VnReview
Hà Nội

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm TV Box khá phổ biến trong vài năm trở lại đây. Trong khi TV thông minh còn có mức giá cao thì TV Box là lựa chọn kinh tế hơn cho việc giải trí tại gia.

Hiện tại, sự cạnh tranh trong phân khúc TV Box hết sức khốc liệt. Các đầu phát chạy hệ điều hành Android của Trung Quốc gây chú ý nhờ mức giá rẻ, cấu hình khá. Tuy nhiên về mặt tính năng thì những sản phẩm này thường không có nhiều khác biệt.

TizzBird, nhà sản xuất tới từ Hàn Quốc, là một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực nghe nhìn. Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, thương hiệu này đã trở lại với sản phẩm TizzBird S20T. Sản phẩm này tỏ ra nổi trội so với các đầu phát Android khác nhờ khả năng chơi phim Blu-ray có menu, hỗ trợ phim 3D và trình chơi phim chuyên dụng. Tuy nhiên, trong một thị trường sôi động như vậy, liệu S20T có để lại dấu ấn?

Thiết kế và phụ kiện

Chiếc TizzBird S20T có kích thước nhỏ gọn, tương đương với đầu phát VNPT Smart Box chúng tôi đã từng đánh giá. Đầu phát nhỏ nên dễ bố trí cạnh các thiết bị nghe nhìn hoặc trong phòng. Vỏ máy dùng chất liệu nhựa trắng, mặt trên hơi bóng còn các viền nhám.

Nút nguồn của máy được đặt ở mặt trước, cạnh đó là đèn báo trạng thái và mắt hồng ngoại. Các cổng kết nối được đặt ở cạnh phải và mặt sau. Kết nối phong phú là điểm mạnh của đầu phát này. Ở cạnh phải có ba cổng USB (cồng nằm dọc sâu hơn để cắm đầu thu WiFi hoặc chuột không dây), cổng xuất âm thanh quang, khe thẻ nhớ MicroSD và cổng MicroUSB để kết nối, cài đặt firmware.

Mặt sau của máy có chân cắm nguồn, cổng xuất 3.5 (xuất AV hoặc xuất âm thanh trực tiếp), cổng HDMI 1.4, Ethernet và chân cắm antenna truyền hình số DVB-T. Các phụ kiện theo kèm của sản phẩm bao gồm điều khiển và pin, adapter nguồn và dây AV cắm cổng 3.5, nhưng không có dây HDMI.

Thông số và điều khiển

TizzBird S20T được trang bị chip 2 nhân Cortex-A9 1GHz, GPU Mali 400MP2, 1GB RAM, 4GB bộ nhớ lưu trữ và sử dụng nền tảng Android 4.2 Jelly Bean. Phần cứng của S20T không phải mạnh, nhưng đủ để phát mượt các loại phim (sẽ được đề cập trong phần trải nghiệm).

S20T được tích hợp sẵn antenna WiFi chuẩn N, Ethernet 10/100 ở mặt sau và chân cắm antenna DVB-T. Nếu cần khả năng bắt WiFi mạnh hơn, bạn có thể mua thêm đầu thu WiFi để cắm cổng USB.

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Các định dạng S20T hỗ trợ

S20T hỗ trợ hầu hết các định dạng phim, nhạc thông dụng như MKV, FLV, MP4, AVI… (phim) và MP3, WMA, FLAC, APE… (nhạc). Đối với phụ đề, máy hỗ trợ các định dạng phổ biến như SUB, SRT, ASS, và có thể hiển thị phụ đề ngoài cho phim.

Điều khiển của máy tập trung chủ yếu vào tính năng xem phim, với những nút đặc trưng như chạy, dừng, tua. Điều khiển này còn có các nút điều chính nhanh khi xem phim như chọn kênh tiếng (nút Audio), phụ đề (nút Subtitle). Tuy nhiên điều khiển này hơi bất tiện trong việc điều hướng, nếu sử dụng chuột không dây sẽ tiện hơn. Người viết đã thử nghiệm với một con chuột không tên tuổi nhưng thiết bị vẫn nhận rất tốt và thao tác cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Giao diện

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Giao diện ngoài cùng của S20T

S20T được tối ưu hóa với giao diện khá đơn giản. Các mục được bố trí nằm ngang phân chia rõ ràng: phim, ảnh, nhạc, duyệt thư mục, ứng dụng và cài đặt. Biểu tượng các mục này đều rõ ràng, dễ hiểu. Tuy nhiên do giao diện duyệt phim trên máy thực chất chỉ là duyệt thư mục, chỉ có thể lấy thông tin từng phim một nên không được đẹp như các trình quản lý phim kiểu XBMC.

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Giao diện cài đặt

Giao diện duyệt phim, các phim có poster là những phim đã tải thông tin trên mạng

Do phần cứng hạn chế nên giao diện của máy không được mượt. Trong quá trình sử dụng, tốc độ thực thi của máy chỉ mức chấp nhận được, đôi lúc vẫn bị khựng lại một lúc, nhất là khi mở ứng dụng hoặc mục giải trí. Có lẽ S20T được thiết kế chủ yếu dành cho việc xem phim và nghe nhạc, không thích hợp để đảm nhận thêm các chức năng khác.

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Màn hình hiển thị thông tin trước khi phát

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Giao diện nghe nhạc

;Trải nghiệm

Trước đây, một chiếc Android Box muốn xem được phim thường phải sử dụng đến phần mềm XBMC. Đơn giản vì các thiết bị đó không thể chơi được các định dạng mới nhất hoặc giao diện mặc định quá tệ hại. Ngược lại, khả năng chơi phim là ưu điểm lớn nhất của S20T, với trình chơi video chuyên dụng được tích hợp vào ngay trên firmware của máy. Với thâm niên của thương hiệu TizzBird trong phân khúc HD Player, cũng dễ hiểu khi S20T đã làm rất tốt điều này.

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Trình phát phim của S20T chuyên nghiệp và có nhiều tùy chọn

Ấn tượng đầu tiên với trình chơi video trên TizzBird S20T là giao diện khá chuyên nghiệp. Phần điều khiển được bố trí ở cạnh dưới màn hình, sử dụng phông nền trong suốt. Các chức năng như dừng, tua nhanh chậm, chọn cảnh, chọn tập đều đầy đủ. Người xem có thể điều chỉnh kênh tiếng, phụ đề ngay trong khi xem phim.

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Phụ đề của máy có rất nhiều tùy chọn

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Tùy chọn hiển thị khung bao quanh phụ đề giúp dễ nhìn hơn

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Người dùng cũng có thể chọn kênh tiếng trong khi xem

Tuy cấu hình không cao nhưng S20T xử lý phim rất tốt. Các phim độ phân giải Full HD và bitrate cao đều được xử lý mượt mà, khi xem không hề bị giật. Do hỗ trợ nhiều định dạng nên tất cả những phim tải về hoặc chép từ nguồn ngoài vào đều xem được trên S20T.

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Tua phim theo thời gian

Một điểm độc đáo khác của S20T là khả năng chơi phim Blu-ray nguyên gốc có menu. Sản phẩm Dune TV-102 mà VnReview từng đánh giá cũng có thể chơi được các file ISO Blu-ray, tuy nhiên không hiển thị đầy đủ menu như đĩa gốc. Khả năng hiển thị menu của S20T khiến người xem có trải nghiệm gần giống như sử dụng đầu Blu-ray và đĩa thật. Đây sẽ là điểm những người chơi HD đánh giá cao.

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Điểm đặc biệt của S20T là có thể chơi được phim Blu-ray với menu đầy đủ

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

S20T có thể chạy tốt các phim Blu-ray nguyên gốc

Giống như khi chơi phim HD rip, S20T xử lý rất tốt các tập tin phim Blu-ray. Máy cũng có thể chạy tốt các phim định dạng 3D nhờ được trang bị cổng HDMI 1.4. Cũng cần lưu ý là phim Blu-ray thường có bitrate rất cao, nên người dùng cần đảm bảo thiết bị lưu trữ ngoài (ổ cứng và dây nối) có chất lượng tốt.

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Đối với các phim 3D, người dùng có thể chọn chế độ hiển thị từ đầu hoặc khi đang xem

Về mặt âm thanh, S20T hỗ trợ trực tiếp các chuẩn âm thanh chất lượng cao như DTS-HD Master Audio hay Dolby TrueHD. Theo TizzBird, sản phẩm còn có khả năng downmix âm thanh HD xuống thành âm thanh hai kênh, dành cho những người sử dụng loa hai kênh hoặc loa TV. Tuy nhiên điều này cũng có nghĩa bạn chỉ có thể nghe được âm thanh stereo, không nghe được âm thanh vòm (surround) nữa.

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

S20T hỗ trợ các chuẩn âm thanh chất lượng cao

TizzBird S20T không có kho nội dung số riêng, tuy nhiên người dùng có thể sử dụng các ứng dụng giải trí online trên nền tảng Android. Hiện nay, nhiều ứng dụng như HDViet hoặc Hayhay TV đã có giao diện riêng cho thiết bị TV Box. Tuy nhiên, các dịch vụ này cũng phụ thuộc nhiều vào chất lượng đường truyền, và để có chất lượng tốt nhất trên các dịch vụ này bạn sẽ cần trả một mức phí. Các nút chỉnh âm thanh, phụ đề không hoạt động trong các ứng dụng này như Dune TV-102.

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Những ứng dụng xem phim trực tuyến như HDViet hoặc Hayhay TV hoạt động tốt trên đầu phát S20T

Một điểm mạnh khác của S20T là khả năng điều khiển và chơi phim qua điện thoại, với ứng dụng TizzRemote trên Android hoặc iOS. Sau khi cài đặt ứng dụng này, bạn có thể sử dụng nó để điều khiển đầu phát, với hai chế độ tương đương với điều khiển hoặc chuột. Ngoài ra bạn cũng có thể bật phim, ảnh hoặc nhạc lưu trên điện thoại, video YouTube hoặc bật phim trong mạng nội bộ qua đầu phát.

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Hai chế độ điều khiển ở ứng dụng TizzRemote

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Bạn có thể chạy các tập tin phim, ảnh trên điện thoại qua đầu phát

Đánh giá đầu phát TizzBird S20T

Bạn cũng có thể bật video YouTube, hoặc các phim trong mạng nội bộ bằng ứng dụng

Kết luận

TizzBird S20T nổi bật trong số các đầu phát Android nhờ khả năng chơi phim rất tốt, hỗ trợ nhiều định dạng và có thể chơi mượt cả các phim Blu-ray có bitrate cao. Khả năng hiển thị menu đối với đĩa Blu-ray cũng là tính năng đáng giá với những người chơi HD. Do là một đầu phát Android, nó cũng được thừa hưởng kho ứng dụng dồi dào của hệ điều hành này.

Điểm hạn chế của S20T là giao diện chưa được mượt do phần cứng hạn chế. Ở tầm giá khoảng 3,4 triệu đồng, những đầu phát Android thường có cấu hình cao, do vậy giao diện mượt hơn và hỗ trợ những tính năng đặc biệt như phát phim 4K. Đầu phát này cũng chưa có một trình quản lý media đẹp. Tuy nhiên với những người đam mê HD và muốn thưởng thức chất lượng âm thanh hình ảnh cao, khả năng chơi phim của S20T có thể là một điểm cộng lớn.

Ưu điểm:

- Khả năng chơi phim, nhạc tốt, hỗ trợ nhiều định dạng

- Chơi phim mượt mà kể cả với các phim Blu-ray 3D

- Chơi được file Blu-ray có menu

- Ứng dụng điện thoại có nhiều tính năng thú vị

Nhược điểm:

- Giao diện không mượt

- Giao diện quản lý media chưa đơn giản, bắt mắt như XBMC

- Giá hơi cao

Hoàng Anh

Chủ đề khác