VnReview
Hà Nội

Đánh giá Canon PowerShot SX150 IS

Là một máy ảnh compact có hình thức của một máy ảnh DSLR, Canon Powershot SX150 IS mang nhiều tính năng cao cấp với mức giá vừa phải có thể là lựa chọn tốt với những ai bắt đầu tập chụp ảnh.

Tháng 9/2011, Canon tung ra mẫu máy ảnh SX150 IS, bổ sung thêm một model vào họ siêu zoom (SX) thuộc dòng PowerShot. Chiếc máy có thể coi là phiên bản nâng cấp của SX130 IS với bộ cảm biến được tăng lên 14.1 megapixel thay vì 12 megapixel, trong khi các thông số khác hầu như được giữ nguyên: zoom quang 12x, ống kính góc rộng 28mm, tiêu cự 28-336mm, khả năng quay phim HD, hỗ trợ nhiều hiệu ứng chụp giả lập màu sắc khác nhau cũng như "điểm yếu" là màn hình LCD độ phân giải thấp 320 nghìn điểm ảnh. Giá máy chính hãng của Canon Việt Nam là 8,7 triệu đồng với lựa chọn một trong ba màu: đỏ, đen, bạc.

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

Thiết kế và cảm nhận

Là mẫu máy thuộc dòng compact (máy ảnh nhỏ gọn ngắm là chụp) nhưng Canon SX150 IS được thiết kế ấn tượng, có phần hao hao giống một chiếc máy DSRL. Đó là những đường cong, nút xoay chuyển chức năng chụp hay khu vực điều khiển trung tâm ở bên phải màn hình LCD.

Khi mới lần đầu cầm máy trên tay có thể bạn sẽ thấy chiếc máy hơi nhẹ hơn một chút so với cảm giác khi chỉ nhìn máy. Chiếc máy chúng tôi đánh giá có màu đen và dường như nó cũng tác động đôi chút đến cảm nhận trọng lượng. Nhìn máy như một khối liền lạc màu đen chắc nặng. Thực tế thì cả ba màu có trọng lượng giống nhau.

Vỏ máy được làm hoàn toàn bằng nhựa, bề mặt hơi nhám, không bóng bảy như nhiều chiếc máy ảnh cầm tay khác và cũng không bám vân tay.

Canon PowerShot SX150 IS

Mặt trước

Mặt trước có vòng lens to, chiếm đến 2/3 diện tích bề mặt và nổi dày trên bề mặt nên không hề thích hợp nếu bạn muốn để máy ảnh vào túi quần. Một đường gờ lên ở bên phải có lẽ là chưa đủ vì cảm giác không chắc chắn khi cầm máy một tay.

Điểm xuyết trên trên nền vỏ mặt trước là vòng sáng nhỏ bên ngoài ống kính, một mẩu kim loại gắn bên phải và chữ Canon trên nắp đèn flash. Những chi tiết này góp phần làm bớt đi sự đơn điệu của máy, nhìn máy khỏe khoắn hơn.

Canon PowerShot SX150 IS

Các nút điều khiển ở cạnh trên

Cạnh trên được thiết kế hơi vát tròn xuôi về phía trước, hai khu vực được tách biệt rõ ràng. Nửa bên trái nhìn trơn tru với vài lỗ nhỏ để phát tiếng, bên cạnh là đèn flash.

Flash được gập xuống gọn gàng vào cạnh máy, nhưng không có nút cứng nào để bật trực tiếp flash mà khi muốn sử dụng ta phải dùng tay cậy lên, kể cả khi bạn chụp ở chế độ Auto hoàn toàn (một điểm rất khó hiểu trong cách thiết kế, sử dụng đèn flash của Canon, có thể do hãng muốn người dùng tự kiểm soát việc sử dụng flash).

Nửa bên phải của cạnh trên có nút xoay chế độ, vòng chỉnh zoom quay xung quanh nút chụp cứng, nút công tắc tắt/mở nguồn máy. Nút chụp và nút tắt bật máy được mạ màu sáng. Một icon màu đỏ nằm trên nút chế độ chụp là chức năng chụp dành cho người mới bắt đầu dùng máy. Nút này khi bật lên thì có dòng chú thích là "chế độ chụp không cần chỉnh cho những người mới bắt đầu", khi kích hoạt chế độ này thì các nút tinh chỉnh bấm vào sẽ không còn tác dụng nữa, chỉ việc cầm máy và chụp.

Canon PowerShot SX150 IS

Màn hình chất lượng chưa cao

Giống như tiền nhiệm SX130, màn hình của Canon SX150 IS có kích thước 3.0 inch, độ phân giải tương đối thấp là 360.000 điểm ảnh, chất lượng hiển thị ảnh không tốt lắm. Bên phải màn hình là khu vực các nút điều khiển, nút xem lại ảnh được đưa lên cao nhất, hơi khác so với thông thường ở các máy compact khác thường đặt nút này ở phía dưới. Ngay bên dưới là nút chỉnh ISO tăng giảm độ sáng cho ảnh và nút gọi nhanh chức năng quay phim được đưa ra ngoài. Hàng dưới là vòng xoay điều chỉnh thông số chạy quanh nút thiết lập nhanh. Nút vòng xoay này rất nhạy, cảm giác xoay không chắc chắn lắm. Dưới cùng là nút tắt bật thông tin thiết lập và nút Menu. Hầu hết các nút ở khu vực này được phủ nhựa đen bóng, bấm nhẹ nhàng.

Hệ thống nhạy sáng ISO điều chỉnh từ 80 đến 1600 hoặc tự động.

Canon PowerShot SX150 IS

Cạnh bên trái không có nút nào cả, chỉ có một lỗ bắt ốc.

PowerShot SX150 cũng có bộ xử lý DIGIC 4 giống như SX130 nhưng cảm biến cao hơn nên tốc độ xử lý ảnh thấp hơn, cần 1 đến 2 giây để máy chuyển sang chụp bức ảnh tiếp theo.

Canon PowerShot SX150 IS

Cạnh phải có có móc dây đeo ở chính giữa trung tâm, là kim loại sáng bóng, bên trên có nắp che cổng kết nối USB và giắc cắm dây A/V out kết nối TV

Canon PowerShot SX150 IS

Phần bên phải cạnh đáy là khu vực chứa pin và gắn thẻ nhớ. Máy sử dụng pin AA.

Phụ kiện đi kèm bao gồm: sách hướng dẫn sử dụng, đĩa, thẻ bảo hành, dây kết nối A/V, dây đeo, một cặp pin AA.

Tính năng

Zoom quang học 12x, góc ngắm rộng 28mm, bộ cảm biến 14.1 megapixel giúp máy có trường ngắm rộng, tỉ lệ zoom cao, vì thế người sử dụng có thể linh hoạt chụp ảnh với góc rộng hoặc zoom vào chủ thể để có bức ảnh chi tiết hơn.

Máy có chế độ ổn định hình ảnh thông minh giúp loại trừ hiện tượng rung máy bằng cách phân tích chuyển động của cả máy ảnh và vật chụp, xác định thể loại chụp như chụp panning, chụp ảnh macro hoặc ảnh tele.

Ngoài ra máy còn hỗ trợ 8 bộ lọc sáng tạo, giúp bạn có cảm hứng hơn với các bức ảnh. Mỗi hiệu ứng là một điểm thú vị mà bạn có thể sáng tạo trên chủ thể.

Bộ phụ kiện của SX150 IS có kèm một cặp pin AA, điều này có nghĩa là máy cho phép sử dụng pin AA để chụp ảnh. Việc sử dụng pin AA có thể là ưu điểm của máy khi bạn dễ dàng mua được pin AA giá rẻ và sẵn có mọi nơi, tuy nhiên loại pin này chỉ nên dùng để "chữa cháy" vì sẽ rất nhanh hết pin. Thay vào đó, Canon cho phép bạn sử dụng pin Ni-MH sạc lại được để sử dụng thường xuyên. Pin này không được cung cấp kèm theo máy nên bạn sẽ phải mua pin và bộ sạc pin. Trường hợp sử dụng pin AA, bạn lưu ý mua những pin loại tốt như Energizer, Duracell để đảm bảo an toàn cho máy ảnh.

Máy chỉ hỗ trợ quay video 720p HD trong khi nhiều máy ảnh hiện nay đã hỗ trợ quay full HD. Một điểm trừ khác là máy không có cổng HDMI, vì vậy dù bạn có quay được video HD thì để xem được bạn cũng sẽ phải copy vào máy tính hoặc thiết bị trình chiếu HD. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể kết nối máy ảnh với TV qua cổng A/V out, chỉ có chất lượng hình ảnh không đẹp bằng hình ảnh gốc chụp/quay được.

Hiệu năng

Máy ảnh SX150 IS có thời gian khởi động rất nhanh, chỉ trong khoảng 1 giây và sẵn sàng cho bạn chụp ảnh ở giây tiếp theo. Thời gian giữa các lần chụp liên tiếp cũng rất ngắn, trừ khi bạn dùng flash bởi lúc này bạn sẽ phải đợi một, hai giây để máy sẵn sàng chụp bức ảnh tiếp theo.

Ngoài trường hợp test với các chế độ ISO, các thử nghiệm khác chúng tôi thiết lập: chế độ chụp chỉnh tay (M), ISO 100, cân bằng trắng tự động, file ảnh để ở mức L tương đương với khổ A2 khi in, khẩu độ f4.0, tốc độ 1/40s. Các thử nghiệm nào có riêng hoặc có thông số khác thay đổi thì sẽ có chú thích ngay ở thử nghiệm đó.

Chụp với các chế độ điều chỉnh ISO

 

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

ISO 80

ISO 80 (100% Crop)

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

ISO 100

ISO 100 (100% Crop)

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

ISO 200

ISO 200 (100% Crop)

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

ISO 400

ISO 400 (100% Crop)

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

ISO 800

ISO 800 (100% Crop)

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

ISO 1600

ISO 1600 (100% Crop)


Có thể thấy rõ sự thay đổi của ánh sáng và nhiễu xuất hiện trên ảnh qua các mức ISO khác nhau. Ảnh đạt chất lượng tốt ở ISO 80, 100, 200, nhiễu xuất hiện nhiều ở ISO 400 nhưng có thể chấp nhận được. Các mức ISO cao hơn mang lại hình ảnh với ánh sáng hơi lóa và nhiễu nặng, nên hạn chế sử dụng.

Chụp với flash: Flash có 3 mức điều chỉnh từ nhỏ nhất đến trung bình và đến cao nhất

 

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

Flash tắt;(100% Crop)

Flash minimum (100% Crop)

 

 

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

Flash medium (100% Crop)

Flash maximum (100% Crop)

 

Chụp đêm: flash tắt, tốc độ chậm nhất ở 15s

 

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

Chụp đêm

Chụp đêm (100% Crop)

 

Các hiệu ứng chụp

 

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

Vivid (100% Crop)

Neutral (100% Crop)

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

Sepia (100% Crop)

B/W (100% Crop)

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

Positive film (100% Crop)

Lighter Skin Tone (100% Crop)

 

Các hiệu ứng cân bằng trắng

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

Auto (100% Crop)

Daylight (100% Crop)

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

Cloudy (100% Crop)

Tungsten (100% Crop)

Canon PowerShot SX150 IS

Canon PowerShot SX150 IS

Fluorescent (100% Crop)

Fluorescent H (100% Crop)

Canon PowerShot SX150 IS

 

Custom (100% Crop)

 

Thời gian tiêu hao pin

Bộ máy nhà sản xuất bán ra đi kèm 2 viên pin LR6-AA (loại chỉ dùng 1 lần, không sạc dùng tiếp được) nên chúng tôi thử nghiệm với pin Eneloop HR6. Kết quả từ khi pin được sạc đầy đến khi máy dùng hết chụp được 160 kiểu ảnh cộng với 5 phút quay video HD.

Kết luận

Canon SX150 IS là chiếc máy có hình dáng đẹp, khả năng zoom quang học lớn, góc ngắm rộng, có thể quay phim HD, chất lượng hình ảnh tốt so với giá tiền, hỗ trợ nhiều bộ lọc sáng tạo vốn chỉ có trên các dòng máy cao cấp. Bên cạnh đó máy có những điểm yếu là sử dụng pin AA nên phải mua thêm pin và sạc, đèn flash đóng mở thủ công, màn hình LCD độ phân giải thấp. Đây là một lựa chọn hợp lý với những người mới bắt đầu chụp ảnh và có tài chính vừa phải.

Đánh giá: Nguyên Bình

Biên tập: Thanh Huyền

 

 

Chủ đề khác