VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy nghe nhạc cao cấp rẻ nhất của Astell & Kern

Astell & Kern AK Jr là mẫu máy nghe nhạc hi-end có giá thành rẻ nhất của hãng âm thanh vốn quá nổi tiếng với những mẫu máy nghe nhạc siêu cao cấp và đắt tiền nhất thế giới.

Máy nghe nhạc này hiện được hệ thống SV House phân phối tại thị trường Việt Nam với giá 12,458 triệu đồng. Đây là máy nghe nhạc rẻ nhất của Astell & Kern đang bán tại Việt Nam. Các mẫu khác của hãng này đều có mức giá cao, trong đó mẫu Astell & Kern AK500N có giá tới 250 triệu đồng.

Thiết kế

Cùng với giá bán rẻ, AK Jr hướng đến kiểu cách thời trang và gọn nhẹ. Máy nghe nhạc được làm bằng nhôm và có mặt lưng kính với kiểu dáng vuông vức, sắc nét với các đường vát chéo. Đây là ngôn ngữ thiết kế mới của Astell & Kern. Ngôn ngữ này có thể thấy ở hai mẫu máy cao cấp AK240 và AK380. Tuy các đường nét vung vức của AK Jr rất đẹp nhưng cảm giác cầm trên tay hơi cấn, đút túi quần cũng hơi bị đau khi cọ vào da.

AK Jr có độ dày 8.9mm và nặng 93g, gọn gàng và nhẹ. Đây là ưu thế lớn của AK Jr. Kể cả những mẫu máy nghe nhạc có đem lại chất âm ấn tượng như AK240 hay AK380 nhưng nhiều người cũng chưa chắc đã thích lựa chọn, vì những mẫu máy này có phần hơi cồng kềnh.

Cũng như các máy nghe nhạc khác của Astell & Kern có kiểu chỉnh âm lượng bằng 1 núm xoay, AK Jr cũng vậy nhưng được làm gọn hơn, không có cảm giác dễ gãy và dễ vô tình chạm phải.

Chiếc AK Jr chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá là bản trải nghiệm (Demo unit). Đây là máy nhà sản xuất phát hành chuyên để làm hàng trưng bày, nên phụ kiện đi kèm chỉ có một sợi cáp và vỏ hộp cũng là hộp giấy mỏng rất đơn giản. Ở bản thương mại thì vỏ hộp và phụ kiện đầy đủ hơn. Ngoài ra, phiên bản demo này có dòng chữ được khắc lazer vào vỏ nhôm trông rất cá tính, còn ở phiên bản thường thì mặt trước hoàn toàn trơn, bạn có thể khắc những thứ mình thích trên đó.

Giống như những máy nghe nhạc hiện nay, AK Jr sử dụng chuẩn Micro-USB vô cùng phổ biến. Máy được sản xuất tại Hàn Quốc. Phía dưới mặt lưng kính có một lớp hoa văn họa tiết tăng tính thẩm mỹ cho chiếc máy.

AK Jr được trang bị màn hình cảm ứng điện dung 3.1 inch. Giao diện sử dụng được thiết kế đẹp và tiện lợi. Máy nghe nhạc này không có cổng line out hay cổng xuất tín hiệu coaxial. Thay vào đó để sử dụng line out, AK Jr cung cấp cho người dùng lựa chọn tăng hết cỡ mức âm lượng để trở thành line out. Phương thức này không phải là line out chuẩn, sẽ bị khuyếch đại tín hiệu 2 lần (double amp) nên âm thanh sẽ không được chính xác.

Ak Jr được trang bị một ngõ ra âm thanh duy nhất dành cho tai nghe (1.95 Vrms) với trở kháng 2-Ohm. Chiếc máy này cũng không có balanced output. Ngoài những chức năng cơ bản của máy nghe nhạc, AK Jr còn được trang bị kết nối Bluetooth giống các đàn anh của mình, như vậy bạn có thể sử dụng để nghe nhạc trên tai nghe Bluetooth. Tính năng Wi-fi không còn thấy xuất hiện trên AK Jr nữa. Thời lượng pin của AK Jr vào khoảng 6-8 tiếng. Chiếc máy này may mắn không bị lược bỏ tính năng USB DAC, tức là bạn có thể sử dụng nó để cải thiện chất lượng âm thanh trên máy tính.

Bên trong AK Jr sử dụng chip giải mã tín hiệu âm thanh DAC Wolfson WM874. Đây là một trong những chip âm thanh có chất lượng cao nhất trong thế giới audio hiện tại. Con chip này cũng từng được sử dụng trên AK100, chiếc máy nghe nhạc cao cấp rất thành công của hãng. AK Jr có thể giải mã nhạc ở chất lượng 24bit/192kHz, hỗ trợ rất nhiều định dạng file phổ biến như FLAC, WAV, ALAC, OGG, M4A, MP3,… thậm chí cả định dạng nhạc số chất lượng cao DSD. Bộ nhớ trong của thiết bị là 64GB, hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài 64GB nữa, quá đủ cho nhu cầu hầu hết người dùng.

Chất lượng âm thanh

AK Jr chạy những file nhạc rất trơn tru mượt mà, từ DSD hay lossless, không có hiện tượng giật hay trễ như thường thấy ở một số sản phẩm âm thanh từ Trung Quốc. Khả năng kéo của AK Jr không cao. Với những chiếc tai nghe in-ear kể cả những chiếc có trở kháng lớn thì máy xử lý không vấn đề gì, kể cả những chiếc tai nghe fullsize thông thường cũng vậy. Nhưng nếu để kéo trơn tru những chiếc headphone như HD800 hay K701 thì AK Jr không phải là sự lựa chọn. Theo tôi, chiếc máy nghe nhạc này kết hợp với in-ear hay earbud là hợp lý nhất, phù hợp với tính cơ động của một chiếc máy nghe nhạc nhỏ gọn.

Điều ấn tượng đầu tiên về AK Jr là nó tạo ra được cái nền âm rất sạch. Những âm nhiễu ở nền hoàn toàn không có, chiều rộng của âm trường tốt, có độ mở và rộng. Các vị trí của nhạc cụ được thể hiện một cách rõ ràng, tạo được cảm giác về một không gian âm nhạc chất lượng cao. Âm thanh cũng thể hiện rất chi tiết, không hề có cảm giác mờ, đục.

Tôi ghép AK Jr với chiếc Phonak 232 thường ngày để đánh giá một cách chính xác nhất về AK Jr. Điều đáng nói đầu tiên khi nghe là AK Jr là nó tạo được một dải bass đầy đặn, không đến mức biến chiếc Phonak thành tai nghe Beats nhưng tai nghe thể hiện được một cái dải âm có thể nói là "đầy đủ" hơn. Thêm một chút chỗ nọ, chỗ kia, tiếng bass đệm trong bản "A thoundsand Years" ngọt ngào vầ ấm hơn, góp phần nào tạo nên được không gian âm nhạc buồn mà đẹp. Tuy vậy cũng có thể với những ai đã quá quen với tiếng bass của những chiếc máy nghe nhạc Walkman thì cũng có thể thấy AK Jr hơi thiếu chút về lượng của toàn dải bass cũng như phần sub bass. Nhưng AK Jr thể hiện phần dải âm này theo xu hướng cân bằng và đầy đủ, không thêm thắt, không có chất tiếng kiểu "fun", tiếng bass cũng không bị gặp hiện tượng đuôi, hơi dính giống với một số chiếc máy nghe nhạc khác.

Dải trung của AK Jr cũng tương đối mộc mạc, không có xu hướng mượt mà hòa quyện và nịnh tai giống máy nghe nhạc Colorfly. Nếu khi như nghe "Xin lỗi tình yêu" (Đàm Vĩnh Hưng) bằng Colorfly C4, giọng hát của nam ca sĩ này có phần mượt, rất quyện nhưng khi nghe với AK Jr thì tiếng hát vẫn mượt nhưng thể hiện theo một cách khác. Giọng ca sĩ không đến độ cực kỳ nịnh tai như Colorfly C4 nhưng không hề bị khô thiếu cảm xúc gây phá vỡ không gian thường thức chung, trái lại rất truyền cảm theo cách riêng của Astell & Kern. Nếu nói về từng phần của dải âm thì máy nghe nhạc này không thiên về bất cứ phần riêng nào, mà từng phần đều đẹp.

Dải cao cũng rất nhẹ nhàng và tinh tế tuy không quá nổi bật. Tiếng đàn của cây guitar huyền thoại Slash trong bản "Don't Cry" lên đủ cao, đủ độ sắc. Với một chiếc tai nghe có dải treb đẹp như Phonak 232 thì tiếng treb lại càng đẹp và tiếng đàn lại càng hay khi nghe qua AK Jr. Dải âm không sáng mà vừa vặn, những tai nghe hơi sáng một chút phối cùng nghe vẫn hợp. Độ chi tiết của dải âm ở mức tốt, không quá thừa gây ảnh hưởng đến độ nhạc tính vì những phần của dải treb thường rất nhạy cảm. Phonak 232 cũng là một chiếc tai nghe có độ chi tiết rất cao, mà khi ghép cùng AK Jr lại đem được cái chất tiếng tự nhiên như vậy là rất tốt.

Tổng kết lại, AK Jr là máy nghe nhạc cao cấp có giá thành không quá cao, đáp ứng được các tiêu chí về một chiếc máy nghe nhạc là tính cơ động nhỏ gọn, dễ sử dụng và phối ghép và chất lượng âm thanh tự nhiên, mộc mạc. Đây cũng là những bước đầu tiên để người yêu âm thanh đặt chân vào thế giới âm thanh hi-end.

Ưu điểm

+ Giá thành vừa phải cho một chiếc máy nghe nhạc hi-end.

+ Thiết kế đẹp, cơ động nhỏ gọn.

+ Chất âm tự nhiên mộc mạc.

+ Giao diện dễ sử dụng

+ Khả năng làm DAC để cải thiện âm thanh cho máy tính.

Nhược điểm

- Các góc cạnh sản phẩm hơi quá sắc nhọn.

- Không có cổng xuất tín hiệu ngoài headphone out nên hơi bất tiện nếu muốn kết hợp với dàn âm thanh hay thiết bị AMP, DAC khác.

NHM

Chủ đề khác