VnReview
Hà Nội

Dùng thử máy ảnh Canon EOS M3: bạn đồng hành trong những chuyến đi

Sự tăng trưởng mạnh của dòng máy ảnh không gương lật (mirrorless) những năm gần đây cho thấy thị hiếu của người dùng, khi những chiếc máy ảnh nhỏ gọn và đủ tốt cũng có thể đáp ứng được đa số nhu cầu.

Trước đây, người viết đã làm quen và sử dụng nhiều máy DSLR của Canon trong thời gian dài, từ chiếc 500D nhỏ và cơ bản tới dòng full frame giá dễ chịu 6D. Những chiếc máy ảnh này đều đáp ứng tốt nhu cầu công việc của tôi, nhưng kích thước và trọng lượng của chúng thì không thật phù hợp lắm với nhu cầu đi du lịch.

Đó là lý do tôi muốn tìm một chiếc máy ảnh nhỏ gọn, không gương lật cho chuyến du lịch vừa qua. Sau khi xem xét kỹ nhiều tùy chọn, tôi nhận thấy một chiếc dòng M của Canon sẽ giúp tôi tiết kiệm được kha khá tiền với những ống kính Canon có sẵn. Với tầm giá dưới 15 triệu, tôi có hai lựa chọn là EOS M3 và M10, nhưng rồi quyết định chọn M3 vì chiếc máy này có khả năng điều khiển, tùy chọn tốt hơn dù là model ra đời trước.

Và sau gần 1 tháng sử dụng, Canon EOS M3 đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng khó quên.

Thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng

Thân máy gọn nhẹ là ưu điểm lớn khi sử dụng M3 trong những chuyến đi dài ngày

Điều đầu tiên khiến tôi quyết định chọn M3 là ở thiết kế nhỏ gọn. Với trọng lượng thân máy 366 gram và độ dày hơn 4cm, khi lắp ống kit M3 đủ nhỏ để bỏ vào bất kỳ chiếc túi, ba lô nào mà tôi hay mang theo, thậm chí bỏ vừa cả túi xách nhỏ gọn của phụ nữ. Có thể bạn sẽ cho rằng sự chênh lệch giữa M3 và một máy DSLR cơ bản, như 800D chẳng hạn, chỉ khoảng 300 gram thì không đáng kể. Tuy nhiên khi di chuyển thường xuyên hay phải đi bộ hàng giờ liền, bạn sẽ thấy vài trăm gram được giảm nhẹ ý nghĩa đến nhường nào.

Do M3 có thể dùng với mọi loại túi, bạn cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi sắp xếp đồ đạc, không cần phải sắm riêng những túi máy dụng chuyên dụng và cồng kềnh nữa.

Cầm một chiếc máy nhỏ như M3 trên tay, việc bách bộ nhẹ nhõm hơn hẳn. Hiển nhiên, khi cơ thể được tự do, trí óc bạn cũng sẽ bay bổng theo và dễ dàng đến gần hơn với những bức ảnh ưng ý.

Máy chắc chắn và cứng cáp hơn cả một số DSLR giá rẻ

M3 là một mirrorless cao cấp khi ra mắt nên đương nhiên máy được trang bị những chất liệu tốt như hợp kim magie và thép, đem lại cảm giác cầm rất chắc chắn.

Số vòng xoay và nút điều khiển trên M3 đủ để thao tác nhanh khi đã làm quen

Về các nút điều khiển, M3 hơn M10 ở vòng xoay chỉnh bù trừ sáng (EV), tiện điều chỉnh khi chụp ở chế độ bán tự động như Av hay Tv. Lượng nút bấm trên máy đủ để thao tác khá nhanh khi đã quen, các tùy chọn gán nút chức năng phong phú.

M3 có thể gắn được các ống kính ngàm EF/EF-S qua adapter, nhưng phù hợp nhất với các ống Fix nhỏ gọn

Màn hình cảm ứng 3 inch của M3 xoay được tới 180 độ và nghiêng được 45 độ. Màn hình này nhiều lần giúp tôi có được góc chụp lạ mắt từ góc rất thấp sát mặt đất hoặc những góc cao quá đầu, và thậm chí là tự chụp selfie dễ dàng. Nếu muốn có được cảm giác ngắm chụp quen thuộc như DSLR, M3 cho phép gắn thêm ống ngắm (viewfinder) điện tử, nhưng với tôi thì tính năng này không quá cần thiết bởi màn hình của M3 đủ rộng rãi và sáng rõ để dùng trong hầu hết các tình huống.

Màn hình xoay lật tiện lợi giúp có được những góc chụp lạ mắt

"Tự sướng" dễ dàng nhờ khả năng lật ngược màn hình 180 độ lên trên

Nhìn chung về mặt thiết kế và công năng sử dụng, M3 đáp ứng được hầu hết các nhu cầu phổ biến hiện nay. Thân máy chắc chắn, bố trí các nút điều khiển hợp lý và tiện hơn so với máy giá rẻ như EOS M10, dù rằng vẫn kém hơn đôi chút so với chiếc EOS M5, mirrorless cao cấp nhất mà Canon mới giới thiệu năm ngoái.

Trải nghiệm sử dụng và chất lượng ảnh

Ảnh chụp từ M3 mang tông màu dễ chịu, dịu nhẹ, vừa mắt đặc trưng của Canon. Cá nhân tôi thích tông màu trung tính như vậy vì dễ chỉnh sửa và nếu muốn màu sắc đặc biệt hơn thì chỉ cần vài thao tác thiết lập profile màu có sẵn trên máy.

Với ưu thế dải sáng rộng, M3 tỏ rõ ưu điểm khi sử dụng trong những chuyến du lịch, dã ngoại, đi chơi xa, nhất là với những trường hợp ánh sáng không lý tưởng, trời âm u hay nắng quá gắt. Đặc biệt ảnh RAW của M3 thu được nhiều thông tin, giúp tôi dễ dàng "cứu lại" những bức ảnh chưa ưng ý.

Một tấm ảnh khác chụp buổi tối ở ISO 1600, nhiễu vẫn ở mức chấp nhận được

Khi ngắm chụp, với 49 điểm lấy nét theo pha, phủ kín gần như toàn bộ khung hình, tôi hiếm khi phải sử dụng đến kỹ thuật khóa nét và dịch khung. Số điểm nét phong phú là một trong những ưu điểm lớn của các máy ảnh mirrorless như M3. Với việc chụp chân dung, tôi cũng thường sử dụng luôn tính năng nhận diện và bám nét theo khuôn mặt trên M3 do hiệu quả mà nó mang lại.

Đôi lúc cần lấy nét bằng tay, nếu như trước đây trên DSLR tôi sẽ rất vất vả để có thể xác định được ảnh nét hay chưa thì với M3, tính năng MF Peaking giúp mọi việc đơn giản hơn hẳn. Vê nét đến đâu, màn hình sẽ hiển thị những đường viền đỏ trên chủ thể để báo nét, thực sự rất nhanh chóng và tiện lợi.

Tông màu của Canon tương đối dễ chịu. Nhiều người sẽ thích màu sắc đậm đà hơn, nhưng với tôi thì màu của Canon sẽ dễ chỉnh sửa hơn

Tốc độ và độ chính xác khi lấy nét của M3 ở mức khá. Máy lấy nét nhanh và hiệu quả khi chụp vật thể tĩnh, chuyển động chậm trong điều kiện ánh sáng thuận lợi. Khi ánh sáng yếu đi, M3 gặp khó khăn hơn nhưng vẫn ở mức ổn.

Ống kính theo kèm (15 – 45 mm f/3.5-5.6) của M3 có độ nét đủ để đáp ứng hầu hết các nhu cầu cơ bản. Điểm đáng giá trên M3 là bạn có thể tận dụng kho lens rất phong phú của Canon thông qua ngàm chuyển đổi.

Tôi đã thử với ống 28mm f/1.8 và 60 mm f/2.8, thậm chí là 70-200 F4L. ;Chúng đều hoạt động hoàn hảo trên M3, tất cả các tính năng như tự động lấy nét, chống rung đều được hỗ trợ.

Tốc độ chụp nhanh nhất của máy khoảng trên 4 hình/giây, khi bật lấy nét đơn và lưu ảnh JPEG. Đối với tôi thì tốc độ này là đủ cho việc chụp đường phố, ảnh phong cảnh khi du lịch. Tuy nhiên tốc độ lấy nét, xử lý của máy có thể khiến bạn gặp khó nếu cần phải chụp trẻ con khi chúng liên tục chạy, nhảy.

Kết nối WiFi là thứ bắt buộc phải có với máy ảnh hiện đại, và thật tốt khi M3 cũng sở hữu tính năng này. Khi kết nối với smartphone qua WiFi, tôi có thể ngắm và chụp bằng điện thoại, đặc biệt hữu dụng khi cần tự chụp mà không nhờ được ai. Tôi cũng đã khá quen với thao tác chuyển ảnh qua smartphone để chỉnh sửa và tải lên mạng xã hội, vừa đảm bảo chất lượng ảnh tốt hơn smartphone mà vẫn không mất nhiều thời gian để đăng ảnh "câu like". Bản thân chiếc M3 cũng hỗ trợ tải ảnh lên một số mạng xã hội thông dụng như Facebook, Flickr, Twitter...

Khi kết nối WiFi, bạn có thể ngắm và điều chỉnh, chụp ảnh từ smartphone

Việc lấy ảnh ra và chỉnh sửa, tải lên Facebook cũng rất tiện

Không thể không kể đến tác dụng của chiếc máy này trong công việc, cụ thể là khi tôi cần quay video. Máy nhỏ gọn, màn hình cảm ứng hỗ trợ lấy nét chạm, khả năng chỉnh tay các thông số và có cả khe cắm mic là những ưu điểm khi dùng M3 để quay phim. Độ phân giải Full HD 30 fps có thể đáp ứng các video đánh giá trên mạng.

Bản thân chiếc M3 cũng hỗ trợ tải ảnh lên một số mạng xã hội thông dụng

Theo Canon thì M3 có thể chụp được 250 hình trong 1 lần sạc. Thực tế thì tôi còn đạt được hơn con số đó, chụp được khoảng 270 kiểu và lưu ở dạng RAW trong một lần đi sự kiện.

Kết luận

Với những gì thể hiện, có thể nói tôi hoàn toàn hài lòng với những gì mà Canon EOS M3 mang lại. Với mức giá hiện tại khoảng 11,4 triệu đồng cho thân máy đi kèm ống kính EF-M 15-45mm, M3 dù đã có tuổi đời hơn 2 năm nhưng vẫn là một trong những lựa chọn mirrorless rất đáng cân nhắc. Máy nhỏ gọn, dễ sử dụng, làm quen, nhất là với phái nữ. Chất lượng ảnh tốt, hiệu năng hoạt động nhanh nhẹn, kết nối WiFi tiện lợi, đáp ứng tốt nhiều nhu cầu chụp ảnh đa dạng từ chân dung, phong cảnh, đường phố, du lịch hay công việc...

Ưu điểm đặc biệt của M3 so với các máy mirrorless khác là hỗ trợ đầy đủ dải ống kính của Canon khi sử dụng adapter chuyển đổi ngàm. Bạn sẽ dễ dàng trang bị thêm hay mượn được những ống kính chất lượng nhờ cộng đồng người sử dụng máy ảnh Canon đông đảo tại Việt Nam.

Anh Tú

Chủ đề khác