VnReview
Hà Nội

Đánh giá đồng hồ thông minh cho trẻ em Kiddy của Viettel

Kiddy là chiếc đồng hồ thông minh dành cho trẻ em vừa được nhà mạng Viettel và Công ty Cổ phần Vinnet phối hợp cung cấp ra thị trường Việt Nam.

Đồng hồ thông minh dành cho trẻ em hỗ trợ gắn SIM điện thoại để liên lạc và giám sát vị trí không phải là mới. Thị trường đã có một số nhà cung cấp, chẳng hạn VTC có sản phẩm TADI giá 2,49 triệu đồng kèm gói cước dịch vụ 600.000 đồng mỗi năm.

Chiếc đồng hồ Kiddy có chức năng tương tự như chiếc TADI của VTC nhưng có điểm khác biệt là nó được Viettel cung cấp hai gói cước riêng với mức chi phí 30.000 đồng/tháng và 60.000 đồng/tháng. Gói 30.000 đồng có 100MB lưu lượng dữ liệu để cha mẹ và con cái duy trì liên lạc qua tin nhắn (SMS và tin nhắn thoại) trong tháng. Còn gói 60.000 đồng có thêm 100 phút gọi nội mạng miễn phí và dung lượng dữ liệu tăng lên 500MB mỗi tháng.

Bên cạnh đó, giá bán của Kiddy cũng rẻ hơn khá nhiều so với chiếc TADI, chỉ có 1,29 triệu đồng và được bảo hành 12 tháng (riêng củ sạc và cáp được bảo hành 6 tháng). Sản phẩm được nhắm đến đối tượng người dùng là các gia đình có trẻ em độ tuổi học cấp 1 và cấp 2.

Mở hộp và thiết kế

Bên trong hộp của Kiddy gồm chiếc đồng hồ Kiddy, củ sạc, cáp sạc, sách hướng dẫn và một chiếc SIM đi kèm của nhà mạng Viettel. Cuốn sách hướng dẫn sử dụng cung cấp chi tiết cách cài đặt và sử dụng đồng hồ cũng như ứng dụng đồng hồ trên điện thoại, bạn nên đọc kỹ trước khi dùng sản phẩm.

Mỗi chiếc Kiddy bán ra hiện nay đều được gắn kèm một chiếc SIM của Viettel. Chiếc SIM này chỉ dùng được cho đồng hồ, không thể cắm để dùng trên các thiết bị khác nên không lo phát sinh chi phí ngoài ý muốn.

Kiddy hiện có 3 lựa chọn màu sắc là xanh, hồng và đen. Đồng hồ có màn hình hiển thị 1 inch, có khả năng chống bụi và nước phun nhẹ (chuẩn IP65). Dây đeo bằng chất liệu nhựa cao su mềm và có thể tháo được để thay dây. Phần thân đồng hồ cũng bằng chất liệu nhựa, bề mặt mịn không bám vân tay nhưng khá dày, khoảng 14 mm. Nếu phần thân mỏng hơn chút nữa thì đồng hồ sẽ gọn gàng và đeo thoải mái hơn.

Khe cắm SIM của đồng hồ hỗ trợ SIM chuẩn micro và do là sản phẩm khóa mạng nên chỉ dùng được với SIM đi kèm của Viettel, không dùng được với các SIM khác. Chân sạc có 4 chấu kim loại, phần đầu sạc có nam châm nên chỉ cần đặt gần chân sạc là tự hút vào, rất dễ cắm.

Cài đặt và kết nối đồng hồ với điện thoại

Đồng hồ Kiddy hiện kết nối được với các điện thoại Android (phiên bản từ 2.3) và iOS (phiên bản từ iOS 7.0), chưa hỗ trợ các nền tảng di động khác như Windows Phone hay BlackBerry.

Trên kho ứng dụng, bạn chỉ cần nhập từ khoá "Kiddy đồng hồ cho trẻ em" để tìm ứng dụng.

Việc cài đặt để kết nối đơn giản, chỉ cần lên kho ứng iOS hoặc Android tìm từ khoá "Đồng hồ Kiddy" để tải ứng dụng có tên "Kiddy - đồng hồ cho trẻ em" (hoặc "Kiddy - smartwatch for kids" nếu máy đặt ngôn ngữ tiếng Anh) về cài đặt. Đồng hồ cho phép kết nối đến tối đa 6 thiết bị, trong đó thiết bị kết nối đầu tiên sẽ đóng vai trò là tài khoản chính (tài khoản admin). Các tài khoản khác khi muốn kết nối tới đồng hồ đều phải có sự xác nhận của tài khoản admin. Nếu tài khoản chính ngắt kết nối với đồng hồ, các tài khoản khác cũng sẽ bị ngắt kết nối. Một số chức năng khác cũng chỉ có thể thực hiện với tài khoản admin là thay đổi thông tin của trẻ và tắt đồng hồ từ xa.

Ngoài những khác biệt trên, các tài khoản kết nối với đồng hồ đều có thể nhắn tin, gọi điện, theo dõi vị trí cũng như nhật ký hành trình của trẻ, kiểm tra và nạp tiền vào tài khoản SIM trên đồng hồ cùng nhiều chức năng khác.

Giao diện ứng dụng đồng hồ trên máy Android

Giao diện bản đồ của ứng dụng dựa trên Google Maps nên rất chi tiết. Giao diện sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và các chức năng cơ bản đều có biểu tượng trực quan vì việc sử dụng khá dễ dàng và không mất nhiều thời gian tìm hiểu.

Các chức năng trên đồng hồ và điện thoại

Kiddy thực ra là thiết bị 3 trong 1: là đồng hồ, là thiết bị theo dõi vị trí (GPS tracker) và là điện thoại để liên lạc hai chiều giữa cha mẹ với con cái. Với thiết bị này, trẻ em sẽ có một chiếc đồng hồ màu sắc khá trẻ trung để xem ngày giờ đồng thời có thể liên lạc được với cha mẹ và những người kết nối với đồng hồ. Trong khi đó, các cha mẹ và những người kết nối với đồng hồ có thể liên lạc và theo dõi được vị trí của con cái mọi lúc mọi nơi từ xa.

Trẻ em (chức năng trên đồng hồ): Ngoài chức năng làm đồng hồ (xem giờ, thứ và ngày tháng), trẻ có thể đọc tin nhắn SMS gửi tới, gọi điện và gửi tin nhắn thoại đến những người có trong danh sách kết nối. Các hoạt động liên lạc này chỉ giới hạn giữa đồng hồ với các thiết bị có cài ứng dụng kết nối với đồng hồ, chứ không liên lạc được với những người không có trong danh sách kết nối với đồng hồ.

Trẻ có thể gửi tin nhắn thoại và gọi điện đến những người trong Danh sách trắng - những người có cài ứng dụng kết nối với đồng hồ

Việc gọi điện từ đồng hồ rất đơn giản, trẻ chỉ cần bấm nút SOS và di chuyển giữa các số cần gọi. Việc nhắn tin thoại cũng vậy, trẻ chỉ cần bấm giữ phím SOS khoảng 3 giây sẽ bật chức năng ghi âm. Đồng hồ sẽ ghi âm mỗi tin nhắn thoại trong 10 giây, sau đó tự động gửi đến các thiết bị kết nối (không có lựa chọn gửi tin nhắn cho từng người). Do mặt đồng hồ nhỏ, nên đọc tin nhắn SMS gửi đến sẽ phải cuộn trang vài lần.

Ngoài ra, trẻ có thể thông báo tình trạng khẩn cấp tới những người kết nối với đồng hồ trong trường hợp cần thiết. Bấm giữ phím SOS khoảng 8 giây thì đồng hồ sẽ bật chức năng ghi âm trong 15 giây, sau đó đồng hồ sẽ tự động gửi đoạn ghi âm đó cùng với một tin nhắn SMS khẩn cấp đến các thiết bị kết nối. Tuy nhiên, đoạn ghi âm và tin nhắn khẩn cấp gửi đến các thiết bị kết nối với đồng hồ có độ trễ tuỳ thuộc vào chất lượng mạng, có khi tới 1-2 phút trong thời gian chúng tôi thử nghiệm.

Cha mẹ và người thân (chức năng trên ứng dụng kết nối với đồng hồ): Giải pháp đồng hồ Kiddy thiên về phía những người giám sát hơn nên cung cấp cho những người kết nối với đồng hồ nhiều chức năng hơn. Cụ thể từ ứng dụng trên điện thoại, những người kết nối với đồng hồ có thể gửi tin nhắn SMS (tối đa 36 ký tự), gửi nhận tin nhắn thoại, nghe và gọi điện thoại, theo dõi vị trí, xem nhật ký hành trình, kiểm tra và nạp tiền vào SIM của đồng hồ và cả khả năng tắt đồng hồ từ xa. Khi đã kết nối, trẻ không tự tắt được đồng hồ (tắt thì đồng hồ sẽ tự khởi động lại), chỉ có tài khoản admin mới tắt được.

Hai tính năng quan trọng nhất của Kiddy chắc hẳn là liên lạc và theo dõi vị trí của đồng hồ. Với chức năng liên lạc, việc gọi điện đến đồng hồ giống như gọi đến điện thoại khác. Tin nhắn SMS bị giới hạn trong 36 ký tự, khi soạn tin dài hơn thì phần mềm sẽ có cảnh báo. Còn tin nhắn thoại giới hạn trong 10 giây giống như tin nhắn thoại từ đồng hồ gửi tới. Trong thời gian trải nghiệm để viết bài đánh giá, chúng tôi thấy chất lượng đàm thoại và tin nhắn thoại khá rõ ràng với cả hai phía khi nghe ở môi trường ít tiếng ồn. Ở môi trường ngoài trời thì phía người dùng đồng hồ cần đưa tay lên gần tai hơn.

Với chức năng theo dõi vị trí, Kiddy hỗ trợ 3 công nghệ định vị là GPS, mạng di động và định vị qua Wi-Fi (WPS). Ở những khu vực không có sóng GPS như khi trẻ ở trong nhà, thiết bị sẽ kết hợp khả năng định vị của mạng di động và mạng Wi-Fi để xác định vị trí của trẻ. Chi tiết về công nghệ định vị kết hợp GPS, Wi-Fi và mạng di động khá phức tạp nên VnReview sẽ có bài viết riêng đề cập cụ thể trong thời gian tới.

Cha mẹ có thể theo dõi vị trí và nhật ký hành trình của con

Trong thời gian thử nghiệm ở Hà Nội, chúng tôi thấy chất lượng định vị trong nhà của Kiddy khá chính xác, có lẽ là nhờ vào số lượng điểm truy cập Wi-Fi nhiều. Với các khu vực ít điểm truy cập Wi-Fi thì chất lượng định vị trong nhà có thể sẽ không tốt được như vậy. Ngoài việc theo dõi vị trí hiện tại của trẻ, cha mẹ và những người theo dõi cũng có thể xem được toàn bộ nhật ký hành trình của con trong thời gian một tháng.

Mỗi người kết nối với đồng hồ có thể tạo được 5 vùng an toàn

Bên cạnh chức năng xác định vị trí, tính năng đặc biệt hữu ích ở Kiddy là "Vùng an toàn". Cha mẹ và những người kết nối với đồng hồ có thể thiết lập một số vùng mà con thường xuyên tới như trường học, nhà, cơ quan bố mẹ, nhà ông bà hay nhà cô giáo. Phạm vi của mỗi vùng an toàn có thể thiết lập trong bán kính từ 100 mét đến 1km, mỗi người theo dõi đồng hồ có thể thiết lập 5 vùng an toàn. Khi trẻ đi vào hoặc đi ra những vùng này, đồng hồ sẽ tự động gửi thông báo tới cha mẹ.

Các thông báo gửi về ứng dụng của người kết nối với đồng hồ

Trên ứng dụng của điện thoại còn có nút ghi âm cho phép cha mẹ âm thầm thu âm tiếng động xung quanh trẻ trong vòng 10 giây và gửi đến điện thoại để giám sát trong trường hợp cần thiết. Tuy vậy, chất lượng thu âm tiếng môi trường không rõ như với thu âm tin nhắn thoại.

Về thời lượng pin, theo thông số của nhà sản xuất thì đồng hồ có thể dùng được 4 ngày. Cha mẹ cũng có thể biết được dung lượng pin hiện tại của đồng hồ ngay trên kết quả định vị và những người theo dõi cũng sẽ nhận được cảnh báo khi pin đồng hồ sắp hết để nhắc trẻ sạc.

Kết luận

Về khía cạnh đồng hồ, Kiddy có giá bán dễ chịu, màu sắc trẻ trung nhưng thân đồng hồ hơi dày. Chất lượng đàm thoại và khả năng bắt sóng của đồng hồ khá tốt, đủ để nghe rõ cuộc gọi hay tin nhắn thoại. Chức năng định vị cũng có độ chính xác cao khi điều kiện thử nghiệm là Hà Nội, chưa rõ các địa phương khác có số điểm Wi-Fi hạn chế hơn thì chất lượng định vị trong nhà có bị ảnh hưởng không.

Nhìn chung, Kiddy là sản phẩm đáp ứng được băn khoăn của nhiều gia đình có con ở độ tuổi đi học cấp 1 và cấp 2 hiện nay. Sản phẩm vừa là thiết bị liên lạc cơ bản lại vừa là giúp các cha mẹ có thể theo dõi và giám sát được đường đi của con cái. Đặc biệt, nhiều trường học hiện nay không cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học, thậm chí khi đem vào lớp là phải tắt máy. Với những trường hợp này, Kiddy có thể đóng vai trò của chiếc điện thoại cơ bản để học sinh liên lạc với gia đình.

TP

Chủ đề khác