VnReview
Hà Nội

Đánh giá đầu phát VNPT Technology Smart Box

Cách đây vài tháng, VnReview đã có bài giới thiệu về TV Box và tư vấn cách lựa chọ những mẫu TV Box phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu bài đánh giá sản phẩm Smart Box, thiết bị tới từ một công ty công nghệ Việt Nam: VNPT Technology.

VNPT Smart Box là đầu phát sử dụng hệ điều hành Android, bên cạnh chức năng xem phim đơn thuần còn hỗ trợ xem TV trực tuyến, cùng khả năng chạy các ứng dụng Android.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Tuy nhiên điểm đáng chú ý nhất ở Smart Box không phải nằm ở tính năng, mà là kho nội dung do VNPT Technology cung cấp. Công ty này đang cung cấp các nội dung TV trực tuyến, xem lại chương trình TV, clip ca nhạc… hoàn toàn miễn phí, cùng các ứng dụng hướng tới đối tượng người già và trẻ nhỏ do chính công ty phát triển. Phần nhiều các nội dung giải trí này được lưu trữ trên máy chủ của VNPT đặt tại Việt Nam kết hợp hệ thống truyền dẫn nội dung số (Content Digital Network), do đó có thể đảm bảo được tốc độ tối ưu khi xem.

Có thể nói hướng tiếp cận của Smart Box khá đặc biệt khi so với nhiều sản phẩm hiện có trên thị trường. Nhưng liệu các ưu điểm trên có đủ để thuyết phục được người tiêu dùng bỏ tiền ra mua hay không?

Thiết kế

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Smart Box có vỏ ngoài bóng bẩy, kích thước nhỏ gọn

Đơn giản và nhỏ gọn là cảm nhận đầu tiên mà tôi nhận thấy khi cầm trên tay sản phẩm này. Kích thước nhỏ gọn của máy giúp người dùng dễ bố trí nơi đặt Smart Box. Smart Box là sản phẩm giá rẻ với thiết kế đơn giản, màu trắng trẻ trung.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Mặt trước của máy với nút nguồn, khe cắm thẻ nhớ, 2 cổng USB và các đèn trạng thái

Mặt trước của sản phẩm bố trí cân xứng giữa đèn báo tín hiệu, cổng nhận tín hiệu hồng ngoại của điều khiển, hai cổng kết nối USB 2.0 cùng khe cắm thẻ nhớ microSD. Mặt sau là các cổng kết nối cùng giắc cắm tín hiệu nguồn. Smart Box cung cấp cho người dùng hầu hết các kết nối phổ biến hiện nay như cổng mạng LAN, kết nối HDMI 1.4, đường âm thanh quang cùng cổng AV.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Các kết nối được đặt ở mặt sau gồm cổng xuất âm thanh SPDIF, cổng mạng Ethernet, cổng HDMI và cổng xuất âm thanh, bên cạnh là chân cắm nguồn

Phụ kiện của máy bao gồm điều khiển và một bộ chuột không dây của Rapoo, một dây cáp HDMI và một dây cáp cho kết nối Analog. Sách hướng dẫn của máy nhỏ gọn, có đầy đủ hướng dẫn bằng tiếng Việt cho các thao tác sử dụng cơ bản. Đây sẽ là tài liệu cần thiết đối với những người không rành, lần đầu sử dụng TV Box.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Các cạnh bên và cạnh dưới đều có những khe thoát nhiệt

Bên cạnh ưu điểm nhỏ gọn, kích thước của Smart Box cũng có một số nhược điểm. Đầu tiên là việc máy sử dụng anten ngầm. Mặc dù làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phầm nhưng cách thiết kế này lại hạn chế khả năng thu phát sóng. Lời khuyên cho các bạn là nên đặt Smart Box ở vị trí thuận lợi, gần bộ phát WiFi hoặc sử dụng mạng LAN để có kết nối tốt nhất. Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, lớp vỏ nhựa của Smart Box sẽ nóng lên khá nhiều, do vậy bạn nên đặt máy ở vị trí thoáng mát để đảm bảo tuổi thọ sản phẩm.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Các phụ kiện theo kèm đủ để máy hoạt động ngay khi mở hộp

Phần cứng

So với các sản phẩm trên thị trường, cấu hình không phải là điểm mạnh của Smart Box. Nó được trang bị chip đơn nhân ARM Cortex A9 tốc độ 1Ghz, GPU Mali400, 1GB RAM và bộ nhớ lưu trữ 4GB. Với cấu hình như vậy, việc trải nghiệm các game "nặng" trên màn hình TV là không khả thi. Tuy nhiên, nếu để xử lý video độ phân giải Full-HD thì Smart Box vẫn hoàn toàn đáp ứng.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Thông số của Smart Box

Giao diện người dùng

Không giống như smartphone, giao diện người dùng trên những chiếc TV Box là tối quan trọng. Đơn giản vì đối tượng phục vụ của những thiêt bị này là tất cả các thành viên trong gia đình và không phải ai cũng đều thành thạo công nghệ, do vậy TV Box cần có một giao diện đơn giản, dễ làm quen và sử dụng. Ở khía cạnh này, các lập trình viên của VNPT Technology đã thực hiện tương đối tốt.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Giao diện của máy với các biểu tượng to, dễ nhìn và có thể sử dụng tốt với điều khiển

Smart Box sử dụng giao diện tùy biến riêng trên nền Android 4.0.4. Tại màn hình chính, Smart Box có bố cục giao diện khá hợp lý khi chia màn hình thành ba khu vực: khu vực nhóm ứng dụng, khu vực hiển thị các ứng dụng trong nhóm ứng dụng và cuối cùng là khu vực hiển thị các phím chức năng. Ba khu vực hiển thị này đều tương đối trực quan, dễ sử dụng, ngay kể cả với những người không hiểu biết nhiều về công nghệ.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Điều khiển của máy gồm các nút cơ bản

Để tương tác với máy, chúng ta có hai lựa chọn: Sử dụng điều khiển từ xa hoặc sử dụng chuột quang tặng kèm. Chiếc điều khiển này của Smart Box khá gọn nhẹ cùng các phím bấm cơ bản như bật/tắt nguồn, tăng/giảm âm lượng, chọn chương trình, điều hướng Android. Tuy nhiên, khả năng nhận tín hiệu của điều khiển chưa thực sự tốt, nhiều lúc phải bấm đến lần thứ hai mới nhận lệnh. Các lệnh của điều khiển cũng khá hạn chế, khó sử dụng hết được tính năng của máy.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Người dùng cũng được tặng kèm chuột không dây của hãng Rapoo

Có lẽ hiểu được sự bất tiện này, nhà sản xuất đã tặng một con chuột quang không dây đi kèm. Với quà tặng kèm này, khả năng tương tác và điều khiển thiết bị tốt hơn nhiều. Nếu muốn tăng phần tiện dụng thì người dùng có thể sử dụng thêm bàn phím dể tiện nhập liệu.

Điểm trừ đối với giao diện phần mềm là nó không thực sự mượt khi sử dụng, làm ảnh hưởng tới một phần trải nghiệm khi sử dụng. Điều này cũng dễ hiểu vì phần cứng của máy khá hạn chế. Tuy nhiên, máy vẫn đảm bảo được quá trình xem phim mượt mà, không bị giật nếu như kết nối mạng tốt.

Kho nội dung số

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Các mục của kho nội dung giải trí

Nếu như các sản phẩm Android Box khác thường tận dụng nội dung có sẵn trên nền tảng Android, thì VNPT Technology đã có ý thức xây dựng một kho nội dung số riêng và miễn phí cho người dùng, được gom vào phần VNPT Store, nổi trội nhất là TVOD.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Ở ứng dụng truyền hình, các kênh được phân loại theo độ nét

Smart Box cung cấp đầy đủ các nội dung như xem phim, truyền hình, nghe nhạc, nghe đài, xem clip và hát karaoke. Trong đó mục xem phim HD và truyền hình xem lại là những tính năng được đánh giá cao. Danh mục phim HD trên máy không được cập nhật nhanh như nhiều dịch vụ trên mạng, nhưng đều có phụ đề hoặc lồng tiếng Việt, nên người lớn tuổi hoặc trẻ em sẽ dễ theo dõi hơn.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Các nội dung phim chưa được cập nhật như nhiều dịch vụ trên mạng

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Bạn có thể chọn độ phân giải phù hợp với mạng khi xem phim

Truyền hình xem lại cũng là tính năng ít xuất hiện trên các đầu phát HD. Smart Box cho phép xem lại chương trình truyền hình trong vòng 7 ngày, với 9 kênh (5 kênh SD và 4 kênh HD), và người dùng có thể xem lại phần lớn nội dung trên các kênh đó. Dù số kênh xem lại chưa nhiều, nhưng nó thực sự hữu ích với những người thường xuyên bận bịu công việc và không có thời gian xem những chương trình yêu thích.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Truyền hình xem lại – một trong những tính năng "đáng tiền" nhất trên Smart Box

Một lợi ích khác của kho nội dung riêng là tận dụng được cơ sở hạ tầng có sẵn (hệ thống server riêng và hệ thống truyền dẫn) của VNPT – điều mà các sản phẩm ngoại không thể có được. Theo thông tin từ nhà sản xuất, chỉ cần một đường truyền tối thiểu 2 Mbps là chúng ta đã có thể xem được những kênh/video chuẩn SD và tối thiểu 4 Mbps đối với kênh/video chuẩn HD.

Ngoài ra, Smart Box vẫn có thể tận dụng các nội dung được viết cho Android. Các ứng dụng này được phân sẵn thành các nhóm như Giải Trí, Trò chơi, Góc của bé, Người cao tuổi, Gia đình, Giáo dục…

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Ứng dụng dành cho các thành viên trong gia đình ở Smart Box khá phong phú

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

CH Play được đặt ở mục trang 2 của mục Tiện ích, lại có tên là Cửa hàng G… (không hiển thị hết), nên không phải ai cũng dễ dàng tìm ra được ứng dụng này.

Máy cũng đã được cài đặt sẵn nhiều ứng dụng nghe nhạc, xem phim như Zing MP3, HDViet, iKara, Soha Phim, MyTV Net, Sopcast và ứng dụng đọc báo Baonet. Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt thêm những ứng dụng khác từ cửa hàng ứng dụng CH Play của Android. Cần lưu ý là bộ nhớ trong của máy khá nhỏ, chỉ có khoảng hơn 200 MB cho người dùng, nên bạn sẽ không thể cài thêm quá nhiều ứng dụng.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Smart Box cũng có một kho ứng dụng riêng, vừa được cập nhật thêm 18 ứng dụng gần đây

Gần đây VNPT cũng đã cập nhật thêm 18 ứng dụng mới cho Smart Box, chủ yếu là các ứng dụng tin tức của CNN, BBC, Dân Trí hay VnExpress.

Trải nghiệm sử dụng

VNPT Smart Box được chúng tôi thử nghiệm cùng các thiết bị có trong phòng khách tại gia, bao gồm TV LCD, A/V Receiver hỗ trợ âm thanh đa kênh, hệ thống loa 5.1. Smart Box được kết nối tới Receiver bằng dây HDMI, tín hiệu âm thanh và hình ảnh đều được truyền qua kết nối này.

Chúng tôi cũng đã kiểm nghiệm Smart Box với cả kết nối có dây (Ethernet) và WiFi, với hai loại mạng, gồm gói ADSL Mega Easy của VNPT có tốc độ tối đa 6 Mbps, và gói cáp quang FTTH Eco của Viettel có tốc độ tối đa 12 Mbps.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Các kênh HD của VNPT Smart Box có chất lượng tốt, nhưng chưa so được với các dịch vụ truyền hình HD

Đối với các nội dung phim, truyền hình trực tuyến của Smart Box, do là nội dung trực tuyến nên chất lượng của các nội dung này chưa thể sánh được với phim tải về, hoặc dịch vụ truyền hình HD của các nhà cung cấp hiện nay. Khi chúng tôi xem song song giữa kênh HBO HD trên Smart Box và dịch vụ của Truyền hình cáp Hà Nội, sự khác biệt về độ nét có thể nhận thấy rõ. Khi sử dụng dịch vụ truyền hình xem lại thì chất lượng hình ảnh lại tốt hơn việc xem trực tiếp.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Độ nét của phim không cao, tuy nhiên tốc độ tải tốt, tua phim nhanh

Mỗi phim trên Smart Box đều có ba lựa chọn chất lượng là SD, HD và HD+. Thực tế các mức chất lượng này không đồng đều với mọi phim, có những phim chất lượng HD+ không có nhiều khác biệt với SD. Chất lượng phim cao nhất là HD+ thực ra không quá ấn tượng, tương đương phim tải về có độ phân giải 720p. Về chất lượng âm thanh, các nội dung trên Smart Box đều chỉ có âm thanh hai kênh. Nhiều phim trên kho được hiển thị theo tỉ lệ 16:9, do vậy với các phim chiếu rạp (thường có tỉ lệ 21:9) thì sẽ bị giãn so với hình gốc.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Các phim trên Smart Box đều có phụ đề hoặc thuyết minh tiếng Việt, dễ theo dõi cho những người không biết tiếng Anh

Như đã nói ở trên, các phim có phụ đề hoặc thuyết minh tiếng Việt, nhưng phần thông tin phim không thể hiện rõ điều này, và khi xem phim bạn cũng không thể chọn bật tắt thuyết minh hoặc tùy chỉnh phụ đề. Phần phụ đề của phim là chữ màu trắng, không có viền, do vậy sẽ hơi khó nhìn với TV nhỏ. Một số phim có phụ đề hơi lệch so với lời thoại, làm ảnh hưởng tới quá trình xem.

Với cả hai đường mạng nói trên, tốc độ khi xem các nội dung trực tuyến đều rất ổn định. Đối với các bộ phim ở độ phân giải HD+, máy mất khoảng 15 giây để tải về lúc đầu, và mỗi lần tua theo thời gian thì sau khoảng 1 giây phim sẽ phát tiếp bình thường.

Bên cạnh nội dung do VNPT cung cấp, người dùng cũng có thể sử dụng các dịch vụ giải trí khác. Sản phẩm này được cài đặt sẵn một số dịch vụ như HDViet, Hayhay TV, Zing MP3, Soha Phim... Khi sử dụng với hai đường mạng như đã nói ở trên, các dịch vụ này đều đáp ứng tốt, tải phim nhanh.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Máy có thể chạy tốt phim với độ phân giải tới 720p. Ứng dụng MX Player trên Android cung cấp rất nhiều lựa chọn khi xem phim.

Smart Box cũng có thể chạy được các phim lưu trên bộ nhớ ngoài, kết nối qua cổng USB. Đầu phát này có thể chạy được tốt các phim độ phân giải 720p, với phim Full HD thì hơi giật một chút.

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Để xuất ra âm thanh đa kênh, bạn cần chỉnh lại trong phần cài đặt âm thanh

Smart Box hỗ trợ xuất âm thanh đa kênh của phim ra receiver, tuy nhiên trong tùy chọn mặc định thì máy chỉ xuất âm thanh hai kênh. Để chỉnh lại âm thanh thành đa kênh, bạn vào phần cài đặt âm thanh, ở phần đầu ra âm thanh chọn mục RAW (ban đầu là PCM).

Tính năng khác

Đánh giá đầu phát VNPT Smart Box

Smart Box cũng có thể sử dụng như một bộ phát WiFi

Sử dụng một nền tảng mở, Smart Box được tích hợp khá nhiều tính năng, trong đó có nhiều tính năng thú vị mà người dùng không hề biết tới. Ví dụ như Smart Box có chức năng "Wifi Hostpot", khi cắm cáp Ethernet vào bạn có thể biến thiết bị thành một trạm phát WiFi trong nhà. Như vậy, Smart Box có thể làm thay vai trò của một bộ phát không dây. Tuy nhiên chức năng này chỉ phù hợp với những ngôi nhà nhỏ, ít phòng, bởi công suất phát WiFi của Smart Box không mạnh. Nếu cần độ phủ xa hơn, một bộ phát không dây có giá dưới 500.000 sẽ làm tốt hơn Smart Box.

Smart Box hiện cũng được tích hợp tính năng Air Play và DLNA, cho phép chia sẻ ảnh và video từ thiết bị di động (dùng iOS hoặc Android) lên TV khá tốt.

Lời kết

Trong một "rừng" thiết bị TV Box hiện nay, VNPT Smart Box là sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam tạo được dấu ấn nhờ kho nội dung do chính VNPT Technology cung cấp. Kho nội dung này đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mọi thành viên trong gia đình: người lớn với nhu cầu xem phim, truyền hình trực tuyến, trẻ em với các nội dung giải trí, giáo dục hay người cao tuổi với các trò chơi đơn giản … Những nội dung số này là điểm khác biệt lớn nhất của Smart Box và những thiết bị đang bán trên thị trường.

Ngoài ra, chế độ bảo hành và chăm sóc khách hàng của một công ty trong nước cũng có thể khiến người dùng yên tâm hơn, khi so với nhiều sản phẩm giá rẻ nhập từ Trung Quốc đang có trên thị trường.

Tuy nhiên, Smart Box khá hạn chế về cấu hình phần cứng, do đó khó đáp ứng được những bộ phim có chất lượng cao, như phim chuyển từ Blu-ray nguyên gốc. Ngoài ra, chất lượng hình ảnh, âm thanh của các nội dung trực tuyến cũng chỉ đạt mức khá. Nếu thực sự khắt khe về chất lượng, bạn có thể lựa chọn dịch vụ truyền hình HD hoặc đầu phát cao cấp với cấu hình cao hơn.

a.;     Ưu điểm:

-         Thiết kế đơn giản, nhỏ gọn

-         Được tặng kèm thêm chuột quang khi mua sản phẩm

-         Giao diện thân thiện, dễ sử dụng

-         Kho nội dung số đa dạng phong phú, phù hợp nhiều đối tượng trong gia đình

-         Có thể làm thêm chức năng bộ phát sóng WiFi

b.      Nhược điểm:

-         Cấu hình hạn chế, không đáp ứng được phim Blu-ray

-         Giao diện chưa thực sự mượt

-         Chất lượng phim, truyền hình trực tuyến chưa cao

Hoàng Anh

Chủ đề khác