VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa vi tính Việt GoldSound HIFI 160W GS31

Cách đây hơn 2 tuần, chúng tôi đã giới thiệu với bạn đọc mẫu loa vi tính GoldSound GS51 giá rẻ. Chiếc loa trong bài đánh giá này có tên mã là GoldSound HIFI 160W GS31 ở tầm giá cao hơn.

GoldSound HIFI 160W GS31 có giá niêm yết là 3 triệu đồng nhưng đang được giảm giá 26% còn 2,21 triệu đồng (giá tham khảo trên trang chủ của nhà sản xuất Goldsound.vn). Chính sách hậu mãi của GoldSound khá tốt: giao hàng miễn phí thu tiền tận nơi và bảo hành kể cả khi chập cháy trong vòng 12 tháng, chế độ mà ít hãng hiện nay áp dụng.

Mở hộp và thiết kế

GoldSound GS31 được đóng hộp trong một thùng các tông lớn, được chống sốc để đảm bảo hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Bên trong hộp có dây nối 2 loa, dây nguồn, hai thùng loa và quyển hướng dẫn sử dụng nhỏ. Quyển hướng dẫn này trông vậy mà rất có ích, hướng dẫn chi tiết bằng Tiếng Việt từ cách bố trí loa sao cho âm thanh hay nhất đến cách bảo quản thiết bị. Các bạn nên đọc kỹ để bố trí loa sao cho có chất âm hay nhất.

GoldSound GS31 có thiết kế tương đối truyền thống. Đây là dạng loa 2.0 gồm 2 thùng loa rời, mỗi bên đều trang bị màng loa cho toàn dải âm. Tổng công suất lên tới 160w, tương thích với phòng cỡ trung bình độ 20-25m2. Đây là loa vi tính nên thường được bố trí ở phòng ngủ hay phòng làm việc, do đó với công suất này thì có thể hoàn toàn đáp ứng nhu cầu về âm lượng lớn.

Thùng loa được làm bằng gỗ công nghiệp nhập khẩu, bề mặt ngoài được dán một lớp vân gỗ trông khá đẹp. Nếu đặt GS31 ở phòng khách để trang trí cũng không tệ chút nào. Trọng lượng loa ở mức trung bình, khoảng 13kg.

Loa được sản xuất tại Việt Nam

Là sản phẩm tầm giá trung bình, GS31 không có các tính năng như điều khiển từ xa. Các chi phí được tối giản để đem lại một chất âm tốt nhất so với giá thành. Việc lắp đặt loa khá dễ dàng. Chúng tôi đặt loa các nhau khoảng 2,1 mét, cắm dây đúng màu đỏ-đen nối 2 bên loa rồi siết ốc là xong.

GS31 hỗ trợ duy nhất nguồn vào tín hiệu RCA (giắc hoa sen). Do là loa vi tính nên dây đi kèm có 1 đầu RCA và 1 đầu 3.5mm. Còn nếu muốn sử dụng loa với đầu CD hay các thiết bị đầu ra RCA, bạn có thể mua rời dây nối RCA-RCA, phù hợp với loa có thể mua loại tầm giá khoảng 150.000 đồng là ổn.

Chất âm

Lúc mới cầm bộ loa về, có phần quá háo hức nên chúng tôi cắm tạm loa nghe với chiếc HTC One M8. Ấn tượng đầu tiên là loa có dải trầm tốt. Tuy vậy, âm lượng có phần hơi nhỏ, tăng hết cỡ âm trên điện thoại và loa vẫn chưa đạt mức "phá làng phá xóm" được. Chuyển qua sử dụng với máy tính thì âm lượng mới thật lớn, dù bật lớn nhưng âm thanh vẫn tròn trịa, không bị vỡ tiếng, vặn nhỏ lại một chút thì ở góc 1-2 giờ là đủ nghe rồi. Trong bài đánh giá này, chúng tôi có sử dụng loa với chiếc DAC Topping D3 và các file nhạc đều là nhạc lossless.

Điểm khác biệt đầu tiên của loa GS31 tạo ra được so với mẫu thấp hơn đó là độ tách bạch của từng dải âm. Tiếng hát của ca sĩ và nhạc cụ được tách lớp, tạo nên không gian âm nhạc chân thực và thú vị hơn. Ví dụ như khi nghe bản "Thương - Lê Cát Trọng Lý", tiếng violin, piano đều rõ ràng chi tiết, nghe được từng phần của bản nhạc như tiếng hát, tiếng nhạc cụ,… một cách dễ dàng. Đó là điều mà những chiếc loa giá rẻ khó làm được. Cùng với đó là âm trường vô cùng bất ngờ, đúng là có cái cảm giác "rộng" của không gian âm nhạc.

Khi nghe GS31 với những thể loại nhạc điện tử như bài "New Thang – LFMAO", GS31 tái tạo được một không gian sôi động, đặc biệt là tiếng bass có độ lan tỏa, bass tròn và mềm mại. Kể cả khi vặn hết cỡ núm chỉnh bass thì âm cũng ít có hiện tượng méo. Tuy nhiên, chỉnh âm lên quá nhiều sẽ khiến âm thanh thiếu đi độ cân bằng, suy giảm chi tiết. Tốt nhất nên chỉnh đến góc 12h là quá đủ, còn như chúng tôi thường chỉ vặn bass lên cỡ tối đa là góc 10h-11h.

GS31 tạo được phần sub bass rất tốt, nếu bạn ưa thích dải âm trầm đầy đặn thì đây chính là bộ loa bạn nên cân nhắc. Tiếng bass của GS31 có xu hướng chậm rãi, phù hợp với nhạc có tốc độ không quá cao. Điểm đáng khen nữa ở dải âm này là cách thể hiện bộ dây sống động, như đoạn mở đầu của Thunderstruck có một đoạn guitar bass mà GS31 "hót" lên khá ấn tượng.

Dải trung của GS31 có phần hơi chìm, kể cả vặn giảm treb và bass xuống cũng không có được cảm giác thật tự nhiên. Mới đầu nghe không được ấn tượng lắm với dải trung vì có phần hơi mỏng, sau một thời gian chạy "rô đa" thì dải âm cũng được cải thiện hơn. Tiếng hát của Eric Clapton đầy đặn hơn trong Wonderful Tonight. Tuy vậy, tính truyền cảm chỉ ở mức trung bình, cảm giác độ mượt không nhiều nhưng bù lại ở chi tiết lại tốt.

Cách tái tạo đoạn solo guitar huyền thoại trong November Rain cho thấy loa GS31 có độ chi tiết tốt ở dải cao. Với mức âm treb ở khoảng 12h thì GS31 có tiếng treb leng keng, tơi, mức âm vừa phải. Tuy nhiên nếu thích một chất âm hơi tối thì vặn bớt treb đi chút sẽ tạo được chất âm theo hướng ấm, nhưng nếu vặn xuống quá thấp sẽ khiến chất âm thiếu cân bằng và hơi đục. Khi chỉnh âm treb lên cao, nếu là một chiếc loa kém thì hiện tượng sạn và chói sẽ rất nặng, nhưng GS31 vẫn cho âm thanh ít méo nhất có thể. Lắng nghe tiếng đàn nhẹ nhàng, man mác buồn trong Tear in Heaven với GS31 cũng rất thư giãn, từng tiếng gảy đàn rõ ràng và sắc nét đến những âm thanh nhỏ nhất.

Với trải nghiệm xem phim và chơi game, chúng tôi đánh giá cao GS31 khi dùng để xem phim và chơi game đặc biệt là với những bộ phim hành động cháy nổ như Avengers II, Misson Ipossible IV hay với game bắn súng như Cross Fire. Tiếng súng hay tiếng lựu đạn nổ, thậm chí là cả tiếng thở của nhân vật trong game tái tạo hoành tráng, ấn tượng và hỗ trợ việc chơi game rất tốt.

Tổng kết

GS31 có thiết kế khá đẹp, chất âm tốt đặc biệt ở dải âm trầm cùng độ tách bạch âm thanh. Đi theo xu hướng chân thực và chính xác của âm thanh, mẫu loa này thích hợp với không gian giải trí của các gia đình hiện nay. Là loa vi tính nên việc bố trí sắp đặt hệ thống dễ và không cần nghiên cứu gì nhiều. Với những người bận rộn thì đây là một trong những cách tốt nhất để có một dàn âm thanh hay cho riêng bản thân. Thêm nữa, Goldsound GS31 lại có các chính sách ưu đãi và hậu mãi khách hàng tốt cùng với giá bán không quá cao.

Ưu điểm:

+ Thiết kế đẹp

+ Dải bass, dải treb, âm trường và âm hình tốt.

+ Dễ sử dụng.

Nhược điểm:

- Dải trung hơi mỏng. Mang xu hướng chân thực có thể sẽ không phù hợp với một số người.

NHM

Chủ đề khác