VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe Sennheiser RS 185

Ngoài những dòng tai nghe như Urbanite, Momentum, CX và HD đã quen thuộc với người dùng Việt để thưởng thức âm thanh trên các thiết bị di động như điện thoại, tablet và máy nghe nhạc bỏ túi, Sennheiser còn có riêng một dòng tai nghe với mã hiệu RS chuyên dụng cho giải trí tại gia với kết nối không dây chất lượng cao không nén.

Dòng RS ra đời với mục tiêu đem tới chất lượng âm thanh tương đương với dòng HD nhưng tiện dụng hơn bởi không bị giới hạn bởi chiều dài dây dẫn như tai nghe truyền thống. Chúng rất thích hợp khi bạn cần thưởng thức một bản nhạc ưa thích, bộ phim bom tấn, chơi game hay xem một trận cầu "đinh" với dàn âm thanh khủng của mình tại nhà nhưng lại không muốn làm phiền đến những người xung quanh.

Chiếc tai nghe Sennheiser RS 185 sử dụng trong bài đánh giá này được chúng tôi lấy từ hệ thống SVHouse với mức giá vào khoảng 9,15 triệu đồng.

Thiết kế

Ấn tượng đầu tiên với RS 185 là phần vỏ hộp có kích thước khá lớn. Phải công nhận rằng, đây là một trong những chiếc tai nghe có vỏ hộp "đồ sộ" nhất từ trước tới nay. Có lẽ, bởi ngoài phần tai nghe, RS 185 còn đi kèm một bộ Transmitter để truyền nhận tín hiệu không dây.

Phụ kiện đi kèm với RS 185 tương đối đơn giản với cục nguồn, 4 đầu cắm có thể dễ dàng tháo lắp, dây tín hiệu chuẩn RCA (Analog), dây Optical (digital), 2 viên pin sạc chuẩn AAA NiHM, sách và đĩa CD chứa tài liệu hướng dẫn lắp đặt, sử dụng.

RS 185 tiếp tục gây ấn tượng với ngoại hình khá "hoành tráng" khi được đặt trên phần Transmitter. Hãng âm thanh từ Đức đã có một thiết kế thông minh khi tận dụng luôn bộ phận thu phát tín hiệu này để biến thành một giá treo tai nghe nghe sang trọng. Đồng thời, bộ phận này cũng kiêm luôn chức năng sạc pin cho phần tai nghe bằng kết nối kiểu sạc không dây được gắn ngay trên gọng tai nghe và phần đỉnh của Transmitter.

Chân sạc được thiết kế thông minh để chỉ cần đặt tai nghe lên Transmitter là có thể sạc pin được ngay

Một nút xoay màu bạc được đặt ở phía mặt trước của Transmitter có tác dụng kiểm soát độ nhạy của đầu vào analog, tăng hoặc giảm sự chênh lệch âm lượng đột ngột từ tín hiệu đầu vào khi người dùng sử dụng tính năng điều chỉnh độ nhạy thủ công MLC (Manual Level Control). Ngay phía dưới nút xoay là đèn báo nguồn.

Dịch lên trên phần Transmitter có thêm một nút bấm nữa. Đây là nút chuyển đổi giữa chế độ điều chỉnh độ nhạy của đầu vào analog theo cách thủ công MLC hay tự động ALC (Auto Level Control). Phía trên cùng là đèn báo trạng thái pin của tai nghe.

Toàn bộ các cổng kết nối và nhận âm thanh của RS 185 được đặt ở phía mặt sau của Transmitter gồm một ngõ vào Digital Optical, một ngõ Analog RCA, một nút gạt chuyển đổi giữa 2 ngõ vào.

Một điểm thú vị nữa ở phần Transmitter của RS 185 là nó còn được tích hợp sẵn DAC và Amp đảm bảo chất lượng âm thanh từ nguồn phát truyền đến tai nghe luôn ở mức tốt nhất.

Là tai nghe dạng chụp tai (Full Size) nên RS 185 có ngoại hình khá lớn song thực chất trọng lượng của nó tương đối nhẹ, chỉ nặng khoảng 310g (tính cả pin) vì được cấu tạo từ phần lớn các vật liệu cao cấp và siêu nhẹ. Phần củ tai của RS 185 được làm hoàn toàn bằng nhựa nhưng là loại nhựa cao cấp, chắc chắn và cứng cáp. Các góc cạnh, đường ghép nối trên củ tai được gia công tinh xảo. Phần lưới thoát âm cũng được chế tạo tỉ mỉ, chau chuốt.

Toàn bộ nút điều khiển của RS 185 đều được đặt hết ở phần củ tai bên phải gồm cụm phím tăng giảm âm lượng, phím cân bằng giữa 2 kênh trái phải, phím chọn lựa giữa chế độ điều chỉnh độ nhạy MLC hay ALC và phím nguồn. Các phím bấm này đều có độ nảy tốt, dễ thao tác.

Phần đệm tai nghe được làm từ nhung dày và mềm mại. Chất liệu nhung sẽ giúp việc thoát khí tốt hơn, đem lại sự thoáng đáng, không gây nóng tai nhất là với nguời hay ra mồ hôi. Khi tháo lớp đệm tai ra, bạn thấy bên trong là màng loa khá lớn. Bên cạnh màng loa là khe lắp pin. RS 185 sử dụng pin chuẩn AAA.

Còn về phía gọng tai nghe, chúng được bọc da đem lại cảm giác cao cấp khi sử dụng. Phần lõi bên trong khi kéo ra được làm bằng kim loại cứng cáp và có tính đàn hồi cao. Sennheiser còn cẩn thận làm 2 miếng đệm bọc da khá dày trên phần gọng tai để tạo sự êm ái và thoải mái tối đa khi đeo tai nghe trong thời gian dài.

Cảm giác khi đeo RS 185 lên rất dễ chịu, gọng tai cứng cáp nhưng lại cho cảm giác nhẹ khi đeo do tai nghe không ép quá chặt vào đầu. Củ tai lớn ôm trọn lấy vành tai cùng lớp đệm tai bằng nhung êm ái tạo sự thoáng đãng khi đeo lâu.

Kết nối

Là một chiếc tai nghe không dây, nhưng việc kết nối RS 185 với nguồn phát âm thanh là hết sức đơn giản. Bạn chỉ việc nối dây RCA hay Optical đi kèm từ nguồn phát âm thanh của mình đến bộ Transmitter, bật nút nguồn trên củ tai bên phải RS 185 là đã sẵn sàng thưởng thức âm thanh mà chiếc tai nghe này mang lại. Không cần phải tìm thiết bị rồi ghép cặp (pair) phức tạp như các tai nghe không dây sử dụng Bluetooth.

Theo Sennheiser, kết nối không dây trên RS 185 cho khoảng cách truyền tín hiệu tối đa lên tới 100 mét (nếu không có vật cản). Chất lượng âm thanh cũng rất ổn định, không hề bị can nhiễu bởi các thiết bị khác như điện thoại, bộ phát Wi-Fi. Tuy nhiên, nếu bạn đứng sau một lớp tường, kết nối giữa tai nghe và bộ Transmitter sẽ gián đoạn rõ rệt hoặc mất hẳn.;Ngoài ra, bộ Transmitter có thể kết nối với 2 chiếc tai nghe RS 185 cùng lúc, cho phép bạn  chia sẻ âm thanh cùng một người nữa.

Chất lượng âm thanh

Về khả năng chống ồn, do là tai nghe dạng mở (Open) nên RS 185 không có khả năng chống ồn và để lọt khá nhiều âm thanh ra bên ngoài. Vì vậy, chiếc tai nghe này sẽ thích hợp nhất nếu bạn thưởng thức nó tại nhà riêng.

Dải trầm (bass) của RS 185 hoàn toàn khác biệt với sự vồ vập muốn gây ấn tượng bằng cách dập bass cực mạnh như những đại diện đến từ Beats hay SkullCandy. Chất bass từ chiếc tai nghe của Sennheiser rất "người lớn", ấm áp và tràn đầy cảm xúc. Bass của RS 185 có thể hơi mỏng với những người mê bass nhưng bù lại sự chuyển đổi lên xuống mượt mà, lực chỉ ở mức trung bình nhưng đánh chuẩn xác, tiếng nào chắc tiếng đấy.

Dải trung (mid) của RS 185 thực sự ngọt ngào và trong trẻo đảm bảo cho những bản nhạc vocal được thể hiện trọn vẹn, chỉn chu. Giọng nữ trong Over the rain bow (Eva Casidy) hay My funny Valentine vang lên trong vắt. Một số chi tiết như các đoạn chuyển giọng, lấy hơi của ca sĩ cũng được thể hiện tinh tế, chi tiết.

Dải cao (treble) cũng được kiểm soát tốt, vừa đủ sáng để tạo nên sự sinh động những vẫn không gây cảm giác chói. Tiếng nhạc cụ dây như guitar, tiếng chũm chọe hay tiếng vỗ tay trong bản 'Hotel California' được tái hiện chân thật và leng keng,

Âm trường là một thế mạnh của RS 185. Lợi thế từ thiết kế dạng mở (Open) mang tới không gian âm nhạc vô cùng thoáng đãng, rộng rãi, tách biệt nhạc cụ cực tốt, tạo cảm giác thoải mái cho người nghe. Chiếc tai nghe này tái hiện sống động không gian sân khấu với vị trí đứng của ca sĩ cùng các lớp nhạc cụ được bóc tách, xếp ngay ngắn. Âm trường cũng rất có chiều sâu để người nghe hình dung được hoàn toàn không gian riêng của mỗi bản nhạc.

Thời lượng pin

Sử dụng 2 viên pin AAA, theo nhà sản xuất, Sennheiser có thể phát nhạc liên tục tới 18 tiếng. Thực tế trải nghiệm cho thấy, chưa khi nào RS 185 cạn pin trong quá trình chúng tôi đánh giá. Thiết kế bộ Transmitter thông minh khi vừa là bộ thu phát tín hiệu, vừa là giá treo tai nghe, lại kiêm luôn cả việc sạc pin khiến cho RS 185 luôn được "tiếp sức" nhanh chóng khi đặt lên phần Transmitter này.

Kết luận

Với chất âm ấm áp, âm trường rộng và sâu, tách biệt nhạc cụ/ vocal tuyệt vời, chi tiết rõ nét, RS 185 đặc biệt thích hợp thích hợp với thể loại nhạc hòa tấu, thính phòng, trữ tình sâu lắng.

Ở mức giá tới hơn 9 triệu đồng, ngang ngửa với những mẫu headphone "Audiophile" lừng danh của Sennheiser như HD600 và HD650, RS 185 hoàn toàn không phải chiếc tai nghe dành cho tất cả mọi người. Được thừa hưởng gần như mọi ưu điểm của những headphone đàn anh cao cấp, cộng với lợi thế về kết nối không dây, bộ Transmitter thông minh kiêm luôn đế treo tai, sạc pin, DAC và Amp, RS 185 hướng tới đối tượng người dùng đòi hỏi khắt khe về chất âm, cần một giải pháp "tất cả trong một" và đặc biệt là loại bỏ đi những bất tiện của kết nối có dây truyền thống.

Thành Đạt

Chủ đề khác