VnReview
Hà Nội

Trên tay camera giám sát không dây Webvision S6203

Đây là một trong số các sản phẩm camera giám sát không dây mới của thương hiệu Webvision vừa ra mắt thị trường Việt Nam. Webvision S6203 có thiết kế để lắp đặt đơn giản, sử dụng mạng Wi-Fi hoặc mạng dây và có thể điều khiển trực tiếp ngay trên smartphone và máy tính bảng để giám sát từ bất kỳ đâu.

Sản phẩm hiện có giá bán 2 triệu đồng, nhắm tới đối tượng khách hàng là các văn phòng, cửa hàng và hộ gia đình.

Mở hộp và thiết kế

Camera giám sát S6203 được đóng gói cẩn thận trong hộp cát tông cứng cáp, có lớp xốp bảo vệ sản phẩm tránh va chạm. Bên ngoài vỏ hộp thể hiện nhiều thông tin mà nhà sản xuất muốn gửi tới người dùng từ công năng cho tới hướng dẫn sử dụng.

Hộp đựng camera giám sát

Bên trong hộp, bên cạnh tờ hướng dẫn sử dụng, thẻ bảo hành và tất nhiên là cả chiếc camera, nhà sản xuất còn tặng kèm cho người dùng một thẻ nhớ 8GB đủ lưu hình ảnh trong một ngày và một bộ báo động chống trộm mở cửa thế hệ mới.

Phụ đi kèm trong hộp gồm phiếu và thẻ bảo hành, thẻ nhớ 8GB và thiết bị chống trộm

... cùng với camera giám sát, cáp nguồn và chân đế

Camera giám sát S6203 có hình thức khá đẹp mắt với hai tông màu chủ đạo trắng, đen và có kích thước nhỏ gọn nên dễ dàng di chuyển tới các vị trí giám sát khác nhau. Do là sản phẩm được thiết kế hướng đến việc sử dụng và lắp đặt thuận tiện nên S6203 ghi hình trực tiếp lên thẻ nhớ chứ không sử dụng đầu ghi như các hãng khác. Khe cắm thẻ nhớ của camera hỗ trợ thẻ nhớ lên đến 64G, đủ để lưu video ghi trong khoảng 10 ngày liên tiếp.

Camera có thiết kế nhỏ gọn, hình thức khá đẹp mắt với hai tông màu đen và trắng

Một điểm nữa khiến việc sử dụng camera giám này trở nên thuận tiện là nó hỗ trợ kết nối không dây Wi-Fi với các chuẩn 802.11 b/g/n. Phía sau sản phẩm được thiết kế một ăng ten bắt sóng Wi-Fi. Nhờ hỗ trợ Wi-Fi nên S6203 có thể dễ dàng lắp đặt và bố trí mà không cần đi dây hay gắn thêm bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào. Bên cạnh hỗ trợ kết nối không dây Wi-Fi, camera cũng có cổng để cắm mạng dây.

Phía sau camera có cổng mạng, ăng ten thu sóng Wi-Fi, hốc chờ gắn chuông báo động và cổng nguồn.

Về việc lắp đặt, người dùng có thể đặt trên mặt phẳng hoặc gắn tường. Nhà sản xuất cung cấp sẵn một chân đế cùng hai vít nở để gắn camera lên tường. Chân đế này có thể xoay lên xuống cho nhiều góc quan sát khác nhau. Bản thân chiếc camera cũng rất linh hoạt, có thể điều khiển từ xa trên điện thoại để xoay ngang 355 độ và di chuyển lên xuống 90 độ giúp quan sát được nhiều hướng khi cần.

Đế của camera có in sẵn tên và mật khẩu đăng nhập

Chân đế có thể xoay theo nhiều hướng khác nhau

Cài đặt sử dụng

Để xem hình ảnh từ camera giám sát qua các thiết bị di động và máy tính bảng, người dùng cần tải về ứng dụng Webvision hiện có phiên bản miễn phí hỗ trợ Android và iOS. Việc cài đặt đơn giản giống như các ứng dụng thông thường, chỉ cần lên kho ứng dụng Google Play với Android hoặc App Store với iOS, tìm từ khoá Webvision để thấy ứng dụng cần cài đặt.

Dưới đây là các bước cài đặt ứng dụng Webvision trên chiếc iPhone.

Đầu tiên, các bạn vào kho ứng dụng App Store tải về và cài ứng dụng có tên WEBVISION. Sau khi cài đặt xong, biểu tượng ứng dụng WEBVISION sẽ xuất hiện trên màn hình chủ.

Ngay ở giao diện đầu tiên khi mở ứng dụng lên, các bạn bấm vào "Add Camera" để cài đặt. Sau đó khai báo các thông tin như Name, ID và mật khẩu (thông tin về Username và Password có in ngay dưới đáy camera giám sát). Tiếp theo, bạn bấm vào ô "Smart Link" phía dưới.

Tiếp đến, bạn bấm Next để mở ra giao diện quét mã QRCode. Mã QRCode cũng được nhà sản xuất dán ngay dưới đế camera giám sát, bên cạnh thông tin về Username và Password. Bạn chỉ cần bấm vào nút soi QRCode (ô vuông màu đỏ đánh dấu số 1) và soi điện thoại vào hình mã QRCode dán dưới đế camera để lấy mã UID.

Sau bước quét QRCode, bạn chỉ chọn mạng Wi-Fi và nhập mật khẩu đăng nhập của mạng Wi-Fi rồi bấm Next sẽ xuất hiện cửa sổ "Configing Camera", bạn chờ khoảng 10 giây là việc cài đặt sẽ hoàn tất.

Sau khi cài đặt thành công, khi camera trực tuyến thì sẽ có dòng chữ "Online" màu xanh và ngược lại khi camera không kết nối được đến mạng internet thì sẽ hiện chữ "Offline".

Các bước cài đặt trên thiết bị Android cũng tương tự, chỉ khác là tải từ kho ứng dụng Google Play. Ngoài ra, camera này cũng hỗ trợ xem trên máy tính. Các bạn có thể tham khảo các bước cài đặt sử dụng trên website của nhà sản xuất tại đây.

Trải nghiệm camera

Sau khi cài đặt lên điện thoại, việc sử dụng khá đơn giản. Bạn chỉ cần mở ứng dụng Webvision trên điện thoại để điều khiển. Giao diện điều khiển trên điện thoại được bố trí khá hợp lý và gọn gàng. Các tuỳ chọn được sắp xếp ở phía trên và dưới của giao diện. Ở phía dưới, chúng ta có các lựa chọn cho chức năng chụp ảnh, lưu trực tiếp video quay từ camera giám sát lên điện thoại, điều chỉnh sáng/tối cho ảnh/video và lựa chọn chất lượng của ảnh/video. Phía trên giao diện điều khiển có nút on/off và các nút xoay camera giám sát theo chiều ngang (355 độ) và lên xuống (90 độ) tự động khá tiện dụng.

Giao diện điều khiển trên điện thoại Android cũng giống trên iOS (iPhone và iPad)

Việc điều khiển camera từ smartphone cũng đơn giản: chỉ cần vuốt ngón tay điều hướng (lên/xuống/trái/phải) trên màn hình điện thoại thì camera sẽ "quét" theo các vị trí tương ứng. Ngoài ra, 2 phím điều khiển camera quay ngang và dọc tự động sẽ giúp bạn dễ dàng quan sát toàn bộ khu vực cần kiểm soát.

Với việc chụp ảnh và ghi hình, camera này có 3 chế độ: ưu tiên tốc độ, ưu tiên chất lượng và chế độ bình thường.

Khi lựa chọn chế độ ưu tiên tốc độ thì độ phân giải hình ảnh giảm xuống là nHD (640 x 360 pixel), khá thấp nên video thu lại tương đối mượt, không có độ trễ. Chế độ này phù hợp với đường truyền mạng không cao. Tuy nhiên, nếu tốc độ mạng tốt thì có thể chọn chế độ tối ưu chất lượng ghi hình ở độ phân giải cao nhất (HD, 1280 x 720 pixel). Khi quay ở chế độ này, màu sắc hình ảnh và video trông rõ nét và màu sắc khá trung thực, có thể phóng to mà các chi tiết vẫn không bị nhòe. Tuy nhiên, khi đường truyền mạng yếu thì camera sẽ tự động chuyển về chế độ bình thường ghi hình ở phân giải nHD, tương tự chế độ tối ưu tốc độ.

Camera ghi lại video ở định .avi với tốc độ khung hình 20 fps độ phân giải HD hoặc nHD. Do đặc thù của camera giám sát là ghi hình liên tục nên các video được giảm bitrate tối đa (526 Kbps) để giảm dung lượng file. Chính vì vậy, thẻ nhớ 8GB đi kèm của nhà sản xuất có thể đủ quay cả ngày và camera sẽ tự động xoá dữ liệu cũ để lưu dữ liệu mới nhất khi thẻ nhớ đầy.

Video quay với ánh sáng trong văn phòng

Khi quay vào ban đêm, camera sử dụng 12 đèn hồng ngoại để ghi hình ảnh đen trắng và phạm vi hoạt động của đèn hồng ngoại là 10 mét. Chất lượng hình ảnh hồng ngoại có độ chi tiết không cao nhưng vẫn đảm độ sáng và có thể thấy rõ các đối tượng chuyển động và khuôn mặt người.

Video quay trong điều kiện tối, mắt người không nhìn thấy gì.

Camera này cũng có mic và loa ngoài để đàm thoại từ xa với smartphone. Tuy vậy, âm lượng hơi nhỏ, phải ở môi trường tĩnh mới đủ nghe rõ. Ngoài ra, sản phẩm còn có chức năng tự động gửi thông báo đến điện thoại khi phát hiện chuyển động và tự động chụp ảnh gửi về địa chỉ email có thể khai báo trong phần cài đặt của ứng dụng.

Tổng kết lại, đây là camera giám sát có thiết kế nhỏ gọn, cách sử dụng đơn giản bằng mạng không dây Wi-Fi hoặc mạng dây và ghi trực tiếp vào camera nên phù hợp với các văn phòng nhỏ, các cửa hàng và hộ gia đình. Người dùng có thể theo dõi được hình ảnh từ camera ở bất kỳ đâu qua smartphone, máy tính bảng hoặc máy tính nhưng tốc độ mạng cần khá tốt.

Đào Trường

Chủ đề khác