VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Panasonic GH3

Xuất hiện tại Photokina 2012 hồi tháng Chín vừa qua nhằm thay thế cho model GH2 từng được đánh giá cao về khả năng chụp ảnh cũng như quay phim, Panasonic GH3 gây ấn tượng với những cải tiến hơn nữa về chất lượng.

Theo ông Michihara Uematsu, giám đốc sản phẩm của Panasonic, thì hãng này đã tiến hành tham khảo trên 100 người sử dụng máy ảnh GH2, bao gồm các nhà làm phim chuyên nghiệp, công nhân sản xuất máy cũng như người làm về lĩnh vực truyền hình để tổng hợp xem họ muốn GH2 được bổ sung thêm tính năng gì.

Những người sử dụng GH2 tham gia cuộc khảo sát đã đưa ra một danh sách khá dài những điều họ mong muốn được cải tiến ở GH2. Theo ông Uematsu thì hiện Panasonic chưa thể đáp ứng tất cả các điều có trong danh sách, nhưng người sử dụng sẽ thấy GH3 đáp ứng 75-80% những gì mà họ mong muốn.

Theo TechRadar, Panasonic GH3 đã tiến sâu hơn vào thế giới nhiếp ảnh và quay phim chuyên nghiệp.

Cảm biến

Thay vì gây bất ngờ với người tiêu dùng bằng cách tăng số điểm ảnh lên, thì ở GH3, Panasonic quyết định giữ nguyên số điểm ảnh giống như GH2 và tập trung vào cải thiện chất lượng hình ảnh.;

Bộ cảm biến của Panasonic GH3 được trang bị đi kèm với chip xử lí ảnh Venus Engine FHD mới nhất. Với hệ thống giảm nhiễu đa pha (tách biệt nhiễu hạt màu và nhiễu hạt sáng sau đó giảm nhiễu hạt cho từng loại), chip xử lí Venus Engine FHD cho khả năng khử nhiễu tốt hơn ở giá trị ISO cao, đặc biệt là khi chụp ảnh trong bóng râm. Với chip xử lí này, Panasonic GH3 sẽ linh hoạt hơn và những bức ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu sẽ có chất lượng tốt hơn. Thêm vào đó, Panasonic còn cho biết khả năng chụp ảnh HDR của GH3 cũng được cải thiện đáng kể so với GH2.

Quay phim

So với GH2 thì tính năng quay video của GH3 được Panasonic cải thiện đáng kể. Cụ thể, GH3 hỗ trợ quay phim độ phân giải Full HD nhiều tốc độ (50, 25 hay 24 khung hình/giây) với bitrate là 50 Mb/giây; còn ở chế độ All-I, máy có tốc độ ghi hình là 72 Mb/giây. Ngoài ra, GH3 cho phép ghi hình ở các định dạng MOV, AVCHD với timecode hoặc MP4 cũng như hiệu ứng phát chậm chuyển động (slow motion) và phát nhanh chuyển động (fast motion).

Thêm vào đó, để đáp lại những phản hồi từ phía người tiêu dùng, Panasonic cũng đã thay đổi cổng cắm microphone ở GH3 sang định dạng chân cắm 3.5 mm phổ biến.

Thiết kế

Tuy phần thân máy chưa được hoàn thiện, nhưng nhìn chung thì Panasonic GH3 có thiết kế bọc da khá giống với G5. So với GH2 thì GH3 có kích thước lớn hơn với phần tay cầm đem lại cảm giác thoải mái hơn. Tuy nhiên, kích thước lớn hơn không làm cho GH3 trông thô, mà thay vào đó là cảm giác khi cầm tay và hình thức bên ngoài khá mạnh mẽ, giống như ở dòng máy DSLR.

Khác với lớp vỏ nhựa của GH2, lớp vỏ hợp kim magiê ở máy ảnh GH3 khiến cho thiết kế bên ngoài trông cứng cáp, tạo cảm giác chắc chắn cho người sử dụng. Hơn nữa, thiết kế của GH3 cũng được cải thiện với khả năng chống bụi và chống nước. Điều này sẽ giúp cho GH3 trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn hơn đối với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và người yêu thích nhiếp ảnh - những người muốn chụp ảnh dưới mọi điều kiện thời tiết.

Do có kích thước lớn hơn GH2, máy ảnh GH3 được thiết kế thêm một số nút điều chỉnh. Tuy thiết kế nhiều nút bấm hơn có thể sẽ gây khó khăn cho những ai mới bắt đầu chụp ảnh, nhưng thị trường mục tiêu bao gồm những người chụp ảnh chuyên nghiệp sẽ đánh giá cao khả năng điều chỉnh cài đặt nhanh hơn này của GH3.

Điểm cải tiến đáng chú ý nhất ở thiết kế của GH3 đó là bánh xe cuộn ở mặt sau máy ảnh. Bánh xe cuộn này được thiết kế ở vị trí rất thuận tiện, ngay trong tầm chạm của ngón cái tay phải và rất hữu ích đối với việc điều chỉnh các tùy chọn menu và cài đặt.

Một hàng 3 nút bấm cũng được thiết kế thêm vào phía sau màn trập, cho phép người sử dụng truy cập chế độ cân bằng trắng, chế độ nhạy sáng cũng như các tùy chọn bù sáng một cách nhanh chóng. Bộ 3 nút bấm này được sử dụng thay cho các nút bấm định hướng được dùng với hai mục đích ở máy ảnh GH2.

Màn hình và chế độ xem trước

Giống với GH2, máy ảnh GH3 có thiết kế màn hình cảm ứng 3 inch. Tuy nhiên, thay vì màn hình điện trở, GH3 được trang bị màn hình điện dung (giống như màn hình của iPhone), do đó màn hình sẽ rất nhạy với một lần chạm tay và người dùng không phải ấn để điều chỉnh.

Ngay cả khi thử máy trong phòng có ánh sáng khá yếu với chế độ màn trập được kích hoạt thì Panasonic GH3 lấy nét và chụp gần như ngay sau khi người dùng chạm tay vào màn hình.

GH3 sở hữu màn hình cảm ứng điện dung 3 inch, công nghệ OLED

Với màn hình 610 nghìn điểm ảnh thì Panasonic GH3 không phải là mẫu máy ảnh có độ phân giải tốt nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, màn hình của GH3 lại sử dụng công nghệ OLED, đem đến khả năng hiển thị dưới ánh sáng mặt trời khá tốt.

Theo trang công nghệ TechRadar thì chế độ kính ngắm điện tử EVF của GH3 được thử nghiệm tại trụ sở Panasonic ở Bracknell, Anh chưa phải là phiên bản cuối cùng, do đó các chuyên gia của TechRadar chưa thể đưa ra nhận xét về chất lượng ảnh chụp với chế độ này.

Tuy xếp sau Sony NEX-7 về mặt kính ngắm điện tử EVF (NEX-7 có EVF 2,36 megapixel), nhưng với kính ngắm điện tử 1,74 megapixel, Panasonic GH3 vẫn có khả năng chụp ảnh chi tiết cao. Hơn nữa, GH3 còn có phạm vi tương phản khá ấn tượng 1000-1, tăng đáng kể so với phạm vi 150-1 của kính ngắm điện tử EVF ở GH2.

Ngoài ra, Panasonic cũng cho biết kính ngắm điện tử của GH3 có tốc độ phản hồi được cải thiện đáng kể xuống còn 16,7 ms, giúp cho máy có khả năng chụp ảnh động tốt hơn so với GH2.

Wi-Fi

GH3 được tích hợp công nghệ Wi-Fi, vì thế các tính năng quan trọng như bù sáng, powerzoom, lấy nét điểm và màn trập có thể được điều chỉnh từ xa qua một ứng dụng miễn phí cho iOS và Android.

Ảnh mẫu

Panasonic GH3 có tính năng lấy nét khá nhanh và chính xác. Theo hãng này tuyên bố thì GH3 sở hữu hệ thống tự động lấy nét nhanh nhất thế giới, và tính năng này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc chụp ảnh thế giới hoang dã.

Ảnh mẫu chụp với GH3

Theo Panasonic cho biết, có rất nhiều loại ống kính khác nhau tương thích với dòng máy ảnh G của hãng này, kể cả các ống kính dài. Mặc dù chỉ là một ống 45 – 200 mm do hệ số crop của Micro Four Thirds nhưng GH3 có thể nâng tiêu cự lên 400 mm, giúp việc chụp ảnh động vật hoang dã được dễ dàng hơn so với các mẫu máy ảnh có cảm biến lớn hơn.

ảnh chụp trên Panasonic GH3

Với GH3, người dùng có thể sử dụng màn hình LCD hoặc kính ngắm điện tử để chụp ảnh. Còn khi sử dụng ống kính dài để chụp vật ở xa, người dùng nên sử dụng màn hình để có thể nhanh chóng xác định được vật chuyển động.

Các gam màu cũng được hiển thị rất rõ nét và sống động trên GH3.

GH3 hoạt động khá ổn trong điều kiện trời tối, duy trì được tốc độ tự động lấy nét nhanh chóng và cho ra những bức ảnh chi tiết với độ nhiễu thấp.

panasonic GH3

Ngay cả khi được trang bị bộ cảm biến nhỏ hơn so với bộ cảm biến ở máy ảnh định dạng APS-C thì GH3 vẫn có khả năng chụp ảnh với độ sâu trường ảnh (Depth of Field) khá tốt.

GH3 được tích hợp một số bộ lọc kỹ thuật số. Máy có thể chụp đồng thời cả định dạng RAW và JPEG. Do đó, người dùng có thể loại bỏ các hiệu ứng lọc với các ảnh RAW ở giai đoạn xử lí hậu kì.

Ảnh sử dụng bộ lọc Impressive Art

Ảnh sử dụng bộ lọc Dynamic Monochrome

Hiệu ứng lọc Cross Process

Còn với hiệu ứng lọc Cross Process, người dùng có thể tùy chọn nhấn mạnh tông màu xanh lá, xanh da trời, vàng hay đỏ.

Dự đoán ban đầu

Rõ ràng là Panasonic sẽ dấn chân vào thị trường làm phim chuyên nghiệp với mẫu máy ảnh không gương lật GH3 mới của mình. Tuy thiếu một số chức năng quan trọng như Zebra (cho người chụp biết những vùng tâm điểm bị loá hoặc thiếu sáng) hay chế độ hỗ trợ lấy nét tay Focus Peaking (giúp nhanh chóng xác định vùng nét trên ảnh), nhưng GH3 vẫn đầy thu hút đối với những ai muốn quay phim HD bằng máy ảnh kĩ thuật số. Với thiết kế chuyên nghiệp, mạnh mẽ, các nút bấm tùy chọn tính năng trực tiếp và màn hình nhạy, thì GH3 trở nên hấp dẫn hơn nhiều trong mắt những nhà nhiếp ảnh gia quen sử dụng dòng máy DSLR.

Phương Phương

Chủ đề khác