VnReview
Hà Nội

Đánh giá Acer Iconia Tab W501

Nếu bạn muốn mua một chiếc máy tính bảng vừa đáp ứng nhu cầu giải trí di động lại vừa có thể sử dụng các ứng dụng văn phòng quen thuộc trên laptop hoặc PC truyền thống, Acer Iconia Tab W501 là một lựa chọn.

Mua máy tính bảng hay laptop? Đó là câu hỏi nhiều người có nhu cầu mua máy tính di động hiện nay đặt ra. Các máy tính bảng hiện có đầy rẫy trên thị trường với đủ chủng loại từ rẻ đến đắt và cũng đa dạng về nền tảng hệ điều hành từ Android, Windows cho đến iOS.

Song vấn đề là phần lớn máy tính bảng hiện nay không phải là thiết bị đáp ứng cho nhu cầu công việc mà chúng chủ yếu dùng để xem phim, chơi game, lướt web, đọc sách điện tử hay nghe nhạc. Nói chung, chúng là những thiết bị giải trí di động, không phải dùng để gõ văn bản như laptop. Vì vậy, những người mua máy tính để dùng cho công việc thường chọn laptop.

Tuy nhiên, Acer Iconia Tab W501 là máy tính bảng dung hòa khá tốt cả hai nhu cầu trên, vừa có thể dùng để giải trí di động tiện lợi lại vừa có thể dùng cho công việc như một laptop bình thường nhờ dock bàn phím đi kèm và hệ điều hành Windows 7 Home Premium. Đây là phiên bản có tính năng và cấu hình giống hệt mẫu Acer Iconia Tab W500 ngoài trừ một điểm khác biệt là hỗ trợ kết nối 3G. Sản phẩm bắt đầu được bán ra thị trường Việt Nam từ tháng 9 năm ngoái với giá 14,5 triệu đồng.

Acer Iconia Tab W501

Thiết kế phần cứng

Với thân máy dày 16 mm và trọng lượng 970 g, Acer Iconia Tab W501 cồng kềnh và nặng nề hơn hầu hết máy tính bảng trên thị trường hiện nay. Đây là một hạn chế khiến cho việc sử dụng nó như là một máy tính bảng. Cầm một tay để sử dụng rất nhanh mỏi tay, thậm chí cả khi dùng bằng hai tay cũng có cảm giác nặng hơn nhiều so với iPad đời đầu, chưa nói đến iPad 2 có trọng lượng nhẹ hơn.

Ở các cạnh của máy, bạn sẽ thấy nút nguồn, nút điều chỉnh âm lượng và nút Windows ở mép máy được làm nổi bật bằng đèn LED màu xanh có chức năng tương tự như phím Windows trên bàn phím. Iconia Tab W501 có viền màn hình rộng hơn phần lớn máy tính bảng khác, giúp bạn cầm máy thoải mái mà không chạm ngón tay vào màn hình cảm ứng. Vỏ mặt sau của máy mạ lớp sơn trông như nhôm nhưng thực chất được làm bằng chất liệu nhựa, vì vậy nó rất dễ trầy xước do thường xuyên tiếp xúc với mặt bàn.

Acer Iconia Tab W501

Cạnh trái của máy có nút nguồn, nút âm lượng, khe loa, ngõ ra HDMI và đầu đọc thẻ SD

Iconia Tab W501 cung cấp bộ kết nối khá đầy đủ với hai cổng USB 2.0, một đầu đọc thẻ SD, một ngõ ra HDMI và một khe SIM. Dock bàn phím khi gắn vào máy tính bảng lấp mất hai cổng USB đặt ở cạnh đáy nhưng nó cũng bổ sung thêm hai cổng USB và một cổng Ethernet. Về lựa chọn kết nối không dây, máy tính bảng này hỗ trợ Wi-Fi chuẩn 802.11n và 3G. Iconia Tab W501 hỗ trợ 3G của tất cả các nhà mạng ở Việt Nam và chỉ cần cắm SIM là kết nối chứ không cần phải có thêm thao tác cài đặt gì.

Acer Iconia Tab W501

Máy có khe cắm SIM để dùng mạng 3G

Máy tính bảng này cũng được trang bị hai máy ảnh mặt trước và mặt sau độ phân giải 3 megapixel để chat video và chụp hình, một microphone và loa âm thanh vòm Dolby. Mặc dù loa đặt ở mặt sau hơi nhỏ nhưng chất lượng âm thanh tốt, bass ấn tượng và không bị rè khi tăng âm lên mức cao nhất.

Acer Iconia Tab W501

Dock bàn phím gắn chắc chắn với Iconia Tab W501 qua cổng USB và hai chân

Tính năng nổi bật của Acer Iconia W501 là dock bàn phím đi kèm, một giải pháp đơn giản cho vấn đề nhiều máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows gặp phải là thiếu bàn phím và chuột để nhập liệu. Dock này được gắn rất chắc với máy tính bảng nhờ cổng USB và hai chân ở hai bên. Sau khi gắn vào nhau, máy tính bảng và bàn phím sẽ liền thành một khối giống như một chiếc netbook bình thường nhưng nó làm máy tính bảng nặng hơn nửa kg và dày thêm hơn 10 mm. Bàn phím này bố trí các phím bấm tương tự các bàn phím bình thường khác nhưng không có trackpad mà thay vào đó là trackpoint cao su giống như các laptop IBM Thinkpad đời cũ.

Màn hình cảm ứng

Màn hình cảm ứng 10.1 inch của Iconia Tab W501 có màu sắc tươi sáng, rõ nét và góc nhìn rộng. Đây không phải là điều bất ngờ bởi xét về thông số, độ phân giải 1.280 x 800 pixel của máy tính bảng này cao hơn đối thủ cạnh tranh ViewSonic ViewPad 10 (1.024 x 600 pixel) và thậm chí cả iPad 2 (1.024 x 768 pixel). Nhưng khi xem ngoài trời nắng thì màn hình vẫn bị lóa, khó nhìn kể cả khi tăng độ sáng lên cao hơn.

Acer Iconia Tab W501

Chất lượng cảm ứng của màn hình tương đối nhạy và chính xác nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy nó phản ứng chậm hơn so với các máy tính bảng Android dùng chip lõi kép tương tự. Các thao tác phóng to thu nhỏ (zoom) trên trình duyệt IE và các trình duyệt khác không nhạy, đôi lúc phải bấm vài lần mới thực hiện được. Nguyên nhân có lẽ là do phần mềm Windows 7 không được thiết kế dành cho màn hình cứng chứ không phải lỗi của chip xử lý.

Chất lượng vật lý của màn hình cũng có thể yên tâm với những va quệt nhẹ nhờ lớp kính chống xước bảo vệ bên ngoài và khung nhôm màu xám đen bao quanh các cạnh.

Các tính năng và hiệu năng

Iconia Tab W501 sử dụng phiên bản Windows 7 Home Premium 32-bit làm hệ điều hành. Không như các máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, máy tính bảng này có giao diện người dùng quen thuộc và tương thích với những phần mềm chúng ta hay dùng như Microsoft Word, Excel, Photoshop… Đó là thế mạnh lớn nhất ở máy tính bảng này. Ngoài ra, việc sử dụng Windows 7 còn mang lại nhiều ưu thế khác như hỗ trợ Flash, tương thích đơn giản với các phụ kiện và thiết bị ngoại vi.

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của Windows 7 là nó được thiết kế cho laptop và PC, không phải dành cho máy tính bảng. Kích cỡ màn hình nhỏ của máy tính bảng khiến cho giao diện của Windows trở nên rối rắm, chật chội và các biểu tượng quá bé không đủ khoảng trống để điều khiển bằng ngón tay.

Acer Iconia Tab W501

Bàn phím ảo

Bàn phím ảo cũng là thứ khó chịu nếu so sánh với các máy tính bảng Android. Khi nhấn vào vùng cần nhập text, biểu tượng bàn phím ảo sẽ xuất hiện ngay cạnh con trỏ chuột. Bạn cần nhấn vào biểu tượng đó để mở bàn phím ảo. Bàn phím này có thể di chuyển và khi tắt nó sẽ nhảy ra mép phải màn hình, chỉ cần kéo vào trong khi cần dùng đến. Ý tưởng này có cảm giác rất linh hoạt nhưng trong thực tế sử dụng thì thực sự bất tiện và mất thời gian. Bạn phải mất vài lần bấm thì bàn phím ảo mới hiện ra.

Một tính năng khá thú vị có trên bàn phím ảo là nhận diện chữ viết. Bạn có thể ghi lại các ghi chú ngắn gọn bằng ngón tay thay cho bút cảm ứng. Nhưng trải nghiệm này thực sự không hữu ích nhiều trong thực tế, nhất là với những người dùng Việt Nam bởi phần mềm chỉ hỗ trợ nhận diện chữ viết bằng tiếng Anh và khả năng nhận diện chữ viết cũng không tốt lắm.

Ổ cứng SSD 32 GB của Iconia Tab W501 có tốc độ nhanh và kích cỡ vật lý lý tưởng với máy tính bảng nhưng dung lượng lưu trữ cho người dùng quá bé. Con số 32 GB không phải là vấn đề nếu máy tính bảng này chạy hệ điều hành nhẹ được thiết kế dành cho máy tính bảng nhưng nó dùng Windows 7, phần mềm ngốn một khoảng trống lưu trữ rất lớn, khoảng 10 GB.

Acer Iconia Tab W501

Acer tích hợp một số ứng dụng tối ưu cho điều khiển cảm ứng bên trong Acer Ring

Về phần mềm, ngoài những phần mềm quen thuộc chạy trên Windows, nhà sản xuất Acer cũng tích hợp sẵn một số phần mềm được thiết kế để sử dụng trên màn hình cảm ứng. Điển hình trong số đó là Acer Ring, trình đơn chứa bên trong nó một số ứng dụng cảm ứng như phần mềm máy ảnh, trình duyệt TouchBrowser (nút to hơn trình duyệt IE và Firefox trên Windows để bấm dễ hơn), một số game và ứng dụng SocalJogger tích hợp sẵn các mạng xã hội Facebook, YouTube và Flickr sắp xếp theo dạng khung và cột rất dễ theo dõi. Tuy nhiên, số phần mềm ít ỏi không thể thế được kho phần mềm và đó là điểm hạn chế của các máy tính bảng Windows so với Android hay iOS.

Về phần cứng, Acer Iconia Tab W501 sử dụng bộ vi xử lý AMD C-50 hai lõi 1 GHz, RAM 2 GB và card đồ họa Radeon HD 6250 tích hợp cùng chip xử lý. Card đồ họa này không phải là tồi so với các netbook và nhiều máy tính bảng hiện nay. Nó có khả năng xử lý tốt hầu hết game nặng đồ họa như Half-line 2…. Ngoài ra, với bộ vi xử lý khá mạnh, các thao tác trên màn hình cảm ứng như mở ứng dụng, chuyển đổi giữa các ứng dụng mở… không có độ trễ đến mức khó chịu ngoại trừ một số thao tác trên trình duyệt như zoom do hệ điều hành hỗ trợ cảm ứng không tốt. Tốc độ lướt web trên Wi-Fi và 3G đều ổn, tốc độ truy cập vào trang VnReview.vn và một số trang tin trong nước khác chỉ mất khoảng 6 giây trên mạng cáp quang của FPT và khoảng 10 giây trên mạng 3G của VinaPhone ở khu vực Cầu Giấy.

Acer Iconia Tab W501

Tốc độ truy cập vào trang VnReview trên Iconia Tab W501 chỉ mất khoảng 6 giây

Về pin, chúng tôi thấy máy tính bảng này có thể sử dụng bình thường trong khoảng 5 tiếng hoặc lướt web và nghe nhạc liên tục trong khoảng 4 tiếng. Đây là con số không phải là thấp so với các netbook nhưng nếu so với các máy tính bảng Android hoặc iPad thì quá chênh lệch. Các máy tính bảng Android trung bình có thời gian khoảng 7 tiếng, thậm chí iPad có thể sử dụng tới 9 tiếng. Nếu muốn tăng thời gian pin, bạn nên giảm độ sáng màn hình xuống mức thấp khi xem phim hoặc lướt web.

Kết luận

Acer Iconia Tab W501 là máy tính bảng nặng, cồng kềnh, hỗ trợ cảm ứng không tốt, ứng dụng không phong phú như Android và iOS trong khi giá bán đắt. Nhưng nó có đủ các tố chất cơ bản để trở thành một máy tính bảng phục vụ nhu cầu giải trí: màn hình sắc nét, loa ngoài tốt và bộ vi đồ họa mạnh. Và nó cũng là máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows 7 của Micrsoft nên có thể sử dụng các ứng dụng quen thuộc trên môi trường Windows như Word, Excel, Photoshop… và có dock bàn phím để dùng làm netbook hoặc laptop siêu di động để phục vụ cho công việc khi cần.

Thanh Phong

Chủ đề khác