VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Gần hai năm sau khi trở nên phổ biến nhờ iPad, máy tính bảng vẫn là một thứ đồ chơi đắt tiền. Chỉ tới khi Amazon nổ súng với chiếc Kindle Fire vào cuối năm 2011, sau đó là Google Nexus 7 vào giữa năm 2012 thì cuộc chiến máy tính bảng giá rẻ mới thực sự nóng lên.

Trong số các nhà sản xuất máy tính bảng giá rẻ, hiện nay Amazon và Google vẫn là những nhà sản xuất nổi bật lớn nhất. Trong đó, Amazon có lợi thế về mặt nội dung, còn Google thì lại kiểm soát hệ điều hành Android. Nhờ đó, cả hai dòng máy tính bảng Kindle Fire của Amazon và Nexus của Google đều đã tạo được dấu ấn.

Asus cũng là một nhà sản xuất có tên tuổi trong lĩnh vực máy tính bảng. Hãng đã ra mắt nhiều máy tính bảng cao cấp, nhưng sản phẩm thành công nhất đến nay của họ lại là Nexus 7, sản phẩm giá rẻ hợp tác cùng Google. Với kinh nghiệm đó, hãng đã tự tin ra mắt máy tính bảng Asus MEMO Pad giá rẻ, có mức giá;thấp hơn khoảng 1 triệu đồng so với Nexus 7.

Thiết kế

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

MEMO Pad được trang bị màn hình 7 inch, có kích thước vừa phải và dễ cầm bằng một tay. Máy có thiết kế chắc chắn, mặc dù nếu ấn mạnh tay cũng có thể khiến lưng máy hơi lõm xuống (nhưng có lẽ chẳng ai làm vậy với thiết bị của mình). Viền máy là lớp nhựa đen bóng, tuy nhiên được gia công tốt, không đem lại cảm giác rẻ tiền.

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Lớp vân đằng sau đem lại cảm giác thú vị khi cầm MEMO Pad

Mặt sau máy là lớp vỏ màu trắng với nhiều vân nổi, đem lại cảm giác khá thú vị khi cầm trên tay. Tuy nhiên, màu trắng có thể khiến máy dễ lộ ra vết bẩn hơn. Nếu ngại bẩn trong quá trình sử dụng, MEMO Pad cũng có hai lựa chọn màu sắc khác là xanh tím và đỏ.

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Viền màn hình của máy hơi dày

Logo của Asus nổi bật ở phía dưới màn hình. So với Nexus 7 có kích cỡ tương đương thì viền màn hình của MEMO Pad dày hơn một chút. Lớp kính phủ trên màn hình của MEMO Pad lại có màu hơi sáng, càng nhấn mạnh độ dày của viền màn hình. Phía trên màn hình là camera mặt trước của máy, có độ phân giải 1 Megapixel.

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Các cạnh của máy

Loa ngoài có kích thước khá nhỏ được đặt ở lưng máy. Do thiết kế loa tụt vào trong nên khi đặt máy xuống mặt phẳng thì âm thanh gần như vẫn giữ nguyên. Nút bật máy và điều chỉnh âm lượng nằm ở cạnh trái máy (theo chiều dọc), khe cắm thẻ MicroSD và cổng kết nối MicroUSB nằm ở cạnh dưới, còn giắc cắm tai nghe nằm ở cạnh trên. Cách bố trí cổng như thế này có thể dẫn tới khó khăn ở một trường hợp nhất định, đó là khi vừa cắm sạc vừa cắm tai nghe.

Nhìn chung MEMO Pad có thiết kế tốt. Máy có thiết kế chắc chắn, kích thước hợp lý, chất liệu tốt. Tất nhiên thiết kế của máy cũng có một số nhược điểm như tôi đã đề cập ở trên, nhưng cũng không thể đòi hỏi sự hoàn hảo ở một máy tính bảng có mức giá rẻ như thế này.

Màn hình

MEMO Pad sử dụng màn hình 7 inch, với độ phân giải 1024 x 600 pixel. Đa số các máy tính bảng 7 inch hiện nay sử dụng màn hình độ phân giải 1280 x 800 pixel, cao hơn nhiều so với MEMO Pad. Khi nhìn trực tiếp, với độ sáng màn hình cao nhất, có thể thấy màn hình lộ khá rõ các hạt rỗ do ít điểm ảnh. Điều này là dễ hiểu bởi mật độ điểm ảnh của MEMO Pad chỉ có 170 ppi, thấp hơn nhiều so với Nexus 7 (216 ppi).

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Góc nhìn của màn hình hơi kém

Khả năng thể hiện màu sắc của MEMO Pad khá tốt nhưng độ sáng tối đa của máy không cao. Về khả năng cảm ứng, máy đáp ứng nhanh nhạy với các thao tác điều khiển trên màn hình. Tuy vậy, màn hình của máy dễ bám vân tay, vì vậy người dùng nên trang bị miếng vải lau màn hình trong quá trình sử dụng.

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Màn hình bóng rất khó nhìn khi đứng ngoài trời sáng

Màn hình của MEMO Pad có đặc điểm là rất bóng. Điều này khiến cho máy rất khó sử dụng khi nhìn dưới ánh nắng. Một khuyết điểm nữa là góc nhìn của máy khá kém, nhất là khi nhìn từ hai góc trái/phải khi xoay ngang máy (là chiều mà nhiều người sử dụng). Nếu nhìn vào máy từ một góc không "chuẩn" (lệch về phía trên máy, theo chiều dọc) thì mắt bạn có thể nhìn thấy hai màu khác nhau. Điều này thực sự rất khó chịu.

Hiệu năng

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Các thông số của Asus MEMO Pad

MEMO Pad được trang bị vi xử lý đơn nhân do VIA sản xuất, xung nhịp 1 GHz, bộ nhớ RAM có dung lượng 1 GB và đồ họa Mali-400. Vi xử lý của MEMO Pad hơi yếu so với các máy tính bảng hiện tại, và điều đó thể hiện rõ qua hiệu năng của máy. Khi lướt web, máy xử lý khá tốt đối với các trang web có bản di động, tuy nhiên với những phiên bản đầy đủ của trang web thì máy lướt khá giật.

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Các điểm số đánh giá hiệu năng của Asus MEMO Pad

Máy thể hiện tốt hơn khi sử dụng để xem phim. Do nhân đồ họa Mali-400 hỗ trợ giải mã video độ phân giải cao, nên máy có thể phát tốt phim với độ phân giải lên tới 1080p (Full HD). Khi sử dụng để xem phim trên YouTube, MEMO Pad cũng xem tốt các phim HD.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng Mali-400 không hỗ trợ các định dạng âm thanh thông dụng trên phim HD như AC3 hay DTS. Do đó muốn máy phát được tiếng, bạn phải lựa chọn dùng "S/W Decoder" (giải mã bằng vi xử lý) trong phần tùy chọn của các ứng dụng xem phim (đối với trường hợp DTS thì phức tạp hơn, do phải tải codec hỗ trợ riêng).

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Chỉnh giải mã S/W Decoder với ứng dụng MX Player

Máy ảnh trước của MEMO Pad có độ phân giải 1 megapixel, có thể chụp ảnh hoặc quay phim độ phân giải 720p. Nhìn chung camera này là đủ để cho các ứng dụng gọi điện video hoặc thỉnh thoảng chụp ảnh "tự sướng".

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Ảnh chụp trong nhà, từ camera trước của máy

Một ứng dụng khác có thể rất hữu dụng đối với những sinh viên, đó là sử dụng MEMO Pad để đọc tài liệu. Tôi thử dùng MEMO Pad để đọc một tạp chí với định dạng PDF, dung lượng hơn 100 MB. Máy tải trang và thực hiện thao tác phóng to/thu nhỏ cũng như di chuyển trong trang khá nhanh. Đối với các tài liệu dạng chữ thì MEMO Pad xử lý nhanh gọn. Nhìn chung khả năng đọc sách của MEMO Pad khá tốt.

Để thử khả năng chơi game của máy, tôi sử dụng game hành động Dead Trigger. Khi chơi thì thỉnh thoảng máy hơi giật một chút, nhưng nhìn chung tốc độ xử lý ổn và "chơi được". Điểm đặc biệt là với cáp nối USB OTG và phần mềm cài sẵn, bạn có thể kết nối tay chơi game vào máy để chơi dễ hơn. Tôi thử cắm tay chơi game Xbox 360 vào, và có thể chơi game Dead Trigger ngay lập tức mà không cần điều chỉnh gì. Những tay game phổ biến khác như tay cầm của PS3 có thể cũng được hỗ trợ.

Một số người dùng trên mạng cho biết MEMO Pad có thể sử dụng USB 3G với cáp USB OTG có sẵn theo máy và ứng dụng 4G Toggle tải về từ Google Play (không cần thực hiện root máy) để sử dụng mạng 3G của các nhà mạng. Điều này giúp tăng thêm tính tiện dụng của MEMO Pad bên cạnh kết nối Wi-Fi. Bên cạnh đó, thiết bị này thiếu kết nối Bluetooth, khiến cho việc chia sẻ tập tin trực tiếp khó khăn hơn.

Thời gian sử dụng pin

MEMO Pad được trang bị pin với dung lượng 4270 mAh, gần tương đương với chiếc Nexus 7. Do thời gian thử nghiệm khá ngắn, tôi chỉ sử dụng các bài đánh giá tiêu chuẩn để kiểm nghiệm thời gian sử dụng pin của MEMO Pad.

Đánh giá máy tính bảng Asus Memo Pad

Thời gian sử dụng pin trong các bài đánh giá tiêu chuẩn

Trong thử nghiệm thời gian chơi game, tôi sử dụng ứng dụng GLBenchmark 2.5.1. Ứng dụng này bật một đoạn hình ảnh liên tục, giả lập trường hợp chơi game nặng. Với độ sáng được đặt ở mức tối đa, máy hết pin sau 3 giờ 56 phút. Như vậy nếu như chơi các game nhẹ hơn, và độ sáng không chỉnh lên cao nhất, tôi dự đoán máy có thể trụ được từ 4 tới 5 giờ.

Để thử thời gian xem phim, tôi bật một phim với độ phân giải 720p với ứng dụng MX Player, với độ sáng màn hình ở mức 80% và âm thanh phát qua tai nghe với mức âm lượng 80%. Như đã nói ở trên, tôi phải điều chỉnh một chút để MX Player phát tốt phim HD. Máy phát phim được 5 giờ 36 phút. Thời lượng này đủ để bạn xem được 2 bộ phim dài, nhưng có thể nói là hơi kém so với các máy tính bảng khác.

Phần mềm

Hệ điều hành được cài sẵn trên MEMO Pad là Android Jelly Bean 4.1.1. Giao diện của máy khá giống với các máy tính bảng thuộc dòng Asus Transformer. Máy cũng được cài sẵn một số ứng dụng của Asus, như SuperNote Lite hỗ trợ ghi chú, App Backup, App Locker, MyLibrary Lite… Nhìn chung các phần mềm này có khá nhiều tiện ích, nhưng cũng chỉ đóng vai trò bổ sung, vì trên Android cũng đã có nhiều ứng dụng tốt hơn với những tính năng tương tự.

Giống như trên các laptop của hãng, người dùng cũng có thể chọn lựa chế độ sử dụng thiên về hiệu năng, tiết kiệm pin hay cân bằng; cũng như chọn chế độ âm thanh phù hợp như nghe nhạc, chơi game hay phim ảnh.

Bàn phím trên máy là bàn phím tích hợp của Asus, gõ khá tốt tuy nhiên không hỗ trợ tiếng Việt. Để gõ tiếng Việt thì bạn có thể sử dụng bàn phím gốc của Android, hoặc tải bàn phím thay thế từ Google Play.

Kết luận

Với MEMO Pad, bạn sẽ có một thiết bị màn hình lớn để lướt web, xem phim, đọc sách điện tử hoặc chơi một số game nhẹ. Thiết kế của máy khá tốt, không đem lại cảm giác về một thiết bị rẻ tiền. Tuy vậy, hiệu năng và màn hình của máy là những điểm tôi không đánh giá cao.

MEMO Pad hiện được bán với giá là 3,5 triệu đồng, nhưng cũng có một số cửa hàng bán sản phẩm này với giá thấp hơn, khoảng 3,3 triệu đồng. Mức giá này nhìn chung là phù hợp với những bạn còn đi học hay mới đi làm, muốn tìm kiếm một thiết bị thay thế cho điện thoại quá nhỏ hay máy tính quá to để giải trí.

Ở thị trường Việt Nam, máy tính bảng từ các hãng lớn hầu như không có giá thấp như vậy, và MEMO Pad đang trực tiếp cạnh tranh với các máy tính bảng từ các thương hiệu Trung Quốc. Những máy tính bảng "Tàu" có thể có cấu hình cao hơn hay màn hình nét hơn, tuy vậy việc lựa chọn một thiết bị được phân phối và bảo hành chính hãng (MEMO Pad được bảo hành một năm) sẽ đem lại sự yên tâm cho người dùng.

Ngoài ra, người mua cũng có thể lựa chọn một số mẫu máy tính bảng xách tay của Amazon (Kindle Fire HD), Google (Nexus 7) hay Barnes & Noble (Nook Tablet), với mức giá phổ biến từ 4,5 đến 5 triệu đồng. Trong đó Nexus 7 có lợi thế là được bảo hành tại Việt Nam (do chính sách bảo hành toàn cầu của Asus), Kindle Fire HD và Nook Tablet thì có cấu hình khá và màn hình đẹp. Rõ ràng mức tiền chênh lệch so với MEMO Pad cũng khá nhiều, nhưng các thiết bị này cũng sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn.

Anh Lê

Chủ đề khác