VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh loa di động "siêu bền" Braven BRV-1

Không chỉ là một chiếc loa di động không dây đơn thuần, Braven BRV-1 còn sở hữu khả năng chống nước cực tốt đạt tiêu chuẩn IPX7 (có thể chịu nước ở độ sâu tối đa là 1 mét trong thời gian 30 phút) đi kèm với đó là khả năng chống shock, chống va đập vô cùng "trâu bò" nhờ phần vỏ rất chắc chắn, hầm hố.

Thành lập từ năm 2011 tại tiểu bang Utah (Hoa Kỳ), Braven được đông đảo người yêu âm thanh trên thế giới biết đến bằng việc chuyên sản xuất những mẫu loa di động với kiểu dáng rất bắt mắt trang bị nhiều tính năng thú vị và đặc biệt là khả năng chống nước, chống va đập cực tốt.

Video mở hộp và đánh giá nhanh loa di động Braven BRV-1

Braven BRV-1 cũng là một sản phẩm như vậy. Chiếc loa này có thể chống nước đạt tiêu chuẩn IPX7 (chịu nước ở độ sâu tối đa là 1 mét trong thời gian 30 phút), chống được va đập và chống shock. Braven BRV-1 hiện đang được phân phối ở Việt Nam qua hệ thống SVHouse với mức giá vào khoảng 2,87 triệu đồng.

Thiết kế

Ngay từ phần vỏ hộp, Braven BRV-1 đã toát lên vẻ hầm hố với hình ảnh sản phẩm nằm giữa những tia nước xung quanh in nổi bật phía mặt trước. Hãng loa Mỹ cũng tỏ ra khá cầu kỳ trong khâu thiết kế vỏ hộp khi mà hộp đựng của chiếc loa này còn có thể mở ra thành 2 lớp để lộ ra những thông tin giải thích rất chi tiết về các bộ phận trên thân loa, đèn báo trạng thái hay các nút chức năng. Bạn cũng có thể nhìn thấy ngay một phần sản phẩm hiện ra qua lớp vỏ hộp trong suốt bên trong.

Phụ kiện đi kèm BRV-1 tương đối đơn giản với một chiếc dây đeo để có bạn có thể đeo chiếc loa này vào cặp, ba lô, vào người khi di chuyển, du lịch, leo núi. Tiếp theo là một sợi các microUSB để sạc cho loa hay dùng chiếc loa này để sạc cho các thiết bị khác. Cuối cùng là một sợi các âm thanh chuẩn 3.5mm với 2 đầu đực giúp kết nối BRV-1 với những thiết bị không hỗ trợ Bluetooth như laptop, PC hay máy nghe nhạc.

Toàn bộ phần vỏ ngoài của BRV-1 được bọc một lớp cao su khá dầy đảm bảo cho chiếc loa này có thể chống chọi tốt trước mọi va đập. Phần khung loa lại được làm từ nhựa cứng rất chắc chắn và không hề có bất kỳ sự ọp ẹp nào xảy ra kể khi bạn bóp mạnh vào. Trọng lượng của BRV-1 rất đầm tay, không quá nhẹ và cũng không quá nặng, kích thước vừa phải, đủ nhỏ gọn để bạn có thể dễ dàng mang theo trong những chuyến đi xa.

Mặt trước của BRV-1 là một màng loa làm bằng kim loại rất chắc chắn và được gia cố bằng 8 con ốc lục giác để tăng thêm độ bền bỉ. Khi nhìn kỹ có thể thấy sự xuất hiện của 2 củ loa bên trong.

Mặt bên trên là nơi bố trí các nút điền khiển chính gồm tăng giăng giảm âm lượng, nút nguồn và nút play/pause. Nút play/pause cũng kiêm luôn nhiệm vụ là nút bật kết nối Bluetooth, nhận cuộc gọi (BRV-1 được tích hợp sẵn một mic thoại). Trong khi nút tăng giảm ấm lượng sẽ có thể chuyển tới hay quay về bài hát kế tiếp khi bạn giữ chặt.

Ở mặt dưới, trông chiếc loa cũng rất hầm hố với rất nhiều lỗ nhỏ dạng tổ ong và đó chính là những khe hở để thoát âm bass. Mặt dưới cũng có 4 chân đế được làm bằng cao su để tăng thêm độ bám, độ vững chắc cho BRV-1 khi chiếc loa được đặt lên mặt phẳng.

Ở 2 cạnh bên, BRV-1 được bố trí những gờ nổi lên. Chúng giúp việc cầm nắm chiếc loa thêm phần chắc chắn hơn cũng như giúp việc chống sốc, chống va đập thêm phần hiệu quả. Bên cạnh phải có một khe nhỏ màu đỏ để bạn lắp dây đeo.

Phía mặt sau của BRV-1 trông rất lạ mắt với một nắp tròn rất lớn trông tựa như một phím xoay. Vặn chiếc nắp này ra và các cổng kết nối cùng những nút bấm bên trong lần lượt xuất hiện gồm: nút xem dung lượng pin còn lại, nút reset để dùng khi cần trở về thiết lập mặc định, một cổng microUSB với dòng vào là 5V-1A dùng để sạc cho chiếc loa này và một cổng USB thường với dòng ra cũng 5V -1A dùng để biến chiếc loa thành một cục sạc dự phòng cho điện thoại, máy tính bảng (BRV-1 được tích hợp sẵn một viên 1400mAh và theo nhà sản xuất thì nó có thể nghe nhạc liên tục trong khoảng 12h). Cuối cùng là một ngõ vào âm thanh chuẩn 3.5mm để kết nối BRV-1 này với những thiết bị không có Bluetooth.

Chiếc loa này còn kiêm luôn khả năng làm sạc dự phòng cho điện thoại, tablet

Chiếc nắp ở mặt sau của BRV-1 cũng được làm rất cẩn thận với mặt trong được phủ thêm một lớp lót bằng cao su để giúp việc chống nước tốt hơn. Bên trên nắp có một dòng chữ rất đáng chú ý là Design by BRAVEN in the USA, (tạm dịch là Thiết kế bởi hãng BRAVEN tại Mỹ). Dòng chữ này cũng giống với dòng chữ Design by Apple in Califonia trên các sản phẩm của Apple. Tất nhiên là chiếc loa này vẫn được sản xuất tại Trung Quốc nhưng chất lượng của nó thì đã được đảm bảo theo các tiêu chuẩn khắt khe của công ty mẹ tại Mỹ

Tựu chung lại, thiết kế của Braven BRV-1 rất chắc chắn, cứng cáp nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm quăng quật nó thoải mái mà không phải lo nghĩ về độ bền.

Khả năng chống nước và chất âm

Để thử khả năng chống nước của; Braven BRV – 1, chúng tôi đã thử nhúng nó trong một chiếc xô 5 lít đựng đầy nước với thời gian khoảng 20 phút (loa vẫn đang phát nhạc) và nó vẫn hoạt động tốt mà không hề gặp bất cứ vấn đề nào. Bạn nên nhớ phải vặn thật chặt chiếc nắp phía mặt sau của loa để nước không thể chui vào được nếu không thì chiếc loa này sẽ ra đi ngay lập tức nếu bạn cho nó "đi bơi".

Việc kết nối chiếc loa này với điện thoại, tablet hoặc bất kỳ thiết bị phát âm thanh nào có hỗ trợ Bluetooth rất đơn giản tương tự như khi bạn kết nối với tai nghe Bluetooth hay giữa các điện thoại với nhau.

BRV-1 cũng hỗ trợ một số tính năng như giữ chặt nút tăng âm lượng để chuyển tới bài hát kế tiếp hay giữ chặt nút giảm âm lượng để quay về bài hát trước đó, ấn vào phím play để tạm dừng hay chơi nhạc hoặc thậm chí là nhận cuộc gọi khi có một cuộc gọi đến trên điiện thoại. Chiếc loa cũng được tích hợp sẵn một chiếc mic để bạn có thể đàm thoại luôn khi gọi điện hay chat voice qua Viber, Skype khá tiện lợi.

Về chất lượng âm thanh, ấn tượng ban đầu là âm lượng của chiếc loa này rất là lớn, nó hoàn toàn có thể lấp đầy một căn phòng từ 30 đến 40 mét vuông, tuy nhiên khi vặn lên mức âm lượng tối đa thì mình thấy là nó hơi bị rè một chút.

Với bài hát This Was Just Your Life của nhóm Metallica tiếng trebe và bass khá tách biệt, tiếng bass tương đối mạnh, sâu, có lực, chắc và khỏe, tốc độ ổn. Bài hát này có tiết tấu rất nhanh và dồn dập nhưng dải trầm của chiếc loa vẫn thể hiện gọn gàng và kiểm soát tốt.

Với ca khúc khác nhẹ nhàng hơn là Thank You For Loving Me của Bon Jovi có thể thấy dải trung (mid) của Braven BRV-1 khá ngọt ngào, truyền cảm, giọng của Jon Bon Jovi vang lên ấm áp, rõ ràng.

Trong khi đó, dải cao của BRV-1 cũng được thể hiện khá tốt và chi tiết. Tiếng guitar điện và piano được tái hiện khá chân thật tuy vậy khi thể hiện những nốt cao trong các bài hát thì vẫn để lại một chút chói, gắt.

Âm trường của BRV1 cũng tương đối ổn. Không gian âm nhạc của chiếc loa này khá thoáng đãng, rộng rãi, tách biệt nhạc cụ tốt, tạo cảm giác thoải mái cho người nghe.

Tổng kết lại, với kích thước nhỏ gọn, tiện mang theo bên mình, lại có thể chống nước, chống shock, chống va đập cực tốt, chất âm khá ổn, Braven BRV-1 sẽ là chiếc loa di động cực kỳ thích hợp với các bạn hay đi du lịch bụi, đi phượt, dân trekking hay đơn giản là những người thích nghe nhạc mọi lúc mọi nơi và cần một chiếc loa thật bền bì.

Thành Đạt

Chủ đề khác