VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa di động Microlab MD215

Là hãng âm thanh có mặt khá sớm tại thị trường Việt Nam, Microlab được biết tới nhờ những bộ loa vi tính giá hấp dẫn, chất âm ổn, mẫu mã bắt mắt. Không nằm ngoài xu thế chung, những năm gần đây, hãng âm thanh này cũng liên tục cho ra mắt những mẫu loa di động với kiểu dáng trẻ trung, hợp thời cùng mức giá rất phải chăng.

MD215 là một trong những mẫu loa di động tiêu biểu của Microlab hướng tới đối tượng khách hàng trẻ đam mê âm nhạc. Bên cạnh việc chau chuốt về thiết kế, sản phẩm này còn hỗ trợ những kết nối không dây thông dụng nhất hiện nay (Bluetooth, NFC) và cả kết nối có dây chuẩn 3.5mm. Microlab MD215 hiện đang được phân phối ở Việt Nam qua công ty Nam Thành với mức giá vào khoảng 780.000 đồng.

Thiết kế

Đơn giản nhưng khá bắt mắt là những ấn tượng ban đầu về MD215. Toàn bộ chiếc loa được đặt trong một hộp nhựa trong suốt để lộ ra kiểu dáng bên trong. Mặt lưới loa phía mặt trước và 2 cạnh bên của chiếc loa di động nhỏ nhắn này đều được lằm bằng kim loại chắc chắn, cứng cáp cùng việc phủ lên một lớp sơn màu vàng đồng đẹp mắt (MD215 cũng có lựa chọn màu sắc khác là màu đen).

Trong khi đó mặt trên, mặt sau và các cạnh viền lại sử dụng chất liệu nhựa mịn polycarbonate màu trắng, êm ái, bám tay. Ở mặt dưới, chiếc loa này được bổ sung thêm một lớp cao su có tác dụng như chân đế giúp chống trơn trượt, làm loa thêm phần vững chắc và đảm bảo chất lượng âm thanh luôn ổn định trên mọi bề mặt đặt loa.

Chân đế cao su chống trơn trượt được bố trí ở mặt dưới

Các nút điều khiển của MD215 được đưa toàn bộ lên mặt trên và đều là các nút cảm ứng, có đèn nền khi người dùng bấm vào, tiện thao tác. Khu vực đặt chip NFC cũng được in Logo rõ ràng ở bên cạnh. Trong khi đó mặt sau là nơi chứa công tắc nguồn, giắc âm thanh 3.5mm và cổng sạc microUSB.

Mặt trên với các nút điều khiển cảm ứng có đèn nền

Mặt sau là nơi chứa công tắc nguồn và các cổng kết nối

Phụ kiện đi kèm MD215 tương đối đơn giản với một sợi cáp microUSB để sạc cho loa và; sợi cáp âm thanh chuẩn 3.5mm với 2 đầu đực giúp kết nối với những thiết bị không hỗ trợ Bluetooth như laptop, PC hay máy nghe nhạc.

Tính năng

Cũng giống như rất nhiều bộ loa di động khác, MD215 sử dụng Bluetooth để kết nối không dây với smartphone, tablet. Chiếc loa này hỗ trợ chuẩn Bluetooth 3.0 + EDR cho phép truyền dữ liệu với khoảng cách tối đa khoảng 10 mét (không có vật cản). Thực tế trải nghiệm cho thấy, MD215 vẫn có thể truyền tín hiệu tốt qua những vật cản như gỗ hay kính ở khoảng cách 10 mét nhưng nếu gặp phải tường bê tông, tín hiệu sẽ bị gián đoạn và chập chờn.

Việc kết nối các thiết bị có hỗ trợ Bluetooth với MD215 hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần gạt công tắc nguồn của chiếc loa này lên sau đó vào phần thiết lập Bluetooth trên thiết bị của mình rồi quét tìm là sẽ thấy MD215 hiện lên, rất thuận tiện và không cần nhấn hay giữ nút để kích hoạt Bluetooth như một số loa di động khác.

Khi kết nối thành công, MD215 sẽ tự động phát lên âm thanh báo hiệu. Trong thử nghiệm với nhiều thiết bị như iPhone 6, Xperia Z3, HTC Desire 826 và Lumia 640XL, chiếc loa di động của Microlab thể hiện tốc độ kết nối khá nhanh khi chỉ mất khoảng 7 - 10 giây để hoàn thành việc ghép nối (paired).

Bên cạnh Bluetooth, MD215 cũng hỗ trợ kết nối "một chạm" NFC . Thử nghiệm với chiếc Xperia Z3, MD215 chỉ mất đúng 1 lần chạm và khoảng 15 giây để tự khởi động Bluetooth và kết nối thành công. Nếu đã ghép cặp (paired) với MD215 từ trước, thời gian kết nối qua NFC chỉ còn khoảng 5 giây. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dây nối chuẩn 3.5mm đi kèm với MD215 để kết hợp chiếc loa này cùng laptop, máy nghe nhạc hay bất kỳ thiết bị âm thanh nào khác.

Sau khi đã kết nối thành công, bạn có thể sử dụng các nút cảm ứng  trên MD215 để điều khiển trình nghe nhạc mặc định trên thiết bị của mình hoặc những trình phát nhạc như Zing Mp3, Nhaccuatui. Một tính năng ẩn là MD215 hỗ trợ việc giữ chặt vào các phím chuyển tới bài hát kế tiếp hay lùi về bài hát trước đó để tăng/ giảm âm lượng của loa (không phải âm lượng hệ thống), khi đạt đến mức âm lượng tối đa hay tối thiểu, loa sẽ đều phát ra âm thanh thông báo. Ngoài ra, khi đang nghe nhạc và có cuộc gọi đến, người dùng cũng có thể nhấn vào nút hình chiếc điện thoại trên MD215 để nhận cuộc gọi. Chiếc loa này cũng tích hợp sẵn một microphone ở mặt trước để bạn có thể trò chuyện rảnh tay mà không cần cầm đến điện thoại.

Bạn có thể gọi điện, chat voice ngay trên MD215 nhờ microphone tích hợp sẵn

Chỉ có một điểm đáng tiếc khi trên MD215 bạn không có cách nào để xem dung lượng pin hiện tại của chiếc loa này (ngoại trừ khi kết nối với các thiết bị chạy iOS). Dấu hiệu cho thấy pin đang ở mức thấp là tiếng nhạc sẽ chập chờn, không ổn định dù loa và điện thoại vẫn đang ở gần nhau.

Chỉ khi kết nối với các thiết bị chạy iOS như iPhone, iPad bạn mới có thể xem được dung lượng pin của MD215

Chất âm

Về thông số kỹ thuật, công suất tối đa của MD215 là 7 Watt với 2 loa vệ tinh kích thước 1.5"  bên trong mỗi loa công suất 3.5 Watt, có thể tái tạo âm thanh với dải tần từ 80 Hz - 18 kHz, trở kháng 4 Ohm, âm lượng tối đa xấp xỉ 60 dB, tích hợp sẵn bộ tăng âm (Amplifier).

Ấn tượng đầu tiên về chất lượng âm thanh của MD215 là âm lượng khá lớn, hoàn toàn có thể lấp đầy một căn phòng từ 20 đến 30 mét vuông hay nghe tốt ở ngoài trời. Đáng khen hơn nữa khi vặn lên mức âm lượng tối đa của cả loa và điện thoại, âm thanh không hề bị rè hay méo tiếng.

Với những bài hát thuộc thể lọa Pop/Dance sôi động như Uptown Funk, Twerk It Like Miley, Sugar,... MD215 thể hiện một âm thanh khá giàu sức sống. Tiếng bass tương đối mạnh, khá sâu, tốc độ ổn. Các bài hát này đều có tiết tấu nhanh, dồn dập nhưng dải trầm của chiếc loa vẫn thể hiện gọn gàng và kiểm soát tốt. Dù vậy, bass của MD215 vẫn hơi thiếu lực, nên có thể sẽ khiến những người ưa thích thể loại nhạc sôi động này chưa thật thỏa mãn.

Trong khi đó, với các ca khúc nhẹ nhàng, tập trung nhiều vào giọng ca sĩ và nhạc cụ hơn như When I Was Your Man, các bản nhạc vàng như  Sương Trắng Miền Quê Ngoại, Về Đâu Đôi Mắt Người Thương, Thành Phố Sau Lưng, Thói Đời,...MD215 thể hiện dải âm mid (trung) và high (cao) cũng khá ấn tượng. Giọng hát của Bruno Mars, Quang Lê hay Đan Nguyên được tái hiện trong trẻo, ấm áp, truyền cảm dù đôi khi vẫn còn một chút chói, gắt ở những nốt cao nhưng không gây ảnh hưởng quá lớn đến tổng thể chung.

Dù vậy, âm trường của MD215 lại hơi hẹp và đây là vấn đề  chung của những chiếc loa di động bởi kích thước nhỏ bé của chúng. Dù tái hiện giọng hát và các giai điệu khá chính xác, trải nghiệm âm nhạc trên MD215 khá "bí bách". Các bản nhạc vốn thường mang lại không gian âm thanh choáng ngợp như nhạc thính phòng hoặc các bản nhạc hòa tấu phức tạp sẽ không phù hợp với chiếc loa di động này. Ngược lại, với các thể loại nhạc quen thuộc khác từ Pop/Dance/RnB sôi động hay nhạc vàng, nhạc đỏ da diết, tình cảm, âm trường hơi hẹp của MD215 sẽ không phải là một vấn đề quá trầm trọng. Trái lại, giọng hát ấm áp, đầy cảm xúc của Adele vẫn rất hấp dẫn khi được tái hiện qua Xperia Z3 và MD215.

Thời lượng pin

Được trang bị một viên pin dung lượng 2200 mAh, trong thử nghiệm thực tế với cài đặt âm lượng loa ở mức tối đa, song giới hạn âm lượng điện thoại ở mức 70%, Microlab MD215 cho thời lượng nghe nhạc liên tục khoảng 10 giờ khi nghe bằng kết nối Bluetooth. Nếu dùng kết nối có dây 3.5mm đi kèm, cũng với cách thiết lập âm lượng trên, MD215 có thể cầm cự lâu hơn với khoảng 13 giờ nghe nhạc liên tục. Khi không phát nhạc, MD215 sẽ tự động chuyển về trạng thái chờ (Standby) để tiết kiệm pin và tự động hoạt động trở lại nếu nhận được tín hiệu âm thanh từ nguồn phát.

Đèn LED màu đỏ cạnh cổng microUSB sẽ phát sáng khi sạc pin

Viên pin của chiếc loa này mất khoảng 3,5 tiếng để sạc đầy với cục sạc 5V-2A, nếu bạn sạc bằng cổng USB trên máy tính hay những củ sạc với công suất thấp hơn, thời gian sạc đầy có thể lâu hơn. Khi sạc, một đèn LED màu đỏ cạnh cổng microUSB sẽ phát sáng và tự tắt đi khi pin đầy. Bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng những cục sạc dự phòng để sạc pin cho MD215. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là MD215 không hỗ trợ việc vừa sạc vừa nghe nhạc. Nếu cố tình sạc trong lúc loa đang phát nhạc tín hiệu sẽ bị ngắt quẵng, chập chờn và có thể gây treo loa (lúc này bạn cần tắt đi, bật lại để loa hoạt động bình thường trở lại).

Kết luận

Cùng với sự phổ biến của smartphone, tablet, những chiếc loa di động cũng ngày càng được người dùng đón nhận nồng nhiệt nhờ sự tiện lợi, cơ động, giúp họ có thể thưởng thức âm nhạc mọi lúc mọi nơi, nhất là trong những chuyến du lịch, đi chơi xa.

Microlab MD215 gây ấn tượng không chỉ bởi chất âm hoàn toàn tương xứng với chi phí đầu tư mà còn do ngoại hình đẹp, gọn nhẹ tiện mang theo bên mình. Sản phẩm rất thích hợp cho nhu cầu nghe nhạc không dây từ các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng và cũng là một lựa chọn thay thế xứng đáng cho các hệ thống loa tích hợp trên laptop.

Chủ đề khác