VnReview
Hà Nội

Đánh giá dòng máy nghe nhạc Sony Walkman A10

Sony vừa bán ra thị trường dòng máy nghe mới Walkman NWZ-A10 gồm hai mẫu là Walkman A15 và Walkman A17 chỉ khác nhau ở dung lượng bộ nhớ. Đây là dòng sản phẩm được Sony giới thiệu lần đầu tại triển lãn IFA diễn ra tháng 9 vừa qua ở Đức.

Hai mẫu Walkman A15 và A17 có dung lượng bộ nhớ khá lớn, lần lượt là 16GB và 64GB nhưng vẫn được trang bị thêm khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ mở rộng lên tới 128GB. Đây là chiếc Walkman đầu tiên trong lịch sử của Sony có thể mở rộng bộ nhớ qua khe cắm thẻ nhớ. Đáng chú ý, Walkman NW-A10 cũng là dòng máy nghe nhạc được Sony giới thiệu là có âm thanh độ phân giải cao (Hi-resolution Audio) nhỏ nhất thế giới hiện nay.

Giá tham khảo tại cửa hàng Xuân Vũ (tainghe.com.vn) của Walkman A15 và A17 lần lượt là 4,49 triệu đồng và 5,49 triệu đồng, tức chênh nhau 1 triệu đồng giữa bộ nhớ 16GB (Walkman A15) và 64GB (Walkman A17).

Mở hộp

Dòng sản phẩm Walkman A10 bản quốc tế không hề đi kèm tai nghe, chỉ có cáp USB và giấy tờ hướng dẫn sử dụng. Còn với phiên bản nội địa Nhật thì Walkman A10 có đi kèm tai nghe chống ồn Sony MDR-NC031 và có thêm công nghệ Noise Cancelling (chống ồn chủ động bằng sóng âm ngược pha).

Hiện tại, hàng chính hãng tại Việt Nam đang được bán ra với hai màu đen và bạc, mặc dù thực tế A10 có 4 màu: xanh, hồng, đen và bạc.

Thiết kế

Mặt trước của A10 được làm bằng nhôm và vân xoáy tròn, những đặc điểm thiết kế khá quen thuộc trên các dòng Walkman. Tuy nhiên, nếu so với thiết kế của các mẫu Walkman khác, A10 đã có thay đổi thiết kế của các nút bấm, đem lại cảm giác hiện đại hơn. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, mình nhận thấy các nút của A10 cho cảm giác hơi nặng, không được nảy và dễ dàng, điều này cũng dễ hiểu do A10 khá mỏng, chỉ dày 8.7mm. Phím Play/Pause có một gờ tròn nhỏ, để khi không cần nhìn vào màn hình của máy bạn vẫn có thể điều khiển được nhạc.

Cạnh bên phải A10 được bố chí các phím chức năng: Tăng giảm âm lượng, cần gạt hold để khóa phím. Ngay phím tăng âm lượng cũng có một gờ tròn nhỏ. Bên cạnh đó là khi cắm thẻ nhớ, có nắp đậy để bảo vệ thẻ và tăng tính thẩm mỹ.

Mặt sau của A10 được làm bằng nhựa thay vì bằng nhôm giống mặt trước, vậy nên tính thẩm mỹ không được cao bằng những mẫu Walkman có vỏ hoàn toàn bằng nhôm như Walkman A840 cũ. Bù lại, A10 sẽ đỡ móp méo hơn, trước kia người viết cũng đã từng sử dụng Walkman A840, rất dễ bị móp méo nếu có va chạm. Phía dưới thân máy là nút Hard Reset, nút này có chức nằng tương tự như Reset Factory thường thấy, đề phòng trong trường hợp máy bị lỗi/treo không khắc phục được bởi cách thông thường. Bên cạnh đó là các thông tin về sản phẩm: tên máy và nơi sản xuất máy tại Malaysia.

Dòng A10 được hãng gắn mác "Hi-res Audio" (âm thanh độ phân giải cao). Đây là chiếc Walkman thứ 3 được hãng gắn nhãn này, trước là đó Walkman F880 và ZX1 ở phân khúc cao cấp. A10 có thiết kế mỏng và nhẹ hơn rất nhiều so với 2 chiếc Walkman "Hi-res Audio" tiền thân. Đó có lẽ là lý do Sony gọi A10 là chiếc máy nghe nhạc Hi-res Audio nhỏ nhất hiện nay và đây là một trong những cải tiến đột phá nhất của dòng sản phẩm này. A10 có thể chơi được các định dạng nhạc lossless phổ biến hiện nay như FLAC, ALAC, WAV, CUE, ...ở độ phân giải 24bit/192kHz, không hề kém cạnh các sản phẩm từ iBasso hay Fiio.

A10 lại sử dụng hệ điều hành (OS) riêng cho các dòng walkman thuần nghe nhạc, nên có thời lượng pin cao hơn rất nhiều so với F880 và ZX1 chạy hệ điều hành Android. A10 có thời lượng pin lên tới 30h khi chạy nhạc lossless 24bit/192kHz, đây là con số thực sự ấn tượng, hơn tất cả các máy nghe nhạc số hiện nay, hơn cả các dòng máy cao cấp; như AK120ii, AK240. Ngoài ra, khi chơi nhạc lossly 128kps thì A10 có thể chơi liên tục tới 50h.

Walkman A10 còn một số tính năng khác khá thú vị đó là khả năng phát nhạc thông qua kết nối Bluetooth. Sony sử dụng công nghệ Apt-x để tăng cường chất lượng âm thanh, khá hay nếu bạn có một dàn âm thanh có kết nối không dây, hoặc một chiếc tai nghe/loa di động Bluetooth. A10 còn tích hợp cả công nghệ NFC nên việc kết nối máy với các thiết bị âm thanh không dây đơn giản chỉ là một chạm.

A10 vẫn mang trong mình những công nghệ độc quyền của Sony quen thuộc đã được trang bị trên các dòng walkman cao cấp từ trước đến nay như công nghệ Digital Amp S-master HX, công nghệ tái tạo các dải âm bị mất trong quá trình nén nhạc DSEE HX (Digital Sound Enhancement Engine), công nghệ Clear Audio, Clear Stereo giúp tín hiệu hai kênh được tách riêng biệt sạch sẽ và Clear Bass giúp tăng cường âm Bass (âm trầm) mà không gây méo âm thanh.

Ngoài ra, A10 còn có một số tính năng quen thuộc khác như đài FM, báo thức, đọc thẻ Podcast, duyệt ảnh và xem video. Đặc biệt, A10 còn hỗ trợ học tiếng Anh với chức năng tăng giảm tốc độ của bản nhạc - hiển thị lời nhạc, tính năng tua nhanh, lặp lại từng đoạn. Tính năng SensMe Channel tự động phân loại nhạc thành những kênh khác nhau hoặc chơi nhạc theo thời gian trong ngày và thậm chí là theo tâm trạng của người dùng.

Một vài điểm trừ hiện tại của A10 là khi sử dụng các thao tác có độ trễ, không được mượt mà. Và khi nghe nhạc bằng thẻ nhớ, đôi lúc nhạc bị khựng lại khoảng nửa giây rồi mới chạy tiếp.

Chất âm

Người viết sẽ thực hiện so sánh Walkman A10 với máy nghe nhạc iBasso DX50 cùng tầm giá và dòng NWZ-A trước đây của Sony trên các mẫu tai nghe in-ear cao cấp ATH-IM03, IM04, IM02 của Audio Technica và Ostry KC06A.

A10 có nền âm tương đối sạch, khi sử dụng với Ostry KC06A có độ nhạy và trở kháng thấp mà không gặp hiện tượng nhiễu ù nền.

Về dải trầm, mình thử nghiệm A10 với ''Bad Apple!!'' trên cả A10 và DX50. A10 cho ra dải bass có lượng nhiều hơn so với DX50. Mình có thể cảm nhận rõ ràng được điều này, tuy nhiên nếu so với các dòng A cũ mà mình đã từng sở hữu là A846 thì A10 có lượng bass ít hơn.

Chắc hẳn ai yêu thích chất âm của Walkman đều có cảm tình với chất bass đậm đà ấm áp đặc trưng của Walkman. Nhưng đến phiên bản NWZ-A10 thì tiếng bass lại có giảm đi chút, hơi lạ so với chất âm truyền thống trước kia, tuy nhiên có một điểm khác biệt nhỏ là phiên bản nội địa Walkman NW-A từ trước kia đã có chất bass khá giống thế này.

Tiếng bass của A10 giờ đây đã cân bằng hơn trong tổng thể chất âm, tuy vậy khi so với đa số các máy nghe nhạc có chất âm được cho là cân bằng thì A10 vẫn có hơi nhấn bass một chút.

Tiếp tục thử sức A10 và DX50 cùng với những bản nhạc có tiết tấu nhanh, những tiếng bass dồn dập hay đan lớp trong các bản Sound Tracks và Metal. Trước kia khi sử dụng A846 mình rất không ưng cái tiếng bass chậm chạp, hơi có chút đuối nên khi gặp những đoạn bass đánh nhanh chút là gặp hiện tượng dính. A10 đã khắc phục được điểm này, tiếng bass đã gọn ghẽ hơn, tuy nhiên lại không có lực và kiểm soát tốt bằng DX50.

Qua những điểm so sánh trên các bạn đọc có thể sẽ cảm thấy A10 hơi bị kém cạnh so với DX50. Nhưng không phải, dĩ nhiên mỗi sản phẩm đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Tiếng bass của DX50 tuy có thể hiện được tính kỹ thuật cao, nhưng lại hơi ''nhạt'' khi so với A10. Tiếng bass của A10 có những điểm nhấn nhá, tạo được cảm giác thú vị của chất bass, nghe thích và ấn tượng. DX50 theo trường phái của chất bass mộc mạc và cân bằng, dễ dàng phối ghép hơn.

Dải trung của Walkman A vốn từ trước không có điểm nổi bật lắm. Dải trung của Walkman A cũ thường khá trung tính, hơi lùi một chút. Kém nổi bật so với dải trầm và cao. Đến A10, Sony vẫn giữ xu hướng chất âm của dải trung như này. Một dải trung tự nhiên không màu mè. Khi thử nghiệm với bài hát chất giọng vocal nữ điển hình là ''My Heart Will Go On'', có vẻ như A10 tái tạo phần high-mid tốt hơn chút so với dòng Walkman A cũ. Giọng hát của nữ Diva Celine Dion lên cao hơn, các phần chi tiết nhỏ trong bản thu như tiếng lấy hơi, chép miệng cũng có rõ ràng hơn. Nhìn tổng thể, dải trung của A10 được đẩy lên phía trước một chút, cân bằng hơn khi đứng cạnh dải trầm và cao, chi tiết, và high-mid đẩy lên tốt hơn so với dòng Walkman NWZ-A trước đây.

So sánh với DX50, lại nói về phần high-mid, DX50 thể hiện phần này tinh tế, đẹp hơn NWZ-A rất nhiều, độ chi tiết cũng nhỉnh hơn. Tuy nhiên khi đổi qua lại, dễ nhận thấy A10 có phần low-mid dầy hơn DX50.

Dải cao - đây là phần mà A10 và DX50 đều không quá nổi bật. Tiếng của Walkman NWZ-A10 vốn đã được biết đến với dải cao ôn hòa, không quá nổi bật. Khi nghe Walkman A846 người viết cũng cảm thấy tiếng treb này hơi hiền, mặc dù với đa số người nghe nhạc có thể sẽ thích tiếng treb như này và không thích dải cao sáng. Tuy nhiên mình cho rằng, trên góc độ khách quan và cảm âm, thì tiếng treb của dòng A cũ đúng là thiếu năng lượng. Và do treb đóng vai trò rất lớn trong việc thể hiện âm hình và âm trường nên chất âm có hay không phụ thuộc tương đối vào dải này. Đối với A10, Sony đã đưa ra tiếng treb cân bằng hơn, sáng hơn.

Điều này làm người viết rất thích thú vì nó đã nâng A10 lên một vị trí cao hơn, đẩy được chi tiết lên tốt, tiếng treb khá sạch - ít sạn, trong. DX50 và A10 ở dải cao không có chênh lệch quá nhiều, vốn do DX50 cũng có dải cao khá ôn hòa. Tuy nhiên, điểm mà DX50 khác biệt với A10 là cách diễn tả các âm thanh ở dải tần này, khác hoàn toàn với cách mà A10 đang làm. DX50 mang xu hướng tự nhiên, còn A10 mang nhiều màu sắc của chất âm tái tạo.

Âm hình và âm trường của A10 được điểm tốt là chính xác và thoáng đãng hơn Walkman A cũ. Mình đã test với một vài bản nhạc giao hưởng và new age nhận thấy A10 do cách thể hiện các dải âm đã rộng mở hơn trước nên thể hiện được không gian âm nhạc tốt hơn. Tuy nhiên vốn Walkman A từ trước đều không có được nổi bật trong việc tái tạo âm trường, kể cả khi so với iPod classic, nên khi so với một chiếc máy nghe nhạc có khả năng thể hiện âm trường và âm hình vô cùng ấn tượng trong tầm giá như DX50 thì A10 thật sự có phần lép vế.

Tổng kết

Walkman NWZ-A10 đã có những thay đổi đáng kể từ phiên bản walkman NWZ-A trước đây. Chất âm đã sáng hơn, giảm chút bass, chú trọng hơn vào sự cân bằng trong các dải âm. Chất âm này rất giống xu hướng âm thanh trên các máy nghe nhạc Sony Walkman nội địa. Các fan của Walkman đều nói rằng, Sony thường hay để dành những điều tốt nhất cho phiên bản nội địa, liệu có phải giờ đây Sony đã rộng mở hơn, đưa chất âm giống các máy nội địa chia sẻ với toàn bộ những người yêu nhạc trên khắp thế giới?

iBasso DX50 và Sony Walkman A10 có hai xu hướng âm thanh khá khác biệt. DX50 thể hiện chất âm tự nhiên, trong khi đóng A10 lại có sự nhấn nhá trong các dải âm, đem lại chất âm nhiều màu sắc đặc trưng của Sony. Tuy nhiên đôi lúc có thể đem lại cảm giác về một chất âm điện tử. Do vậy mỗi chiếc máy nghe nhạc này lại hướng tới hai đối tượng người nghe khác nhau.

Minh Hoàng

Chủ đề khác