VnReview
Hà Nội

Đọ ba tai nghe in-ear giá rẻ: Xiaomi Piston 3.0, Piston 2.0 và SoundMAGIC E10

Trong những năm gần đây, thị trường tai nghe in-ear phân khúc dưới 1 triệu đã bị thống trị bởi hai cái tên quen thuộc: Xiaomi Piston 2.0 và SoundMAGC E10. Sự xuất hiện phiên bản nâng cấp của Piston 2.0 liệu có làm phong phú thêm sự lựa chọn đáng giá ở phân khúc này?

Với chất lượng gia công và âm thanh ấn tượng trong tầm giá, Piston 2.0 và E10 luôn là lựa chọn số một cho những người chập chững bước vào thế giới âm thanh. Chính vì lý, hai mẫu tai nghe này thường xuyên xảy ra tình trạng cháy hàng ở nhiều cửa hàng tai nghe.

Sau sự thành công của Piston 2.0, Xiaomi vừa ra mắt phiên bản thứ ba của chiếc tai nghe đình đám này với tên gọi Xiaomi Piston 3. Phiên bản mới của Piston có nhiều điểm cải tiến về thiết kế cũng như chất âm nhưng lại không khác biệt nhiều về giá cả. Liệu Piston 3.0 có tạo nên cơn bão như người tiền nhiệm của nó mấy năm trước? Hãy cùng giải đáp thắc này qua bài so sánh dưới đây.

Hộp máy Xiaomi Piston 3.0, E10 và Piston 2.0

Cả ba sản phẩm trong bài đánh giá đều được phân phối chính hãng bởi Xuân Vũ Media (tainghe.com.vn) với mức giá lần lượt cho E10, Piston 2.0 và Piston 3.0 là 650.000 đồng, 490.000 đồng và 590.000 đồng.

Thiết kế và gia công

Hộp của Piston 3.0 giống hệt Piston 2.0, chỉ khác ở chỗ là phiên bản 2.0 hộp được làm bằng giấy tái chế bảo vệ môi trường, còn hộp Piston 3.0 được làm bằng bìa trắng. SoundMAGIC E10 có hộp to bằng hai hộp Piston cộng vào với hàng loạt chữ trên bao bì.

Piston 2.0 và Piston 3.0

Có vẻ như Xiaomi luôn muốn hướng đến sự đơn giản trong thiết kế. Chiếc hộp nhựa bên trong của hai chiếc Piston giống hệt nhau, phiên bản 2.0 to hơn chút. Về phần phụ kiện, phiên bản 3.0 "ăn bớt" một cái kẹp áo của phiên bản trước. Có vẻ như Xiaomi đã loại bỏ đi phụ kiện này bởi đa số người dùng hầu như chả bao giờ đụng đến nó. Cả hai phiên bản đều cung cấp 4 cặp núm cao su với các cỡ khác nhau để phù hợp với từng; kích cỡ tai.

Hộp tai của Piston 3.0 (bên trái) không có kẹp áo

SoundMAGIC đã rất hào phòng khi cung cấp cho người dùng tới 7 loại núm khác nhau gồm 3 cặp lỗ núm to nhưng ngắn, 3 cặp lỗ núm bé và dài. Thay đổi giữa hai loại núm cao su này cũng sẽ làm thay đổi chất âm của E10 một chút. Chất lượng núm cao su của 3 chiếc tai nghe là như nhau, mỏng nhưng dai và mềm, thoải mái khi đeo. Ngoài ra, nhà sản xuất còn tặng cho người dùng một chiếc túi đựng tai nghe,có thể nói khá phụ kiện đi kèm đối với một chiếc tai nghe giá rẻ.

Tai nghe E10 đi kèm tới 6 loại núm

SoundMAGIC E10 có dây được làm bằng nhựa dẻo cao cấp chịu lực tốt, phần còn lại đều được làm bằng kim loại sáng bóng với phần jack được mạ vàng. Cả Piston 2.0 và 3.0 đều có dây được thiết kế giống nhau. Phần từ giắc lên đến điểm chia tai nghe được quấn vải bảo vệ. Do hỗ trợ mic nên jack của Piston có 3 khấc so với 2 khấc trên E10. Giây của hai chiếc tai nghe này khá cứng cáp nhưng lại dễ rối hơn E10.

Thân tai của Piston 2.0 và E10 đều được làm bằng kim loại. Piston 2.0 với những đường nét chạm khắc tinh xảo và màu sắc bắt mắt nổi trội hơn so với thiết kế của E10. Còn Piston 3.0 được gia công bằng một nửa nhựa và kim loại với thiết kế khác biệt so với hai chiếc kia, bạn có thể đeo Piston 3.0 bằng cả hai cách: đeo thẳng xuống và đeo vắt qua tai.

Về độ thoải mái, rõ ràng với kích cỡ nhỏ, E10 chắc chắn sẽ dễ chịu hơn khi đeo. Đối với những người có lỗ tai nhỏ, Piston có lẽ sẽ gây khó chịu khi đeo lâu do phần kim loại của thân tai quá to đè vào lỗ tai của người dùng.

Chất lượng âm thanh

Cả ba chiếc tai nghe thực sự khác nhau về âm. Mặc dù là phiên bản nâng cấp nhưng Piston 3.0 cũng có những điểm cải tiến và cải lùi so với Piston 2.0.

Âm trầm

Những tai nghe trong tầm giá dưới 1 triệu dành cho người dùng phổ thông thường có sự nhấn nhá và tăng cường vào dải âm trầm. Piston 2.0, 3.0 và E10 cũng không phải là ngoại lệ. Cả ba chiếc tai nghe đều được tăng cường âm bass nhưng với cường độ không giống nhau, tạo ra sự khác biệc trong dải trầm của ba chiếc tai nghe này.

Piston 2.0 có lượng bass nhiều nhất. Bass tuy nhiều về lượng nhưng tròn tiếng và nảy, không tạo ra hiệu ứng đuôi khiến bass bị ù. Nếu như với những loại tai nghe chất lượng kém trên thị trường, người dùng chỉ có thể nghe thấy toàn tiếng bass là bass, còn đối với Piston 2.0, ngoài âm bass có thể thỏa mãn những "basshead" (những người yêu thích âm trầm), bạn có có thể nghe được những âm thanh khác của bản nhạc tương đối chân thực và rõ ràng.

SoundMAGIC E10 có âm bass hơi "khiêm tốn" so với hai chiếc còn lại. Bass E10 không xuống sâu như dòng Piston nhưng vẫn đủ cho tất cả các thể loại nhạc. Kể cả các thể loại "đói bass" như Dance, EDM, E10 vẫn có thể đáp ứng đầy đủ. Có thể nói âm bass của E10 "hiền" nhất trong ba tai.

SoundMAGIC E10 (bên trái)

Piston 3.0 có âm bass được cải thiện hơn so với bản 2.0. Cụ thể, bạn sẽ thấy lượng bass của tai nghe này ít hơn kha khá so với phiên bản trước. Tuy ít hơn nhưng Piston 3.0 vẫn thuộc dạng những tai nghe được tăng cường bass. Nếu như âm bass của Piston 2.0 khi nghe những bản nhạc có tiếng trống đánh dồn dập thì bạn sẽ cảm giác như tiếng bass không được kiểm soát tốt, đôi lúc sẽ đánh loạn nhịp và tạo nên một cảm giác "bộn bề tiếng trống" trong đầu người nghe. Piston 3.0 đã cải thiện nhược điểm này bằng cách giảm một chút lượng bass xuống khiến âm trầm hài hòa hơn.

Âm trung

Âm trung của E10 nổi bật hơn so với Piston 2.0 và 3.0. Giọng hát của ca sĩ được E10 thể hiện rõ nét nhất trong cả ba tai. Piston 2.0 với phần âm trung được đẩy lùi lại so với âm trầm nhưng vẫn giữ được sự trong trẻo, mượt mà trong tiếng hát của ca sĩ cũng như các tiếng nhạc cụ. Âm trung của Piston 3.0 ở giữa so với E10 và Piston 2.0, âm mid rõ hơn, hài hòa hơn so với Piston 2.0 nhưng lại không "ngọt" bằng E10.

Âm cao

Âm cao thường là dải âm thanh ít được quan tâm nhất trong các dòng tai nghe dưới 1 triệu. Tuy nhiên, cả ba chiếc tai nghe trong bài đánh giá đều hoàn thiện khá tốt dải âm này. Chúng đều có thể tạo ra tiếng leng keng vui tai của các nhạc cụ kim loại khi chạm vào nhau. Piston 2.0 thể hiện khoản âm này sắc bén nhất nhưng đối lúc bạn có thể nghe âm cao có phần bị "nhão" và không rõ tiếng. Piston 3.0 đã cải thiện vấn đề này để dải âm cao trở nên hoàn thiện hơn, dễ chịu với tai người nghe hơn. Về phần này thì E10 thể hiện tuy không được xuất sắc như Piston 3.0 nhưng cũng vẫn rõ nét và hài hòa.

Tai nghe Xiaomi Piston 3.0

Âm trường

Về khả năng tái tạo lại sân khâu của ba chiếc tai nghe. Chúng tôi sẽ sắp xếp theo thứ tự như sau: E10 = Piston 2.0 < Piston 3.0.

Khi mới bắt đầu nghe, bạn sẽ có cảm giác âm thanh sân khấu của Piston 2.0 rất rộng. Nhưng đây chỉ là rộng theo chiều ngang, Piston 2.0 không tái tạo được chiều sâu của không gian âm nhạc như E10. Chính vì những nhược điểm và những ưu điểm này, mình cho E10 và Piston 2.0 một điểm hòa.

Piston 3.0 "sinh sau đẻ muộn" đã có những cải tiến đáng kể về âm trường. Khả năng tái tạo sân khấu của Piston 3 ấn tượng hơn hai chiếc tai còn lại với âm trường vừa có chiều sâu như E10, vừa có độ rộng như Piston 2.0.

Bài Hit "Hotel Califonia" phiên bản thu âm trực tiếp trên sân khấu của Eagles có lẽ là bài nhạc thể hiện rõ nhất sự khác nhau trong chất âm giữa ba chiếc tai nghe. Piston 2.0 thể hiện tốt phần bass trong khúc dạo đầu. Từng tiếng trống mạnh mẽ đập xuống có thể khiến lồng ngực của bạn rung lên bởi âm bass được Piston 2.0 thể hiện khá máu lửa. SoundMAGIC E10 cũng không thua kém là bao, tiếng guitar đệm trong phần đầu của bài được E10 tái hiện lại một cách chân thực và réo rắt đến mức bạn có thể cảm nhận được không khí buồn bã, lạnh lẽo, khô quạnh của khách sạn được nhắc đến trong bản nhạc. Tiếp tục với Piston 3.0, không gian sân khấu được Piston 3.0 tái tạo vô cùng rộng. Nó khiến bạn ngạc nhiên ngay ở khúc khán giả vỗ tay đầu bài hát. Bạn có thể sẽ có giật mình khi có cảm giác cả khán đài đang vỗ tay phía sau lưng mình.

Khi thử cả ba chiếc tai nghe với bản Metal "Our Solemn Hour" của Within Temptation, điểm yếu và điểm mạnh của từng tai nghe lộ ra rõ rệt. Đây là bản nhạc cần các tai nghe có một dải âm cao giàu năng lượng và sống động, đòi hỏi khá cao đối với những tai nghe dưới 1 triệu đồng vì đa phần những chiếc tai nghe này thường có một chút thiếu hụt ở dải âm cao.

Piston 2.0 với âm cao lạnh lẽo và hơi thiếu tính kỹ thuật so với hai tai còn lại khiến dải cao của bài hát có cảm giác không tách bạch, các tiếng kim loại trong bộ trống, đặc biệt là tiếng chũm chọe (cymbal) không được thể hiện rõ nét bằng E10 và Piston 3.0. Trong ba chiếc tai nghe, Piston 3.0 thể hiện bản Metal "Our Solemn Hour" tốt nhất. Sự bay bổng trong giọng hát của ca sĩ cùng với giai điệu mạnh mẽ, hào hùng của bài hát được Piston 3 tái hiện không thua kém nhiều những chiếc tai nghe đắt tiền hơn. Âm thanh được trau chuốt tới từng chi tiết và bạn khó có thể tìm thấy điểm trừ nào khi nghe, nhất là khi xét tới tầm giá của sản phẩm.

Kết luận

Xiaomi Piston 2.0, Piston 3.0, SoundMAGIC E10 mang những đặc điểm khác nhau trong thiết kế lẫn chất âm. Mời bạn đọc tìm hiểu những ưu nhược điểm của từng tai nghe để chọn cho mình sản phẩm phù hợp.

Xiaomi Piston 2.0

Ưu điểm:

+ Chất lượng âm thanh tuyệt vời trong tầm giá với âm trầm ấn tượng.

+ Thiết kế đẹp, độ hoàn thiện và chất lượng gia công cao.

+ Có hỗ trợ mic với ba nút điều khiển tiện dụng.

Nhược điểm:

- Thân tai hơi to so với nhiều người.

- Nhiều hàng nhái.

Xiaomi Piston 3.0

Ưu điểm:

+ Chât âm được trau truốt tỉ mỉ, cải thiện nhiều điểm so với Piston 2.0.

+ Hỗ trợ mic với 3 nút điều khiển tương thích với các loại smartphone.

+ Chất lượng gia công cao so với các tai dưới 1 triệu.

Nhược điểm:

- Thiết kế không "sang" bằng bản 2.0.

SoundMAGIC E10

Ưu điểm:

+ Chất lượng âm thanh tốt, dễ nghe, thích hợp với nhiều thể loại nhạc.

+ Chất lượng hoàn thiện cao, khá bền.

+ Phụ kiện tương đối nhiều so với các tai cùng tầm giá.

Nhược điểm:

- Âm trường không được tốt so với hai tai còn lại.

- Không hỗ trợ mic.

NHM

Chủ đề khác