VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Thị trường máy tính bảng hiện nay gần như chỉ có hai hạng mục: iPad và máy tính bảng Android. Theo xu hướng hiện nay, các máy tính bảng màn hình nhỏ (dưới 8 inch) cũng ngày càng được ưa chuộng. Máy tính bảng cỡ nhỏ duy nhất của Apple là iPad Mini, còn đến với Android người dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn, nhưng nổi bật nhất có lẽ là Google Nexus 7.

Chiếc Google Nexus 7 ra mắt vào năm ngoái đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Máy có thiết kế tốt, màn hình sắc nét, cấu hình cao và là thiết bị đầu tiên sử dụng phiên bản Android 4.1 với công nghệ Project Butter giúp tăng mượt so với các bản Android trước. Dù vậy, vẫn có những điểm mà Nexus 7 bản 2012 có thể cải thiện.

Tuy sử dụng hệ thống SoC Nvidia Tegra 3 khá mạnh ở thời điểm ra mắt, cấu hình của Nexus 7 2012 đã hơi lỗi thời ở thời điểm hiện tại, nhất là ở dung lượng RAM. Độ phân giải của màn hình cũng không còn nổi bật so với nhiều sản phẩm cạnh tranh. Việc không có máy ảnh ở mặt sau cũng có thể coi là một thiếu sót nhỏ của Nexus 7 đời cũ.

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Và Nexus 7 đời mới là câu trả lời cho những thiếu sót đó. So với phiên bản trước, máy được cải tiến về cấu hình, độ phân giải màn hình và được bổ sung thêm máy ảnh ở mặt sau. Bên cạnh đó, Nexus 7 2013 còn có thiết kế gọn nhẹ hơn. Liệu những cải tiến đó đã đủ để giúp Nexus 7 2013 trở thành máy tính bảng Android tốt nhất, thậm chí máy tính bảng cỡ nhỏ tốt nhất?

Hiện tại Nexus 7 2013 chưa có hàng phân phối chính hãng, mà chỉ có sản phẩm xách tay của các cửa hàng, nhưng vẫn được hỗ trợ bảo hành từ Asus. Sản phẩm trong bài đánh giá được cung cấp bởi cửa hàng Halobuy ở địa chỉ số 66 Đặng Văn Ngữ, Đống Đa, Hà Nội.

Thiết kế

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Thiết kế của Nexus 7 giúp việc cầm máy trên tay khá thoải mái

So với phiên bản Nexus 7 năm ngoái, ngoại hình của Nexus 7 2013 thon gọn hơn hẳn. Độ dày của máy là 8,65 mm, mỏng hơn phiên bản cũ tới gần 20%. Do vậy khi cầm trên tay, tôi có thể cảm thấy ngay lập tức sự khác biệt giữa hai phiên bản này. Nexus 7 đời mới cũng nhẹ hơn khá nhiều (50g) và chiều ngang ngắn hơn một chút (6 mm) nên cho cảm giác dễ cầm, thoải mái hơn thế hệ trước.

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Nexus 7 (bên phải) mỏng hơn khá nhiều so với thế hệ cũ

Hai thế hệ Nexus 7 còn có khác biệt ở chất liệu mặt sau. Nexus 7 2012 sử dụng chất liệu nhựa với các chấm nhỏ và lớp phủ giúp bám tay hơn, còn mặt sau của Nexus 7 mới lại là lớp vỏ mềm, hơi sần. Chất liệu vỏ khiến cho mặt sau máy dễ bị bám dấu vân tay hơn. So với máy trước thì Nexus 7 2013 mỏng hơn và đối với một số người thì máy cho cảm giác cảm giác cầm không chắc tay bằng do chất liệu mặt sau.

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Thiết kế mặt sau của hai máy cũng có nhiều khác biệt

Ở mặt trước, viền màn hình trái và phải (khi cầm máy theo chiều dọc) của Nexus 7 2013 đã hẹp hơn, còn viền màn hình trên dưới thì vẫn giữ nguyên. Phía dưới màn hình là một đèn LED thông báo trạng thái. Ở mặt sau, bên cạnh sự xuất hiện của camera với độ phân giải 5 megapixel, Nexus 7 thế hệ mới còn có thêm loa ở phía đầu máy, tạo thành loa ngoài hai kênh chứ không phải đơn kênh như thế hệ trước. Giắc cắm tai nghe cũng được chuyển lên đỉnh máy.

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Máy ảnh và loa là những điểm khác ở mặt sau của Nexus 7 đời mới

Ở cạnh phải của Nexus 7 2012 là các chân kết nối với phụ kiện (pogo pins), tuy vậy số phụ kiện sử dụng kết nối này có vẻ không được quan tâm, nên chi tiết này đã được bỏ trên Nexus 7 2013. Ba nút bấm vật lý (nút nguồn và chỉnh âm lượng) của Nexus 7 thấp hơn hơn một chút, do đó cho cảm giác khó bấm hơn thế hệ cũ. Hai máy đều phát ra tiếng động lớn khi gõ vào mặt sau.

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Phía trên màn hình là camera mặt trước và cảm biến ánh sáng

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Phía dưới màn hình là đèn LED thông báo

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Viền màn hình của Nexus 7 (bên phải) cũng mỏng hơn nhiều so với thế hệ cũ

Về mặt thiết kế, có thể nói Asus đã tiếp tục làm tốt với Nexus 7 mới. Giống với truyền thống của dòng sản phẩm Nexus, máy có thiết kế hài hòa, sử dụng những chất liệu tốt. Việc giảm trọng lượng và chiều ngang của máy so với thế hệ trước giúp đem lại cảm giác cầm thoải mái hơn. Chỉ có hai điểm để phàn nàn về thiết kế: thứ nhất là các nút vật lý khó bấm hơn thế hệ trước và thứ hai là chất liệu mặt sau dễ bám dấu vân tay, và cũng dễ bị xước hơn; điểm yếu thứ hai có thể khắc phục bằng một vỏ bảo vệ.

Màn hình

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Màn hình là ưu điểm nổi trội của Nexus 7 2013, với độ nét cao và khả năng hiển thị màu sắc tốt

Màn hình là một nâng cấp lớn của Nexus 7 2013. Độ phân giải của màn hình lên tới 1920 x 1200 pixel, vượt qua cả mức Full HD. So với thế hệ trước, số điểm ảnh trên màn hình của máy nhiều hơn đến hơn 2 lần, nên hình ảnh trên Nexus 7 mới được hiển thị rất sắc nét. Ưu thế này thể hiện rõ khi hiển thị các nội dung có chữ, đặc biệt là các tạp chí dạng PDF với đặc thù là chữ thường rất nhỏ.

Trên Nexus 7 2012, khi đọc mà không phóng to thì việc nhận biết các chữ rất khó và nhức mắt; còn trên Nexus 7 2013 thì tôi vẫn có thể đọc và phân biệt được chữ. Tất nhiên để đọc thoải mái và không mỏi mắt thì việc phóng to vẫn là cần thiết. Số điểm ảnh nhiều hơn cũng khiến Nexus 7 đời mới thể hiện ấn tượng hơn hẳn thiết bị đời cũ khi bật phim HD, xem ảnh ở độ phân giải cao. Bên cạnh độ phân giải cao, màn hình của Nexus 7 2013 còn gây ấn tượng nhờ độ sáng cao, khả năng hiển thị màu sắc chuẩn xác.

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Màn hình độ nét cao cũng giúp thể hiện các nội dung có chữ như trang web tốt hơn

Loa ngoài của Nexus 7 thế hệ mới đã được nâng cấp so với đời cũ, với hai loa hỗ trợ âm thanh hai kênh. Tuy vậy hai loa này đều được đặt ở mặt sau, do vậy khi bật lên không ấn tượng bằng so với các thiết bị có loa mặt trước như HTC One hay Nexus 10. Loa của máy có âm lượng hơi nhỏ, nhưng cũng đủ để đáp ứng nhu cầu giải trí khi môi trường xung quanh không quá ồn.

Máy ảnh

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Chất lượng máy ảnh trên tablet thường chỉ ở mức khá, và việc cầm một thiết bị màn hình lớn để chụp ảnh có vẻ không thích hợp. Dù vậy thì số người chụp ảnh bằng máy tính bảng ngày càng nhiều, và Nexus 7 cũng được bổ sung thêm camera mặt sau để theo kịp xu hướng đó. Việc đưa thêm camera vào khiến cho giá thành máy phần nào tăng lên, nhưng lại đem lại sự tiện lợi cho nhiều người dùng. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà vấn đề này sẽ đem lại các ý kiến khác nhau.

Độ phân giải của máy ảnh trên Nexus 7 2013 là 5 megapixel, nên tôi cũng không kỳ vọng nhiều vào chất lượng của nó. Giao diện chụp ảnh gốc của máy cũng giống như trên Nexus 4, không phải là một giao diện dễ dùng khi các nút điều chỉnh khá bé, lại không có chú thích bên ngoài mà phải bấm vào điều chỉnh để biết tính năng.

Có thể nói chất lượng ảnh chụp của Nexus 7 2013 chỉ ở mức trung bình. Ảnh chụp ban ngày của máy có độ chi tiết tốt, nhưng việc lấy nét không ổn định, trong nhiều trường hợp ảnh bị lệch nét. Khi chụp ảnh với môi trường ánh sáng yếu, đôi lúc Nexus 7 2013 gặp hiện tượng tự động đẩy ISO lên quá cao, có thể tới trên 1500, khiến cho ảnh bị nhiễu rất nhiều; một số lúc khác thì máy tự cân bằng trắng không tốt, dẫn tới ảnh quá nghiêng về một màu.

Một số ảnh chụp từ Nexus 7 2013 (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Ảnh chụp trong nhà, điều kiện sáng tốt

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Ảnh chụp trong nhà khi trời tối hơn, ảnh bị ám màu vàng nhiều do cân bằng trắng tự động không tốt

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Ảnh chụp ngoài trời khi trời nắng thể hiện chi tiết khá tốt

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Ở bức ảnh này tôi đo sáng vào tấm biển, nhưng do máy ảnh kém hiệu quả nên tấm biển vẫn bị thừa sáng, còn môi trường đằng sau bị quá sáng

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Trong ảnh này Nexus 7 thể hiện chi tiết khá, nhưng ánh sáng vẫn không cân bằng

Hiệu năng

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Nexus 7 2013 sử dụng hệ thống xử lý Snapdragon S4 Pro của Qualcomm, với bốn nhân xử lý chạy ở tốc độ tối đa 1,5 GHz, GPU là Adreno 320, cùng với 2GB dung lượng RAM. Theo đánh giá của Anandtech, nhân xử lý của SoC này là Krait 300, tức là tương đương với SoC Snapdragon 600. Tuy nhiên hiệu năng của Nexus 7 mới sẽ không sánh bằng các smartphone khác sử dụng SoC này như HTC One hay Samsung Galaxy S4, do chạy ở xung nhịp thấp hơn.

Với cấu hình khá cao, Nexus 7 mới vượt trội hẳn trong các phép đo hiệu năng khi so sánh với nhiều máy tính bảng Android cao cấp khác, và trong nhiều phép đo cũng vượt qua kết quả của iPad Mini. Nếu xét về các điểm số thì máy chỉ thua kém một chút khi so sánh với iPad 4 và Nexus 10.

Một số kết quả so sánh hiệu năng của Nexus 7 với các máy tính bảng khác:

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Nexus 7 thể hiệu hiệu năng vượt trội trong các ứng dụng đánh giá hiệu năng tổng thể Quadrant và AnTuTu

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Ở ứng dụng đánh giá hiệu năng đồ họa – khả năng chơi game thì Nexus 7 2013 vẫn tiếp tục dẫn đầu

Sức mạnh của Nexus 7 2013 tiếp tục được thể hiện khi sử dụng thực tế, nhất là khi so sánh với Nexus 7 đời cũ. Từ những tác vụ thường bị giật ở Android như xem và phóng to file PDF, đến những thao tác thông thường như chuyển đổi giữa các ứng dụng, Nexus 7 đều thể hiện mượt mà hơn. Máy cũng xử lý rất nhẹ nhàng các phim ở độ phân giải Full HD và những game mới như Asphalt 8.

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Bên cạnh phim và trò chơi, Nexus 7 2013 cũng xử lý tốt các dạng sách hay tạp chí

Nhờ cấu hình cao và phần mềm nguyên gốc, độ mượt khi sử dụng Nexus 7 2013 có lẽ đứng hàng đầu trong các máy tính bảng Android. Tuy nhiên nếu xét về độ mượt thì Nexus 7 mới vẫn thua kém một chút so với các loại iPad đời mới.

Thời gian sử dụng pin

So với Nexus 7 2012, dung lượng pin của phiên bản mới thấp hơn một chút (3950 mAh so với 4325 mAh). Sự suy giảm về dung lượng pin, trong khi độ phân giải màn hình tăng đáng kể dẫn tới nghi ngại về việc thời lượng sử dụng pin của Nexus 7 sẽ thấp hơn so với bản cũ, vốn đã không ấn tượng. Tuy vậy thực tế là kiến trúc hệ thống mới giúp Nexus 7 2013 tiết kiệm điện hơn, do đó thời gian sử dụng pin lại cao hơn thế hệ cũ.

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Công suất tiêu thụ điện của Nexus 7 tiết kiệm hơn thế hệ cũ trong nhiều trường hợp. Ảnh: Anandtech

Thường thì khi sử dụng máy tính bảng, người ta sẽ sử dụng nó liên tục trong một vài tiếng, sau đó để nó ở trạng thái chờ trong thời gian dài. Để thử xem Nexus 7 2013 có thực sự tiết kiệm điện năng khi đặt ở trạng thái chờ, tôi sạc đầy cho máy, bật và sử dụng các mạng xã hội trong vài phút, để chúng ở trạng thái tự cập nhật, sau đó tắt màn hình. Sau 7 giờ, pin của máy chỉ sụt mất 1%. Trong khoảng thời gian tương tự, pin của Nexus 7 2012 sụt mất 3%.

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

So sánh thời gian xem phim của Nexus 7 với một số máy tính bảng

Nexus 7 2013 cũng thể hiện tốt ở phép đo thời gian xem phim. Khi bật một phim với độ phân giải 720p với phần mềm MX Player, độ sáng màn hình 80%, cắm tai nghe ở mức âm lượng 80% thì máy phát phim liên tục được 8 giờ 24 phút. Trong khi đó Nexus 7 2012 thường chỉ đạt thời gian khoảng hơn 6 giờ, còn hầu hết các máy tính bảng Asus chúng tôi đánh giá trong năm nay đạt mức dưới 7 giờ. Tuy nhiên thời gian chơi game liên tục của máy, đo bằng ứng dụng GLBenchmark 2.5.1, lại không nổi bật khi đạt mức 2 giờ 57 phút.

Phần mềm

Giống như năm ngoái, Nexus 7 là thiết bị đầu tiên được giới thiệu với phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android – Android 4.3. Tuy nhiên nếu như Android 4.1 được tích hợp nhiều cải tiến đáng chú ý như Project Butter giúp cải thiện độ mượt của máy hay Google Now thì những bổ sung của Android 4.3 không thực sự đặc biệt. Chức năng đáng chú ý nhất trên phiên bản này có lẽ là Restricted Profile, hỗ trợ tốt hơn cho việc nhiều người cùng sử dụng.

Đánh giá máy tính bảng Nexus 7 (2013)

Tuy ứng dụng trên Android đã được cập nhật nhanh hơn, nhưng vẫn có một số game như Plants vs Zombies chưa xuất hiện trên hệ điều hành này

Về mặt ứng dụng, các ứng dụng dành riêng cho máy tính bảng Android ngày càng nhiều. Android cũng đã phát triển đủ để nhiều nhà sản xuất, như Gameloft, ra mắt ứng dụng trên Android cùng ngày với iOS. Tuy nhiên vẫn có một số ứng dụng, như Plants vs Zombies 2, chỉ xuất hiện trên iOS mà chưa thấy dấu hiệu xuất hiện trên Android. Đây là sự thiệt thòi lớn đối với những người dùng Android thích trò chơi này.

Kết luận

Giống như thế hệ trước, Nexus 7 2013 đã gây ấn tượng rất tốt cho tôi sau khi sử dụng gần 2 tuần. Với thiết kế gọn nhẹ hơn, màn hình ấn tượng, hiệu năng cao và thời gian sử dụng pin tốt, Nexus 7 thế hệ mới là một bản nâng cấp toàn diện so với thế hệ cũ, và gần như đạt đủ các tiêu chuẩn cho một máy tính bảng cỡ nhỏ.

So với thời điểm 1 năm trước, Nexus 7 không còn chiếm quá nhiều ưu thế trong dòng máy tính bảng cỡ nhỏ. iPad Mini là một câu trả lời quá tốt của Apple: nó không chỉ cạnh tranh trực tiếp với Nexus 7, mà thậm chí còn "gặm" mất thị phần của dòng iPad. iPad Mini thế hệ đầu có thể vẫn còn thua kém so với Nexus 7 ở màn hình, nhưng các tin đồn cho thấy iPad Mini thế hệ tiếp theo có thể sẽ sở hữu một màn hình Retina sắc nét hơn, và sẽ ra mắt vào năm sau hoặc thậm chí ngay trong tháng này.

Ở dòng máy tính bảng Android, không thể không nhắc tới Kindle Fire. Đây là thiết bị mở màn cho thành công của các máy tính bảng Android, và so với Nexus 7 thì nó cũng có nhiều ưu điểm ở phần cứng và dịch vụ (nhưng các dịch vụ này không dùng được tại Việt Nam). Kindle Fire năm nay dự kiến được ra mắt vào cuối tháng Chín hoặc đầu tháng Mười, có thể sẽ lại một lần nữa trội hơn Nexus 7 một chút. Ngoài ra các nhà sản xuất khác như Asus hay Samsung cũng có những sản phẩm với tính năng độc đáo, như Fonepad hỗ trợ gọi điện hay Note hỗ trợ bút S-Pen.

Kể từ khi ra mắt hơn 1 tháng trước, giá của Nexus 7 2013 đã giảm nhiều. Hiện sản phẩm này chỉ mới có hàng xách tay, với mức giá cho phiên bản 16GB WiFi từ 5,5 triệu đối với các cá nhân, tới hơn 6 triệu đồng đối với các cửa hàng lớn. Ở mức giá này, có thể nói Nexus 7 2013 là một lựa chọn rất tốt trong tầm tiền.

Trừ khi bạn có nhu cầu đặc biệt, Nexus 7 2013 chính là máy tính bảng Android tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên bạn có thể sẽ muốn chờ đợi một thời gian để chờ mua sản phẩm phân phối chính hãng, các phiên bản với bộ nhớ lớn hơn hay hỗ trợ kết nối 3G, hoặc đơn giản là chờ máy giảm giá thêm.

T.A

Chủ đề khác