VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe Xiaomi Mi Headphone

Đây là chiếc tai nghe được Xiaomi giới thiệu hồi đầu năm và là mẫu tai nghe chụp tai đầu tiên của hãng này sau những thành công đáng kể với các tai nghe in-ear.

Xiaomi là cái tên quá quen thuộc với những mẫu điện thoại bán chạy ngang với iPhone tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, cái tên này bỗng nổi lên trong giới chơi đồ âm thanh bởi chiếc in-ear Xiaomi Piston 2.0 vừa rẻ, vừa đẹp lại có chất âm ấn tượng so với mức giá.

Từ trước tới giờ, Xiaomi chỉ tập trung vào phân khúc tai in-ear giá rẻ, Mi Headphone là tai nghe chụp đầu tiên của hãng. Mẫu tai nghe này hiện được Xuân Vũ Media (tainghe.com.vn) phân phối tại Việt Nam với giá 2,45 triệu đồng.

Các sản phẩm của Xiaomi luôn được chăm chút cẩn thận tới từng chi tiết từ vỏ hộp tới phụ kiện đi kèm. Liệu Mi Headphone có giữ được truyền thống của hãng và tạo nên sự chú ý như chiếc tai nghe Piston 2.0? Mời bạn đọc theo dõi bài đánh giá.

Mở hộp

Hộp của Xiaomi khá to so với kích thước thật của tai nghe. Bên trong hộp gồm một túi lớn đựng tai nghe và 3 cái hộp nhỏ khác. Tại sao lại nhiều hộp đến vậy?

Khi mở chiếc hộp đầu tiên của Mi Headphone. Bạn sẽ thấy hai miếng đệm tai nghe khác với hình quảng cáo. Rõ ràng, hai chiếc đệm tai này to gấp đôi so với đệm được gắn sẵn trên tai, to bằng đệm của loại tai nghe chùm đầu. Xiaomi có chủ ý muốn biến Mi Headphone thành một chiếc tai nghe đa năng, chỉ một vài thao tác đơn giản bạn có thể biến đổi kiểu dáng của tai từ on-ear (loại tai với đệm tai bé đè lên vành tai khi đeo) thành full-size (tai nghe chùm đầu ôm trọn tai).

Việc thay đổi giữa hai loại đệm không chỉ đơn thuần là thay đổi ngoại hình của tai nghe, nó còn làm chất âm Mi Headphone biến đổi một cách đáng kể. Để rõ hơn về thay đổi này, bạn có thể tham khảo phần đánh giá chất lượng âm thanh phía dưới.

Tiếp theo đến hộp nhỏ nằm ở phía dưới chứa chiếc túi làm bằng vải dày. Bạn có thể nhét gọn Mi Headphone trong chiếc túi này và bỏ vào balô mang đi khắp nơi.;Chiếc hộp bên sườn lạ đem đến một bất ngờ khác: thêm một cặp đệm tai làm bằng nhung. Xiaomi đã rất hào phóng khi đi kèm sản phẩm với 3 cặp đệm tai. Đối với những người hay ra mồ hôi, thì đệm nhung sẽ là lựa chọn bởi nó thoáng hơn đệm da.

Giờ mới đến nhân vật chính của chúng ta. Mi Headphone được đựng trong chiếc hộp cứng bọc da khác, như vậy bạn vừa có túi, vừa có hộp để đựng tai nghe. Phía bên trong là một ngăn phụ với 3 phụ kiện khác: dây tai nghe, đầu chuyển jack cắm từ 3.5mm sang 6.5mm (chủ yếu dùng cho ampli), một chiếc jack cắm để sử dụng với hệ thống giải trí trên máy bay và … một chiếc túi chống ẩm.

Thoạt nhìn, thiết kế phần củ tai của Mi Headphone khá giống với tai nghe của Grado (một nhà sản xuất tai nghe lâu đời của Mỹ). Chỉ có điều, những mẫu tai nghe làm bằng kim loại của Grado có chi phí lên tới 250USD, gấp ba lần giá của Mi Headphone. Phần củ tai nghe được làm hoàn toàn bằng nhôm màu vàng sáng bóng trông rất sang trọng. Hai bên là phần lưới thoát âm cũng được gia công tỉ mỉ bằng nhôm cao cấp.

Vành tai nghe bọc da dày và tương đối mềm, cảm giác khi chạm vào khá giống với các tai nghe cao cấp bọc da khác của Sennheiser. Phần lõi bên trong khi kéo ra cũng được làm bằng kim loại cứng cáp và có tính đàn hồi cao.

Khi tháo lớp đẹm tai ra, bạn thấy bên trong là màng loa 50mm làm bằng Beryllium của Mi Headphone, lớn hơn 25% so với các tai nghe thông thường. Hai chiếc đệm làm bằng da rất dai và dày. Trên đệm có những lỗ thoát khí nhỏ li ti để giúp người dùng không bị bí khi đeo lâu. Tuy vậy, tai nghe này lại cách âm không thực tốt, để lọt khá nhiều âm thanh ra bên ngoài.

Dây tai nghe có cấu tạo khá giống với dây của Xiaomi Piston 2.0 với một nửa dây được bọc vải. Điểm cộng cho Mi Headphone là chiếc lò xo gắn ở phần jack giúp hạn chế tối đa vấn đề đứt dây ngầm, tính năng này thường chỉ được tìm thấy trên những tai nghe cao cấp. Dây tai nghe được làm bằng sợi Kevlar chống rối và khả năng đàn hồi cao. Phần mic được hỗ trợ bởi hãng Knowles đem lại trải nhiệm tốt khi nghe gọi trên tai nghe.

Gọng tai nghe của Xiaomi tuy rất cứng cáp nhưng lại cho cảm giác nhẹ khi đeo do tai nghe không ép quá chặt vào đầu. Nhìn chung, đây là tai nghe có thiết kế tốt, nhiều phụ kiện đi kèm tai nghe.

Chất lượng âm thanh

Chất âm của Mi Headphone không được như độ hoàn thiện trong thiết kế nhưng cũng đủ để thỏa mãn nhu cầu nghe nhạc, chơi game và xem phim hằng ngày. Mi Headphone có chất âm dễ nghe, nhấn nhá ở dải âm trầm và âm cao. Âm bass của tai nghe không phải là thứ bass vồ vập, tràn lan như họ nhà Beats.Bass của Mi Headphone đủ độ nảy, độ sâu và tốc độ đánh. Nhìn chung âm bass của Xiaomi không quá bạo lực, "giật gân" như Koss Porta Pro nhưng cũng không quá "hiền" như AKG K420.

Khi đổi sang cặp đệm tai nghe to hơn, âm bass của Mi Headphone thay đổi khá nhiều. Cụ thể, lượng bass được giảm xuống đáng kể. Nhiều người có thể cho rằng bass Xiaomi yếu hơn hẳn so với khi dùng miếng đệm ban đầu, nhưng theo đánh giá của chúng tôi thì tiếng bass này có thể nói là cân bằng. Đây là âm bass thường thấy trong các tai nghe phòng thu.

Dải âm mid (âm trung) của tai được Xiaomi giảm xuống so với hai dải âm thanh còn lại. Mục đích của việc tinh chỉnh âm này giúp cho người dùng có thể sử dụng tai nghe trong thời gian dài mà không cảm thấy mệt mỏi, bởi theo các nghiên cứu khoa học, các dải tần nằm ở tần số từ 250Hz tới 8000kHz sẽ ảnh hưởng tới thính giác nếu con người nghe những âm thanh nằm trong dải âm này ở mức âm lượng lớn. Với đặc tính này của âm trung, bạn sẽ có cảm giác giọng hát ca sĩ, cũng như các nhạc cụ được đẩy ra xa hơn khi nghe nhạc với Mi Headphone.

Âm cao của tai nghe cũng được tăng cường một chút giống như bass. Với Mi Headphone, bạn có thể nghe được những chi tiết dù là nhỏ nhất trong bản nhạc như những nốt cao của tiếng đàn guitar điện, tiếng đập leng keng của các nhạc cụ làm bằng kim loại. Âm tép góp phần làm cho tổng thể âm của tai nghe thoáng đãng, dễ chịu hơn, không tạo cảm giác chói tai khi nghe ở mức âm lượng lớn.

Khi thưởng thức bản "Bohemian Rhapsody" của ban nhạc huyền thoại Queen, Mi Headphone tỏ ra không mấy khó khăn khi thể hiện bản nhạc phức tạp này. Giọng hát của Freddie Mercury lúc thì mạnh mẽ, gay gắt, lúc thì mềm mại, ngọt ngào, tất cả đều được Mi Headphone thể hiện khá chi tiết.

Với Mi Headphone, bạn sẽ dễ dàng bị cuốn vào giai điệu sôi động của các bản hit hiện giờ như "Sugar" của Maroon 5, "Uptown Funk" của Mark Ronson Ft. Bruno Mars, "One Last Time" của Arianna Grande. Với âm bass khỏe khoắn, âm tép được đẩy lên nổi bật hơn so với âm trung, khiến chất âm của Mi mang hơi hướng thú vị, tạo cảm giác hưng phấn khi thưởng thức những bản Pop, Dance hiện đại.

Như đã đề cập ở phần trên, khi chuyển đệm tai của Mi Headphone sang đệm dành cho tai nghe chụp, chất âm của tai thay đổi hoàn toàn. Giọng ca trong vắt của Susan Boyle trong "I Dreamed A Dream" được Mi Headphone cùng với đệm fullsize tái hiện trong trẻo, truyền cảm. Không gian âm nhạc cũng như độ chi tiết của các nhạc cụ được thể hiện chi tiết hơn với đệm fullsize.

Tổng kết lại, với sự tiện dụng của việc thay thế đệm, Mi Headphone có thể chơi nhiều loại nhạc nào. Đệm tai kiểu dáng on-ear thích hợp với nhạc Pop, Rock, Dance và EDM hiện đại. Đệm tai chụp thích hợp với các thể loại đòi hỏi kỹ thuật xử lý âm thanh tốt như Instrumental, Vocal và Classical. Kết hợp với chất lượng thiết kế và gia công tốt, đây là tai nghe đáng để ý ở tầm giá trên 2 triệu đồng .

Ưu điểm:

+ Thiết kế đẹp, chất lượng gia công tốt.

+ Phụ kiện nhiều, cung cấp đủ tiện nghi cho người dùng.

+ Chất âm đa năng, dễ nghe, thích hợp với nhiều thể loại nhạc.

+ Thoải mái, dễ chịu khi đeo lâu.

Nhược điểm:

- Cách âm chỉ ở mức trung bình, không dùng được những nơi cần tĩnh lặng.

- Chất âm cần được hoàn thiện hơn.

NHM

Chủ đề khác