế giới. Ngoài thiết kế mang phong cách retro hoài cổ, Fujifilm X-Pro1 còn được yêu thích vì sở hữu kính ngắm quang lai, ống kính chất lượng cao và hình ảnh tuyệt vời.

Fuji đã tiến một bước táo bạo vào thế giới máy ảnh không gương lật với sự ra mắt của Fujifilm X-Pro1. Được thiết kế dựa trên những nét tinh túy của X100 FinePix vốn có cảm biến lớn và chất lượng ảnh rất tốt, gây được cảm tình với người dùng. Fujifilm X-Pro1 là một dấu ấn khác khi máy tiến tới chất lượng ảnh của DSLR trong một thân máy nhỏ gọn nhờ kết cấu không gương lật.

Fujifilm X-Pro1 và 3 ống kính ngàm XF đầu tiên đã được bán ra thị trường từ tháng 4/2012. Giá bán lẻ đề nghị cho thân máy là 1700 USD (khoảng 35 triệu đồng), ống kính XF 18mm f/2.0 và XF 35mm f/1.4 đều có giá 600 USD (khoảng 13 triệu đồng), còn ống XF 60mm f/2.4 macro có giá cao hơn một chút là 650 USD (khoảng 14 triệu đồng).

Bài đánh giá dưới đây được VnReview tổng hợp từ trang imaging-resource.

Thiết kế

Fujifilm X-Pro1 tập trung trọng lượng vào thân máy, còn ống kính thì nhẹ hơn một chút mặc dù được chế tác từ kim loại. Thân máy X-Pro1 nặng 454 g, thêm ống kính 35 mm thì tăng lên 654 g – một trọng lượng không tệ chút nào.

Điểm nhấn đáng lưu ý nhất của X-Pro1 là cơ chế lựa chọn kính ngắm Viewfinder Selector, cho phép người dùng chuyển đổi giữa kính ngắm điện tử và kính ngắm quang học. Khi nhìn qua kính ngắm quang học, kéo và giữ cần gạt trong khoảng 2 giây để thay đổi tỷ lệ zoom quang, điều chỉnh ống kính.

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1

Phía trên cần gạt điều chỉnh kính ngắm là đèn trợ sáng AF với 2 micro stereo nằm hai bên trái và bên phải. Nút chuyển đổi chế độ lấy nét nằm ở góc dưới bên phải ngàm ống kính, kính ngắm nằm ở phía trên và hơi lệch về bên phải chứ không nằm ở giữa như hầu hết các máy ảnh khác. Chính giữa là ngàm gắn ống kính và cảm biến APS-C.

Mặt trên máy bao gồm một hotshoe để gắn đèn flash rời, một bánh xe điều chỉnh tốc độ màn trập, nút Shutter được bao quanh bởi một cần gạt tắt/mở máy, bánh xe điều chỉnh chế độ phơi sáng và một nút Function (ký hiệu Fn). Nút màn trập có thể được gắn dây bấm để chụp từ xa.

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1

Ở mặt sau máy, kính ngắm quang học chiếm một góc khá nổi bật ở phía trên bên trái, với một đệm cao su mềm ở xung quanh để bảo vệ kính ngắm. Bên phải kính ngắm là cảm biến cự ly hồng ngoại. Nút View Mode cho phép chuyển đổi giữa các chế độ ngắm để chụp gồm màn hình LCD, OVF / EVF và tùy chọn thứ ba, Eye Sensor, cho phép cảm biến cự ly lựa chọn khoảng cách hợp lý tới đối tượng chụp. Bên phải nút View Mode là một đèn hiển thị trạng thái đọc/ghi dữ liệu của máy, khi đèn này nháy trong khoảng một vài giây sau khi bạn chụp ảnh thì hầu như bạn không làm gì tiếp được.

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1

Bánh xe chọn lệnh (Command dial) dùng để truy cập các menu, xem các hình ảnh gần đây nhất và thực hiện các tùy chọn trong menu nhanh (Quick menu). Nhấn bánh xe này xuống sẽ truy cập vào vùng lấy nét để thực hiện lấy nét bằng tay hoặc theo dõi điểm lấy nét ở chế độ Playback. Các nút còn lại khá dễ hiểu bởi các nhãn biểu tượng, trong đó nút AE sẽ trả về các tùy chọn đo sáng, nút AF thiết lập các tùy chọn tự động lấy nét, nút Q cho phép truy cập thẳng tới Quick menu.

Ngoại trừ các nút điều chỉnh EV và độ mở ống kính hơi lỏng (dễ bị trượt khi thao tác), các điều khiển còn lại khá tốt và cho phép thực hiện các điều chỉnh khá đơn giản và dễ dùng.

Bộ cảm biến. Fujifilm X-Pro1 được trang bị một cảm biến CMOS mới do Fujifilm phát triển, có kích thước APS-C và độ phân giải 16.3 megapixel, được đặt tên là X-Trans. Cảm biến này có một mảng lọc màu độc đáo mà theo Fuji thì nó được thiết kế để mang lại ảnh ít nhiễu hơn so với các bộ lọc Bayer điển hình của hầu hết các cảm biến hiện nay. Trên bộ cảm biến Bayer, các mẫu (pattern) được lặp đi lặp lại trong một mảng (array) 2x2, trong khi mảng lọc màu của X-Pro1 có kích thước 6x6.

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1Các pattern mới của cảm biến X-Trans được thiết kế để giảm tỷ lệ của Moire pattern và Fuji đã loại bỏ bộ lọc low-pass filter đi, nhờ đó mang lại ảnh với nhiều chi tiết hơn. Một ưu điểm nữa của bộ lọc mới là sự hiện diện của các điểm ảnh màu đỏ và màu xanh trong mỗi đường ngang của mảng, trong khi máy ảnh dùng bộ lọc Bayer chỉ có một trong hai màu duy nhất trong các hàng xen kẽ, có khả năng dẫn đến màu sắc sai.

Độ phân giải hình ảnh tối đa là 4.896 x 3.264 pixel, với tỷ lệ cảm biến 03:02. Ngoài ra còn có các tỉ lệ 16:9 và 01:01.

Bộ vi xử lý. Cùng với cảm biến CMOS Fujifilm X-Trans là một thế hệ bộ xử lý hình ảnh mới, được thiết kế để xử lý khối lượng công việc lớn hơn do phải chuyển dữ liệu từ một mảng 6x6 trở lại thành một hình ảnh màu. Được đặt tên là "EXR Processor Pro", bộ xử lý hình ảnh mới cho phép máy đạt tốc độ chụp tối đa 6 khung hình mỗi giây ở độ phân giải đầy đủ. Theo mặc định, độ nhạy sáng ISO dao động từ 200 đến 6.400 và ISO từ 400 đến 3200 khi ở chế độ chụp tự động. Độ nhạy ISO cũng có thể mở rộng từ 100 – 25.600.

Ống kínhĐánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1

Trên mặt trước của Fujifilm X-Pro1 là thiết kế ngàm ống kính mới toanh do Fuji mới phát triển, bổ sung thêm vào danh mục ngàm ống kính của các máy ảnh không gương lật. Ngàm Fujifilm X mới có 10 chân nối điện tử cho phép truyền dữ liệu giữa thân máy và ống kính, với khoảng cách so với mặt phẳng thân máy là 17,7 mm, cao hơn nhiều so với khoảng cách chỉ 0,3 mm của ngàm Sony E-mount.

Hiện tại, Fuji mới chỉ cung cấp ba ống kính cho X-mount, tất cả đều mang thương hiệu Fujinon XF. Cả ba ống kính đều có ống kim loại, lens hood bằng kim loại, khẩu độ tròn, vòng chỉnh khẩu độ 1/3 step, vòng lấy nét bằng tay fly-by-wire, các chi tiết còn lại bằng thủy tinh.

Không có ống kính zoom ngàm X-mount nào, mặc dù thông tin rò rỉ cho biết sẽ có ống XF 18-72mm f/4 (có cơ chế ổn định hình ảnh) vào cuối năm nay, còn ống telezoom 70-200mm f / 4 IS và ống wide zoom 12-24mm f / 4 IS sẽ ra vào năm 2013.

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1

Chế độ phơi sáng. Fuji X-Pro1 cũng cung cấp đầy đủ các tùy chọn gồm Program (với sự thay đổi), ưu tiên khẩu độ (A), ưu tiên tốc độ (T), chỉnh tay hoàn toàn (M). Chế độ đo sáng bao gồm 256 vùng khác nhau. Tốc độ màn trập từ 1/4000 đến 1/4 giây hoặc tối đa 30 giây ở chế độ Manual, chế độ Bulb có thể phơi sáng trong tối đa 60 phút.

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1

Máy còn có các chế độ cân bằng trắng tự động, chế độ Custom, Kelvin, 7 chế độ định sẵn trong đó có một chế độ cho chụp ảnh Underwater.

Chức năng hẹn giờ chụp với tùy chọn 2 hoặc 10 giây.

Chế độ Creative. X-Pro1 bao gồm một loạt chức năng chụp sáng tạo. Máy có tới 10 tùy chọn chụp ảnh mô phỏng chụp phim vốn là thế mạnh của Fuji trước dây như Provia, Astia, Velvia, và một số kết hợp giữa ảnh đen trắng với các bộ lọc màu khác nhau.

Chế độ chụp high dynamic range (HDR) có thể điều chỉnh ở các vị trí 100%, 200%, 400%. Các chế độ này đều có tính năng chụp bracket, cho phép chụp liên tiếp nhiều ảnh với các giá trị phơi sáng khác nhau.

Người dùng cũng có nhiều tùy chọn về độ phơi sáng, lựa chọn màu, kiểm soát độ sắc nét, độ bão hòa…

Panorama. X-Pro1 có thể chụp ảnh toàn cảnh ngang và dọc, ở các độ phân giải 7680 x 1440, hoặc 5120 x 1440 pixel theo chiều ngang, và 2160 x 7680 hoặc 2160 x 5120 pixel cho chiều dọc.

Video. X-Pro1 cung cấp video với độ dài clip tối đa 29, lưu ở định dạng MOV với chế độ nén H.264, có kèm âm thanh stereo. X-Pro1 có thể ghi video Full HD (1.920 x 1.080 pixel) hoặc độ phân giải HD (1.280 x 720 pixel), với tốc độ khung hình 24p mỗi giây. Bạn có thể thiết lập khẩu độ, cân bằng trắng, mô phỏng phim, bù phơi sáng và chế độ lấy nét trước khi quay. Máy không hỗ trợ gắn micro ngoài.

Giảm bụi. X-Pro1, giống như bất kỳ máy ảnh ống kính rời nào khác, phải đối phó với những ảnh hưởng của bụi vào thân máy trong quá trình thay đổi ống kính. Fujifilm đã sử dụng một hệ thống rung động siêu âm, để rũ bụi trên kính bọc ngoài bộ cảm biến hình ảnh.

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1Lưu trữ. Fujifilm X-Pro1 lưu trữ hình ảnh và phim trên thẻ SD, bao gồm cả SDHC SDXC, và định dạng thẻ UHS-I tốc độ cao hơn. Fujifilm khuyến cáo cần lưu phim HD trên thẻ nhớ tốc độ ít nhất là Class 4. Hình ảnh có thể được lưu với các định dạng JPEG hoặc định dạng .RAF RAW độc quyền của Fuji, hoặc cả hai.

Pin. X-Pro1 sử dụng pin sạc lithium-ion độc quyền NP-W126. Cả pin và bộ sạc BC-W126 được kèm trong gói sản phẩm. Dung lượng pin trung bình đạt 300 ảnh cho một lần sạc, ở chế độ tiết kiệm điện có thể tăng lên 350 ảnh và thậm chí là 1.000 ảnh khi sử dụng kính ngắm quang học – theo tuyên bố của Fujifilm.

Kết nối. X-Pro1 cung cấp kết nối USB 2.0 và một kết nối mini HDMI.

Hiệu năng

Theo đánh giá của imaging-resorce, X-Pro1 cho chất lượng ảnh chụp rất tốt. Các chi tiết cực kỳ sạch sẽ. Mảng lọc màu X-Trans thực sự đã tối ưu hóa cảm biến CMOS 16-megapixel, mang lại chất lượng ảnh đẹp bất ngờ.

Dưới ánh sáng ngoài trời, màn hình LCD của X-Pro1 hiển thị rất tốt với màu sắc và độ tương phản cao, có thể kiểm soát lấy nét dễ dàng.

Máy lấy nét tự động khá tốt. Chế độ lấy nét đa điểm của X-Pro1 có xu hướng chọn các đối tượng gần nhất, chứ không phải là lấy hỗn hợp các điểm khi bạn nhấn một nửa nút chụp như hầu hết các hệ thống AF trên máy ảnh point-and-shoot. Việc di chuyển điểm AF xung quanh lưới 49 điểm (25 điểm lưới với OVF) khá dễ dàng, chỉ cần nhấn nút AF và sử dụng bốn mũi tên để di chuyển điểm AF.

Fuji X-Pro1 cho phép bạn lấy nét bằng tay bằng cách sử dụng kính ngắm hoặc màn hình LCD. Khi nhìn qua kính ngắm quang học với chế độ M để lấy nét bằng tay, chỉ cần bấm Command dial ở phía sau.

Chất lượng ảnh của Fuji X-Pro1 qua so sánh với một số model máy khác khá tốt. Ở mức ISO tương đối cao là 1600, máy thể hiện không tồi:

Fuji X-Pro1 so với Fuji X100 ở ISO 1.600:

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1

Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-Pro1

FujiX-Pro1 chụp ở ISO;1600

FujiX100 chụp ở ISO 1600

Ở mức ISO 1600, chất lượng ảnh của hai model máy của Fuji gần tương đương nhau, độ phân giải của X-Pro1 dường như hơi thấp hơn.

 

Fuji X-Pro1 so với Canon 7D ở ISO 1.600:

FujiX-Pro1 ở ISO 1600

Canon 7D ở ISO 1600

X-Pro1 thể hiện chi tiết tốt hơn Canon 7D. Bạn có thể thấy hình dạng của các lá cây ở phần vải phía dưới vẫn nhận ra đó là, trong khi 7D không được như vậy.

 

Fuji X-Pro1 so với Nikon D7000 ở ISO 1.600:

FujiX-Pro1 ở ISO 1600

Nikon D7000 ở ISO 1600

Nhiễu ở các vùng đổ bóng, các chi tiết, các phần lá màu đỏ đề tốt hơn Nikon D7000, vốn có chất lượng ảnh rất tốt. Điều này cho thấy sự vượt trội của X-Pro1 trong chụp ảnh ở ISO cao.

 

Kết luận

Fujifilm X-Pro1 là một máy ảnh khá đẹp theo phong cách retro, nhưng điểm hấp dẫn người dùng của nó chính là các tính năng mới do chính Fuji cải tiến và đưa vào, bao gồm cảm biến mới, bộ vi xử lý mới, kính ngắm mới... Chất lượng thiết kế rất ổn và chất lượng ảnh cũng rất tuyệt vời.

Nếu bạn đang ngắm nghía một chiếc máy ảnh không gương lật và muốn khám phá một model máy đến từ hãng sản xuất phim máy ảnh danh tiếng Fujifilm, thì đây là một lựa chọn không tồi. Mặc dù vậy, mức giá khoảng 50 triệu đồng là khá cao so với nhiều máy ảnh đối thủ trên thị trường, do đó bạn cũng sẽ phải cân nhắc tài chính trước khi tậu chiếc máy ảnh này.

Đông Phong

Chủ đề khác