VnReview
Hà Nội

Trên tay Panasonic Lumix DMC-GF6

Panasonic thường ít khi chậm trễ khi đưa ra các sản phẩm mới cho các dòng sản phẩm giá rẻ của mình. Do vậy, việc công ty Nhật Bản giới thiệu GF6, phiên bản tiếp theo của dòng GF, khoảng 12 tháng sau khi GF5 ra đời cũng là không mấy ngạc nhiên.

Trong khi GF1 là một sản phẩm được Panasonic công bố là "cực kỳ thành công", các phiên bản tiếp theo, GF3 và GF5, chưa bao giờ đạt được mức độ phổ biến như người tiền nhiệm. Lý do có thể là do sự cạnh tranh quá gay gắt của thị trường (ngay chính cả Panasonic cũng có sản phẩm GX1 với tầm giá tương tự), hoặc do dòng GF không có được một thị trường ổn định: chiếc máy ảnh này quá đơn giản đối với những người đam mê nhiếp ảnh song lại quá phức tạp với người dùng phổ thông. Tuy vậy, GF6 hứa hẹn sẽ thay đổi tình thế với một loạt cải tiến đáng kể cùng một mức giá cực mềm. Hãy cùng lướt qua chiếc máy này với các nhận xét đánh giá từ TechRadar để có những cái nhìn đầu tiên về dòng sản phẩm này.

1

Tổng quan

Khác với các dòng sản phẩm trước, phiên bản mới nhất của dòng GF được cải tiến toàn bộ, thay vì các nâng cấp riêng lẻ.

GF6 mang trong mình cảm biến 16MP, ngang với GX1. GX1 cũng sẽ được Panasonic tiếp tục bán ra trong thời gian tới, trái với mong đợi của nhiều người về một phiên bản nâng cấp.

Bên cạnh đó, GF6 cũng có vi xử lý hình ảnh Venus mới nhất, một màn hình cảm ứng có thể xoay 180 độ cùng một nút xoay chọn chế độ ở phía trên.

2

Panasonic GF6 được tích hợp công nghệ Wi-Fi, tính năng trước đây vốn chỉ xuất hiện trên dòng sản phẩm cao cấp GH. Bên cạnh đó, đây cũng là mẫu máy ảnh hoán đổi ống kính được đầu tiên sở hữu công nghệ NFC – một công nghệ được dự đoán sẽ chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới. Đó cũng là công nghệ mà bạn thường thấy trong các hệ thống cảm ứng, cùng nhiều mẫu smartphone và tablet khác. Với NFC, bạn có thể cho 2 thiết bị tiếp xúc để ngay lập tức chia sẻ ảnh/video mà không cần nhập mật mã hay bất kì công việc phức tạp nào khác.

Với mục tiêu làm vừa lòng người tiêu dùng phổ thông, GF6 sở hữu 19 loại filter (hiệu ứng lọc) khác nhau. Tính năng này chắc chắn sẽ làm vừa lòng những người dùng hâm mộ Instagram.

3

Các filter này cũng có mặt trong chế độ chụp panorama mang tên gọi Creative Panorama của GF6. Creative Panorama trước đây mới chỉ xuất hiện trên các camera phổ thông của Panasonic, và bây giờ đã có mặt trên các máy ảnh không gương lật của công ty.

GF6 cũng sở hữu một tính năng retouch (chỉnh sửa), giúp cho bạn có thể chỉnh sửa ảnh ngay trên camera. Với tính năng này, bạn có thể loại bỏ những phần không mong muốn của bức hình như những người vô tình lọt vào bức ảnh hoặc các cành cây.

Quan trọng hơn hết là tất cả những cải tiến này không làm cho giá của GF6 trở nên quá "chát": sản phẩm có giá 680 USD (khoảng 14,2 triệu đồng). So với mức giá 750 USD của GF5, có thể thấy Panasonic đang theo đuổi một chính sách giá dễ chịu hơn nhiều với GF6. Tuy vậy, cần phải để ý rằng GF6 không sử dụng ống kính zoom điện (power zoom), thay vào đó là ống kính zoom bằng tay.

4

Chất lượng phần cứng và tính tiện dụng

Điều đầu tiên mà bạn sẽ nhận thấy về GF6 là chiếc máy ảnh này có thân hình "đồ sộ" hơn so với tiền bối GF5. Điều đó giúp cho GF6 có thể chứa được nút xoay chế độ ở phía trên cũng như màn hình gập ở phía sau.

Tuy vậy, do ống kính 14-42mm của GF6 nhỏ hơn ống "power zoom" của GF5, bạn sẽ không cần phải mua một chiếc túi lớn hơn để đựng GF6. Mặt khác, việc đưa thêm một nút xoay chế độ lên phía trên giúp máy trở nên tiện dụng hơn rất nhiều. Trước đó, bạn phải đi qua nhiều bước khác nhau của menu để có thể chỉnh chế độ cho GF5.

5

GF6 cũng có một nút cho phép đưa các tùy chỉnh về mặc định ở ngay cạnh nút chụp của máy. Do đó, việc chuyển từ các chế độ chuyên sâu hơn về chế độ tự động cũng đã trở nên dễ dàng. Khi bạn bấm nút này, một đèn LED màu xanh xung quanh nút tự động nói trên cũng sẽ sáng lên. Như vậy, bạn sẽ nhận biết được khi nào mình vừa vô tình chuyển máy về mặc định.

Mặt trước của GF6 có một phần gồ lên. Phần này được thiết kế để ngón tay của bạn có thể dễ dàng nắm chặt máy – việc cầm GF6 trở nên cực kỳ dễ chịu và an toàn, đặc biệt là khi chụp ảnh bằng một tay.

6

Giống như GF5, GF6 có màn hình cảm ứng. Màn hình cảm ứng của GF6 có thể được dùng vào nhiều tính năng khác nhau, ví dụ như lướt qua các tùy chỉnh, chỉnh điểm lấy nét và thậm chí là sử dụng để thay cho nút chụp.

Cũng giống như các dòng máy ảnh không gương lật dòng G khác, phần lớn các tùy chỉnh được sử dụng nhiều nhất đều được đặt tại menu nhanh (Quick Menu). Tại đây, bạn có thể sử dụng màn hình cảm ứng hoặc sử dụng các phím điều hướng vật lý để thiết lập tùy chỉnh cho máy.

Panasonic cũng đã thêm một nút function ở mặt sau của GF6, và bạn có thể cài đặt các thông số khác nhau vào nút này.

Phần lớn hệ thống điều hướng của GF6 đều giống như các mẫu GF trước đó: menu được thiết lập rất hợp lý và bạn có thể dễ dàng tìm được những lựa chọn mà bạn cần.

8

Tại thời điểm phát hành, GF6 là chiếc camera có lens thay đổi được duy nhất sở hữu kết nối NFC. Bạn có thể cho GF6 tiếp xúc với một thiết bị hỗ trợ NFC – ví dụ như một vài smartphone hoặc tablet của Sony – để truyền tải ảnh và video từ GF6 sang các thiết bị này. Cũng nhờ có kết nối NFC, bạn có thể sử dụng tablet hoặc smartphone để điều khiển GF6 từ xa. Rất tiếc, do mẫu máy được TechRadar thử nghiệm mới chỉ là một sản phẩm mẫu, chúng ta vẫn chưa được thấy NFC trên GF6 thực sự hoạt động như thế nào.

7

Một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của GF6 là màn hình gập của thiết bị. Màn hình này không có độ tiện dụng như các máy có màn hình rời điều chỉnh theo nhiều hướng như chiếc G5, song cũng không chiếm quá nhiều không gian. Khi màn hình này được quay 180 độ để hướng về phía trước, GF6 sẽ tự động chuyển sang chế độ tự chụp hình (self-portrait).

Panasonic GF6 đi kèm ống kính 14-42mm mới, nhỏ hơn các ống kính của các đời GF trước đây. Trong khi ống kính này nhỏ gọn hơn, nếu bạn có đủ tiền để đầu tư, bạn vẫn nên mua một chiếc ống kính "power zoom" dòng X – các ống kính này sẽ nâng chất lượng hình ảnh của GF6 lên đáng kể, giúp máy đạt được cả 2 yếu tố gọn nhẹ và chất lượng chụp.

Hiệu năng

Mặc dù GF6 vẫn chưa được phát hành một cách chính thức, chúng ta vẫn có thể khẳng định rằng mẫu máy này sẽ có hiệu năng khá tốt – do máy sử dụng cùng một cảm biến tương đương với dòng GX1 của Panasonic. Chất lượng hình chụp của dòng G luôn luôn đáng nể, do đó, một sản phẩm nằm vào phân khúc entry-level như GF6 sẽ là rất hấp dẫn với người dùng.

10

Sử dụng cảm biến 16MP trên dòng sản phẩm không gương lật (CSC) giúp cho Panasonic có thể dễ dàng cạnh tranh được với sản phẩm như NEX-3N của Sony. Hiện tại, chưa rõ engine Venus sẽ làm được gì cho GF6, nhất là trong điều kiện thiếu sáng.

Chúng ta cũng chưa có cơ hội được xem các filter của GF6 hoạt động ra sao, song một điểm cộng của các filter này là chúng có thể được áp dụng lên các bức ảnh RAW, và nếu bạn muốn hủy các filter sau đó thì công việc cũng khá dễ dàng.

9

Màn hình của GF6 khá ấn tượng: màn hình này nhạy hơn nhiều so với người tiền nhiệm. Màn hình này cũng không bị hiện tượng phản chiếu và lóe sáng quá nhiều. Hơn nữa, nếu trường hợp màn hình bị lóa xảy ra, bạn cũng có thể dễ dàng thay đổi vị trí màn hình để khắc phục.

Do GF6 không có ống ngắm, việc màn hình hoạt động tốt là cực kỳ quan trọng. Cũng giống như GF5, GF6 không có hotshoe để gắn thêm thiết bị ngoài.

Nhận định ban đầu

Có thể nói GF6 sẽ là một sản phẩm tốt và sẽ đạt được thành công trên thị trường. Với mức giá rẻ hơn, song lại được cải tiến với màn hình lật, Wi-Fi, NFC, GF6 là một sản phẩm rất hứa hẹn dành cho người dùng cần tìm một sản phẩm cao cấp hơn các máy compact thông thường nhưng cũng không quá đắt tiền như các máy DSLR.

Gia Cường

Chủ đề khác