VnReview
Hà Nội

Facebook nhảy vào lĩnh vực nhà thông minh

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook hôm qua vừa giới thiệu các công cụ phát triển để tạo ra ứng dụng cho phép người dùng điều khiển từ xa các thiết bị trong hộ gia đình, như mở cửa gara và nhiệt kế.

CEO của Parse, công ty đã được Facebook mua lại đang giới thiệu về IoT tại hội nghị   and founder Ilya Sukhar

CEO của Parse, công ty đã được Facebook mua lại đang giới thiệu về công cụ cho các nhà phát triển viết app phục vụ IoT tại hội nghị nhà phát triển F8 của Facebook;

Theo Cnet, Facebook trước đó đã có một số động thái nhỏ bước vào lĩnh vực vạn vật kết nối (IoT) như hồi tháng Một, họ đã mua công ty khởi nghiệp Wit.Al với sản phẩm cho phép người dùng lập trình các thiết bị của họ có sử dụng điều khiển nhận diện giọng nói. Nhưng tuyên bố hôm thứ Tư (ngày 25/3) rõ ràng là một động thái lớn của hãng vào lĩnh vực này. Đây có thể mở ra một thị trường mới hấp dẫn cho Facebook. Thị trường IoT được dự kiến sẽ tăng trung bình 13% mỗi năm cho đến năm 2020, đạt 3,04 nghìn tỷ USD và kết mối hàng tỷ thiết bị, theo nghiên cứu của hãng IDC.

Facebook hiện đã để các nhà phát triển tiếp cận dễ dàng tới trang mạng của mình và có gần 900 triệu người dùng hằng ngày – tương đương 1/7 dân số toàn cầu. Nhưng các thiết bị kết nối với IoT như camera kết nối Internet, điện thoại điều khiển khóa cửa và cảm biến máy tưới nước, lại ở ngoài tầm với của Facebook rất xa.

IoT là một lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh chóng. Đó là khái niệm để chỉ sự kết nối bất kỳ đồ vật gì và ở bất kỳ nơi nào với Internet. Nhiều nhà quan sát xem ngôi nhà là mặt trận chính ở các thị trường mới nổi. Các hãng công nghệ đang cố gắng bổ sung thêm nhiều tính năng, cảm biến vào các cửa sổ, cửa ra vào, đồ gia dụng và đồ điện tử. Google đã mua nhà sản xuất thermostat Nest Labs với giá 3,2 tỷ USD. Samsung tuyên bố sẽ kết nối mọi thứ họ bán vào năm 2020 và đã mua SmartThings, công ty chuyên cung cấp nhiều cảm biến khác nhau cho ngôi nhà cũng như trung tâm kết nối chúng với các thiết bị khác. Các hãng khác như Philips đã cung cấp đèn có kết nối Internet, August bán khóa cửa thông minh.

Tại Việt Nam, Bkav đã đầu tư và phát triển hoàn thiện hệ thống nhà thông minh SmartHome có khả năng kết nối các thiết bị, đồ vật trong nhà như hệ thống âm thanh, đèn chiếu sáng, an ninh, khóa cửa... và hoạt động theo kịch bản ngữ cảnh.

Kim Điệp

Chủ đề khác