VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe Sennheiser Urbanite XL

Mới đây, hãng âm thanh Sennheiser nổi tiếng của Đức đã cho ra mắt một số sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam, trong đó nổi bật là dòng tai nghe Urbanite gồm hai mẫu Urbanite XL và Urbanite.

Vì cùng thuộc dòng Urbanite nên hai mẫu tai nghe này có chất âm thiên hướng hơi giống nhau. Tuy nhiên, Urbanite XL là bản cao cấp hơn và có chất âm hay hơn. Vì vậy, chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc bài đánh giá tổng quan về chiếc tai nghe Sennheiser Urbanite XL. Và để người đọc có thể hình dung dễ hơn, chúng tôi sẽ so sánh trực tiếp chiếc tai nghe Urbanite XL này với tai nghe Sony MDR-1RMK2 có cùng tầm giá.

Mở hộp

Urbanite XL được đặt trong một chiếc hộp bằng giấy, phía bên trong là các miếng đệm được cắt gọt theo đúng với hình dạng của chiếc tai nghe. Cách đóng hộp không quá cầu kỳ mà vẫn đẹp và đem lại cảm giác của một sản phẩm đắt tiền.

Phụ kiện đi kèm Urbanite XL gồm có một chiếc túi vải mỏng để bảo quản tai nghe. Tuy vậy, túi có chất lượng không tốt, đem lại cảm giác rẻ tiền, không xứng đáng với tai nghe có mức giá như vậy. Ngoài ra trong hộp chỉ có một quyển hướng dẫn sử dụng nhanh.

Urbanite XL có thiết kế rất thời trang, cùng nhiều lựa chọn màu sắc

Urbanite XL là một chiếc tai nghe cỡ lớn (full-size) còn Urbanite là tai nghe di động (portable). Cả hai mẫu có thiết kế giống nhau, chỉ khác duy nhất ở kích thước của chụp tai nghe (Ear cup).

Urbanite XL có khả năng tháo rời cáp (cable), tuy nhiên đầu nối (connector) không được thân thiện lắm, sẽ khá khó kiếm đồ để thay thế cáp (cable) tại Việt Nam.

Bắt kịp với xu hướng hiện tại, Sennheiser đã khá thông minh khi đưa ra nhiều lựa chọn dành cho các thiết bị dùng hệ điều hành khác nhau, bạn dùng thiết bị Apple hay Android thì có thể lựa chọn phiên bản phù hợp để sử dụng phím điều chỉnh âm lượng (remote control) và mic (microphone).

Khác với cơ chế kéo dãn trên gọng của nhiều tai nghe khác, Urbanite XL sử dụng một sợi cao su lớn đế giữ phần chụp tai nghe.

Tuy được quảng cáo với slogan ' Let your ears be loved'' (tạm dịch: Hãy để cho đôi tai của bạn được yêu thương, hàm ý rằng độ thoải mái rất cao). Tuy nhiên, trên thực tế thì đệm lót nhung của Urbanite XL lại không đem được thoải mái như đệm da mềm mại của Sony MDR-1RMK2. Đệm nhung của Urbanite XL tuy khá cứng nhưng chúng tôi cho rằng cặp đệm này có thể sẽ mềm hơn 1 chút sau quá trình sử dụng và rất có thể sẽ thoáng hơn là đệm da của Sony MDR- 1RMK2.

Tuy vậy, điểm đáng chê nhất của Urbanite XL là phần tiếp xúc giữa gọng tai nghe và đỉnh đầu quá cứng, được làm bằng cao su thay vì bằng da mềm mại như Sony MDR-1RMK2. Sau một thời gian sử dụng Urbanite XL, chúng tôi thấy rằng đeo Urbanite XL khá đau đỉnh đầu và không thực sự thoải mái.

Chất âm

Trong quá trình đánh giá chất âm, chúng tôi sử dụng nguồn phát là máy nghe nghạc Hidizs AP100, máy nghe nhạc Sony ZX1 và điện thoại iPhone 5s để thực hiện bài viết này.

Đầu tiên, chúng tôi nghe thử âm bass (âm trầm) của cả Sony MDR-1RMK2 và Urbanite XL với bài ''Fire Your Guns'' thì thấy rằng cả hai chiếc tai nghe này đều không phải dòng tai nghe nhấn nhiều vào dải trầm. Sony MDR-1RMK2 vốn đã nổi tiếng với lượng bass không quá nhiều nhưng Urbanite XL còn có lượng bass ít và mỏng hơn. Song cũng lưu ý sự chênh lệch là không nhiều, lực bass của hai tai nghe gần tương đương nhau. Chiếc Urbanite XL chỉ kém hơn tai nghe của Sony một chút. Tuy nhiên, khi xét về khả năng kiểm soát tốc độ bass tập trung thì Urbanite XL lại nhỉnh hơn Sony MDR-1RMK2.

Nói chung, nếu bạn là người yêu thích dải trầm (bass), thích một chất bass vô cùng trầm hùng, mạnh mẽ thì cả hai mẫu tai nghe trên đều không dành cho bạn. Tuy nhiên còn một điểm ở Urbanite mà chúng tôi thấy khá lạ, đó là tiếng bass có độ vang rất cao, cảm giác như đang ngồi nghe nhạc trong 1 chiếc hộp.

Dải trung (mid) của cả hai được thử thách bởi giọng ca rất ngọt ngào của Caroline Pennell với bài ''We're Going to Be Friends''. Chúng tôi bắt đầu nghe bằng tai nghe Urbanite XL trước, sau đó mới chuyển qua MDR-1RMK2. Ấn tượng đầu tiên là giọng ca sĩ Caroline được thể hiện bằng MDR-1RMK2 ngọt hơn và dày hơn khi nghe bằng Urbanite XL. Ngoài ra, độ chi tiết như tiếng chép miệng hoặc lấy hơi của ca sĩ cũng được MDR-1RMK2 thể hiện rõ rệt hơn. Dải trung của Urbanite XL cũng lùi hơn khi so với tai nghe của Sony.

Chúng tôi tiếp tục nghe thêm hai bài hát ''You Lost Me" của Christina Aguilera' và bài ''Hoa Ban Trắng" của Bức Tường để so sánh thêm về dải trung của hai chiếc tai nghe này. Dễ nhận thấy rằng, lần này MDR-1RMK2 vẫn thể hiện cả hai bài hát tốt hơn, dồi dào năng lượng hơn, giọng ca sĩ có nội lực hơn và trầm ấm hơn. Trong khi đó thì Urbanite XL cho ra chất âm hơi gai một chút.

Dải cao (treb) của Urbanite XL lại khá hơn và giàu năng lượng hơn MDR-1RMK2. Dải treb của MDR-1RMK2 hơi hiền và có xu hướng dễ nghe. Nhưng cũng chính vì nhiều năng lượng, nên dải cao của Urbanite XL không được thanh thoát và đôi khi còn bị dính. Tuy vậy nhìn chung, dải cao của Urbanite vẫn ở mức tương đối dễ nghe, không đến mức chói hay bị lấn nhiều vào các dải khác.

Về độ chi tiết và âm trường, Urbanite XL thoáng đãng hơn MDR-1RMK2. Tuy nhiên, không gian âm nhạc thể hiện bởi Urbanite khá giả tạo, nghe không được tự nhiên so với đối thủ. Sony MDR-1RMK2 mặc dù có âm trường hẹp hơn, nhưng nghe khá tự nhiên và dễ chịu. Còn về mặt chi tiết, Urbanite thể hiện các dải tương đối tách bạch, không bị lấn át nhưng vẫn không thể hiện tốt bằng Sony MDR-1RMK2.

Ưu điểm

+ Thiết kế đóng (closed back) nên khả năng cách âm tương đối tốt.

+ Kiểu dáng rất thời trang và đẹp mắt.

+ Dây dẫn có thể tháo rời, có phím điều chỉnh âm lượng (remote control) và mic (microphone) hỗ trợ sử dụng trên điện thoại với hệ điều hành khác nhau.

Nhược điểm:

- Chất âm không được nổi bật khi so sánh với những tai nghe có cùng tầm giá như Sony MDR-1RMK2, Furutech ADL H118.

- Độ thoải mái tương đối kém.

Hoàng Minh

Chủ đề khác