VnReview
Hà Nội

Đánh giá thẻ nhớ Kingston MicroSD 128 GB

Nhu cầu lưu trữ dữ liệu của người dùng đang ngày một tăng mạnh do sự bùng nổ của các nội dung như video 4K, nhạc lossless, ảnh độ phân giải cao, các tựa game đồ họa nặng cũng như ứng dụng dung lượng lớn. Dù những năm qua, cấu hình phần cứng của các smartphone và tablet ngày càng mạnh mẽ hơn với CPU "khủng", lượng RAM lớn nhưng có vẻ như bộ nhớ trong vẫn là thành phần "dậm chân tại chỗ".

Với người dùng Android và Windows Phone, việc mở rộng bộ nhớ tương đối dễ dàng khi hầu hết các smartphone, tablet sử dụng hệ điều hành của Google, Microsoft đều có sẵn khe cắm thẻ nhớ mở rộng. Nắm bắt được điều đó, các nhà sản xuất thẻ nhớ cũng liên tục đưa ra những mẫu thẻ nhớ với dung lượng cao hơn, tốc độ nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu "khát" dung lượng của người dùng.

Chiếc thẻ nhớ mà chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này là Kingston microSDHC/SDXC – Class 10 UHS-I dung lượng 128GB và có giá bán chính hãng vào khoảng 2,5 triệu đồng. Theo nhà sản xuất, tốc độ ghi của chiếc thẻ này là 10MB/giây và tốc độ đọc là 30MB/giây, tốc độ truyền dữ liệu tối thiểu 10MB/giây. Thẻ còn có thể chống nước đạt chuẩn IPX7 (có thể chịu được ngập nước liên tục trong thời gian lên đến 30 phút ở độ sâu tối đa 1m). Chống sốc và rung động đạt tiêu chuẩn quân đội MIL-STD-883H, bảo vệ khỏi tia X tại sân bay đạt chứng nhận ISO 7816-1 (có thể chống lại bức xạ tia X có cường độ 0.1 Gy ở cả hai mặt của thẻ) và chịu được nhiệt độ từ -25°C đến 85°C.

Thiết kế

Các loại thẻ microSD đều phải tuân theo một chuẩn chung về kiểu dáng nhằm đảm bảo sự tương thích giữa các thiết bị, chính vì vậy mà thiết kế của Kingston microSD không có sự khác biệt đáng kể nào với những chiếc thẻ microSD khác trên thị trường. Mặt trước thẻ là nơi in các thông tin về dung lượng, loại thẻ, tốc độ, số seri và nơi sản xuất, trong khi mặt sau là nơi chứa các chân tiếp xúc. Các thông tin in trên thẻ đều rõ ràng, sắc nét.

Phiên bản của chúng tôi còn đi kèm một chiếc adapter hay còn gọi là áo thẻ, giúp biến chiếc thẻ microSD này thành một chiếc thẻ SD để lắp vào máy ảnh hay laptop, đầu đọc thẻ dễ dàng hơn. Phần adapter cũng được làm từ chất liệu nhựa cứng cáp, chắc chắn với các thông tin được in rõ nét.

 

Hiệu năng

Để kiểm tra tốc độ của Kingston microSD 128GB, chúng tôi lắp chiếc thẻ này này vào đầu đọc thẻ Lexar Professional USB 3.0 Dual-Slot Reader và kết nối qua giao tiếp USB 3.0 trên chiếc máy tính để bàn trang bị vi xử lý Intel Core i7 4790, RAM 16GB DDR3, Card đồ họa GeForce GT 740 2GB DDR5 128bit, ổ cứng WD 1TB 7200rpm SATA3, Mainboard MSI H97 GAMING 3, Windows 7 Ultimate SP1.

Kingston microSD 128GB được nhà sản xuất định dạng sẵn exFAT và trên Windows 7 64-bit nhận được 118 GB bộ nhớ trống. Khi lắp vào các điện thoại như HTC Desire 826 hay Samsung Galaxy Note 3, các máy này cũng nhận mức dung lượng 118 GB. Sự chênh lệch về dung lượng này là hoàn toàn bình thường do cách tính dung lượng của các nhà sản xuất thiết bị lưu trữ như thẻ nhớ, USB, ổ cứng khác một chút so với cách tính của các hệ điều hành. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về sự chênh lệch dung lượng này tại đây

Trong phần thử nghiệm tốc độ đọc/ghi của Kingston microSD 128GB, chúng tôi sử dụng các phần mềm benchmark là Crystal DiskMark, HD Tach và HD Tune Pro. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành thử nghiệm thực tế bằng cách thực hiện 2 bài test sao chép file. Bài test thứ nhất thực hiện trên tập tin video định dạng MP4 nặng 1GB. Bài test thứ hai sẽ thực hiện trên thư mục nặng 748MB chứa 247 tập tin JPG.

Kết quả trả về từ phần mềm Crystal DiskMark khá tốt khi cho thấy tốc độ đọc và ghi của Kingston microSD 128GB cao nhất là 71,5 MB/giây và 24,95 MB/giây trong bài test đọc/ghi file tuần tự (giả lập việc chép hoặc ghi file lên thẻ), còn thấp nhất là 4,74 MB/s và 1,277 MB/s khi test tốc độ truy xuất ngẫu nhiên trên thẻ (giả lập việc truy xuất những ứng dụng được cài đặt rải rác trên thẻ hoặc lúc tua tới lui khi xem phim, nghe nhạc).

Kết quả đo bằng HD Tach cũng rất khả quan: biểu đồ tốc độ thể hiện tốc độ đi xuống một chút ở 5GB đầu rồi tăng dần lên và ổn định ở toàn bộ các mức dung lượng tiếp sau. Tốc độ đọc trung bình lên tới 83,6 MB/s, thời gian truy xuất ngẫu nhiên chỉ 2,7 ms và tốc độ truyền dữ liệu cũng đạt mức ấn tượng 82,1 MB/s.

Với phần mềm HD Tune Pro, tốc độ đọc trung bình của Kingston microSD 128GB là 78 MB/s, thời gian truy xuất ngẫu nhiên chỉ 2,65 ms, tốc độ truyền dữ liệu đạt 46,8 MB/s. Khoảng 6GB đầu tiên tốc độ cũng trồi sụt nhưng sau đó thì tăng lên và ổn định ở mức cao.

Trong phép thử nghiệm thực tế, khi thực hiện chép file từ máy tính vào thẻ nhớ để kiểm tra tốc độ ghi của thẻ, ở bài test thứ nhất tốc độ ghi nhận được là 20,48 MB/s và bài test thứ hai tốc độ nhận được là 18,33 MB/s. Còn khi lắp thẻ Kingston microSD 128GB vào chiếc điện thoại HTC Desire 826 và kết nối với máy tính thử nghiệm qua cổng USB 3.0, tốc độ ghi nhận được là 23 MB/s ở bài test thứ nhất và 8,22 MB/s ở bài test thứ hai. Mỗi bài test chúng tôi đều thực hiện 5 lần để có được kết quả chính xác nhất.

Đáng chú ý là khi lắp chiếc thẻ nhớ của Kingston vào chiếc Samsung Galaxy Note 3, sử dụng dây cáp microUSB 3.0 đi kèm máy, tốc độ ghi nhận được chỉ còn 12MB/s với bài test thứ nhất và khoảng 7,2MB/s ở bài test số hai. Có lẽ do Galaxy Note 3 chưa hỗ trợ tốt loại thẻ nhớ microSDHC/SDXC – Class 10 UHS-I.

Vẫn ở bài thử nghiệm thực tế, khi thực hiện copy file từ thẻ nhớ ra máy tính để kiểm tra tốc độ đọc của thẻ, tốc độ đạt được là 64 MB/s với bài test thứ nhất và 62 MB/s với bài test thứ hai. Khi lắp thẻ vào chiếc Desire 826 tốc độ dao động là 29MB/s với bài test thứ nhất và 16,26 MB/s với bài test thứ hai. Khi lắp thẻ nhớ vào chiếc Note 3, kết quả nhận được khá bất ngờ với 32MB/s ở bài test 1 và 20,21MB/s với bài test 2.

Qua những thử nghiệm phía trên, có thể thấy Kingston microSD 128GB có hiệu năng hoạt động rất tốt, tốc độ thực tế của thẻ thậm chí còn cao hơn thông số mà nhà sản xuất công bố trong nhiều trường hợp. Trong suốt quá trình thử nghiệm của chúng tôi, thẻ hoạt động ổn định, không hề bị treo hay đơ. Chúng tôi cũng đã tiến hành quay phim 4K trên chiếc thẻ này cũng như cài game, ứng dụng lên thẻ và nó đều hoạt động tốt.

Kết luận

Với dung lượng lưu trữ lên tới 128GB, Kingston microSDHC/SDXC – Class 10 UHS-I là giải pháp đáng giá cho người dùng có nhu cầu lớn về lưu trữ dữ liệu nặng như phim, video chất lượng tốt, ảnh độ phân giải cao, cài nhiều game hay ứng dụng. Tốc độ đọc/ghi tốt cùng chế độ bảo hành trọn đời, hỗ trợ kỹ thuật miễn phí cũng là những yếu tố đảm bảo cho chất lượng của chiếc thẻ nhớ đến từ Kingston.

Nếu muốn tiết kiệm chi phí, người dùng cũng có thể lựa chọn các mức dung lượng thấp hơn từ 4GB đến 64GB. Tuy nhiên, lưu ý là chỉ có dung lượng 64GB và 128GB là loại thẻ SDXC với tốc độ cao nhất, trong khi các mức dung lượng nhỏ hơn, tốc độ sẽ thấp hơn đôi chút.

Thành Đạt

Chủ đề khác