VnReview
Hà Nội

10 máy nghe nhạc lossless đáng mua từ siêu rẻ tới siêu đắt

Hiện nay nhu cầu về thưởng thức âm nhạc chất lượng cao đã tăng khá cao, tuy nhiên nhiều người lại không có nhiều thời gian để ngồi một chỗ và thưởng thức nhạc trên dàn âm thanh. Vì vậy, các thiết bị âm thanh di động nhỏ gọn đã ra đời để giải quyết vấn đề trên.

Thị trường hiện có rất nhiều máy nghe nhạc đã có khả năng giải mã được các file âm thanh lossless mà lại có giá thành không quá cao.

Sau đây, VnReview sẽ giới thiệu các mẫu máy nghe nhạc có thể chơi được nhạc lossless chất lượng cao nổi bật hiện nay ở các phân khúc giá từ thấp đến cao.;Lưu ý, giá sản phẩm chúng tôi đưa vào trong bài viết là giá tham khảo của cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn).

Samsung YP-W1

Giá tham khảo: 750.000 đồng

Chiếc máy nghe nhạc này được mệnh danh là viên sỏi biết hát. YP-W1 từng được tặng kèm với Glaxy S3 nên có khả năng đồng bộ nhạc khi kết nối với điện thoại Android qua dây USB. 

Điểm nổi bật của chiếc máy nghe nhạc này là tuy có giá thành khá rẻ nhưng lại có thể chơi được các file nhạc lossless như FLAC hay MP3, WMA, OGG với chất lượng âm thanh phát ra khá tốt, ở mức chấp nhận được. YP-W1 có dung lượng bộ nhớ 4GB (không hỗ trợ mở rộng dung lượng qua thẻ nhớ) và không sở hữu màn hình hiển thị, mà chỉ có các phím điều khiển cảm ứng

Sansa Clip Sport

Giá tham khảo: 1,7 - 1,785 triệu đồng tùy phiên bản

Đây có thể coi là phiên bản nâng cấp của mẫu máy nghe nhạc huyền thoại Sansa Clip Zip - chiếc máy nghe nhạc được coi là có chất âm tốt nhất trong tầm giá 1-2 triệu đồng. Phiên bản Sport được cải thiện về thời lượng pin lên tới 25 giờ.

Về chất âm thì Sport vẫn như mẫu Clip Zip cũ, ấm áp, dải bass trầm mạnh mẽ. Máy hỗ trợ nhiều định dạng: MP3, WMA (NO DRM), AAC, Ogg Vorbis, WAV, FLAC và Audible. Sansa Clip Sport có hai phiên bản dung lượng là 4GB và 8GB, ngoài ra máy cũng có hỗ trợ mở rộng qua khe cắm thẻ nhớ. Máy có nhiều lựa chọn màu sắc và có khả năng nghe đài radio.

Fiio X1

Giá tham khảo: 2,5 triệu đồng

Mẫu máy nghe nhạc này đang rất nổi hiện nay. X1 sở hữu ngoại hình cực đẹp cùng với giao diện sử dụng trực quan. X1 giải mã rất nhiều định dạng nhạc lossless phổ biến như FLAC/APE/WAV/WMA/ALAC ở 24bit/192kHz, các định dạng lossy như MP3/AAC. Máy không có bộ nhớ trong mà hỗ trợ qua khe cắm thẻ nhớ lên tới 128GB. Fiio X1 có khả năng xuất tín hiệu qua line out khi dùng với amply rời.

Hizdizs AP100

Giá tham khảo: 5,35 triệu đồng

Hidizs là cái tên mới trong làng âm thanh và AP100 cũng là sản phẩm đầu tay của hãng này. Tuy vậy, chiếc AP100 đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực của cộng đồng chơi âm thanh (audiophile) thế giới. Mới đây, Hidizs đã được chính thức bán rộng rãi tại Việt Nam qua nhà phân phối Xuân Vũ Audio. Mẫu máy nghe nhạc này cũng có khả năng giải mã nhạc lossless ở 24bit/192kHz, và cho ra chất âm tương đối chi tiết và thiên sáng.

Máy có thiết kế khá đẹp, với phím cứng vật lý nên rất dễ sử dụng, vỏ máy làm từ hợp kim magie sang trọng và cứng cáp. AP100 cũng có cổng line out khi dùng với amp rời, cổng coxial out/in khi sử dụng với dàn âm thanh có hỗ trợ chuẩn này. Bạn cũng có thể sử dụng AP100 làm DAC nếu có thiết bị xuất được tín hiệu qua cổng Coxial.

iBasso DX50

Giá tham khảo: 6 triệu đồng

iBasso chính là hãng âm thanh đã tạo nên chiếc máy nghe nhạc DX100 - một trong những mẫu máy nghe nhạc hi-end tốt nhất mọi thời đại. DX50 là mẫu máy nghe nhạc thứ hai của hãng này, tiếp bước thành công của mẫu máy nghe nhạc cũ. Tuy nhiên, DX50 lại có giá thành ở phân khúc thấp hơn giúp người chơi âm thanh dễ dàng tiếp cận hơn.

Điểm đặc biệt là mẫu máy này sử dụng pin rời nên dễ dàng thay thế pin, khác biệt hoàn toàn với các mẫu máy nghe nhạc pin liền trên thị trường. DX50 có thể điều khiển qua màn hình cảm ứng với độ nhạy ở mức chấp nhận được và cả các phím cứng.

Máy cũng sở hữu khả năng giải mã nhạc lossless 24bit/192kHz, với chất âm cho ra khá chi tiết và có phần ấm hơn chất âm của máy nghe nhạc Hidizs AP100. iBasso DX50 cũng có cổng line out (cổng chuyên dụng để xuất ra amply) và cổng Coxial out. Ngoài ra, một tính năng rất hay của DX50 là có thể sử dụng làm DAC cho máy tính thông qua kết nối USB.

Fiio X5

Giá tham khảo: 8,35 triệu đồng

Đây là mẫu máy nghe nhạc cao cấp nhất của Fiio. Chiếc máy nghe nhạc này không chỉ giải mã được nhạc lossless lên tới 32bit, 64 bit mà còn có thể giải mã được chuẩn âm thanh cao nhất hiện nay là DSD. Fiio X5 có chất âm khá ấm áp và mượt mà.

Vỏ ngoài Fiio X5 được làm bằng kim loại, cầm đầm và khá chắc tay, tuy nhiên máy lại hơi to. X5 cũng không hề có bộ nhớ trong mà được trang bị hai khe cắm thẻ nhớ, tổng cộng hỗ trợ tới 256GB. Fiio X5 cũng có thể dùng làm USB DAC

iBasso DX90

Giá tham khảo: 9,45 triệu đồng

DX90 hiện là mẫu máy mới nhất và cao cấp nhất hiện còn sản xuất của iBasso, cạnh tranh trực tiếp với máy nghe nhạc Fiio X5. DX90 sử dụng chip DAC kép Sabre32 ES9018K2M đem lại khả năng giải mã nhạc 32bit và DSD. Máy có ngoại hình, giao diện, cách thức sử dụng và các cổng tín hiệu hoàn toàn giống với DX50 vừa đề cập phía trên.

DX90 vẫn hoạt động với pin rời, cổng line out, coxial out và khả năng làm DAC cho máy tính thông qua cổng USB. Chất âm của DX90 hơi khác máy nghe nhạc Fiio X5 1 chút, có thiên hướng cân bằng và trong trẻo, chi tiết, rất hợp nghe nhạc vocal (giọng ca sĩ).

Sony Walkman ZX1

Giá tham khảo: 13 triệu đồng

ZX1 đang là mẫu máy Walkman cao cấp nhất của Sony hiện nay. Thiết bị này được gắn nhãn Hi-res Audio (âm thanh độ phân giải cao) và chạy hệ điều hành Android 4 nên có khả năng tùy biến, sử dụng gần như một chiếc smartphone, chỉ khác là ZX1 không có khe cắm SIM và camera.

ZX1 là chiếc Walkman hướng tới giải trí đa phương tiện nên được trang bị màn hình cảm ứng 4 inch, Wifi, Bluetooth và NFC. Máy có thể giải mã được nhạc DSD, nhạc lossless 24bit/192kHz, vì thế ZX1 cũng có bộ nhớ trong lớn lên tới 128GB tuy nhiên lại không hỗ trợ thẻ nhớ.

Astell&Kern AK100II

Giá tham khảo: 20 triệu đồng

AK100II là sản phẩm tiếp bước thành công của phiên bản AK100 cũ. Mẫu máy này cũng tiếp cận gần hơn với chất âm của AK240 - mẫu máy nghe nhạc đắt nhất thế giới với cùng chip âm thanh Cirrus Logic DAC. AK100ii hỗ trợ giải mã DSD và lossless 24bit. Máy có thiết kế nguyên khối cực đẹp, thao tác qua màn hình cảm ứng tương đối nhạy.

Chiếc máy nghe nhạc này cũng sở hữu một vài tính năng khá hay như USB DAC và truyền/tải nhạc qua Wifi. Đặc biệt là AK100ii có cổng balance, một loại chuẩn đem lại chất lượng cao hơn rất nhiều so với cổng 3.5mm thông thường. AK100ii cũng có dung lượng bộ nhớ lớn với 64GB bộ nhớ trong và khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ lên tới 128GB.

Astell& Kern AK240

Giá tham khảo: 55 - 135 triệu đồng tùy phiên bản

AK240 hiện tại là mẫu máy nghe nhạc Hi-end đắt nhất thế giới. Điều gì khiến AK240 có giá thành cao như vậy là gì? Đó chính là do AK240 được trang bị các linh kiện phần cứng tốt nhất: chip DAC kép Cirus CS4398, cùng với thiết kế Fully balanced, đem lại chất lượng âm thanh tốt nhất.

Tất nhiên là AK240 có khả năng giải mã DSD64/128, lossless 24bit /192kHz. Do dung lượng của các định dạng nhạc này rất cao nên Ak240 cũng được trang bị bộ nhớ trong 256GB và hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ lên tới 128GB. Ak240 cũng có các tính năng USB DAC, truyền nhạc qua Wifi và Bluetooth 4.0.

Minh Hoàng

Chủ đề khác