VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Canon PowerShot N là một chiếc máy ảnh "lạ" cả về tên gọi lẫn thiết kế và tính năng. Cái tên ngắn ngủn chỉ bằng một chữ cái "N", thân hình vuông vắn và hệ thống nút cứng điều khiển đã được tối giản khiến máy gây tò mò khi nhìn vào.

Ra mắt lần đầu và gây được khá nhiều ấn tượng tại triển lãm CES 2013 (8 -11/1/2013 – Las Vegas, Mỹ), tháng Tư vừa qua chiếc máy này đã chính thức được bán tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu máy ảnh cầm tay hướng đến người dùng ưa thích sự tự do và sáng tạo trong chụp ảnh. Chiếc máy ảnh này hứa hẹn là một thiết bị kết hợp tốt với smartphone để chia sẻ hình ảnh một cách nhanh chóng. Hiện máy có hai màu trắng hoặc đen được bán với giá chính hãng là 7,28 triệu đồng.

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Canon PowerShot N

Thông số kỹ thuật chính của máy gồm: chip xử lý hình ảnh Digic 5, cảm biến CMOS High Sensivity độ phân giải 12.1 megapixel, ống kính tiêu cự 5 – 40mm (tương đương 28 – 224mm trên máy phim 35mm), zoom quang 8x (mở rộng 16x), khả năng quay phim Full HD, tính năng chụp sáng tạo 6 tấm ảnh và kết nối Wi-Fi.

Chiếc máy ảnh PowerShot N được đánh giá trong bài viết này được VnReview tặng lại bạn đọc sau khi đánh giá xong.

Thiết kế

Có lẽ chiếc máy được thiết kế dựa trên ý tưởng ứng dụng chụp ảnh nổi tiếng Instagram – đây là ứng dụng được giới trẻ ưa thích bởi sự tiện dụng và sáng tạo. Ấn tượng đầu tiên là thiết kế vuông vức, bằng phẳng. Với kích thước 78,6 x 60,2 x 29,3mm, độ chêch lệch giữa chiều cao và chiều dài của máy là không nhiều – 18,4mm (so với chiếc máy Canon S100 là 39,1 mm, Canon A2600 là 41,7mm) nên người dùng có thể xoay các chiều chụp mà không bị thay đổi nhiều tỉ lệ khung hình. (Người dùng có thể lựa chọn các tỉ lệ khung hình mong muốn như 4:3, 16:9, 1:1 để có những bức ảnh với kích thước khác nhau).

Tuy vuông vức bằng phẳng, chiếc máy không thô cứng bởi các cạnh được bo tròn nhẹ nhàng. Kích thước tổng thể của chiếc máy khiến nó hơi nhỏ đối với bàn tay của tôi, cầm hai tay để sử dụng có cảm giác thiếu thốn, khi sử dụng thấy không chắc chắn nhưng dễ dàng để bỏ vào túi áo hoặc móc dây đeo trước cổ.

Toàn bộ thân máy được làm bằng kim loại phủ lớp sơn tĩnh điện trơn bóng bên ngoài tạo cảm giác máy có sự cứng cáp, sạch sẽ. So với kích thước nhỏ nhắn thì máy khá nặng, điều này giúp cho việc cầm máy trong tay đỡ "trống trải" hơn, tránh đánh rơi máy. Đặc điểm "lạ" về thiết kế cũng như chất liệu như vậy vừa làm tôi nghĩ đến mẫu Canon IXUS 500 HS;đã từng đánh giá, vừa có cảm giác chiếc máy này có vẻ gì đó giống như một thứ đồ chơi trẻ con.

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Máy có thiết kế vuông vức

Máy ảnh compact có thân làm bằng kim loại không nhiều và đa phần rơi vào dòng compact cao cấp. Nếu xét về giá cả chiếc máy này ở khoảng giữa trong dòng máy ảnh cầm tay của Canon nhưng thân kim loại và các tính năng đi kèm cho thấy nó tiến gần hơn với những mẫu máy dòng IXUS cao cấp như IXUS 500 HS hay IXUS 510 HS có giá từ 10 – 15 triệu đồng.

Nhìn từ mặt trước, khu vực đặt ống kính nằm chính giữa, bên ngoài có hai vòng tròn đồng tâm bao quanh gờ lên so với bề mặt máy khoảng 6 mm và chiếm phần lớn diện tích. Vòng tròn bên dưới có chức năng zoom bằng cách xoay nhẹ sang trái hoặc phải, lúc đầu chưa quen có thể bạn sẽ thấy hơi khó thao tác khi cần xoay chỉnh zoom vì vòng tròn này khá mảnh và nằm sát thân máy.

Vòng tròn bên trên nếu chỉ nhìn bên ngoài mà chưa sử dụng thì nhiều người sẽ không biết nó là chính là nút chụp. Bạn chỉ cần ấn nhẹ xuống hoặc ấn vòng này từ dưới lên để chụp ảnh. Như vậy việc ấn nút để chụp ảnh của bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn chỉ với một tay.

Khi chưa bật máy, mặt trước của ống kính và vòng xoay bao quanh có màu bạc tương đồng, nhìn vào tâm thấy đối xứng ánh sáng bảy màu tựa như kim loại bóng nhưng thực ra chất liệu của nó là nhựa. Ống kính của máy có khả năng zoom 8x và tích hợp sẵn công nghệ chống rung.

Góc trên có một đèn flash nhỏ, công suất chiếc đèn này khá thấp, góc dưới là tên máy với một chữ cái "N" ngắn gọn.

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Mặt trước

Mặt sau có màn hình cảm ứng điện dung 2.8 inch được gắn vào trục xoay đặt phía sau cạnh đỉnh. Màn hình có thể lật lên một góc tối đa là 90 độ giúp bạn chụp đối tượng ở chếch trên cao hoặc tầm thấp dễ dàng hơn so với màn hình cố định.

Màn hình của máy có độ phân giải 641.000 điểm ảnh – tương đương với mẫu máy cao cấp Canon PowerShot S110 đủ để nhìn ảnh một cách sáng nét (kích cỡ màn hình nhỏ hơn một chút nên dường như còn sáng nét hơn). So với phần thân máy và các bề mặt khác, mặt màn hình bám vân tay rõ khi tắt máy nhưng cũng dễ lau sạch.

Quá trình sử dụng, tôi thấy màn hình cảm ứng rất nhạy. Màn hình choán gần như toàn bộ mặt sau, phần cạnh viền bao quanh màn hình khá nhỏ và không có một nút cứng nào, hình ảnh của các nút chức năng hiển thị trên màn hình hơi nhỏ nên khó bấm chính xác, dễ bị hiện tượng bấm nhầm không mong muốn. Khi sử dụng ngoài trời, màn hình máy bị bóng lóa, độ tương phản chưa tốt.

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Màn hình cảm ứng nhạy

Nhiều nút cứng thông dụng như các phím mũi tên bốn chiều, nút xóa ảnh, tắt bật đèn flash... không thấy xuất hiện, chỉ có nút tắt/bật máy được đặt ở bên hông trái và nút bật/tắt Wi-Fi, nút xem lại (Playback) ở bên hông phải, một nút gạt nhỏ để lựa chọn giữa hai chế độ chụp ảnh thường và chụp sáng tạo. Sự giảm bớt các nút điều khiển dẫn đến việc sử dụng các tính năng với màn hình cảm ứng trở nên nhiều hơn. Các nút bấm được thiết kế tương đối nhỏ.

Nổi bật ở hai cạnh bên mà khi nhìn vào là hai "cục lồi" màu đen sẫm và khá lớn, có khoét lỗ, dùng để xỏ dây đeo máy. Nói chung sự xuất hiện của 2 cục lồi này làm cho tôi thấy khó hiểu và không đẹp, đặc biệt với phiên bản chiếc máy màu trắng này, nhìn thấy vướng mắt và làm giảm vẻ đẹp của máy. Đối với phiên bản máy màu đen, hai khuyên xỏ dây này trông sẽ đỡ "vướng mắt" hơn.

Nhìn từ phía mặt sau, cạnh trên của máy với thương hiệu Canon dập chìm ngay chính giữa, tên máy ở phía bên phải, ký hiệu Wi-Fi được in ở bên trái, gần đó có 3 lỗ nhỏ để thu âm khi quay phim. Khe phát âm thanh nằm phía sau máy nhìn như một bông hoa, khi gập màn hình vào thân máy sẽ làm âm thanh clip giảm đi khá nhiều.

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Cạnh đáy phía bên trái là khu vực chứa pin, nắp của nó có một phần cao su màu trắng đồng màu với thân máy, mới sử dụng được vài ngày tôi thấy miếng cao su này dễ bị ố bẩn nên có màu sậm hơn xung quanh. Bên phải có nắp gạt che khe chứa thẻ nhớ microSD. Để cậy được nắp gạt này ra bạn nhớ phải lật màn hình lên trên một chút, nếu màn hình đóng ập sát thân máy thì nó sẽ chặn đường di chuyển của nắp gạt này.

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Cạnh trên và dưới

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Cạnh trái và phải

Cạnh bên phải từ trên xuống là nút gạt chuyển chế độ chụp thông thường với chế độ chụp sáng tạo, nút kết nối Wi-Fi chia sẻ với các thiết bị khác, nút xem lại ảnh và video. Dưới cùng là nắp che bên trong có cổng mini USB chứ không phải cổng microUSB thông dụng bây giờ. Khi sạc pin, bạn sẽ phải sử dụng cổng này.

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Phụ kiện và bảo hành

Đi kèm máy gồm có pin NB-9L, cáp kết nối, đầu sạc. Kèm theo máy không có một bộ sạc pin, do đó bạn phải sạc thông qua cổng micro USB – đây là điều tôi không mong muốn. Máy được bảo hành 2 năm.

Tính năng

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot NTính năng chụp hình sáng tạo được chuyển đổi chỉ qua một nút gạt, khi bấm máy sẽ tạo ra 5 tấm hình từ một tấm hình gốc với tông màu và độ phơi sáng khác khác nhau, thậm chí còn được cắt cúp lại. Thời gian xử lý của máy là rất nhanh, trong vòng 2 giây sau khi ấn nút chụp là bạn đã có một shoot hình ảnh sáng tạo.

Máy được tích hợp sẵn tính năng Wi-Fi giúp kết nối, chia sẻ ảnh hoặc clip với các thiết bị khác như smartphone, máy tính (các thiết bị này cần phải được cài đặt ứng dụng miễn phí CameraWindow)… cũng như đưa ảnh lên mạng xã hội Facebook, YouTube… Với tính năng này, người dùng cũng có thể in ảnh không dây dựa trên giao thức PictBridge với một số máy in phù hợp, có thể tải ảnh lên dịch vụ iMage Gateway thông qua phần mềm trong máy tính.

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Kết nối với smartphone thông qua Wi-Fi

Hệ thống tự động lấy nét nhanh làm tôi bất ngờ khi chỉ cần chạm nhẹ vào màn hình, gần như ngay lập tức sau khi nhấc ngón tay ra bạn đã chụp được một bức ảnh. Để lấy nét trong trường hợp đối tượng di chuyển, máy hỗ trợ công nghệ nhận diện khuôn mặt "Face ID"  giúp tự động xác định khóa nét gương mặt hoặc tính năng màn trập thông minh "Smart Shutter" – bạn chỉ cần đặt ngón tay bám nét theo đối tượng và khi nhấc ngón tay ra máy sẽ chụp.

Chế độ "Hybrid Auto" sẽ quay một đoạn video độ dài 4 giây trước khi chụp. Như vậy với mỗi bức ảnh được chụp sẽ kèm theo một video ngắn quay lại hình ảnh trước đó, điều này cho phép bạn lấy lại một số hình ảnh mà có thể bạn bỏ lỡ. Nếu không thích bạn có thể bỏ chọn tính năng này.

Chế độ tiết kiệm năng lượng Eco giúp máy tự động giảm độ sáng và tắt màn hình sau 10 giây không sử dụng. Con quay hồi chuyển trong máy sẽ kích hoạt màn hình sáng lại khi nhận thấy sự di chuyển của máy. Với công nghệ này, Canon cho biết thời gian sử dụng của pin được tăng lên đến 30% so với thông thường.

Tính năng zoom mở rộng 16x (ZoomPlus 16x) mang đến khả năng zoom chi tiết khá tốt.

So với nhiều máy ảnh khác, máy không có chế độ chụp ưu tiên khẩu độ và chế độ ưu tiên tốc độ. Những người thích chụp ảnh đêm, chụp ảnh phơi sáng sẽ không thích điều này. Mặc dù chế độ P - có thể thiết lập bằng tay nhiều thay đổi nhưng không điều chỉnh được tốc độ và khẩu độ, chế độ này khá giống với chế độ Auto hoàn toàn. Tôi thấy trong mọi hoàn cảnh, tốc độ chụp chậm nhất là 1 giây.

Hiệu năng – chất lượng ảnh

Độ nhiễu ảnh: máy hỗ trợ dải ISO từ 80 – 6400. Ở ISO 80 – 200, ảnh cho chất lượng tốt, không bị nhiễu. Từ ISO 400, ảnh đã bắt đầu xuất hiện nhiễu và càng nhiều hơn khi tăng lên 1600. Mức 3200 trở lên ảnh bị mất chi tiết nhiều do nhiễu nhiều nên cần hạn chế tăng ISO lên những mức cao như vậy.

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

ISO tự động

ISO 80

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

ISO 100

ISO 200

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

ISO 400

ISO 800

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

ISO 1600

ISO 3200

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

 

ISO 6400

 

 

Khả năng zoom: chiếc máy ảnh nhỏ bé này có khả năng zoom rất tốt. Zoom quang học 8x nhưng khi cần có thể mở rộng lên 16x, tiếp đó zoom số có thể lên đến 32x, tuy nhiên không nên sử dụng zoom số bởi nó không đảm bảo chi tiết của ảnh chụp.

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Bình thường

8x

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

 

16x

 

 

Chụp với flash: có bốn chế độ là flash tắt, flash bật, flash đồng bộ chậm và flash tự động. Theo thông số từ nhà sản xuất, phạm vi tác dụng của flash chỉ ở khoảng 1,5 m.

Chế độ chụp Macro: ở chế độ này, có thể chụp chủ thể ở khoảng cách từ 1 cm.

Chụp thiếu sáng – chụp đêm: tốc độ chụp chậm nhất ở mức thời gian phơi sáng là 1s, đây không phải là mức tốt đối với những người thích chụp phơi sáng.

Chế độ chụp ảnh sáng tạo 6 tấm (gồm một tấm hình chụp như bình thường):

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

1

2

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

3

4

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

5

6

 

Quay phim và chống rung: xem clip bên dưới

Ảnh chụp thiếu sáng:

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Ảnh chụp chế độ Macro:

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Ảnh thực tế:

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Chế độ P, ISO 80, đo sáng trung tâm

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Chế độ Auto

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Chế độ P, ISO 80, đo sáng trung tâm

Đánh giá máy ảnh Canon PowerShot N

Chế độ Auto

Thời gian sử dụng pin: Theo công bố của nhà sản xuất, máy chụp được khoảng 200 kiểu ảnh liên tục và 280 kiểu ảnh ở chế độ không liên tục (Eco) với một lần sạc đầy pin. Qua sử dụng thực tế một cách bình thường, tôi thấy máy chụp được khoảng 250 kiểu cho một lần sạc. Như vậy, với một cục pin nhỏ, bạn có thể chụp được khá nhiều ảnh so với các máy compact thông thường. Máy không đi kèm sạc pin rời nên tôi không thích phải để pin trong máy và cắm dây qua cổng microUSB.

Kết luận

Canon PowerShot N là một chiếc máy ảnh nhỏ gọn hỗ trợ khả năng tương tác, chia sẻ hình ảnh với smartphone khá tốt. Máy có thiết kế lạ và tích hợp tính năng chụp ảnh sáng tạo, giúp người sử dụng có những tấm hình phong phú về màu sắc, phơi sáng. Với chất lượng thiết kế tốt, các công nghệ tích hợp đi kèm, chiếc máy có mức giá chấp nhận được và phù hợp với những khách hàng trẻ tuổi muốn khám phá, sáng tạo, chia sẻ nhiều hơn trong nhiếp ảnh.

Tùng Anh

Chủ đề khác