VnReview
Hà Nội

Đánh giá Canon EOS 6D - máy ảnh full-frame tích hợp WiFi và GPS

Canon EOS 6D ra mắt vào vào tháng 9/2012 - sau khoảng một tuần so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Nikon D600. Đây là mẫu máy ảnh full-frame tích hợp WiFi và GPS đầu tiên của Canon và được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến với giá bán hấp dẫn.

Trước đó, Canon và Nikon lần lượt ra mắt hai mẫu full-frame Canon 5D Mark III và Nikon D800 có mức giá cao (với giá lần lượt là 81 và 67 triệu đồng) làm cho những người không dư dả về tài chính khó có điều kiện nâng cấp lên full-frame từ máy crop. Vì thế sự ra đời của Canon 6D và Nikon D600 là sự bổ sung lý tưởng cho những người có nhu cầu này để trải nghiệm nhiếp ảnh chuyên nghiệp với mức giá gần hơn với khả năng của họ.

Tại thị trường Việt Nam, Canon EOS 6D được bán riêng thân máy với giá chính hãng là 52,9 triệu đồng, đắt hơn 5,6 triệu đồng so với giá niêm yết của đối thủ Nikon D600.

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Canon EOS 6D

Thiết kế

Canon EOS 6D có thiết kế tổng thể nhỏ gọn và mang phong cách kết hợp giữa hai mẫu máy crop 60D và full-frame 5D Mark III. Đèn flash con cóc (built-in) đã bị loại bỏ giống như trên 5D Mark III. Chip Digic 5+ với khả năng khử nhiễu, chụp thiếu sáng tốt và dải ISO hỗ trợ sáng cao đã góp phần làm cho đèn flash con cóc trở nên "không cần thiết". Hệ thống nút chức năng quay phim, nút phóng to xem ảnh đều có giống như trên 5D Mark III nhưng nút joystick đa hướng thuận tiện không còn nữa.

Canon EOS 6D được trang bị cảm biến CMOS độ phân giải 20.2 megapixel, chip xử lý hình ảnh Digic 5+, dải ISO hỗ trợ mở rộng lên mức 102.400 và hai công nghệ kết nối chia sẻ ảnh là WiFi direct và GPS. Trong khi đó, đối thủ Nikon D600 có cảm biến độ phân giải 24.3 megapixel, dải ISO hỗ trợ tối đa 25.600 nên so với Nikon D600, chiếc máy ảnh này có độ phân giải thấp hơn một chút nhưng ISO hỗ trợ lại cao hơn. Tốc độ màn trập cao nhất của Canon EOS 6D là 1/8000, cao hơn so với Nikon D600 là 1/4000. Tuổi thọ màn trập của máy được đưa ra là khoảng 100 nghìn chu kỳ, thấp hơn nhiều so với 150 nghìn chu kỳ trên máy Canon 5D Mark III và Nikon D600.Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Mặc dù có độ phân giải cảm biến thấp hơn Nikon D600 nhưng kích thước điểm ảnh của Canon EOS 6D lại lớn hơn (6,55 micron so với 5,9 micron). Cảm biến có cơ chế tự động làm sạch khi bật máy và mạch giảm nhiễu gắn chip trên bộ cảm biến giúp dữ liệu ảnh luôn sạch và rõ nét.

Bộ xử lý Digic 5+ là bộ xử lý mới được đánh giá rất cao lần đầu tiên được tích hợp trên chiếc máy cao cấp 1DX của Canon. Bộ xử lý này tiếp tục xuất hiện ở Canon 6D nhưng ở mức thấp hơn là chỉ có một nhân thay vì hai nhân xử lý như trên chiếc máy cao cấp 1DX. Mặc dù vậy, theo Canon thì khả năng xử lý của bộ xử lý này tốt hơn đến 17 lần so với bộ xử lý Digic 4 cũ kỹ của 5D Mark II.Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Canon 6D có kích thước 144,5 x 110,5 x 71,2 mm trong khi đối thủ Nikon D600 nhỉnh hơn một chút 141 x 113 x 82 mm. Phần báng cầm tay khi cầm vào có cảm giác dài và đầy tay hơn so với Canon 60D. Đây cũng là chiếc máy DSLR full-frame nhẹ nhất thế giới với trọng lượng 680g. Trọng lượng nhẹ giúp máy được mang dễ dàng bên người để sử dụng liên tục.

Thân máy không được làm hoàn toàn bằng magiê như 5D Mark II mà có đôi chỗ được phủ nhựa tạo cảm giác không bền bỉ bằng mẫu máy cũ. Canon cho biết phần nhựa này giúp cho tính năng WiFi và GPS trên máy hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên máy vẫn đảm bảo sự chắc chắn của một chiếc DSLR so với những chiếc máy cấp thấp hơn.

Nhìn từ phía trước, máy có thiết kế đơn giản giống như nhiều máy DSLR khác. Góc trên bên phải đính tên máy và bên dưới là 3 lỗ nhỏ microphone. Mic có bộ lọc gió và điều chỉnh mức ghi âm. Một cổng hồng ngoại được đặt ở phần lõm vào nơi báng cầm tay.

Phần đỉnh máy bên tay phải có một màn hình phụ hiển thị các thiết lập điều chỉnh trực tiếp từ hàng nút bên trên. Ngoài các tính năng thông thường, tính năng WiFi và GPS khi được kích hoạt cũng hiện lên ở màn hình này. Các nút điều khiển ISO, tốc độ, khẩu độ… được đặt ngay phía trên nơi gần ngón tay trỏ để dễ dàng điều chỉnh.

Các nút bấm trên chiếc máy này khi bấm vào có cảm giác hơi lỏng lẻo không chắc chắn như 60D, 5D Mark II nhưng được cái rất nhạy và nhẹ nhàng. Đặc biệt là nút chụp, có khi tôi vô tình bấm một lực nhẹ nhưng cũng đủ để chụp một bức ảnh.

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Sang phía bên trái một chút, khu vực gồ lên vốn thường chứa đèn flash nhưng ở chiếc máy này thì không. Phần đỉnh nhô lên này vẫn có chân cắm hotshoe cho đèn flash rời. Vòng xoay chế độ được đặt ở bên trái, giữa vòng xoay này có một nút khóa tránh bị di chuyển chế độ không mong muốn và dưới đáy là nút gạt bật tắt máy. Bánh xe chế độ có ít tùy chọn hơn thông thường nên khoảng cách xoay các tùy chọn lớn hơn. Nút này cũng có thể quay 360 độ (thay vì 180 độ như trên các máy khác) quanh trục giữa.

Mặt sau so của máy khá giống với Canon 60D nhưng màn hình là loại cố định chứ không xoay lật được. Màn hình có kích thước 3 inch, độ phân giải 1,04 triệu điểm ảnh nên khả năng hiển thị ảnh sắc nét hơn so với màn hình 3 inch độ phân giải 921 nghìn điểm ảnh của Nikon D600. Khả năng chống lóa và tương phản trên màn hình của máy khá tốt nên bạn dễ dàng sử dụng ngoài trời. Có 7 mức thiết lập độ sáng nếu chọn cách thiết lập bằng tay và ở nấc thứ 4 tôi thấy phù hợp nhất để sử dụng ở nhiều môi trường khác nhau.

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Màn hình cố định không cảm ứng

Khu vực bên phải có nhiều nút điều chỉnh, nút quay phim ngoài chức năng bật/ tắt thường thấy còn có vòng chỉnh ở bên ngoài để gạt sang chế độ quay phim hoặc chế độ live view chụp ảnh một cách nhanh chóng thay vì tích hợp chức năng này trên bánh xe chế độ. Bên dưới nút quay phim là nút phóng to xem ảnh có biểu tượng cái kính lúp. Khi muốn phóng to hoặc thu nhỏ ảnh ta bấm vào nút này rồi xoay bánh xe ở gần nút chụp. Thiết kế này đã xuất hiện trên Canon 5D Mark III nhưng hơi lạ một chút đối với những người quen sử dụng máy crop bởi nút phóng to thu nhỏ thường được tích hợp vào hai nút nhỏ phía góc trên bên phải. Bên dưới nút xem ảnh này là nút vào bộ sưu tập.

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPSNút "Q" hữu dụng để thiết lập nhanh tiếp tục hiện diện ở khu vực này. Xuống dưới một chút là khu vực vòng xoay trung tâm với tâm là nút Set (thiết lập), bên ngoài là vòng chỉnh 8 hướng và ngoài cùng là vòng xoay.

Phía dưới cùng có nút gạt ngang để khóa chức năng điều chỉnh trên vòng điều khiển trung tâm.

Phía bên trái ngay dưới bánh xe chế độ có hai nút để sử dụng với ngón tay cái là Menu và Info giống vị trí trên 5D Mark III.;

Kính ngắm của Canon EOS 6D có độ bao phủ 97%, thấp hơn mức 98% của 5D Mark II. 5D Mark III và Nikon D600 đều có vùng phủ 100%. Máy có hệ thống lấy nét tự động 11 điểm với 1 điểm cross-type, ít hơn 3 điểm so với 5D Mark II và ít hơn rất nhiều so với mẫu 5D Mark III với 61 điểm lấy nét, 41 điểm cross-type. Tuy nhiên Canon cho biết đây là cảm biến lấy nét trong điều kiện ánh sáng yếu tốt nhất mà hãng từng sản xuất.

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Canon EOS 6D được thiết kế với cơ chế gương lật và màn trập im lặng giống như ở những máy cao cấp 5D Mark III hoặc EOS 1D. Với những môi trường chụp cần sự im ắng như cuộc họp hoặc động vật hoang dã thì việc hạn chế tiếng ồn là rất quan trọng và chiếc máy này tỏ ra ưu thế hơn so với Nikon D600 hay 5D Mark II. Và sẽ còn yên tĩnh hơn nếu bạn kích hoạt chế độ màn trập im lặng của máy. Tuy nhiên, có những người và có những thời điểm tôi không thích điều này lắm, hoặc có thể tôi đang dùng quen một chiếc máy Canon có tiếng chụp to.

Cạnh trái nhìn từ phía sau có cổng kết nối HDMI, đầu xuất video, cổng cắm remote điều khiển từ xa và giắc cắm micro 3.5 mm nằm ẩn bên dưới nắp đậy cao su. Có một hàng lỗ nhỏ hình tam giác là nơi phát âm thanh video.

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Cạnh phải có khe cắm thẻ SD. EOS 6D là máy ảnh DSLR full-frame đầu tiên của Canon chỉ sử dụng thẻ nhớ SD thay vì thẻ CF như truyền thống và cũng chỉ có một khe gắn thẻ này thay vì hai khe như ở Canon 5D Mark III hoặc đối thủ Nikon D600.

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Phụ kiện

Phụ kiện bao gồm thân máy, pin, sạc pin, đĩa tiện ích, dây đeo, cáp kết nối và bộ làm sạch máy.

đánh giá canon 6D

Tính năng

WiFi direct và GPS là hai tính năng nổi bật lần đầu tiên được áp dụng trên máy ảnh DSLR full-frame của Canon. Canon EOS 6D có khả năng tương tác WiFi trong phạm vi 30m và kết nối nhanh chóng với thiết bị di động thông minh trong vòng vài chục giây, nhanh hơn nhiều so với chiếc máy PowerShot S110 chúng tôi mới đánh giá gần đây. Với kết nối WiFi, máy ảnh dễ dàng chia sẻ hình ảnh hơn nữa bạn có thể điều khiển từ xa để chụp và điều khiển thông qua ứng dụng miễn phí Canon EOS Remote (chạy trên thiết bị hệ điều hành iOS 5 hoặc Android 2.3/4.0)

Tính năng GPS cho phép máy ảnh xác định vị trí và ghi lại vào thông số của những bức ảnh chụp. Khi cần bạn có thể xem lại các địa chỉ này trên bản đồ Map Utility.

Chế độ chụp High Dynamic Range kết hợp 3 bức ảnh chụp liên tiếp với các mức tương phản khác nhau vào làm một để làm cho bức ảnh này có dải sáng và chi tiết cao hơn. Quá trình chụp đòi hỏi phải giữ im máy nên bạn cần để máy chụp ở tốc độ nhanh hoặc tốt nhất là có chân máy. Canon EOS 6D cung cấp 3 mức độ hiệu ứng HDR, ít hơn so với 5D Mark III.

Chế độ phơi sáng Multiple Exposure bao gồm 4 phương pháp cho phép chồng 9 hình ảnh để có được bức ảnh sắc nét hơn về hiệu ứng. Bạn có thể xem trước kết quả trên màn hình LCD, và có thể hủy thao tác gần nhất nếu chưa hài lòng.

Hiệu năng

Canon EOS 6D có tốc độ chụp liên tiếp là 4,5 fps thấp hơn so với 5,5 fpt ở Nikon D600.

Chụp thiếu sáng: Len Pancake fix 40mm, chế độ M, f/3.5, t1/40s, đo sáng Partial. Tôi chụp vào lúc 9h26p tối và chủ thể lúc này hầu như không nhìn thấy màu sắc và chi tiết vì rất tối. Khi đẩy lần lượt ISO lên cao hơn và giữ nguyên các thông số thì kết quả ảnh nhận được khi ở ISO H2 rất sáng, thậm chí ở ISO H1 đã thấy vừa đủ và chi tiết, màu sắc rõ, ảnh ít nhiễu.

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

ISO 5000

ISO 25600

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

ISO H1 (51200)

ISO H2 (102400)

 

Cũng trong khoảng thời gian này, tôi chụp phơi sáng khu vực trước mặt rất tối với ống kính fix 135L, f/11, ISO 100 và thời gian phơi sáng lâu. Ảnh thu được sáng lên rất nhiều, các khu vực mắt thường không nhìn thấy gì được hiện lên khá rõ và ảnh rất ít nhiễu.

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Phơi sáng 25s

Phơi sáng 30s

 

Khả năng khử nhiễu: nhiễu xuất hiện nhiều ở ISO 25600, ở mức thấp hơn là 12800 vẫn chấp nhận được bởi đây là ảnh crop 100% nên ở điều kiện sử dụng bình thường không phóng ảnh ra hết cỡ thì các chi tiết nhìn rõ nét hơn và độ nhiễu ảnh hưởng ít hơn. 

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

ISO 100

ISO 200

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

ISO 400

ISO 800

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

ISO 1600

ISO 3200

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS
ISO 6400 ISO 12800
Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

ISO 25600

ISO 51200

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS  

ISO 102400

 

 

Ảnh thực tế:

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Len Pancake fix 40mm, chế độ AV, f/2.8, 1/60s, ISO 1600, pattern

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Len Pancake fix 40mm, chế độ AV, f/4.5, 1/80s, ISO 8000, pattern

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Len 24-70L, chế độ M, f/2.8, 1/80s, ISO 640, Focal length 42mm, spot

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Len 24-70L, chế độ M, f/2.8, 1/80s, ISO 2500, Focal length 34mm, partial

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Len 24-70L, chế độ M, f/2.8, 1/80s, ISO 800, Focal length 24mm, partial

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Len Pancake fix 40mm, chế độ M, f/4, 1/160s, ISO 1250, spot

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Len 24-70L, chế độ M, f/2.8, 1/80s, ISO 640, Focal length 32mm, partial

Đánh giá Canon EOS 6D máy ảnh Full-frame tích hợp Wifi và GPS

Len fix 135L, chế độ M, f/2.8, 1/80s, ISO 2000, partial

Quay phim: Canon 6D có thể quay phim Full HD ở 30 fps, ở chất lượng thấp hơn như HD 720p có thể quay ở mức 60 fps. Độ dài mỗi clip giới hạn là 30 phút và tự động chia đoạn sau mỗi 4GB dung lượng phim được lưu.

Thời lượng pin: Canon EOS 6D sử dụng cùng một chuẩn pin lithium-ion LP-E6 dung lượng 1800mAh giống Canon 60D, 5D Mark II, 5D Mark III. Pin này có thời lượng sử dụng theo tiêu chuẩn thử nghiệm CIPA là khoảng 1.090 ảnh chụp tại 23°C và 980 bức ảnh ở 0°C khi chụp với kính ngắm.

Kết luận

Mặc dù đã ngừng sản xuất nhưng Canon 5D Mark II vốn là một chiếc máy được đánh giá cao và trên thị trường vẫn được bán với giá tương đương một chiếc Canon EOS 6D mới "hàng xách tay". Những người chưa từng trải nghiệm hai mẫu máy này có những phân vân không biết chọn chiếc máy nào. Cá nhân tôi đã từng trải nghiệm trực tiếp hai chiếc máy ảnh và tôi sẽ chọn Canon EOS 6D bởi những tính năng, công nghệ tiên tiến và chất lượng của nó.

Sự ra đời của Canon EOS 6D làm cho việc cạnh tranh ở phân khúc máy ảnh full-frame giá rẻ trở nên quyết liệt hơn. Người tiêu dùng được hưởng lợi với mức giá trong tầm đầu tư và được thỏa mãn về chất lượng công nghệ. Nếu bạn ấn tượng ở khả năng có thể điều chỉnh được chế độ chụp của máy ảnh qua kết nối không dây với thiết bị di động, công nghệ định vị tích hợp trên một chiếc máy DSLR full-frame nhỏ nhẹ, giá hấp dẫn thì tại sao không phải là Canon EOS 6D?

Tùng Anh

Chủ đề khác