VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Khi chuẩn Blu-ray 4K phổ biến trong năm nay, phần lớn những phim mới phát hành trên mạng sẽ có độ phân giải 4K. Cùng với việc các nhà sản xuất giảm giá TV 4K, độ phân giải siêu cao này có thể trở thành chuẩn giải trí trong năm.

Các sản phẩm đầu phát có khả năng xuất hình độ phân giải 4K cũng bắt đầu được phổ biến tại Việt Nam. Vào năm ngoái, VnReview đã đánh giá đầu phát 4K của Measy, một sản phẩm có giá rẻ nhưng trải nghiệm chưa thực sự tốt. Hôm nay chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc bài đánh giá một sản phẩm cao cấp hơn: Xtreamer Prodigy.

Đây là sản phẩm của nhà sản xuất Xtreamer, một thương hiệu đến từ Hàn Quốc được nhiều người chơi HD đánh giá cao. Sản phẩm vừa được giới thiệu vào đầu năm nay đáp ứng đúng nhu cầu giải trí độ nét cao, hỗ trợ giải mã và xuất hình ảnh ở độ phân giải 4K. Ngoài ra đầu phát này còn có nhiều tính năng thú vị như hỗ trợ gắn trong ổ cứng 3.5 inch, có đầu thu HDMI để sử dụng với truyền hình vệ tinh, cấu hình cao và chạy Android.

Sản phẩm trong bài được cung cấp bởi cửa hàng Smartshop (smartshop.vn), với giá bán 3,99 triệu đồng.

Thiết kế và phụ kiện

Đầu phát này có kích thước khá lớn, với chiều ngang khoảng 30cm. Mặt trên của đầu phát là một miếng nhôm màu xanh lớn và màu sắc bắt mắt, nổi bật ở mặt trước là nút chỉnh âm lượng. Ở cạnh đó, bạn có thể thấy khay cắm thẻ SD, khay gắn ổ cứng và đầu thu hồng ngoại.

Các kết nối phong phú được dồn hết ra mặt sau. Đầu phát hỗ trợ ba cổng USB vào (trong đó có một cổng USB 3.0), hai cổng HDMI (một vào, một ra), cổng xuất AV, cổng quang, đường mạng Ethernet, cổng USB điều khiển và chân cắm nguồn. Số lượng kết nối trên Xtreamer Prodigy là quá dư thừa để hoạt động với hầu hết các loại thiết bị sẵn có.

Do kích thước lớn nên đầu phát này cũng có nhiều không gian để tản nhiệt hơn, ở cả mặt sau và mặt đáy đều có các khe tản nhiệt, thậm chí có cả một quạt tản nhiệt nhỏ ở gần khu ổ cứng. Trong thực tế hoạt động, khi chúng tôi mở phim Blu-ray xem trong thời gian dài thì sờ vào vỏ nhôm ở mặt trên thấy vẫn mát, không bị ấm lên.

Khay bắt ổ cứng của máy có thể tháo ra bằng tay không, tuy nhiên để lắp và cố định ổ cứng ở khay này thì bạn nên dùng ốc bắt chắc vào khay. Theo thông số của nhà sản xuất thì Xtreamer Prodigy hỗ trợ ổ cứng với dung lượng đến 4 TB, nhưng một số người dùng trên mạng phản hồi rằng đầu phát này có thể nhận cả các ổ cứng 8 TB.

Thiết kế của Xtreamer Prodigy 4K khá đẹp và hoành tráng, với thiết kế tản nhiệt tốt. Tuy vậy nhà sản xuất hơi "tham" khi in khá nhiều thông số vào mặt trên và mặt trước của máy, điều ít thấy trên các sản phẩm cao cấp.

Các phụ kiện nhà sản xuất tặng kèm cũng khá đầy đủ, bao gồm điều khiển, dây HDMI 1.4, dây AV, dây USB 3.0, bộ ốc vặn ổ cứng và các sách hướng dẫn sử dụng.

Giao diện và phần mềm

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Giao diện của đầu phát khá đẹp, được chia thành từng mục rõ ràng

Giao diện ngoài cùng của đầu phát khá mạch lạc. Giao diện này được chia thành các mục như duyệt tập tin giải trí, xem truyền hình cáp, YouTube, xem phim và nghe nhạc online… Biểu tượng của các mục lớn, có hình rõ nên dễ nhìn và phân biệt.

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Biểu tượng ứng dụng trong từng mục lớn và dễ hiểu

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Giao diện cài đặt cũng dễ nhìn và thao tác với điều khiển

Khi chọn từng mục, hiệu ứng chuyển giữa các màn hình cũng rất nhanh và mượt. Các biểu tượng con trong từng mục đều được trình bày dễ nhìn, với hình đại diện đặc trưng của ứng dụng. Nhìn chung giao diện của Extreamer Prodigy khá thân thiện và bắt mắt.

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Các ứng dụng không được cài đặt sẵn, chỉ khi người dùng chọn thì mới được tải và cài vào máy

Máy hiển thị sẵn rất nhiều ứng dụng, nhưng khi muốn dùng ứng dụng nào thì bạn phải tải về chứ máy không cài sẵn. Rất nhiều ứng dụng xem phim hay nghe nhạc nổi tiếng (Netflix, HBO Go, Spotify) hay cung cấp miễn phí (Show Box, Popcorn Time) đều được nhà sản xuất đưa ra. Ngoài ra các vị phụ huynh muốn tìm nội dung cho con thì có thể bật ứng dụng YouTube Kids (hiện người dùng Việt Nam chưa tải được qua Play Store).

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Ứng dụng YouTube Kids dành riêng cho trẻ em

Điều khiển của máy có kích cỡ vừa phải, vỏ bằng nhựa mịn và cầm khá gọn. Do có tính năng đầu vào truyền hình cáp nên trên điều khiển có riêng bốn nút cho truyền hình cáp, nằm ngay dưới nút nguồn, còn phần dưới là các nút số như trên điều khiển TV. Ngoài các nút cơ bản, điều khiển này còn có nút chuyển chế độ giống như chuột máy tính, dùng khá tiện.

Trải nghiệm thực tế

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Giao diện xem phim của Xtreamer Prodigy

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Với cấu hình mạnh mẽ, Xtreamer Prodigy xử lý nhẹ nhàng các phim ở độ phân giải Full HD. Trình chơi phim tích hợp của đầu phát có giao diện điều khiển đơn giản, với các điều chỉnh cơ bản cho phim như phụ đề, âm thanh, điều chỉnh 3D. Các định dạng phim phổ biến như MKV, MP4, FLV hay định dạng phụ đề như SRT đều tương thích tốt.

Tuy nhiên trình xem phim cũng có một thiết sót, đó là đối với các phụ đề đã được gắn sẵn vào phim thì trình phát không thể điều chỉnh được kích cỡ, màu sắc... Đối với phụ đề ngoài thì người dùng có thể chỉnh màu sắc, kích cỡ hay độ lệch của phụ đề. Hi vọng nhà sản xuất sẽ đưa ra bản cập nhật sửa lỗi này trong thời gian tới.

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Tuy nhiên trình xem phim lại không chỉnh được kích cỡ, màu sắc của phụ đề trong phim

Prodigy có thể xuất hình ở độ phân giải 4K (4096 x 2180), tốc độ khung hình 30fps. Do hiện tại chưa có những nguồn phim lẻ tốt chất lượng 4K nên chúng tôi thử nghiệm bằng các clip demo 4K của các hãng TV, định dạng MP4. Đầu phát xử lý tốt các file này.

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Đầu phát xử lý tốt các nội dung 4K

Đối với các phim ở định dạng đĩa Blu-ray thì Prodigy cũng xử lý tốt như bình thường, nhưng đầu phát này không hỗ trợ hiển thị menu đĩa Blu-ray như một số sản phẩm chúng tôi từng đánh giá. Xreamer Prodigy cũng hỗ trợ xem được phim 3D ở độ phân giải Full HD.

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Ứng dụng xem phim trực tuyến miễn phí Show Box

Do chạy Android nên người dùng Prodigy có thể tải bất kì ứng dụng giải trí nào hỗ trợ từ Google Play. Đầu phát này cũng liệt kê sẵn một số ứng dụng xem phim online miễn phí như Show Box hay Popcorn Time. Các ứng dụng này hầu hết hoạt động theo dạng P2P, cập nhật phim mới nhanh và xem đơn giản. Tuy nhiên với người dùng Việt Nam thì có lẽ những ứng dụng trong nước như HD Việt, VuaHD có tốc độ tải phim nhanh hơn.

Xtreamer Prodigy còn có một tính năng khá "độc" là đầu thu HDMI vào. Nếu có một đầu thu truyền hình kỹ thuật số ở nhà mà TV hoặc receiver bị giới hạn cổng HDMI, bạn hoàn toàn có thể cắm cáp HDMI từ đầu thu tới Prodigy, sau đó dùng chung cổng ra HDMI của Prodigy. Lúc này Prodigy hoạt động hơi giống như receiver, lấy tín hiệu từ đầu thu phát ra TV.

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Giao diện tính năng thu lại tín hiệu từ đầu vào HDMI

Để tận dụng chức năng này, hãng còn đưa ra tính năng ghi lại chương trình từ đầu HDMI vào, với độ phân giải tới Full HD. Như vậy bạn có thể ghi lại các trận bóng, bộ phim hoặc show truyền hình vào bộ nhớ để xem lại sau. Bạn có thể lựa chọn để thu chương trình vào bộ nhớ máy (chỉ có 4GB) hoặc ổ cứng cắm ngoài qua cổng USB. Bên cạnh đầu thu truyền hình, bạn hoàn toàn có thể kết nối ổ đĩa DVD tương tự để số hóa các chương trình phim, ca nhạc trên đĩa.

Đánh giá nhanh đầu phát Xtreamer Prodigy 4K

Bạn có thể lưu chương trình vào bộ nhớ thiết bị hoặc ổ gắn ngoài, và xem lại như một tập tin phim bình thường

Ngoài ra Xtreamer Prodigy cũng hỗ trợ phát hình từ thiết bị Android, iOS qua các chuẩn AirPlay, Miracast.

Kết luận

Xtreamer Prodigy là một đầu phát Android mạnh mẽ. Với cấu hình cao và khả năng xuất hình ảnh 4K, Prodigy có thể đáp ứng mọi nhu cầu xem phim, nghe nhạc offline của người dùng.

Không chỉ có cấu hình, nhà sản xuất Xtreamer còn phát triển một giao diện đẹp và thân thiện, cùng với nhiều ứng dụng cho nhu cầu giải trí online. Tính năng đầu vào HDMI và thu lại chương trình truyền hình cũng là một điểm cộng.

Điểm hạn chế của sản phẩm này là giá bán hơi cao. Các đầu phát Android phổ biến phần lớn đều có giá thấp hơn 3 triệu, tuy không được mạnh mẽ và nhiều tính năng như Prodigy nhưng cũng đủ đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Ở mức giá này bạn cũng có thể cân nhắc một số đầu phát chuyên xem phim, tính năng thông minh (Android) không cao như Dune TV-303D, hoặc trong thời gian tới có thể là Popcorn Hour VTEN hỗ trợ 4K.

Tuấn Anh

Chủ đề khác