VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy ảnh Canon IXUS 1100 HS

Canon IXUS 1100 HS là một mẫu máy ảnh thuộc dòng compact của Canon, hấp dẫn người dùng với màn hình cảm ứng linh hoạt, zoom quang lớn và chất lượng ảnh tốt.

Máy còn có tên gọi khác là Powershot ELPH 510 HS hoặc IXY 51S. Chiếc máy này có màn hình cảm ứng LCD 3.2 inch, zoom quang học 12x, cảm biến CMOS 12.1 megapixel, bộ xử lý Digic 4 và có khả năng quay video full HD 1080p cùng với âm thanh stereo. Ra mắt từ tháng 8/2011 nhưng phải đến tháng 11 máy mới được bán ra tại Việt Nam, với giá chính hãng Canon Việt Nam là 10.800.000 đồng với chế độ bảo hành 24 tháng. Có 3 màu để lựa chọn là đỏ, đen, bạc.

Canon Ixus 1100 HS

Canon Ixus 1100 HS

Thiết kế và cảm nhận;          

Chiếc máy chúng tôi đang có là chiếc máy màu đỏ bordeaux. Vỏ máy được sơn bóng nhìn lung linh nhưng cũng rất dễ dính vân tay. Tuy nhiên việc nhìn thấy những loang lổ do vân tay để lại là không rõ ràng lắm và việc lau sạch cũng rất đơn giản. Cạnh trên và cạnh bên phải được phủ lớp sơn nhũ có màu sẫm hơn một chút so với lớp vỏ bề mặt. Khi nhìn vào ta có cảm giác như hai cạnh này hơi sần nhưng thực ra không phải, hai cạnh vẫn mịn màng.

Mặt sau của máy là một màn hình LCD 3.2 inch chiếm gần như toàn bộ diện tích, phần còn lại thiết kế rất đơn giản, chỉ có một nút cứng để xem lại ảnh sau khi chụp. Hầu hết việc lựa chọn các chế độ và điều chỉnh sẽ thao tác trên màn hình LCD cảm ứng. Màn hình này rất dễ bám vân tay và khó lau sạch hơn so với phần vỏ. Màn hình có độ phân giải 461 megapixel, tỉ lệ 16:9 và có 5 mức điều chỉnh độ sáng. IXUS 1100 HS thuộc dòng máy compact nên các chế độ thiết lập trên màn hình được hiển thị rõ ràng, đơn giản dễ sử dụng, cảm ứng nhạy.

Canon Ixus 1100 HS

Màn hình cảm ứng LCD 3.2 inch

Khi mở máy, logo công nghệ HS hiện ra trong 1 giây rồi máy sẽ vào ngay chế độ chụp ảnh, nút chức năng tinh chỉnh nhanh chóng (function) nằm ở góc dưới bên trái màn hình. Truy cập vào nút này ta sẽ thấy một loạt các thông số hay được thiết lập nhanh như: cân bằng trắng, hẹn giờ chụp, bù trừ sáng, chỉnh ISO, chế độ lấy nét, tỉ lệ ảnh và các thiết lập định dạng ảnh. Nếu muốn thiết lập sâu hơn nữa các thông số thì ta bấm vào nút Menu ở góc dưới bên phải màn hình của chế độ này, và rất nhiều các tính năng có thể thiết lập hiện ra như: tạo thư mục lưu trữ, trở về cài đặt mặc định, các chế độ sáng màn hình, các chế độ chụp, tắt mở tiếng…

Ở chế độ tắt, nếu muốn xem ảnh ta chỉ cần bấm vào nút cứng (bên dưới góc phải) là máy sẽ khởi động chế độ xem ảnh rất nhanh. Bên trên nút cứng này có một đèn LED báo hiệu quá trình xem ảnh. Bạn có thể xóa hoặc chỉnh sửa ảnh, xem với các thông số ngày chụp, thể loại…

Có điều, một phần do cảm ứng khá nhạy, một phần do các thông số được sắp xếp chủ yếu theo dạng list dọc, icon nhỏ nên thao tác cuộn lên xuống để chọn chức năng cần tinh chỉnh là không chuẩn lắm, dễ bị trượt.

Canon Ixus 1100 HS

Cạnh trên

Cạnh trên có 3 nút cứng, một nút có chức năng gạt chọn chế độ tự động (tối ưu các cài đặt tự động) hoặc bán tự động (người dùng có thể thiết lập được nhiều tính năng hơn), một nút mở/tắt nguồn mạ crom sáng bóng và một vòng zoom xoay quanh trục là một nút cứng để bấm chụp ảnh, nút cứng này cũng được mạ crom sáng. Nút thứ ba này to hơn hẳn so với hai nút kia nên khi zoom hay khi bấm chụp ảnh đều tiện lợi. Ngoài ra còn một số lỗ nhỏ là đường phát âm thanh cho máy.

Có trọng lượng 180 gram, thân máy chỉ mỏng 21mm nhưng IXUS 1100 HS mang trong mình bộ xử lý Digic 4 mạnh mẽ tương đương với một máy ảnh DSLR, khả năng zoom lên đến 12x và góc ngắm tương đối rộng. ISO của máy từ 100 đến 3200 (khi ở chế độ điều chỉnh tay). Máy có khả năng khử nhiễu khá.

Mặt trước có vòng lens hơi nhô lên một chút, viền ngoài in chữ sáng màu với thông số zoom quang 12x, chống rung, tiêu cự 5.0 – 60mm. Bên trái vòng lens là chữ thương hiệu Canon và tên dòng máy IXUS. Chữ Canon được gắn chặt vào vỏ máy, hơi gờ và làm bằng nhôm phay. Phía trên góc bên phải là đèn flash, dưới đèn flash là một đèn nhỏ, khi bật chế độ đèn flash chụp thì đèn này sẽ sáng đỏ trước tựa như điểm cần chú ý để nhìn vào, báo hiệu đèn flash sắp đánh sáng.

Canon Ixus 1100 HS

Máy có khả năng ổn định hình ảnh

Cạnh bên trái không có nút nào ngoài 2 con ốc nhỏ được bắt chặt vào khung máy. Chính giữa trung tâm cạnh này được in dòng chữ "Image Stabilizer" – nghĩa là thân máy có tích hợp chức năng ổn định hình ảnh.

Cạnh phải có cổng HDMI và cổng xuất A/V được thiết kế sát mép bên trên, hơi chìm vào thân máy một chút, bên ngoài là nắp đậy vừa khít với cạnh máy. Một khe mở khá nhỏ trên nắp này cùng với sự vừa khít của nắp vào cạnh nên ta sẽ khó khăn một chút khi mở nắp cổng kết nối.

Cạnh sau của máy ở hai đầu mỗi bên có một nắp để mở khe cắm thẻ nhớ và khe đặt pin. Trên nắp pin là một nắp cao su nhỏ, ta phải kéo miếng cao su này lên để ngón tay đặt vào một cái lỗ nhỏ, khi đó kéo ngang về phía cuối cạnh để mở được nắp pin. Pin của IXUS 1100 HS khá nhỏ (loại pin Li-ion NB-9L dung lượng 870mAh), một cạnh dọc vát thẳng, cạnh còn lại được bo tròn, có một lẫy nhỏ để giữ pin cố định trong khu vực này.

Canon Ixus 1100 HS

Pin Li-ion NB-9L

Để mở được khe cắm thẻ nhớ ta sẽ phải dùng lực tương đối chắc tay bởi vì nắp này được thiết kế rất khít, chỉ có một vạch nhỏ gờ mỏng trên bề mặt để tạo ma sát, bề mặt lại trơn. Máy hỗ trợ thẻ nhớ SD, SDHC, SDXC.

Canon Ixus 1100 HS

Phụ kiện đi kèm

Bộ phụ kiện đi kèm máy bao gồm: đĩa, cáp kết nối AV, bộ sạc pin, dây đeo, sách hướng dẫn sử dụng.

Tính năng

Canon IXUS 1100 được trang bị hệ thống HS bao gồm một thiết bị cảm biến CMOS back-illuminated 10MP có độ nhạy cao (được rọi sáng phía sau) và bộ xử lý hình ảnh DIGIC nổi tiếng của Canon giúp bạn chụp được những hình ảnh có độ phân giải cao, màu sắc rực rỡ và giảm nhiễu ảnh đáng kể, ngay cả khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu không dùng tới tripod.

Với ống kính zoom quang học 12x với góc rộng 28mm trên thân máy được đánh giá là mỏng nhất trên thế giới, chiếc máy này còn sở hữu một trường ngắm rộng và tỉ lệ zoom lớn giúp người sử dụng chụp ảnh linh hoạt các cảnh rộng hoặc hướng zoom vào chủ thể một cách đơn giản để chụp được nhiều chi tiết hơn.

Màn hình cảm ứng LCD 3.2 inch cho phép bạn chụp ảnh dựa trên cảm ứng bằng cách di chuyển ngón tay đến điểm mong muốn và nhấc ngón tay ra để nhả màn trập.

Chức năng cân bằng trắng trong máy được hỗ trợ theo các chế độ tự động hoặc ánh sáng ban ngày, mây mù, ánh sáng bóng đèn hoặc tùy chọn.

Ngoài các chế độ chụp ảnh thông thường như: Chụp P (tùy chỉnh), chụp sắp xếp phim ngắn, chụp chân dung, chụp trẻ em và vật nuôi, chụp tốc độ cao, lựa chọn hình ảnh đẹp nhất, chụp cảnh đêm tay cầm máy, chụp ánh sáng yếu, chụp hiệu ứng mắt cá, chụp hiệu ứng thu nhỏ, chụp hiệu ứng máy ảnh đồ chơi, chụp đơn sắc, chụp ảnh siêu rực rỡ, chụp hiệu ứng poster, chụp chế độ nhấn màu, chụp chế độ đổi màu, chụp biển, chụp tán lá, chụp tuyết, chụp pháo hoa, chụp màn trập lâu, ghi phim ngắn iFrame, ghi phim ngắn chuyển động siêu chậm. Máy còn có chức năng chụp tự động thông minh có thể tự động xác định cảnh, chụp màn trập thông minh khi cười hoặc hẹn giờ nháy mắt, hẹn giờ lấy khuôn mặt.

Máy có khả năng quay film full HD với 24 khung hình/s.

Hiệu năng

Chụp với các thiết lập ISO thay đổi:

JPEG

 

ISO 100 (100% Crop)

ISO 200 (100% Crop)

Canon Ixus 1100 HS

Canon Ixus 1100 HS

 

 

ISO 400 (100% Crop)

ISO 800 (100% Crop)

Canon Ixus 1100 HS

Canon Ixus 1100 HS

Canon Ixus 1100 HS

Canon Ixus 1100 HS

ISO 1600 (100% Crop)

ISO 3200 (100% Crop)

 

Chụp với flash:

Canon Ixus 1100 HS

Canon Ixus 1100 HS

 

 

Flash tắt (100% Crop)

Flash bật (100% Crop)

 

Hiệu ứng hình ảnh:

Vivid

Neutral

Canon Ixus 1100 HS

Canon Ixus 1100 HS

 

 

Sepia

B/W

Canon Ixus 1100 HS

Canon Ixus 1100 HS

 

 

   

 

Chế độ chụp thay đổi Cân bằng trắng: điều chỉnh các thông số sau ở mức cố định: ISO là 100, tỉ lệ ảnh 4:3, flash tắt, khẩu độ và khoảng cách giữ nguyên

Các chế độ Cân bằng trắng (WB)

 

Auto

Daylight

Canon IXUS 1100 HS

Canon IXUS 1100 HS

 

 

  Cloudy

Tungsten

Canon IXUS 1100 HS

Canon IXUS 1100 HS

 

 

Fluorescent

Fluorescent H

Canon IXUS 1100 HS

Canon IXUS 1100 HS

 

 

Custom

 

Canon IXUS 1100 HS

 

 

 

 

 

 

Pin sử dụng khi sạc đầy của Canon IXUS 1100 HS có thể chụp được 170 kiểu ảnh, thời gian quay phim liên tục khoảng 40 phút. Đây là thông số rất đáng thất vọng đối với dòng máy ảnh compact nói chung.

Ở chế độ chụp liên tục, máy chụp được khoảng 7,8 khung hình/giây với độ phân giải 3 megapixel hoặc 3,3 khung hình/giây với độ phân giải full.

Kết luận

Nếu bạn là người quan tâm đến máy ảnh du lịch có màn hình cảm ứng, khả năng zoom tốt, hình ảnh đẹp, bạn có thể cân nhắc lựa chọn Canon IXUS 1100 HS. Tuy nhiên, bạn sẽ không sử dụng liên tục được lâu vì pin của máy rất kém. Giá cao nếu so với các máy có tính năng tương tự của các hãng khác.

Đánh giá: Nguyên Bình  

Biên tập: Thanh Huyền

Chủ đề khác