VnReview
Hà Nội

Đánh giá Kindle Touch

Khuyến cáo những ai dùng smartphone và máy tính bảng rằng Kindle Touch chỉ là chiếc đầu đọc sách điện tử (ebook reader) màn hình đen trắng, nó không thông minh và chạy trơn tru, tính năng lướt web, nghe nhạc, mạng xã hội chỉ là phần bổ sung không đáng kể.

Kindle Touch là một sản phẩm bán chạy của Amazon năm 2011 cùng với máy tính bảng Kindle Fire. Nó có hai phiên bản WiFi và 3G với giá bán tương ứng là 99 USD và 149 USD. Kindle chưa được phân phối chính thức tại Việt Nam nên sản phẩm được đánh giá ở đây là Kindle Touch 6 inch bản WiFi hàng xách tay, giá bán 3,2 triệu đồng.

Cũng nói thêm rằng, thêm khoảng 2 triệu đồng nữa là bạn có thể mua được một chiếc máy tính bảng màn hình cảm ứng lớn hơn, chơi game, đọc sách, lướt Web, nghe nhạc... đều tốt.

Nhưng Kindle Touch là dành cho những ai ghiền đọc sách điện tử như sách in - giống hệt từ màu chữ cho đến cách lật giở trang.

Thiết kế và giao diện người dùng

Kindle Touch màu xám đen, khung sườn, vỏ lưng và mặt máy được làm bằng chất liệu nhựa cứng. Trông bề ngoài nó giống như một cái khung ảnh cỡ nhỏ nhưng không vuông thành sắc cạnh bởi các mép được bo tròn mềm mại. Có điều, máy được lắp ráp không cẩn thận cho lắm vì bốn mép cạnh máy chỗ khít, chỗ khấp khểnh.

Kindle Touch có màn hình kích thước 6 inch nên nó chỉ như một cuốn sổ ghi chép nhỏ, mỏng và nhẹ - chỉ hơn 2 lạng. Kích cỡ nhỏ và nhẹ là một trong những ưu điểm hàng đầu của máy bởi bạn chắc chắn sẽ không thích cầm đọc cuốn Sông đông êm đềm bìa cứng dày cộp hàng giờ đồng hồ được. Chẳng hạn như thế.

Màu sắc chữ và nền có độ tương phản và nét tốt. Độ nhạy của màn hình thua xa độ nhạy của một chiếc điện thoại màn hình cảm ứng rẻ ngang tiền, như Samsung Galaxy Y, vậy nhưng nếu bạn vỗ hoặc quét ngón tay hơi mạnh là có thể dẫn đến mở trang quá đà.

So với các phiên bản ebook reader thế hệ cũ hơn, Kindle Touch đã dẹp đi rất nhiều nút vật lý. Máy chỉ có một nút Home ở mặt trước phía dưới và một nút bật/tắt ở đáy máy. Bên cạnh nút nguồn là chân giắc tai nghe và chân giắc cắm USB 2.0 để truyền dữ liệu với máy tính hoặc sạc pin. Hai loa ngoài nằm phía dưới lưng máy mà chất lượng âm thanh thế nào tôi sẽ đề cập kỹ ở phần sau.

Về giao diện người dùng, nói chung Amazon cố gắng đơn giản nhất có thể nhưng sử dụng có đơn giản hay không lại là chuyện khác.

Kindle Touch reviews

Amazon bắt chủ nhân Kindle Touch phải dùng món quảng cáo của mình ngay từ màn hình chờ

Điểm mà tôi không hài lòng nhất đối với Kindle Touch là "bìa sách", tức màn hình chờ là một banner quảng cáo chình ình của Amazon. Vào màn hình Home thì ngay phía chân trang cũng là một cái banner quảng cáo. Người dùng không có cách nào gỡ bỏ các quảng cáo này. Trên diễn đàn mạng, một số người dùng cho biết đã hack được Kindle Touch để gỡ bỏ quảng cáo nhưng tôi không định thử vì không khéo lại "biến lợn lành thành lợn què".

Khi vào giao diện trang chính (Home), trên cùng trang là thanh ngang màu đen, góc trái hiển thị tên của chủ nhân Kindle, góc tay phải hiển thị thời lượng pin còn lại, ngày giờ hiện tại. Thanh ngay phía dưới là các biểu tượng quay lại, chọn truy cập vào Kindle Store (phải có kết nối WiFi), Tìm kiếm và Menu.

Màn hình Menu hiển thị tất cả tài liệu (My Items) lưu trong máy, gồm nhạc, bộ sưu tập (collection), lưu trữ (Archived Items)… được sắp xếp tùy theo lựa chọn của bạn. Chẳng hạn, nếu bạn chọn sắp theo bộ sưu tập (bạn có thể tạo bao nhiêu bộ sưu tập hay đổi tên bộ sưu tập tùy ý bằng cách nhấp vào Menu), thì tất cả tài liệu, sách sẽ chỉ hiển thị theo đề mục chính (bộ sưu tập hay dạng folder). Còn nếu bạn chọn hiển thị theo tên file, tác giả hay file nào cập nhật vào Kindle gần đây nhất thì tất cả các file của bạn sẽ bày luôn ra trang chủ. Như thế có nghĩa, nếu bạn có hàng nghìn file thì bạn có thể phải kéo trang xuống mỏi tay để tìm cuốn sách hoặc file nhạc mình định dùng.

Trang chủ mặc định của nhà sản xuất để sẵn cho bạn một lá thư chào mừng từ Amazon, hướng dẫn sử dụng Kindle và từ điển Oxford Anh, Mỹ. Bạn có thể cài đặt máy theo ý mình như khóa màn hình, điều chỉnh thời gian, đặt tên và thông tin cá nhân người dùng hay đăng ký tài khoản Amazon để sử dụng các dịch vụ của hãng bán hàng điện tử lớn nhất thế giới này hoặc đồng bộ dữ liệu trên máy của bạn với dịch vụ đám mây Amazon. Bạn cũng có thể xóa tài khoản ngay trên máy nếu như không thích.

Tính năng và cách sử dụng

Kindle Touch reviews

Lật giở trang sách, thay đổi cỡ chữ dễ dàng

Như cái tên của nó, Kindle Touch có nghĩa đây là thiết bị "cảm ứng chạm". Để lật giở trang sách về trước hay sau, bạn chỉ cần vỗ nhẹ vào màn hình hoặc quét nhẹ ngón tay như giở trang sách thực vậy. Tất cả các thao tác này bạn chỉ cần dùng một tay chứ không cần phải dùng đến hai tay như đọc một cuốn sách bình thường.

Khi không muốn đọc nữa hoặc chuyển sang tìm cuốn khác đọc, bạn chỉ cần bấm nút Home và chọn sách. Lần sau, muốn đọc tiếp cuốn sách đang đọc dở kia, bạn chỉ cần vỗ vào tên sách là nó mở ra ngay trang bạn đang đọc dở.

Cũng như vậy, chỉ vài cú chạm, bạn có thể chọn font chữ, cỡ chữ tùy theo sở thích chỉ với vài cú chạm. Nói thì nghe dễ nhưng khi sử dụng mới thấy Kindle Touch phức tạp và nhiều tính năng là không thân thiện.

Trước hết, về sắp xếp bộ sưu tập hay nói là thư mục cho dễ hiểu. Khi tôi mua sách từ Amazon.com (truy cập từ máy tính cho nhanh), sách sẽ tải ngay về máy ngay sau đó vài giây nhưng nó lại chui thẳng vào màn hình Home. Để trang chủ gọn gàng và cũng dễ tìm thể loại sách, tôi phải vỗ vào tựa từng cuốn sách để "gắp" nó vào thư mục hoặc vào Menu, chọn tên thư mục và sau đó chọn Bổ sung/ Xóa file (tên tạm dịch vì Kindle Touch chưa hỗ trợ tiếng Việt). Lúc đó, nó hiển thị tất cả các file có trong máy: pdf, nhạc, prc… và tôi muốn chọn file nào thì tích vào ô bên trái ngang hàng trước khi vỗ vào nút Done (xong).

Một điều đánh lưu ý nữa là kể cả tôi chuyển file trực tiếp từ máy tính vào thì các file đó cũng hiển thị tất tật ra trang Home. Khi kết nối với máy tính, ổ Kindle chỉ hiển thị mấy folder: documents dành cho các file định dạng tài liệu, music dành cho file nhạc, audible dành cho file sách âm thanh… Bạn có thể tạo thêm bao nhiêu folder trong ổ đó và đưa các file sách, nhạc vào cũng được, chỉ có điều khi ngắt kết nối máy tính, bạn sẽ không thể tìm được các file đó ở trong chiếc Kindle Touch đâu.

Nói chung, tôi hiện mới chỉ có khoảng 30 file thôi mà đã thấy ngán ngẩm vì mỗi lần lựa file vào thư mục nên không hiểu sau này có nhiều sách (Kindle Touch có dung lượng 4GB và Amazon quảng cáo là có thể lưu được 3.000 cuốn sách) thì tôi phải làm thế nào?

Một điều khác đáng phàn nàn là lúc chuyển trang sách. Amazon giải thích là do Kindle Touch sử dụng công nghệ mực điện tử E-ink nên khi giở trang sách sẽ có hiện tượng "nháy". Cái gọi là "nháy" ở đây chính là độ trễ khiến cho chữ chồng chữ trong vài giây. Nếu bạn đang dùng quen màn hình cảm ứng trên smartphone hay máy tính bảng rồi dùng cảm ứng chạm trên Kindle Touch, bạn có thể mất hết kiên nhẫn. Tôi thì tự nhủ coi như xem các cụ tập thái cực quyền vậy.

Về các định dạng file sách, ngoài định dạng sách kindle, file .prc, epub là đọc trên Kindle Touch phù hợp nhất. File .pdf để nguyên cỡ chữ gốc thì khó đọc nhưng nếu phóng to chữ thì màn hình xô lệch khi chuyển trang, rất khó chịu. Amazon quảng cáo là máy có thể đọc được file .doc, .jpg và nhiều định dạng file khác nhưng không hiểu sao, khi chuyển file ảnh .jpg hay file văn bản .doc vào máy qua cáp USB thì Kindle Touch không đọc được.

Kindle Touch Reviews

Tính năng nghe nhạc nền chỉ lấy ngẫu nhiên ba bài hát trong kho nhạc

Kindle Touch có tích hợp tính năng chơi nhạc và chơi nhạc nền. Khi muốn nghe bài hát nào, vỗ nhẹ ngón tay vào tựa bài hát đó, rồi sau đó phải vỗ vào biểu tượng play để chơi nhạc. Kindle Touch không có khả năng tạo playlist nên muốn nghe nhiều bài thì không có cách nào khác, phải lần lượt mở thủ công từng bài. Âm thanh loa ngoài và tai nghe đều ở mức thường.

Còn muốn vừa thưởng thức nhạc vừa đọc sách, bạn vào Menu, sau đó chọn Experimental, chọn tiếp MP3 player và nó sẽ hiện ra danh sách 3 bài hát bất kỳ. Tôi không hiểu sao Kindle Touch lại chỉ giới hạn 3 bài hát trong khi dữ liệu máy có nhiều hơn thế và 3 bài hát đó lại không phải do người dùng lựa chọn?

Tuy nhiên, Kindle Touch còn những cái khó hiểu hơn mà phải mất thời gian mới biết được (ít nhất là thời gian đọc sách hướng dẫn tiếng Anh dài lê thê). Chẳng hạn, dưới mỗi trang sách lại có số "loc" thay đổi đáng kể mặc dù trang này kế trang kia. Hóa ra, đó là viết tắt của "location", ý nói là trang sách đang mở ở vị trí nào trong sách. Amazon dùng "location" thay vì số trang vì mỗi người dùng lựa chọn kích cỡ chữ khác nhau, nên số trang sách thay đổi. Tất nhiên, mỗi cuốn sách đều có số trang chuẩn và bạn có thể kiểm tra bằng cách vỗ nhẹ vào màn hình.

Trong quá trình đọc, thấy đoạn văn nào hấp dẫn, người dùng có thể đánh dấu hoặc ghi chép lại hoặc chia sẻ lên mạng xã hội. Những gì bạn đánh dấu hoặc ghi chép được lưu trong My clippings.

Kindle Touch có thể truy cập Internet để ngoài tải sách từ Kindle Store, còn lướt Web, tải ứng dụng game, sách báo, chia sẻ mạng xã hội Facebook, Twitter… những đoạn sách bạn thấy hứng thú. Tuy nhiên, lướt Web, đọc báo màn hình đen trắng mới tẻ nhạt làm sao và khi muốn chia sẻ gì đó trên mạng xã hội thì smartphone và máy tính đã làm rất tốt rồi.

Những tính năng "dư thừa" với người dùng Việt

Sở dĩ tôi phải để chữ dư thừa vào trong ngoặc kép bởi không phải nó đúng với tất cả người dùng Việt. Ở đây, tôi chỉ muốn nói đến những người không sử dụng tiếng Anh thôi.

Trước hết phải kể đến việc hưởng thụ hàng chục ngàn sách miễn phí, trong đó có những cuốn kinh điển như Kiêu hãnh và Định kiến, Chữ A màu đỏ, Những người khốn khổ… trên Amazon.com hoặc mua sách từ Kindle Store. Bởi hầu hết tất cả tựa sách đều là tiếng Anh và nếu trả tiền, bạn phải có tài khoản Visa hoặc Master Card hoặc một số tài khoản tín dụng quốc tế khác.

Nếu những điều đó không thành vấn đề với bạn thì bạn có thể mua sách trên Amazon.com (từ PC) kể cả khi Kindle Touch không kết nối Internet. Sách sẽ được tải về máy của bạn ngay khi nó kết nối mạng.

Bàn phím ảo QWERTY được Amazon cho là một cải tiến mới, dễ sử dụng. Nó dùng để ghi chép hoặc bình luận các đoạn văn, cuốn sách hay về bất cứ thứ gì. Có điều, ngoài độ trễ không mấy dễ chịu khi gõ bàn phím, bàn phím này không hỗ trợ tiếng Việt nên không mấy tác dụng.

Kindle Touch Reviews

Tính năng X-ray chỉ có ở một số cuốn sách Kindle. Điều đó có nghĩa những ebook tiếng Việt không sử dụng được tính năng này

Tính năng đáng chú ý của Kindle Touch là X-ray – Amazon gọi đó là phát minh mới – giúp người dùng có thông tin chi tiết về các nhân vật, địa điểm hoặc lịch sử các sự kiện trong sách. Tuy nhiên, X-ray chỉ có ở một số cuốn sách của Kindle. Khi chọn vào X-ray, nó sẽ hiển thị một bảng gồm tên cuốn sách, tất cả thuật ngữ và nhân vật của truyện. Tương ứng với mỗi thuật ngữ hay tên nhân vật là một hàng như mã vạch cho thấy tần suất xuất hiện của nhân vật, thuật ngữ trong truyện.

Chẳng hạn, khi "tra" X-ray ở quyển The Scarlet Letter (Chữ A màu đỏ), chọn tên nhân vật Little Pearl thì sẽ xuất hiện một hộp trong đó giới thiệu vắn tắt về cô bé con ngoài giá thú cùng tất cả những đoạn văn có tên Pearl cũng như số trang. Khi click vào đoạn văn đó, X-ray chuyển đến trang có chứa nội dung này. Nói chung, thật khó để hiểu được cốt truyện bằng cách dùng X-ray. Nó giống như một công cụ tra cứu hoặc tìm kiếm ngữ cảnh hơn.

Ngoài ra, tính năng mượn sách từ thư viện Kindle tôi chưa thử nhưng chắc cũng khó vì ở Việt Nam chưa thấy có thư viện Kindle.

Tính năng Text-to-speak, nôm na là máy đọc sách giùm bạn, dùng cho sách tiếng Việt thì đố người Việt nào hiểu được, còn đọc tiếng Anh thì cứ trơn chuồi chuội, chẳng có cảm xúc gì hết.

Thời lượng pin

Amazon quảng cáo là Kindle Touch có thời lượng pin lên đến 2 tháng với việc tắt WiFi và đọc sách khoảng nửa tiếng mỗi ngày. Thực tế tôi đã sạc đầy một lần, sau đó sử dụng khoảng 2 tiếng buổi tối vừa nghe nhạc vừa đọc sách thì pin sụt khoảng 1/5. Rõ ràng là pin khó có thể có thời lượng 2 tháng nhưng với tôi như thế cũng hài lòng vì pin chiếc smartphone tôi đang dùng chỉ trụ được chưa đầy 1 ngày.

Tóm lại, Kindle Touch không phải là một thiết bị dễ sử dụng và nhiều tính năng như nghe nhạc, lướt Web chỉ mang tính bổ sung. Với giá bán hơn 3 triệu đồng đối với một chiếc đầu đọc sách điện tử là hơi đắt. Tuy nhiên, tôi vẫn hài lòng với Kindle Touch vì nó chắc chắn thuận tiện hơn là mang theo vài ba cuốn sách bình thường trong túi.

Lưu ý cuối cùng là đọc sách trên Kindle Touch ngoài trời không bị chói như các màn hình khác nhưng nếu muốn đọc sách buổi tối thì bạn nên mua thêm đèn chiếu sáng. Giá bán khoảng 50.000 đồng.

Châu Giang

Chủ đề khác