VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy ảnh Samsung Galaxy Camera

Samsung Galaxy Camera là máy ảnh thể loại "bấm là chụp" có chất lượng trung bình và giá bán khá cao nhưng nó là sản phẩm thú vị, cung cấp cho người dùng những tính năng của các smartphone Android trên chiếc máy ảnh mỏng nhẹ.

Máy ảnh Galaxy Camera sẽ được Samsung bán ra thị trường Việt Nam trong tháng này với giá 13,1 triệu đồng. Trong lúc chờ đợi sản phẩm này xuất hiện, chúng tôi mời bạn đọc tham khảo bài đánh giá máy ảnh độc đáo này của trang công nghệ Cnet. ;

Theo Cnet, Samsung Galaxy Camera (tên mã là EK-GC100) là máy ảnh thứ hai hỗ trợ hệ điều hành Android nhưng là máy ảnh đầu tiên hỗ trợ mạng 3G/4G. Sự kết hợp giữa một chiếc máy ảnh với mạng không dây tốc độ cao thực sự tuyệt vời với những người thích khả năng chụp ảnh và chia sẻ ngay lập tức trên điện thoại, nhưng cũng muốn sự linh hoạt của ống kính zoom và chất lượng chụp ảnh, quay phim cao hơn điện thoại.

Bên cạnh mục đích đó, bạn còn có hệ điều hành Android, với khả năng sử dụng rất nhiều ứng dụng. Thực chất giao diện chụp ảnh trên máy chỉ là một ứng dụng, giống như ứng dụng chụp ảnh trên những chiếc điện thoại hay máy tính bảng khác. Bạn cũng có thể bật máy lên và sử dụng các ứng dụng để chỉnh sửa, và làm bất kỳ điều gì bạn muốn. Tất nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn mạng xã hội, dịch vụ lưu trữ đám mây hay chia sẻ ảnh mà mình thích. Cũng có khả năng những nhà phát triển dịch vụ sẽ có chỉnh sửa để tận dụng khả năng của chiếc máy ảnh này.

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Tuy nhiên, với tất cả những điểm mạnh của nó, Samsung Galaxy Camera vẫn là một chiếc máy ảnh, và thực sự về chất lượng ảnh nó chỉ là một chiếc máy ảnh thể loại "bấm là chụp" (PnS - Point & Shoot) trung bình. Ống kính zoom và cảm biến BSI với độ phân giải 16 megapixel của nó là cùng loại với chiếc máy ảnh Samsung WB850F hỗ trợ Wi-Fi. Chiếc Samsung WB850F có giá bán 330 USD và bạn có thể tìm được giá thấp hơn; trong khi chiếc Galaxy Camera có giá 499 USD (giá ở Mỹ, còn giá ở Việt Nam đắt hơn, dự kiến là 13,1 triệu đồng) và đó là còn chưa tính đến gói cước dữ liệu của nhà mạng.

Galaxy Camera cũng có nhiều tính năng hơn là chỉ chụp ảnh hay quay phim, như sử dụng email, xem phim, nghe nhạc hay thực hiện cuộc gọi qua mạng. Một lần nữa, tất cả các tính năng này không làm cho chất lượng ảnh hay phim của nó tốt hơn chiếc WB850F, tức là chất lượng tốt hơn smartphone nhưng chỉ là trung bình đối với các máy ảnh.

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Chất lượng ảnh

Giống như nhiều máy ảnh PnS khác, điều kiện sáng khi chụp càng tốt thì ảnh chụp từ Galaxy Camera càng đẹp. Nếu như bạn sử dụng nó cho việc chụp vào ban ngày, chất lượng ảnh sẽ làm bạn thỏa mãn. Ảnh chụp khi ánh sáng không nhiều cũng tốt hơn điện thoại. Tuy nhiên ảnh khi xem ở mức phân giải thật lại không ấn tượng, nhiễu và thiếu chi tiết.

Các sự vật trong ảnh càng bị mờ khi bạn tăng ISO lên, có nghĩa là trong điều kiện ánh sáng yếu thì ảnh sẽ mất độ sắc nét và chi tiết, và trông như bị bẹt đi (nếu như bạn sử dụng ảnh cỡ nhỏ thì việc tăng độ sắc nét sau khi chụp sẽ có tác dụng lớn).

Ống kính với khẩu độ f2.8 và cảm biến ảnh CMOS BSI cũng ISO không phải tăng nhiều khi chụp tối, giúp bạn chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu tối hơn so với một số thiết bị cạnh tranh (ít nhất là khi bạn chụp góc rộng, tức là khẩu độ mở lớn nhất). Về cơ bản, nếu như bạn muốn sử dụng chiếc máy ảnh này cho việc chia sẻ hình ảnh trực tuyến và không in ảnh quá lớn, thường xuyên phóng to và cắt ảnh, hay xem ảnh ở trên màn hình lớn, thì đây là một sự lựa chọn tốt và đem lại chất lượng ảnh tốt hơn smartphone.

Chất lượng quay phim rất tốt và khả năng chống rung quang học thực sự hữu ích so với những đoạn phim bị rung rất nhiều quay từ smartphone. Tuy vậy, cũng giống như với ảnh chụp, phim cũng bị nhiễu và mờ hơn khi ánh sáng yếu. Việc phóng to khi quay phim có thể thực hiện, nhưng sẽ khiến hình ảnh hơi giật. Microphone thu tiếng nằm ngay bên cạnh nút chụp cũng sẽ ghi lại bất kỳ chuyển động nào của ngón tay hay nút zoom. Một điểm hay là chân cắm tai nghe ở cạnh phải máy cũng có thể sử dụng để cắm microphone.

Chất lượng ảnh chụp từ Samsung Galaxy Camera:

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

ISO càng cao thì ảnh càng nhiễu, mờ

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Giống như nhiều máy ảnh PnS khác, màu sắc của ảnh rất rực rỡ, nhưng không thực sự chuẩn. Cân bằng trắng đem lại tông màu hơi ấm khi chụp trong nhà, và hơi lạnh khi chụp ngoài trời.

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Khi chụp ở góc rộng, ảnh hơi bị méo (ảnh trên). Ảnh rất sắc nét ở trung tâm và ở rìa ảnh chất lượng vẫn tốt.

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Galaxy Camera có ống kính phóng đại tới 21 lần. Ảnh trên là ở tiêu cự tương đương 23 mm, ảnh dưới là tiêu cự tương đương 483 mm

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Máy có chế độ chụp panorama, chụp và tự ghép tới 8 ảnh. Ảnh panorama cuối cùng trông khá ổn

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Tuy nhiên nếu phóng lên kích thước thật, ảnh panorama khá mờ.

Hiệu năng

Cũng giống như chất lượng hình ảnh, bạn sẽ trông chờ chiếc máy ảnh này có khả năng chụp nhanh hơn những chiếc PnS sử dụng cảm biến CMOS thông thường, khi mà nó có cái giá tới 500 USD (giá ở Mỹ, còn giá ở Việt Nam đắt hơn, dự kiến là 13,1 triệu đồng). Thực tế thì không được như vậy.

Sau khi bạn đã khởi động máy, máy sẽ ở trạng thái nghỉ tới khi bạn dùng. Thời gian từ trạng thái nghỉ tới lúc chụp được ảnh mất 3,2 giây, chủ yếu là quá trình mở ống kính. Khoảng thời gian giữa hai lần chụp trung bình khoảng 1,7 giây, nhưng nếu bật đèn flash thì lên tới 4,2 giây. Thời gian từ lúc bấm nút chụp tới khi ảnh thực sự được chụp là 0,4 giây trong điều kiện ánh sáng mạnh, và 0,7 giây khi ánh sáng yếu. Nếu ánh sáng rất yếu thì thời gian này lên tới 0,9 giây.

Máy cũng có chế độ chụp liên tục, với khả năng chụp liền 20 tấm ảnh với tốc độ tới 4 ảnh/giây. Tốc độ này là khá nhanh, và ngay sau khi máy thực hiện xong lần chụp trước bạn đã có thể chụp thêm một lần nữa. Tuy nhiên việc lấy nét và chỉnh sáng chỉ được thực hiện từ tấm ảnh đầu tiên, nên nếu bạn chụp một vật đang di chuyển với tốc độ cao thì có khả năng sẽ có nhiều tấm ảnh không được nét.

Hiệu năng chung của máy khá tốt. Vi xử lý bốn nhân với tốc độ 1,4 GHz và 2 GB RAM khiến mọi thứ đều chạy mượt. Dù đôi khi tôi thấy máy hơi khựng lại khi kéo ảnh để xem, nó không hề bị chậm như chiếc máy ảnh Android Nikon Coolpix S800c. Nó cũng có thể trở thành một máy giải trí, và làm được tất cả những tác vụ của smartphone ngoại trừ việc gọi điện.

Thiết kế và các tính năng

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Lưu ý là giá 499 USD trong bảng trên là giá dành cho thị trường Mỹ, còn giá ở Việt Nam dự kiến là 13,1 triệu đồng

Chiếc máy ảnh Android còn lại trên thị trường, Nikon Coolpix S800c, có thiết kế giống như một chiếc máy ảnh PnS bình thường với một chiếc smartphone cũ gắn vào mặt sau. Giao diện chụp ảnh và việc Nikon sử dụng phiên bản Android không cập nhật khiến cho nó giống như một thứ cũ kỹ. Trong khi đó, chiếc Galaxy Camera cho cảm giác như một máy ảnh đắt tiền với một giao diện đẹp mà bạn trông chờ ở một thiết bị Android mới.

Tuy vậy chiếc máy ảnh này trông vẫn hơi kỳ lạ. Thường các máy ảnh với màn hình cảm ứng vẫn có không gian ở mặt sau để đặt ngón tay, nhưng mặt sau của Galaxy Camera hoàn toàn là mặt kính cảm ứng, giống như kiểu có ai đó đã "gọt" mất mặt sau của máy đi. Mặc dù ở mặt trước có miếng cao su trống trượt, chiếc máy ảnh này vẫn rất dễ tuột khi cầm trên tay. Thêm vào việc trọng lượng của máy phân bố không đều do ống kính và màn hình lớn, nó không phù hợp cho lắm khi muốn chụp bằng một tay.

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Một trong các lý do khiến người dùng thích sử dụng smartphone để chụp ảnh hơn khi ra ngoài, đó là do sự nhỏ gọn của chúng. Chiếc Galaxy Camera không quá to, nhưng cũng khó bỏ vào túi, và trọng lượng của nó lên tới hơn 300 g. Trong khi đó chiếc Samsung W850F chỉ nặng gần 200 g.

Màn hình 4,8 inch với độ phân giải 1280 x 720 là một trong những yếu tố khiến máy nặng. Tôi chưa bao giờ thấy gò bó khi sử dụng những máy ảnh PnS với màn hình 3 inch, cho tới khi sử dụng chiếc Galaxy. Màn hình lớn khiến việc chụp, xem và chỉnh sửa ảnh hay phim rất thoải mái.

Nhưng màn hình lớn lại khiến thời gian sử dụng pin kém. Pin của chiếc WB850F được đánh giá là đủ chụp 200 bức ảnh, và khi thử nghiệm chiếc Galaxy thì con số này thấp hơn nhiều. Có thể bạn sẽ muốn mua thêm một vài viên pin dự phòng, nhất là khi chế độ muốn chụp không phải là tự động. Một điểm hay là loại pin dành cho Galaxy Camera có thể tìm thấy dễ dàng trên mạng, với giá chỉ khoảng 10 USD. Việc sạc pin qua máy ảnh sẽ mất tầm 4 giờ, nên bạn cũng sẽ muốn tìm một bộ sạc ngoài.

Chỗ gắn pin là ở dưới đáy máy, giống như nhiều máy ảnh khác. Đây cũng là chỗ cắm thẻ SIM, thẻ nhớ microSDHC và cổng Micro-HDMI. Cổng Micro-USB của máy nằm ở cạnh phải, cùng với đầu cắm tai nghe/mic và một khe để lồng dây đeo tay.

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Đối với người dùng chế độ tự động, chế độ Smart Auto của Samsung khá tốt cho hầu hết các trường hợp chụp nhanh. Tuy nhiên có hai chế độ chụp đặc biệt. Một là Casual, có một số điều chỉnh sẵn cho chụp chân dung hay phong cảnh, với một số chức năng thú vị được thêm vào. Ví dụ, chế độ Best Face giúp bạn chụp một nhóm người với năm tấm ảnh, sau đó chọn khuôn mặt đẹp nhất của từng người trong nhóm.

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Chế độ còn lại tên là Smart Pro, đơn giản là chuyển các khái niệm trong nhiếp ảnh thành những cụm từ dễ hiểu. Ví dụ Light Trace (theo dấu ánh sáng) là làm chậm tốc độ chụp, còn Action Freeze (đóng băng chuyển động) là tăng tốc độ chụp.

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Nếu như bạn muốn điều khiển nhiều thứ hơn, Galaxy Camera có chế độ chỉnh tay và kết hợp chỉnh tay – tự động với giao diện rất thú vị, cho phép chỉnh tốc độ chụp, khẩu độ, độ bù sáng và ISO. Khi chọn chế độ này, một vòng xoay sẽ xuất hiện và bạn chỉ cần xoay theo đúng lựa chọn của mình. Tuy nhiên nếu như bạn chỉnh nhầm thông số và muốn chỉnh lại thì giao diện này lại hơi mất thời gian.

Ở tiêu cự nhỏ, có 10 khẩu độ từ f2.8 đến f8.0, ở tiêu cự lớn có 4 khẩu độ từ f5.9 tới f8.5. Tốc độ đóng màn trập có thể chỉnh từ 1/2000 giây tới 16 giây.

Đối với quay phim, bạn có thể quay với độ phân giải tới 1920 x 1080 pixel (1080p) và tốc độ 30 fps (khung hình/giây), độ phân giải 1280 x 720 pixel (720p) với tốc độ 30 hoặc 60 fps, 768 x 512 pixel với tốc độ 120 fps (quay chậm), 640 x 480 pixel ở 30 fps hoặc 60 fps, và 230 x 240 ở 30 fps. Bạn cũng có thể dừng khi đang quay và quay tiếp khi thích.

Đánh giá Samsung Galaxy Camera

Bạn có thể chỉnh sửa hiệu ứng ngay khi chụp

Trong các chế độ chụp, có 13 loại bộ lọc tạo hiệu ứng bạn có thể thêm khi chụp ảnh, được bố trí ở phần dưới màn hình. Chúng cũng có thể thêm vào khi quay phim hoặc sau khi đã chụp ảnh.

Tất nhiên, một trong những lý do để sử dụng hệ điều hành Android là lượng lớn các ứng dụng chụp ảnh và chia sẻ. Tuy nhiên cần lưu ý là khi bạn sử dụng một ứng dụng Android, bạn sẽ bị hạn chế theo các hạn chế của ứng dụng. Ví dụ, không phải tất cả các ứng dụng đều cho phép điều chỉnh độ phóng đại. Chỉ có một ứng dụng, Paper Camera, cho phép chỉnh vòng xoay zoom, nhưng lại bị ngược. Camera Zoom FX, Pro HDR Camera, Fast Burst Camera, và Camera360 yêu cầu bạn phải kéo tay để zoom, hoặc sử dụng thanh kéo trên màn hình ứng dụng, nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động tốt. Instagram, Cymera, Little Photo, HDR Camera, Retro Camera, và Vignette hoàn toàn không cho phép zoom, và bạn sẽ phải chụp ở tiêu cự nhỏ nhất. Những hạn chế này có thể sẽ được khắc phục khi các ứng dụng được cập nhật, nên đây cũng chỉ là lưu ý chứ không hẳn là một nhược điểm lớn.

Kết luận

Đối với Samsung Galaxy Camera, có thể nói nó là một máy ảnh ổn, nhưng không phải là một đồ công nghệ tốt. Ống kính và cảm biến ảnh không có gì đặc biệt, và nếu như bạn muốn máy ảnh "siêu zoom" hay có tính năng WiFi, có thể lựa chọn Sony Cyber-shot DSC-HX30V hay Samsung WB850F, hoặc sử dụng bất kỳ máy ảnh nào kết hợp với thẻ Eye-Fi SD.

Với những thứ trên, bạn có thể chụp bất cứ bức ảnh nào, và gửi nó qua kết nối không dây tới một thiết bị di động và tải ảnh lên từ thiết bị đó. Lợi thế của Galaxy Camera là nó kết hợp tất cả các chức năng trong một: có thể chụp ảnh và chia sẻ như với bất kỳ smartphone hay máy tính bảng nào khác. Tuy nhiên mức giá cho sự tiện dụng đó là quá cao.

Tuấn Anh

Chủ đề khác