VnReview
Hà Nội

Đánh giá bộ 3 tai nghe on-ear AKG Y40, Y50 và Y55

AKG Y40, Y50 và Y55 là những mẫu tai nghe mới nhất của hãng tai nghe Áo hướng tới người dùng phổ thông với thiết kế đẹp, chất âm dễ nghe và giá bán dễ chịu.

Thị trường hiện giờ đang tràn ngập những sản phẩm tai nghe tới từ rất nhiều hãng trên thế giới. Với sự lên ngôi của các hãng tai nghe giá rẻ chất âm ổn đa phần đến từ Trung Quốc, thị phần dòng tai on-ear của các hãng nổi tiếng trên thế giới vẫn chiếm một vị trí nhất định trong lòng các tín đồ âm thanh. On-ear là loại tai nghe chùm đầu loại bé, khi đeo thì phần củ tai không trùm hết tai mà thay vào đó sẽ đè 1 phần lên tai bạn.

AKG là hãng sản xuất phụ kiện âm thanh lâu đời tới từ Áo. Thành lập từ năm 1947, AKG nổi tiếng với các thiết bị microphone được dùng phổ biến trong các phòng thu. Tai nghe đầu tiên của AKG với mã K50 được đưa đến đông đảo người tiêu dùng vào năm 1959. Đến năm 1984, hãng âm thanh của Mỹ Harman đã mua lại AKG. AKG trở thành một trong 20 thương hiệu nổi tiếng của Harman bao gồm Harman/Kardon, JBL, Mark Levinson, Lexicon, Infinity và AKG Acoustics.

Đa số mọi người biết tới AKG qua cơn bão AKG K420 làm mưa làm gió trên thị trường tai nghe Việt Nam trong năm vừa qua. K420 cũng là một chiếc on-ear hướng tới phân khúc tai nghe giá "mềm" với chất lượng âm thanh cũng như độ thoải mái vượt trội.

Vài nét chung về 3 tai nghe

3 tai nghe mới Y40, Y50 và Y55 của AKG đều nằm trong bộ sưu tập "Lifestyle" của hãng. Bộ tai nghe có điểm chung là hướng đến những người dùng phổ thông với phong cách thời trang và mức giá dễ chịu. Theo giá tham khảo trên cửa hàng Xuân Vũ Media (tainghe.com.vn) thì các mẫu Y40, Y50 và Y55 có giá lần lượt là 2,2 triệu đồng; 2,49 triệu đồng và 2,85 triệu đồng.

Cả ba chiếc tai nghe đều hướng tới sự tiện dụng nhất cho người sử dụng. Tai được thiết kế theo kiểu gập lại để có thể dễ dàng bỏ vào túi. Các khớp nối giữa phần củ tai và gọng được thiết kế theo kiểu xoay 3D, người sử dụng sẽ không còn lo lắng tới vấn đề thoải mái khi đeo. Mỗi chiếc tai nghe đều được nhà sản xuất tặng thêm một chiếc túi đựng.

Phần củ tai nghe được bọc da, phần nhựa vòng nối hai củ tai của mỗi tai cũng được bọc bằng loại da rất mềm, đem lại sự thoải mái cho người sử dụng khi đeo thời gian dài. Tất cả chất liệu làm nên tai nghe tạo cảm nhận bền chắc, không rẻ tiền như những chiếc tai trôi nổi trên thị trường. Ngoài nguyên liệu cao cấp, các khớp tai được làm chắc chắn đem đến cảm giác nó có thể "sống mãi với thời gian".

Mỗi chiếc tai nghe đều được trang bị dây có mic và một nút bấm điều khiển mic cũng như tạm dừng, phát nhạc hay chuyển bài. Phần dây của tai nghe được thiết kế theo kiểu có thể rút ra tháo vào khiến cho việc mang theo cũng như thay dây trở nên dễ dàng.

Khả năng cách âm của cả ba chiếc tai nghe rất tốt do củ tai đều được bọc da chất lượng cao, dày và mềm cộng với thiết kế ôm sát vào tai. Bạn có thể thưởng thức trọn vẹn một bài hát mà không bị tạp âm ở ngoài lẫn vào. Khả năng cách âm theo chúng tôi đánh giá là cao hơn AKG K420 và thậm chí cả nhiều loại tai nghe in-ear khác.

Tuy vậy, mỗi chiếc trong số ba tai nghe này đều có khác biệt nhất định về thiết kế, giá thành, chất lượng âm thanh và nhắm đến những đối tượng người dùng khác nhau.

AKG Y40: nhỏ gọn, rẻ và hợp với nhạc Dance, Pop, R&B

Là em út trong gia đình, có mức giá rẻ nhất nhưng AKG Y40 không hề bị cắt giảm các tính năng so với hai người anh của mình. Trong ba chiếc thì Y40 có củ tai nhỏ nhất và do đó nên kích thước cả tai nghe cũng nhỏ nhất. Bạn có thể dễ dàng gập gọn trong lòng bàn tay rồi thả Y40 vào túi quần hay túi áo khoác. Rõ ràng về sự di động thì em út Y40 đã đánh bật những người anh còn lại.

AKG Y40 cho người dùng lựa chọn ba màu đen, vàng, xanh da trời với gam màu chìm. Với kích thước nhỏ gọn cũng như màu sắc của tai nghe, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc gây sự chú ý khi đeo giữa đám đông.

Điều quan trọng nhất làm nên tên tuổi của một chiếc tai nghe đó chính là chất lượng âm thanh. AKG Y40 đem đến cho người nghe chất âm khá khác biệt so với hai tai còn lại.

Âm trầm của Y40 được tăng cường lên một khoảng kha khá khiến âm tổng thể ấm áp và dày. Bass của Y40 thể hiện tương đối tốt trong các bản nhạc dance, pop và rock. Đối với một số bản nhạc nhiều bass, đôi lúc âm trầm của tai bị lấn đôi chút ra các dải âm còn lại do sự tách bạch giữa các dải tần của Y40 không tốt.

Âm trung của Y40 khá chi tiết so với các tai cùng tầm giá nhưng không được như Y50 và Y55. Thử với các bài nhạc có sự pha trộn của nhiều nhạc cụ, âm trung của Y40 bị lẫn lộn do kỹ thuật tách lớp của tai nghe chưa cao, khiến việc thể hiện các bài hát đòi hỏi kỹ thuật cao yếu. Do đó, âm thanh của Y40 thích hợp với các bản nhạc đơn giản, không đòi hỏi sự phức tạp của âm thanh.

Âm cao của Y40 cũng như âm trung và âm trầm vậy. Âm cao khá mượt, không gây mệt cho người dùng khi nghe lâu nhưng lại không để lại nhiều ấn tượng cho người nghe như Y55.

Âm trường Y40 thuộc dạng trung bình. Cảm giác sân khấu hiện lên trước mặt người nghe của Y40 không thực sự nổi bật, tạo cảm giác người nghe đang nghe nhạc trong một căn phòng nhỏ nhưng không đến nỗi chật hẹp.

Chúng tôi đã thử Y40 với track "Up Town Funk" của Bruno Mars, bài hát đang làm mưa làm gió trên bảng xếp hạng Billboard. Y40 đáp ứng tiết tấu nhanh của track, âm bass đủ lực và nảy, tạo cảm giác hưng phấn cho người nghe. Giọng hát Bruno Mars được thể hiện hiện mộc mạc, không màu mè, hòa quyện cùng với tiếng nhạc cụ trong bài hát.

Nhìn chung, Y40 là chiếc tai nghe tiện dụng với chất lượng âm thanh ở mức khá, dễ nghe, đáp ứng đủ nhu cầu nghe nhạc, xem phim chơi game hằng ngày của mọi người. Chiếc tai phù hợp với các bạn thích nghe nhạc Pop, R&B, Dance và một chút Rock. Y40 hiện có thêm một phiên bản Bluetooth với mã Y45BT với giá cao hơn (3,29 triệu đồng).

AKG Y50: thiết kế nổi bật, kích cỡ lớn và bass nổi bật

Chiếc tai này có thiết kế đi ngược lại với thiết kế của người em Y40 với chiếc củ tai to gấp đôi. Tuy nhiên kích thước củ tai của Y50 cũng chỉ thuộc dạng trung bình bởi nó vẫn thuộc dòng tai on-ear.

Y50 có 4 lựa chọn màu sắc khác nhau gồm màu đen, vàng, xanh, đỏ với chữ AKG được in "chềnh ềnh" phía ngoài mỗi bên tai. Nhìn ảnh, đa phần mọi người có ác cảm với với chữ được in quá to như thế này. Tuy nhiên đó chỉ là "nhìn ảnh" thôi vì thực chất em Y50 không được ăn ảnh cho lắm. Khi trực tiếp nhìn thấy chiếc tai nghe được trưng bày ở ngoài thì chúng tôi tin bạn sẽ có một cái nhìn khác.

Giống với Y40, Y50 được làm bằng các vật liệu cao cấp và tạo được điểm nhấn trong thiết kế bằng những chi tiết mà khó cảm nhận được khi nhìn qua ảnh. Phần nhựa của Y50 được phủ một lớp nhám, bên ngoài hai củ tai được sơn lớp sơn tĩnh điện sáng bóng tạo cảm giác tai nghe khá sang trọng và bền bỉ. Nếu như khi đeo Y40 sẽ làm bạn "biến mất giữa đám đông" thì Y50 sẽ làm điều đó ngược lại. Tất cả thiết kế của tai đều nhằm tới sự gây ấn tượng với củ tai to, lớp sơn màu bắt mắt với logo thương hiệu AKG.

Liệu chất âm của Y50 có nổi bật như vẻ ngoài hoàng nhoáng của nó? Y50 có các dải âm thanh cải thiện so với Y40. Cụ thể, âm trầm đã được nâng lên một tầm với tiếng bass sâu và dàn trải hơn so với Y40. Tiếng bass này vẫn khá là mềm và không gây mệt mỏi cho tai khi nghe lâu.

Âm trung và âm cao của AKG Y50 được "kéo" lùi lại so với âm bass khiến dải trầm của tai nghe nổi trội hơn hẳn các dải khác. Nhưng điều đặc biệt, bass của Y50 không hề "lấn" sang các dải khác, người nghe vẫn cảm nhận được sự tách bạch của cả ba dải âm.

Sự mộc mạc đôi phần hơi mỏng manh của âm trung và âm cao của Y50 khiến tổng thể âm của tai nghe dễ chịu. Khi nghe thử bản nhạc "huyền thoại" chuyên được giới chơi loa dân dụng thử dàn, Hotel California bản Live, sức mạnh âm thanh của Y50 được phát huy tác dụng. Tiếng bass đánh nền xuống sâu làm vực dậy cả linh hồn của bản nhạc. Âm trung và âm cao được đẩy ra xa tạo cảm giác sân khấu với tiếng guitar và giọng hát của ca sĩ, tiếng vỗ tay của khá giả vang lên trong một không gian rộng lớn.

AKG Y55: tai nghe chuẩn DJ

Người anh cả trong bộ ba tai nghe "Lifestyle" với mác "DJ-Headphone", nghĩa là từ thiết kế tới chất lượng âm thanh sẽ chuẩn như một chiếc tai nghe DJ thực thụ.

Y55 không có vẻ ngoài hào nhoáng như Y50, không "tí hon" như Y40. Với kích thước tai nằm giữa Y40 và Y50 cùng với 4 màu đen, trắng, xanh, đỏ chìm, Y55 hướng đến những người ưa thích sự tinh tế, chắc chắn, bền bỉ và không cầu kỳ.

Y55 giữ nguyên những tiện ích mà Y40 và Y55 đem lại như dây tai nghe có mic tương thích với mọi loại điện thoại và có thể tháo dời được. Mic được trang bị 1 nút có chức năng nhận cuộc gọi, nhấn 1 lần là tạm dừng /tiếp tục chơi nhạc, nhấn hai lần là chuyển bài tiếp theo, nhấn ba lần là lùi lại một bài. Những khớp nối xoay giúp taicơ động khiến ai cũng có thể đeo vừa được.

Ngoại hình không nổi bật như Y50 nhưng đổi lại, chất lượng âm thanh của Y55 là sự kết hợp và hoàn thiện chất âm của hai người em. Dường như chất lượng âm thanh của Y55 đã đạt đến độ "chín" với chuẩn của một chiếc tai nghe cho DJ.

Dải âm trầm của Y55 xuống sâu như Y50 nhưng lại mang tốc độ bass của Y40 khiến âm bass của người anh cả này vừa trầm hùng, vừa có độ nảy. Với chất bass này, Y55 không "ngán" bất kỳ thể loại nhạc nào và có thể đáp ứng đủ các thể loại từ Pop, Country, R&B tới Dance, Rock, Metal, Hip Hop và EDM.

Âm trung và âm cao vẫn giữ được cái "chất" của AKG với âm trung mỏng nhưng tròn trịa và chi tiết hơn Y50, âm cao theo xu hướng mượt mà, không chói gắt, đem lại cảm giác dễ chịu cho người nghe.

Khi giọng hát của Taja của nhóm nhạc Nightwish trong bài "The Phantom Of The Opera" cất lên, người nghe có thể cảm nhận thấy sự mượt mà trong giọng hát của cô và tới đoạn cao trào, những tiếng gằn trong giọng Macro kèm theo tiếng trống nền từng nhịp nện chuẩn xác sẽ khiến lồng ngực bạn "rung lên bần bật".; Y55 cũng làm tròn nhiệm vụ của mình khi thể hiện rất tốt các bài trên Hot 100 Billboard hiện giờ như Blank Space củaTaylor Swift, Sugar của Maroon 5, Time Of Our Lives của Pitbull & Ne-Yo.

Tổng kết

Với thiết kế thời trang, bền bỉ cùng âm thanh dễ nghe, bộ ba tai nghe mới nhất của AKG hứa hẹn sẽ là những mẫu tai nghe hấp dẫn ở phân khúc giá thấp và phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.

Những người có kinh phí eo hẹp, thích tai nghe nhỏ gọn và tiện lợn thì AKG Y40 sẽ là sản phẩm đáng cân nhắc. Trong khi đó, mẫu AKG Y50 lại phù hợp với những người thích tai nghe thời trang và có hình thức nổi bật. Còn nếu bạn là người thích những mẫu tai nghe DJ hay đơn giản là quan tâm tới chất lượng thiết kế và âm thanh của tai nghe thì AKG Y55 là mẫu tai nên nghe thử.

AKG Y40

Ưu điểm:

+ Nhỏ gọn, có thể mang theo tiện lợi.

+ Chất âm cân bằng ở cả ba dải âm thanh

+ Có mic thuận tiện cho việc đàm thoại và nghe nhạc

Nhược điểm:

- Âm thanh thiếu kiểm soát khi nghe với mức âm lượng lớn

- Tai nghe có thể hơi nhỏ với tai một số người, gây khó chịu khi đeo

AKG Y50

Ưu điểm:

+ Thiết kế đẹp, thời trang với chất liệu cao cấp

+ Âm bass nổi bật nhưng không "che khuất" các dải âm còn lại, cách âm tốt

+ Trang bị đầy đủ mic, dây tai nghe có thể tháo rời thuận tiện cho việc thay thế

Nhược điểm:

- Tai to nhất trong ba chiếc, đeo lâu khá là nóng tai

- Thiết kế chữ logo AKG quá to có thể là điểm trừ về mặt thẩm mỹ với một số người

AKG Y55

Ưu điểm:

+ Tai được thiết kế theo chuẩn tai nghe DJ

+ Cá 3 dải âm đều được trau truốt hơn hai tai nghe trên, bass nảy, âm trung chi tiết, âm cao mềm

+ Chất liệu vỏ tai nghe cao cấp, các khớp nối cứng cáp, đệm bọc tai nghe khá dày

+ Công nghệ "Snug Fit" khiến tai nghe vừa vặn với mọi người, cách âm tuyệt vời

+ Tương thích với các loại smartphone với nút điều chỉnh mic và nghe nhạc

Nhược điểm:

+ Không thoải mái với những người phải đeo kính

NHM

Chủ đề khác