VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Tab 8.9

Nếu bạn muốn một máy tính bảng Android có thể dễ cầm trên tay nhưng không quá nhỏ đến mức cảm giác như một smartphone cỡ lớn thì Samsung Galaxy Tab 8.9 là sản phẩm phù hợp.

Samsung hiện có các mẫu máy tính bảng ở nhiều kích cỡ khác nhau từ 5.3 (Galxy Note), 7 (Galaxy Tab 7.0 và Galaxy Tab 7 Plus), 7.7 (Galaxy Tab 7.7), 8.9 (Galaxy Tab 8.9) cho đến 10.1 inch (Galaxy Tab 10.1). Trong đó, mẫu Galaxy Tab 8.9 inch được hãng bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái với giá 13,5 triệu đồng nhưng nhiều cửa hàng đang bán ở mức giá khoảng hơn 11 triệu đồng.

Mặc dù có kích cỡ nhỏ hơn Galaxy Tab 10.1, máy tính bảng Galaxy Tab 8.9 vẫn duy trì kiểu dáng thiết kế và cấu hình tương tự với bộ vi xử lý lõi kép Nvidia Tegra 2 tốc độ 1 GHz, bộ nhớ RAM 1 GB, màn hình PLS TFT và hệ điều hành Android 3.2 Honeycomb. Máy tính bảng này có ba phiên bản 16 GB, 32 GB và 64 GB. Sản phẩm chúng tôi đánh giá là phiên bản 16 GB hỗ trợ 3G.

Thiết kế phần cứng

Điểm đầu tiên chúng tôi muốn đề cập là yếu tố kích cỡ. Với kích thước 8.9 inch, máy tính bảng này loại bỏ được cảm giác hơi nhỏ của các máy tính bảng 7 inch (như Samsung Galaxy Tab, Galaxy Tab Plus hay Kindle Fire). Màn hình của nó đủ lớn để hiển thị các trang web và tài liệu ở kích thước giống như xem trên máy tính bình thường. Nhưng với việc xem phim và chơi game thì màn hình lớn của Galaxy Tab 10.1 có ưu thế hơn. Tuy nhiên, chúng tôi thấy kích cỡ 8.9 inch có ưu điểm so với máy tính 10 inch là dễ cầm một tay hơn, do đó dễ sử dụng hơn khi đang di động.

Về hình thức, ngoại trừ kích cỡ nhỏ hơn và trọng lượng nhẹ hơn một chút (453 g so với 589 g), Galaxy Tab 8.9 trông giống hệt máy tính bảng Galaxy Tab 10.1. Có thể nói đây là phiên bản thu nhỏ của Galaxy Tab 10.1. Độ mỏng vẫn tương tự, 8,6 mm. Thiết kế các góc, cạnh và chất liệu không thay đổi, vẫn kiểu bo tròn các góc và sử dụng vỏ nhựa mặt sau. Viền máy có màu bạc giống như được chế tạo bằng nhôm nhưng đó là lớp mạ, còn chất liệu vẫn là nhựa.

Chất liệu nhựa và kiểu thiết kế bo tròn các cạnh làm cho Galaxy Tab 8.9 nhẹ, bám tay và dễ cầm hơn hẳn so với iPad 2, có thể không cần đến bao da. Nếu đã từng cầm trên tay iPad 2, bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này. Thiết kế vát ở các cạnh và vỏ mặt sau bằng kim loại làm cho máy tính bảng của Apple có được cảm giác chắc chắn hơn so với các máy tính bảng Galaxy (đều dùng chất liệu vỏ nhựa) nhưng không bám tay và rất khó cầm nếu không có bao da.

Về phần cứng, Galaxy Tab 8.9 cũng sử dụng bộ vi xử lý Nvidia Tegra 1 tốc độ 1 GHz và có bộ nhớ RAM 1 GB tương tự như mẫu Galaxy Tab 10.1. Máy tính bảng này có hai máy ảnh, một chiếc ở mặt trước 2 megapixel để hội thoại video và một chiếc 3 megapixel ở mặt sau để chụp ảnh. Nó hỗ trợ các kết nối 3G, Wi-Fi và Bluetooth.

Samsung sử dụng pin dung lượng 6100 mAh với thời lượng pin theo thông số của nhà sản xuất là 10 tiếng. Trong thử nghiệm của chúng tôi, pin của máy chạy được khoảng hơn 8 tiếng với mức độ sử dụng liên tục (lướt web, xem phim, nghe nhạc), kết quả không phải là tồi so với các máy tính bảng khác. Tuy nhiên, có vài điểm cần lưu ý là thời gian sạc đầy hơi lâu (khoảng 5 tiếng) và chỉ sạc được bằng nguồn điện trực tiếp, không sạc được qua máy tính.

Tương tự như máy tính bảng Galaxy khác và iPad 2 của Apple, Galaxy Tab 8.9 được thiết kế tối giản số lượng cổng và nút kết nối để giúp thiết kế của máy trở nên mỏng hơn. Nó chỉ có nút điều khiển cứng là nút nguồn và hai nút điều chỉnh âm lượng. So với nhiều máy tính bảng Android khác, máy tính bảng này thiếu cổng USB, cổng HDMI (muốn kết nối máy với TV phải sắm thêm cáp chuyển đổi của Samsung giá 700.000 đồng) và khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng dung lượng.

Trong hộp máy, Samsung cung cấp một dây sạc, cáp USB và tai nghe, không có chân đế hay vỏ bao đi kèm. Giá bán của Galaxy Tab 8.9 ở Việt Nam là 13,5 triệu đồng, rẻ hơn 500.000 đồng so với mẫu Galaxy Tab 10.1.

Mặt trước bao gồm màn hình cảm ứng 8.9 inch lộng lẫy, phía trên là camera phụ

Samsung Galaxy Tab 8.9

Đỉnh máy bao gồm khe cắm SIM 3G, Mic, giắc cắm tai nghe 3.5 mm, phím điều chỉnh âm lượng và nút nguồn

Samsung Galaxy Tab 8.9

Đáy máy bao gồm cặp loa ngoài và cổng cắm đặc trưng của Samsung (dùng chung cho sạc pin và kết nối PC)

Cạnh trái thiết kế trơn, không có bất cứ cổng hay nút bấm nào

Samsung Galaxy Tab 8.9

Cạnh phải cũng giống như cạnh trái hoàn toàn không có cổng hay nút bấm

Màn hình

Mặc dù kích cỡ nhỏ hơn, Galaxy Tab 8.9 vẫn sử dụng màn hình PLS TFT độ phân giải 800 x 1280 pixel tương tự như Galaxy Tab 10.1, do đó nó có mật độ điểm ảnh lớn hơn, 170 ppi so với 149 ppi. Xét về thông số, độ phân giải của máy tính bảng này cao hơn khá nhiều so với iPad 2 (độ phân giải 768 x 1024 pixel, 132 ppi).

Trong thực tế, màn hình của Galaxy Tab 8.9 hiển thị hình ảnh ấn tượng, dễ đọc và có góc nhìn rộng. Như trên đã đề cập, mật độ điểm ảnh của máy cao hơn Galaxy Tab 10.1 nên chữ và hình ảnh hiển thị trên màn hình rõ, nhiều chi tiết. Nó cũng khá dễ nhìn khi sử dụng bên ngoài nhưng rõ ràng không phải là thiết bị lý tưởng cho việc sử dụng ngoài trời. Khả năng sử dụng làm máy đọc sách điện tử cũng rất ổn vì trọng lượng nhẹ hơn nhiều máy tính bảng cùng tầm giá khác. Có một chi tiết chúng tôi ngạc nhiên là Samsung vẫn sử dụng màn hình TFT ở máy tính bảng, không phải là màn hình Super AMOLED Plus có độ tương phản cao hơn.

Về độ nhạy của màn hình cảm ứng, chúng tôi cảm thấy hài lòng với Galaxy Tab 8.9 mặc dù nó không được nhạy như iPad 2 của Apple và màn hình dễ bám vân tay (vấn đề tồn tại ở tất cả màn hình cảm ứng trên máy tính bảng và cả smartphone).

Phần mềm

Galaxy Tab 8.9 sử dụng hệ điều hành Android Honeycomb 3.1 (sẽ được cập nhật Android 4.0 trong vài tháng tới) và giao diện người dùng Samsung TouchWiz tương tự như trên Galaxy Tab 10.1.

Tính năng nổi bật nhất của TouchWiz trên Honeycomb 3.1 là khay ứng dụng Mini Apps nằm ẩn phía dưới màn hình. Đây là khay chứa các ứng dụng tiện ích: quản lý tiến trình đang chạy, lịch, đồng hồ thế giới, ghi chú, máy tính và phần mềm nghe nhạc. Bạn chỉ cần nhấn vào mũi tên chỉ lên ở cạnh dưới màn hình để kích hoạt khay ứng dụng này và chọn ứng dụng cần mở trong danh sách.

Khi một ứng dụng trong khay ứng dụng Mini Apps được mở, nó sẽ hiển thị như một cửa sổ đè lên chương trình đang chạy, bạn có thể thực hiện việc ghi chép lại thông tin cần thiết khi đang đọc văn bản hoặc xem lịch trong khi soạn email. Mini Apps hiện được xem như một thủ thuật mà chưa từng được nhà sản xuất máy tính bảng nào, kể cả Apple khai thác nhằm giúp người sử dụng truy xuất ứng dụng cần thiết một cách nhanh chóng nhất.

Ngoài ra, máy tính bảng này cũng được tích hợp đầy đủ các ứng dụng, dịch vụ của Google (như Google Maps, Google Search, YouTube, Gmail, Google Talk và Android Market) và các ứng dụng riêng của Samsung như kho ứng dụng Samsung Apps, kho sách điện tử Readers Hub, trình quản lý mạng xã hội Social Hub... như các máy tính bảng Galaxy Tab khác.

Như vậy, với chiếc Galaxy Tab 8.9 trong tay, bạn có thể lướt web, gửi mail, chơi game, đọc sách điện tử, xem ảnh, xem phim (hỗ trợ nhiều định dạng: MKV, FLV, AVI, 3GP, XviS, H.264, H.263, VC-1 MKV), nghe nhạc (các định dạng MP3, AAC, WMA, FLAC và OGG) và nhắn tin SMS.

Hiệu năng hoạt động

Galaxy Tab 8.9 sử dụng bộ vi xử lý lõi kép Nvidia Tegra 2 tốc độ 1 GHz, chip xử lý đồ họa ULP GeForce và bộ nhớ RAM 1 GB tương nhự Galaxy Tab 10.1 nên hiệu năng xử lý các công việc cơ bản như lướt web, chơi game, mở ứng dụng hay xem phim nhanh và ổn định.

Nó đạt 889 điểm trong bài test bằng phần mềm Vellamo (công cụ đánh giá hiệu năng duyệt web của các thiết bị Android), thấp hơn một chút so với Asus Transformer, Acer Iconia Tab và Galaxy Tab 10.1 nhưng cao hơn nhiều máy tính bảng cạnh tranh như Motorola Xoom, HTC Flyer, Galaxy Tab 7, Nook Tablet và Kindle Fire. Tốc độ khởi động cũng khá nhanh, chỉ mất hơn 30 giây từ lúc bật nguồn cho tới khi máy hiển thị toàn bộ giao diện màn hình chủ.

Màn hình cảm ứng sắc nét, độ tương phản cao, góc nhìn rộng và bộ vi xử lý mạnh mẽ làm cho việc chơi game và xem phim trở nên thú vị, hình ảnh chuyển động mượt.

Với kết nối Wi-Fi sử dụng gói ADSL MegaEasy của VNPT, Galaxy Tab 8.9 chỉ mất khoảng 10 để mở trang vnReview.vn và khoảng 20 giây với trang web nước ngoài.

Chất lượng loa của máy tính bảng này cũng ở mức chấp nhận được, âm lượng lớn và âm thanh tương đối trong trẻo khi nghe bằng loa ngoài hoặc bằng tai nghe đi kèm. Đặc biệt, máy hỗ trợ nhiều định dạng âm thanh phổ viến, cả những định dạng không nén như FLAC và khe loa đặt ở cạnh đáy nên phát loa ngoài không bị ảnh hưởng gì khi đặt máy trên bàn giống như các smartphone của Samsung (khe loa đặt ở mặt sau của máy).

Máy ảnh 3 megapixel của Galaxy Tab 8.9 có chất lượng ảnh bất ngờ, rõ nét khi chụp trong môi trường ánh sáng tốt. Tuy nhiên, cầm máy tính bảng để chụp ảnh trông khá kỳ cục, không tiện như smartphone.

Ảnh chụp trong nhà không bật đèn flash

Ảnh chụp trong nhà không bật đèn flash

Ảnh chụp ngoài trời vào buổi chiều mùa đông ở Hà Nội nhiều sương và mây mù

Kết luận

;

Samsung Galaxy Tab 8.9 là một sản phẩm thu nhỏ của Galaxy Tab 10.1, bù đắp được một hạn chế của các máy tính bảng 7 inch và 10 inch. Nó mang lại sự thoải mái hơn các máy tính bảng 7 inch ở việc lướt web, chơi game, xem phim… và dễ sử dụng bằng một tay hơn, nhẹ hơn và dễ mang hơn so với máy tính bảng 10 inch.

Đánh giá: Chí Thành

Biên tập: Thanh Phong

Chủ đề khác