VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy tính bảng Google Nexus 10

Nexus 10 mới được công bố khoảng một tuần trước đây, đánh dấu sự đối đầu trực diện của Google trong cuộc chiến với Apple trong lĩnh vực máy tính bảng.;

Cạnh tranh với iPad là việc không dễ dàng gì với Google bởi iPad có một đẳng cấp riêng và có một khởi đầu suôn sẻ, nhưng không phải là Google bước vào cuộc cạnh tranh này mà không có sự chuẩn bị.

Với mức giá 399 USD (khoảng 8,4 triệu đồng) cho phiên bản 16GB, Nexus 10 có giá rẻ hơn 100 USD so với iPad 4 cùng dung lượng. Thậm chí phiên bản Nexus 10 dung lượng 32 GB còn có giá tương đương với iPad 4 dung lượng 16GB, chỉ 499 USD (khoảng 10,4 triệu đồng) và rẻ hơn 100 USD so với iPad 4 dung lượng 32GB.

Bạn đừng vội nghĩ với mức giá rẻ Nexus 10 sẽ không được trang bị các tính năng và linh kiện cao cấp. Với màn hình Super PLS 10.5 inch độ phân giải siêu nét 2560 x 1600 pixel, độ phân giải của màn hình Nexus 10 thậm chí còn cao hơn so với màn hình của iPad 4 với 300 PPI (điểm ảnh trên inch) so với 264 PPI của iPad 4. Điều đó làm cho Nexus 10 trở thành máy tính bảng có độ phân giải cao nhất trên thị trường hiện nay. Ngoài ra, màn hình của máy cũng được bảo vệ bằng kính chống xước Corning Gorilla Glass 2.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Tốc độ xử lý của máy cũng rất ấn tượng với bộ vi xử lý hai nhân Samsung Exynos xung nhịp 1.7GHz cùng với 2 GB bộ nhớ RAM. Nexus 10 sẽ được trang bị Android 4.2 ngay từ lúc xuất xưởng và là hệ điều hành Android nguyên gốc của Google, không bị nhà sản xuất chỉnh sửa giống như các máy tính bảng khác - đặc điểm chung của các thiết bị Nexus. Nexus 10 còn được thừa kế một bài học từ Nexus 7, không sản xuất phiên bản dung lượng 8GB và ngay lập tức xuất xưởng phiên bản 32GB.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Google Nexus 10 sẽ được bán ra thị trường vào ngày 13/11, với cả hai phiên bản 16GB và 32GB. Hiện tại, Nexus 10 chỉ có phiên bản hỗ trợ kết nối Wi-Fi. Nếu bạn muốn có kết nối 3G/4G, có thể bạn sẽ không phải đợi lâu bởi vì Nexus 7 vừa được nâng cấp với kết nối 3G và hy vọng Nexus 10 sẽ sớm theo gót.

Liệu Nexus 10 có thể cạnh tranh được với iPad cũng như các đối thủ xừng xỏ khác cũng chạy hệ điều hành Android? Mời bạn đọc theo dõi bài đánh giá về Nexus 10 của trang tin công nghệ Techradar

Thiết kế

Nexus 10 có trọng lượng 603 gr, nặng hơn một chút so với trọng lượng trung bình của các máy tính bảng 10 inch hiện nay nhưng vẫn nhẹ hơn một chút so với iPad 4. Với kích thước 203,9 x 177,6 x 8,9 mm, nó dài hơn và mỏng hơn một chút so với iPad 4, cung cấp cho người dùng trải nghiệm màn hình rộng phù hợp với nhu cầu xem phim.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Các cạnh hơi cong của Nexus 10 giúp người dùng có thể cầm nó thoải mái. Tất nhiên, nếu bạn cầm máy trên tay để xem cảm bộ phim có thể sẽ bị mỏi tay, nên cần có chân đế hoặc đặt vào vị trí nào đó để xem phim.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Nexus 10 được trang bị một pin dung lượng 9000 mAh, có thể phát video 9 giờ liên tục, duyệt web trong 7 giờ hoặc nghe nhạc 90 giờ liên tục. Về lý thuyết, Nexus 10 cung cấp nhiều dung lượng pin hơn Nexus 7 nhưng ít hơn so với iPad 4 với dung lượng pin khổng lồ 11.666 mAh. Pin của Nexus 10 cũng là pin liền, giống như iPad 4.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Thừa hưởng thiết kế của Nexus 7, mặt trước của Nexus 10 là một tấm kính tràn khắp màn hình, không có các nút bấm. Không chỉ có độ phân giải cao, góc nhìn của màn hình Nexus 10 rất tuyệt vời, rõ ràng sắc nét ở mọi vị trí quan sát. Màn hình của máy cũng hiển thị tốt dưới ánh sáng ngoài trời. Cũng có đôi lúc màn hình bị lóa nhẹ khi sử dụng ngoài trời nhưng vấn đề này được xử lý ngay nếu bạn tăng độ sáng lên mức cao.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Loa ngoài của máy là một dải nhỏ chạy suốt chiều dài cạnh bên màn hình. 

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Nằm giữa cạnh trên màn hình khi cầm máy theo chiều ngang là camera 1.9MP, bên cạnh là cảm biến ánh sáng. Không giống như Nexus 7, Nexus 10 được định vị như một tablet được sử dụng chủ yếu theo hướng nằm ngang. Ở cạnh đối diện có một đèn LED thông báo, nhấp nháy mỗi khi bạn có thông báo, e-mail hay tin nhắn mới. Khi không nhấp nháy nó ẩn đi như vô hình.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Cạnh trên của Nexus 10 có nút nguồn kiêm chức năng đóng mở khóa màn hình. Nút điều chỉnh âm lượng nằm ở vị trí dễ bấm nhưng có kích thước không lớn hơn mấy so với nút nguồn, khiến cho người dùng dễ nhầm lẫn chúng.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Trên cạnh bên trái có một cổng microUSB được sử dụng để sạc hoặc kết nối nó với một máy tính và các thiết bị USB khác. Bên cạnh nó là một giắc cắm tai nghe 3.5 mm.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Trên cạnh phải của Nexus 10 có cổng micro-HDMI, cổng kết nối mà Nexus 7 còn thiếu.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Ở cạnh dưới có cổng kết nối dock.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Ở phía mặt sau của Nexus 10 có camera 5MP có khả năng quay video 1080p tốc độ 30 khung hình trên giây. Bên dưới là lớp vỏ nhựa cao su cứng với hai logo "Nexus" và "Samsung" khắc chìm.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Nexus 10 tạo cảm giác khá vững chắc và được chế tạo tốt, không có cảm giác như một thiết bị rẻ tiền nhưng cũng không mang lại cảm giác của một thiết bị cao cấp. Đó thực sự là một vấn đề, đặc biệt là khi nó được định vị là một đối thủ cạnh tranh với iPad 4. Nhưng đó không phải là vấn đề duy nhất của Google Nexus 10, không có khe cắm thẻ nhớ microSD sẽ khiến khách hàng không thể nâng cấp dung lượng lưu trữ. iPad 4 cũng không hề có khe cắm microSD, nhưng việc được hỗ trợ microSD luôn là một trong những nhân tố khác biệt chính giữa Android và iOS, mặc dù Google luôn luôn bỏ qua nó trên các thiết bị thương hiệu Nexus.

Vấn đề thiếu khe cắm microSD ở tablet sẽ nghiêm trọng hơn smartphone bởi vì tablet là một thiết bị chủ yếu tiêu thụ các nội dung đa phương tiện do đó chắc chắn bạn sẽ lưu trữ trên nó rất nhiều phim, nhạc và trò chơi. 32GB dường như sẽ đáp ứng hầu hết mọi người nhưng những người sử dụng thiết bị dung lượng 16GB sẽ nhanh chóng cảm thấy bị hạn chế. 

Giao diện

Khi bật Nexus 10, bạn sẽ được chào đón bởi màn hình khoá chuẩn mực của Jelly Bean. Hình nền của màn hình khóa này có thể thay bằng bất cứ ảnh nào bạn muốn. Toàn màn hình khóa chỉ hiển thị thông tin về thời gian (giờ và ngày tháng) cùng với biểu chiếc khóa. Trên màn hình khóa, bạn có thể trượt sang trái để khởi động camera, bên phải để mở khoá tablet hoặc lên trên để chạy Google Now.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Google Now trên Android 4.2 đã được bổ sung thêm nhiều "thẻ" thông tin như thông tin chuyến bay, sự kiện, xác nhận đặt chỗ khách sạn và nhà hàng, lịch chiếu phim tại rạp chiếu địa phương và nhiều thứ khác nữa. Google Now là một tính năng tuyệt vời, hữu ích, tuy nhiên nó phù hợp với smartphone hơn là tablet, bởi vì có thể bạn sẽ phải làm việc với smartphone suốt cả ngày. Google Now cần một kết nối mạng ổn định và hiện tại Nexus 10 chỉ hỗ trợ kết nối WiFi, do đó bạn sẽ không thể sử dụng Google Now ở những nơi không có kết nối WiFi.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Có một thứ đã trở thành tiêu chuẩn, quen thuộc trên màn hình chủ của các phiên bản Android là thanh tìm kiếm ở phía trên màn hình chủ có thể được sử dụng để tìm kiếm mọi thứ qua Google hoặc các nội dung trên tablet bằng cả văn bản và giọng nói. Tìm kiếm bằng giọng nói ở đây được vận hành tương tự như trong Google Now vì vậy bạn có thể nhận được câu trả lời bằng giọng nói và có thể khởi động ứng dụng qua nó.

Ở dưới cùng của màn hình bạn sẽ tìm thấy thanh chứa các biểu tượng truy cập nhanh các ứng dụng quen thuộc của Android với các ứng dụng như trình duyệt Chrome, Gmail, Play Books, Play Movies, Play Music, YouTube, Google Play và một thư mục đầy đủ các ứng dụng Google khác như Google Plus, Maps, People và Currents. Tất nhiên, tất cả các biểu tượng này đều có thể gở bỏ khỏi thanh khởi động hoặc thay đổi bằng các ứng dụng và đường dẫn khác.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Có năm màn hình chủ sẵn sàng cho bạn lấp đầy bằng các ứng dụng, thư mục hoặc bất cứ thứ gì bạn muốn, chỉ cần lướt trên màn hình để chuyển giữa các màn hình chủ. Màn hình mượt mà và nhạy đúng với những gì người dùng muốn từ một tablet cao cấp. Không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự giật hình hoặc đáp ứng chậm, quá trình chuyển đổi trơn tru, mượt mà.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Một dải màu đen nằm phía dưới màn hình cung cấp các nút cảm ứng back, home và đa tác vụ thay cho các nút bấm vật lý. Chúng giúp bạn trở lại màn hình trước, trở về màn hình chủ hoặc khai thác chế độ đa tác vụ trên tablet Nexus 10. Trên cùng của màn hình cũng có một dải màu đen hiển thị thời gian, mức pin còn lại và bất kỳ kết nối nào đang tồn tại ví dụ như WiFi. 

Nhắn tin và thiết lập

Bàn phím của Nexus 10 hoạt động khá chính xác và phản hồi rất nhanh, không có bất kỳ sự chậm trễ nào khi gõ phím. Một tính năng mới của bàn phím là "Gesture Typing" hoạt động tương tự như bàn phím đoán từ thông minh Swype cho phép người dùng lướt tay qua các chữ cái để tạo thành từ mà họ muốn, thay vì phải gõ từng chữ cái. Nó hoạt động khá nhanh và trực quan. Ngoài ra, còn một lựa chọn khác đó là nhập text bằng giọng nói nhưng tính năng này đòi hỏi phải phát âm tiếng Anh chuẩn xác và thường thì chỉ thuận tiện với một số từ đơn giản.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Kích thước bàn phím rất lớn, dễ dàng cho bạn thao tác với các phím mà không lo bị mắc lỗi. Như với các điện thoại Android khác, nếu bạn không thích bàn phím tích hợp sẵn trong máy thì bạn có rất nhiều lựa chọn thay thế có sẵn trên Google Play.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Màn hình thiết lập có thể truy cập từ một nút trên thanh thông báo hoặc từ phần Settings trong khu ứng dụng. Tai đây, bạn có thể tuỳ chỉnh tất cả các tuỳ chọn khác nhau trên Google Nexus 10 như Bluetooth, Wi-Fi, hiển thị, lưu trữ, bảo mật và các chi tiết khác.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Phần thiết lập được bổ sung tính năng "Daydreams", cho phép bạn thiết lập một màn hình bảo vệ tuỳ chỉnh, có thể chọn hình ảnh chiếc đồng hồ, các bức ảnh từ thư viện ảnh của bạn, thiết lập màu sắc chuyển động và thú vị nhất là những câu truyện từ những nguồn mà bạn đã đăng ký trên Google Currents.

Nói chung, tất cả mọi thứ trên Nexus 10 đều mượt mà, nhanh chóng và mạnh mẽ. Phiên bản mới nhất của Android kết hợp với các thông số kỹ thuật phần cứng hàng đầu làm cho tablet này hoạt động trơn tru như các thiết bị iOS. Nó cũng có giao diện khá trực quan cùng với lớp tuỳ biến sâu hơn sẵn có nếu bạn muốn khiến nó phù hợp cả với những người dùng am hiểu Android lẫn những người mới. Thời gian khởi động của tablet này là 17 giây, thời gian tắt khoảng 14 giây, đủ nhanh để chứng minh nó là một thiết bị thuận tiện cho người dùng xử lý những công việc chốc lát.

Trình duyệt

Ở thời điểm hiện tại, cách duy nhất để kết nối tới các trang web trên Nexus 10 là thông qua kết nối WiFi. Chúng tôi mong phiên bản 3G sẽ sớm được cung cấp. Công nghệ Wi-Fi MIMO (Multiple-input, Multiple-output) tích hợp sẵn trong Nexus 10 là một điểm đáng được xem xét khi quyết định giá trị của thiết bị. Với MIMO, máy tính bảng này có thể xử lý băng thông tốt hơn so với những gì khách hàng thường thấy trên mạng không dây chuẩn G.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Duyệt web trên Nexus 10 có thể gọi là nhanh như chớp, chỉ mất 5 giây để tải các nội dung web và hình ảnh đầy đủ như trên máy tính để bàn. Với màn hình độ phân giải 2560x1600 pixel, trang web trông rõ ràng chi tiết và hiếm khi bạn phải phóng to. Nếu bạn cần phóng to thì chỉ cần thao tác giãn hai ngón tay hoặc nhấp đúp vào màn hình, đương nhiên hình ảnh không hề bị mờ khi phóng to, tất cả mọi thứ vẫn sắc nét, rõ ràng như khi thu nhỏ.

Cuộn trình duyệt khá trơn tru và nhanh, giúp bạn di chuyển giữa các trang web dễ dàng và điều hướng nhanh chóng. Cũng có một vài lúc nó bị hơi giật khi trang web có nội dung khá nặng, nhưng không bao giờ các trang web bị vỡ, rạn, lỗi trang.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Đi kèm với Nexus 10 đương nhiên là trình duyệt Chrome, một trong những trình duyệt di động tốt nhất hiện tại.

Phía trên cùng của màn hình có chứa thanh địa chỉ, bạn có thể gõ một địa chỉ web hoặc một từ khoá tìm kiếm. Cũng có một biểu tượng micro ở bên tay phải nhằm kích hoạt tính năng nhập từ khoá tìm kiếm bằng giọng nói. Bên cạnh biểu tượng micro là biểu tượng ngôi sao giúp bạn đánh dấu các trang web.

Bên trái thanh địa chỉ là các nút điều hướng giúp bạn quay lại trang trước hoặc chuyển sang trang tiếp theo cũng như một nút giúp làm mới trang hiện tại. Biểu tượng khác nằm bên ngoài cùng bên phải cho phép bạn mở tablet mới, xem các trang đánh dấu của bạn, chia sẻ trang hiện tại hoặc truy cập trang thiết lập trình duyệt…

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Trang thiết lập trình duyệt có hầu hết các tuỳ chọn mà bạn muốn như tự động điền các biểu mẫu, công cụ tìm kiếm mặc định, tuỳ chọn lưu mật khẩu, ngăn cửa sổ con bật lên và nhiều tuỳ chọn khác. Không có hỗ trợ Flash, nhưng trong khi đánh giá, chúng tôi thực sự không nhớ tới nó, mặc dù hiện tại bạn sẽ thấy khó chịu khi thấy thiếu hỗ trợ này cho tới khi video HTML5 trở nên phổ biến hơn trên web.

Nếu bạn có nhiều hơn một tab, tất cả chúng sẽ được hiển thị ở thanh trạng thái phía trên màn hình bạn có thể chuyển đổi giữa chúng với thao tác nhấp. Bạn cũng có thể mở thêm tab hoặc đóng các tab từ đây nên bạn không cần truy cập vào menu.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Các đánh dấu được hiển thị dưới dạng hình thu nhỏ và từ menu đánh dấu bạn có thể xem trang web nào được bạn truy cập nhiều nhất. Nếu bạn kích hoạt chế độ đồng bộ hoá giữa các thiết bị, bạn cũng có thể xem và truy cập các tablet được mở trên Chrome ở một thiết bị khác.

Tất cả đều rất đơn giản và trực quan nhưng cũng có rất nhiều trình duyệt khác cho bạn tải về nếu bạn không thích Chrome. Cho dù bạn sử dụng trình duyệt nào. Nexus 10 cũng là một trong những tablet tốt nhất cho duyệt web. Các trang hiển thị sắc nét và rõ ràng, chúng cũng có thể hiển thị toàn bộ màn hình của mình rõ ràng mà không cần phải phóng to và các trang được tải rất nhanh.

Phim, nhạc và sách

Các nội dung đa phương tiện là huyết mạch của bất kỳ tablet nào, về mặt này Nexus 10 không gây thất vọng. Google Play luôn là điểm dừng chân đầu tiên cho những tín đồ tiêu thụ các nội dung đa phương tiện. Bạn có thể thuê và mua những bộ phim. Ngoài ra còn có hàng ngàn cuốn sách sẵn sàng cho bạn tải về. Tuy nhiên, tin buồn là Google hiện chưa mở dịch vụ sách, phim và nhạc trên Google Play với người dùng ở một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

 

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Nexus 10 cũng hỗ trợ rất nhiều loại định dạng video, nó có thể chạy bất cứ thứ gì từ MP4 tới H.264 hoặc DivX. Thậm chí một số video AVI cũng được Nexus 10 chạy tốt, một điều mà iPad 4 của Apple không thể làm được.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Khi bạn phát video, bạn sẽ thấy một thanh tiến trình dọc theo phía bên dưới màn hình, bạn có thể kéo nó hoặc nhấp để di chuyển đến các điểm khác nhau trong đoạn video, nhấp vào màn hình video sẽ tạm dừng phát và một biểu tượng trên góc trên bên phải cho phép bạn chia sẻ video tới các dịch vụ hỗ trợ ví dụ như YouTube. Quan trọng hơn video HD trông tuyệt đẹp trên Nexus 10 và âm thanh quá tốt với âm lượng khá lớn. Ngoài trình phát phim mặc định, bạn có thể tải về hàng chục trình phát đa năng trên Google Play.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Ứng dụng "Movie Studio" được cài sẵn giúp bạn tạo ra các video của riêng mình bằng cách quay phim hoặc tải các video sau đó nối chúng lại với nhau, cắt ghép và thêm các hình ảnh, âm nhạc hoặc âm thanh khác. Nó không hỗ trợ quá sâu nhưng lại có những video biên tập sẵn cho bạn tải về, một vài trong số đó là miễn phí.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Ngoài ra còn có một ứng dụng YouTube chuyên dụng cho Nexus 10, đưa toàn bộ thư viện YouTube tới tầm tay của bạn. Điều này không có gì bất thường bởi hầu hết các smartphone và tablet đều đi kèm với một ứng dụng YouTube. Ứng dụng YouTube trên Nexus 10 khá nhanh, điều hướng dễ dàng và cung cấp cho bạn một cách khác để thưởng thức các nội dung đa phương tiện.

Nexus 10 được tích hợp ứng dụng sách điện tử Play Books. Nhấp vào bất cứ cuốn sách nào trong số đó, ứng dụng sẽ đưa bạn tới trang mà bạn đang đọc ở lần trước để bạn tiếp tục đọc. Màn hình với độ phân giải cao hiển thị văn bản sắc nét và rõ ràng, chuyển trang mượt.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Khi đọc sách, bạn có thể có thay đổi kiểu chữ và kích thước, thêm dấu trang và ghi chú cũng như hàng loạt thao tác hữu ích khác. Như với hầu hết mọi thứ trên Android bạn không bị giới hạn về trình đọc sách, có tất cả các loại trình đọc của các hãng khác trên Google Play bao gồm cả Kobo và Kindle. Tuy nhiên do kích thước khá lớn nên Nexus 10 không hoàn toàn thuận lợn cho việc đọc sách.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Ngoài Play Books, Nexus 10 cũng đi kèm với "Currents", cho phép bạn thiết lập lấy dữ liệu từ các trang bạn thích và sau đó nó cập nhật, trình bày trên một trang với bố cục khá giống một tạp chí. Nó là một ứng dụng hấp dẫn và là một cách tuyệt vời để hưởng thụ các trang web truyền thông.

Cuối cùng chúng ta điểm qua ứng dụng Play Music. Đây là ứng dụng nhạc khá tiêu chuẩn, cho phép bạn sắp xếp âm nhạc theo tên nghệ sĩ, album, tên bài hát hoặc thể loại và tạo ra các danh sách nhạc. Bạn cũng có thể tạm dừng hoặc phát nhạc cũng như bỏ qua một bài nhạc từ thanh thông báo và màn hình khoá.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Có một thất vọng duy nhất về phương diện giải trí đa phương tiện của Nexus 10 đó là việc thiếu một khe cắm thẻ microSD, thậm chí ngay cả khi đã có kho lưu trữ đám mây cho âm nhạc đây vẫn là một vấn đề lớn bởi vì dịch vụ lưu trữ đám mây miễn phí của Google cần một kết nối Internet để có thể hoạt động. Sẽ không có trò chơi, video, âm nhạc cho Nexus 10 nếu không có Internet.

Sự thiếu vắng của khe cắm thẻ microSD không hề gây ngạc nhiên bởi từ lâu Google đã không hỗ trợ microSD cho các thiết bị Nexus, nhưng nó là một điều đáng thất vọng. Nếu bạn có kế hoạch sử dụng Nexus 10 như một thiết bị giải trí đa phương tiện thì bạn phải suy nghĩ cẩn thận về việc mua tablet với dung lượng lưu trữ nào, bởi vì các nội dung đa phương tiện rất dễ lấp đầy 16GB dung lượng.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Rất khó để đánh giá giữa iPad 4 và Nexus 10 đâu là thiết bị giải trí đa phương tiện tốt hơn. Nexus 10 linh hoạt hơn do có thể phát được tất cả mọi loại tập tin hiện có trên thế giới, rất nhiều trình phát để lựa chọn, các công cụ hữu ích và lưu trữ đám mây miễn phí.

iPad thì ngược lại, có rất nhiều hạn chế. Nó hỗ trợ rất ít định dạng tập tin, tất cả mọi thứ được đồng bộ hoá qua iTunes và bạn sẽ rất vất vả với trình nghe nhạc iPod của Apple. iTunes của Apple cũng có lợi thế hơn Google Play về các nội dung đa phương tiện. Apple cũng đã từng có lợi thế hơn Google vời màn hình Retina, nhưng Google đã không chỉ thu hẹp mà còn vươn lên đứng đầu về độ phân giải trên tablet ở mọi tỉ lệ.

Nếu bạn am hiểu công nghệ vừa phỉa và chưa từng sử dụng iTunes trong thời gian dài, Nexus 10 có thể sẽ là một thiết bị phù hợp với bạn, còn nếu bạn muốn giữ mọi thứ đơn giản hoặc bạn đã có toàn bộ những thứ bạn cần trên thư viện trong iTunes thì iPad là kẻ chiến thắng.

Các ứng dụng

Google Play là điểm dừng đầu tiên của bạn cho toàn bộ các ứng dụng và trò chơi trên Nexus 10. Kho ứng dụng Android của Google gần đây đã đuổi kịp iStore của Apple về số lượng ứng dụng có sẵn, đạt trên 700.000 ứng dụng. Nó đang tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn so với kho ứng dụng của Apple do đó nó có thể sẽ là kho ứng dụng đầu tiên cán đích 1 triệu ứng dụng. Tất nhiên nó cũng không có được quá trình kiểm soát chất lượng và phê duyệt nội dung chặt chẽ như kho ứng dụng của Apple, do đó một số lượng lớn ứng dụng trên Google Play Store là hoàn toàn vô ích. Tuy nhiên, các ứng dụng Android có ưu điểm hơn Apple là giá cạnh tranh, đa phần là miễn phí hoặc có giá chỉ 0,99 USD.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Tương tự như các máy tính bảng Android khác, Nexus 10 được tích hợp các ứng dụng quen thuộc của Google gồm Calendar, Maps, People, Earth, Gmail, Google Plus.

Ở khía cạnh trò chơi, Android không thể cạnh tranh được với iOS của Apple ở lĩnh vực này. Tuy nhiên, chơi game trên Nexus 10 cũng mang lại những trải nghiệm rất thú vị. Hơn nữa, màn hình với độ phân giải cao cùng với bộ vi xử lý hai nhân 1.7GHz và bộ nhớ RAM 2GB là những yếu tố đảm bảo trải nghiệm game HD mượt mà, không bị giật, vỡ khung hình.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Camera

Nexus 10 có một camera cảm biến 5MP phía sau và một camera cảm biến 1.9MP phía trước. Như đã từng nói, chúng tôi vẫn băn khoăn về việc làm thế nào để các camera trên tablet trở nên hữu ích.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Camera trên Nexus 10 chụp ảnh có màu sắc khá tự nhiên và chi tiết

Camera phía trước của một tablet có thể được sử dụng cho các cuộc gọi qua Skype hoặc một ứng dụng webcam nào đó, nhưng dùng một tablet để chụp ảnh thì quả thực hơi bất tiện. Nên tốt hơn hết là tăng chất lượng camera phía trước và bỏ đi hoặc giảm chất lượng camera phía sau.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Ảnh chụp trong nhà với đèn flash

Sử dụng, đánh giá Nexus 10 cũng không thể làm thay đổi băn khoăn của chúng tôi về tính hữu ích của các camera trên một chiếc tablet. Camera trên Nexus 10 được thiết kế để chụp được các bức ảnh với chất lượng hợp lý nhưng không có gì đặc biệt bắt mắt.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Ảnh chụp trong nhà, tắt flash

Trong thực tế nó thậm chí không bằng hiệu suất của các camera trên các smartphone cao cấp, và thực sự là một cái gì đó vô nghĩa, kể từ khi một smartphone có cả hai điều là nhỏ gọn và nhiều tính năng để có thể gắn với bạn khi bạn đi ra ngoài tản bộ.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Ảnh chụp xe di chuyển với tốc độ 30 dặm một giờ

Tuy nhiên, nếu bạn muốn dùng tablet Nexus 10 để chụp ảnh thì cũng có một vài thiết lập thú vị để bạn giải trí. Bạn có thể bật hoặc tắt flash và tuỳ chọn giữa một số chế độ chụp phong cảnh như hành động hoặc chụp trong đêm. Ngoài ra, còn có chế độ chụp toàn cảnh panorama với tính năng mới "Photo Sphere".

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Ảnh panorama

"Photo Sphere" mở rộng bức tranh toàn cảnh theo góc 360 độ xung quanh bạn, sau đó bạn có thể xem nó tương tự như dịch vụ Google Street View, bạn có thể nhìn lên, xuống và xung quanh. Trong thực tế, nó giống như panorama nhưng có khung hình rộng hơn cả phía trên và dưới. Đây là một trải nghiệm mới mẻ nhưng việc chụp một bức ảnh Photo Sphere sẽ mất nhiều thời gian hơn so với chụp một bức ảnh bình thường hay thậm chí là một bức ảnh panorama.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Ảnh ở chế độ "Photo Sphere"

Nexus 10 có thể quay video full HD 1080p, nhưng có mấy ai nâng chiếc tablet trong khoàng thời gian dài để quay phim thay vì dùng một chiếc smartphone.

Một lần nữa chúng ta phải nhắc đến một thực tế rằng camera phía trước được sử dụng thường xuyên cho các cuộc gọi video bằng Skype hoặc các ứng dụng tương tự nhưng camera phía sau thì lại ít được sử dụng. Tuy nhiên đơn giản chỉ là tất cả các tablet trên thế giới hiện tại đều được trang bị tính năng quay phim và chụp ảnh nên Google và Samsung không muốn trở thành "lỗi thời" khi từ bỏ chúng.

Hiệu suất quay video của camera tương tự hiệu suất chụp ảnh khi ở trong nhà. Nó cho các cảnh quay chất lượng chấp nhận được. Hình ảnh các phương tiện chuyển động nhanh sẽ hơi bị mờ nhưng không hẳn là quá xấu.

Thời gian pin

Nexus 10 sử dụng pin lithium-polymer dung lượng 9000mAh. Google và Samsung tuyên bố pin của máy có thể xem phim liên tục 9 giờ, 7 giờ lướt web hoặc 90 giờ nghe nhạc không ngừng nghỉ. Đó là những con số khá ấn tượng với máy tính bảng 10.5 inch có độ giải cao như Nexus 10.

Đánh giá tablet Google Nexus 10

Trong sử dụng hàng ngày, thời gian pin của Nexus 10 rất đáng ngưỡng mộ. Nó thường trụ được hơn một ngày sau quá trình sử kết hợp giữa duyệt web, đọc sách, nghe nhạc, chụp một vài bức ảnh, quay một vài video ngắn trong khi email và Facebook được đặt ở chế độ cập nhật, nghĩa là kết nối 3G hoặc Wi-Fi luôn được duy trì.

Tuy nhiên, thời gian xem video không được như con số mà Samsung và Google công bố. Trung bình, pin giảm 1% sau khoảng 5 phút xem phim. Với màn hình được thiết lập độ sáng cao nhất và bật Wi-Fi để cập nhật email và Facebook, pin của Nexus 10 chỉ còn 71% sau khi xem xong bộ phim 90 phút.

Nếu bạn muốn tiết kiệm pin, điều chỉnh độ sáng màn hình thấp hơn hoặc đặt tự động sẽ cải thiện đáng kể thời gian pin. Khi màn hình tắt và để máy phát 40 phút, Nexus 10 không hao tổn chút điện năng nào. Vì vậy, 90 giờ nghe nhạc với tablet này mà gã khổng lồ tìm kiếm công bố có vẻ không quá phi lý.

Nói chung, tuổi thọ pin của Nexus 10 đạt mức trung bình, không đáng để coi là nhược điểm nhưng cũng không đặc biệt ấn tượng.

Kết luận

Nexus 10 là một sản phẩm vô cùng quan trọng với Google. Màn hình hiển thị là một trong những điểm đáng quan tâm nhất trên Nexus 10 của Google. Ở mật độ điểm ảnh trên 300 PPI, tablet mới của Google hiện là tablet có độ phân giải cao nhất trên thế giới. Đây là một cuộc đảo chính lớn của Google và Samsung bởi vì màn hình Retina luôn là một điểm thu hút khách lớn nhất của iPad. Nhờ có màn hình lớn như vậy nên tablet Nexus 10 rất tuyệt vời khi xem phim, duyệt web và chơi game. Do trải nghiệm nội dung đa phương tiện là một phần quan trọng của tablet nên màn hình to và sắc nét thực sự là thế mạnh lớn của Nexus 10. Tuy nhiên, việc thiếu khe cắm để mở rộng dung lượng lưu trữ cũng như kết nối 3G/4G là những hạn chế đáng cân nhắc với một số người dùng. 

Nếu Google và Samsung trang bị cho Nexus 10 một khe cắm thẻ microSD và kết nối 3G, 4G thì chắc chắn máy tính bảng này sẽ là "ông vua mới" trên thị trường tablet, ít nhất là trong lĩnh vực máy tính bảng Android. Với cấu hình hiện tại, Nexus 10 khó có thể lật đổ iPad dù mức giá máy tính bảng này cao hơn nhưng nó hoàn toàn có thể làm cho thị phần của Apple trong lĩnh vực máy tính bảng nhỏ lại.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác