VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa di động JBL Pulse 2: đèn LED lạ mắt, chất âm dễ nghe, giá hơi cao

JBL Pulse 2 là phiên nâng cấp mới nhất của dòng Pulse và cũng là một trong những sản phẩm mới của JBL vừa bán ra thị trường Việt Nam.

Mẫu loa Pulse cũ được trang bị một hệ thống đèn LED xung quanh thân loa, giúp tạo ra những hiệu ứng ánh sáng vui mắt. Chiếc JBL Pulse 2 tiếp tục kế thừa hệ thống đèn LED quanh thân loa nhưng có chút thay đổi về ngoại hình và có thêm một số tính năng mới. Theo giá tham khảo tại các cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn), JBL Pulse 2 đang có giá 5,29 triệu đồng, cao hơn chút so với phiên bản JBL Pulse cũ (4,45 triệu đồng).

Mở hộp và thiết kế

JBL Pulse 2 có vỏ hộp vô cùng ấn tượng do được dán một lớp ảnh 3D, nhìn qua lại sẽ giống như là hiệu ứng ánh sáng trên thân đèn của chiếc loa. Cạnh bên của hộp cũng có hình in 3D biểu diễn chức năng mới của loa khi sử dụng cảm biến màu sắc.

Thông tin trên vỏ hộp cho biết JBL Pulse 2 có thời lượng pin lên tới 10 giờ và hỗ trợ đàm thoại trực tiếp trên loa. Ngoài ra, còn có một số tính năng khác như khả năng chống nước và tính năng dùng mắt cảm biến màu sắc (color sensor lens) để đổi màu đèn LED của loa theo màu sắc của vật thể bên ngoài. Để dùng được tính năng đổi màu này, bạn phải đưa mắt cảm biến nhận diện màu sắc trên vào thật gần vật thể, ấn nút và ngay lập tức, toàn bộ đèn LED của chiếc loa sẽ chuyển thành màu của vật thể.

Loa có thể đổi màu đèn LED theo hình ảnh vật thể nhờ có cảm biết màu sắc

Một tính năng thú vị khác là JBL Connect đã từng được trang bị trên các sản phẩm ra mắt gần đây của JBL. Với tính năng này, bạn có thể phát nhạc ra nhiều chiếc loa JBL đồng thời. Hãng cũng có 1 ứng dụng cho điện thoại iOS và Android có tên "JBL Connect" cho phép người dùng có thể "chơi" với các hiệu ứng ánh sáng trên JBL Pulse 2.

Trên phần mềm, người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các hiệu ứng độc đáo có sẵn như hiệu ứng pháo hoa (fireworks), hiệu ứng mưa, hiệu ứng đồng hồ cát… và người viết thấy rằng hệ thống đèn LED trên JBL Pulse 2 thể hiện các hiệu ứng trên rất đẹp và sinh động. Thậm chí, bạn cũng có thể tự tạo hiệu ứng riêng cho mình bằng cách vẽ lên khung vẽ trong ứng dụng.

JBL Pulse 2 còn cho phép người dùng tương tác với hiệu ứng ánh sáng trên loa bằng cách sử dụng âm thanh như tiếng vỗ tay, tiếng gọi hay lắc chiếc loa. Cũng nhờ tính năng JBL connect, mỗi khi bạn tương tác thay đổi hiệu ứng ánh sáng trên 1 chiếc loa thì tất cả các loa khác được kết nối đều đổi màu theo. Hãy thử tượng tượng bạn chỉ cần vỗ tay là đồng loạt rất nhiều chiếc loa sẽ thay đổi hiệu ứng sẽ thú vị như thế nào.

JBL Pulse 2 sử dụng luôn hệ thống đèn LED quanh loa làm đèn thông báo. Các tương tác như chờ kết nối hay tăng giảm âm lượng… đều có các hiệu ứng tương ứng lạ mắt. Bạn cũng có thể sử dụng JBL Pulse 2 để thay đèn ngủ.

Chất âm

Chúng tôi sử dụng máy phát nhạc từ chiếc iPhone 6, cùng các bản nhạc iTunes 256kbps M4A để đánh giá chất lượng âm thanh của chiếc loa này.

JBL Pulse 2 có âm bass chắc khỏe, thể hiện tốt những bản nhạc điện tử, hip hop như "Niggas In Paris" (Kanye West) hay "E.T" (Katty Perry). Tuy vậy, Pulse 2 cũng như nhiều loa di động khác ở tầm giá này không tái tạo được tốt những tiếng sub-bass trong bản "Terk It Like Miley" (Brandon Beal) giống như mẫu JBL Extreme ở phân khúc cao hơn. Song ngoài hạn chế về phần sub-bass thì tôi vẫn đánh giá JBL Pulse 2 có âm bass tương đối dày, chắc tiếng, ấm và độ sâu xuống có thể nói là khá. Cần nói qua một chút về cách đặt loa. JBL Pulse 2 có hai loa tạo âm trầm ở phía trên và dưới loa nên nó sẽ đạt hiệu quả âm bass tốt nhất khi bạn đặt loa lên một mặt phẳng chắc chắn.

Với dải trung, tôi thấy dải âm này trên JBL Pulse 2 có thiên hướng trung tính, ít màu. Với những bản nhạc giọng nam như "Everyday" (Buddy Holly) hay giọng nữ như bài "Hello" (Adele), loa thể hiện không quá đặc biệt, tiếng hát có độ truyền cảm không cao. Các quãng ngân cao, nốt trầm đều tái tạo rất khá nhưng dải âm này thiếu đi điểm nhấn và độ mượt mà gọt dũa không cao. Điểm kéo lại là JBL Pulse 2 có dải trung chi tiết và không bị lấp sau các dải âm còn lại. Nhìn chung, người viết đánh giá dải âm này ở mức khá, chưa thật sự xuất sắc trong tầm giá.

JBL Pulse 2 có dải âm cao khá chi tiết, tuy nhiên lại không được sáng cho lắm. Với những treblehead thì đây sẽ là một dải treb hiền, còn với những người nghe nhạc phổ thông thì tiếng treb của loa này có lẽ là đã đủ rồi. Các âm thanh nhạc cụ trong "Hương Lạc" (Lê Cát Trọng Lý) hay "Rolling In The Deep" (Adele) được tái tạo rõ ràng nhưng dường như hơi kém sắc từ quan điểm của một treblehead. Tuy vậy, tôi thấy nhiều người không thực sự "nghiện" treb lại đánh giá lượng treb và độ sáng của JBL Pulse 2 ở mức hợp lý.

Các phần như âm trường hay độ tách lớp nhạc cụ thì những chiếc loa di động như JBL Pulse 2 lại làm khá kém, âm thanh nghe có xu hướng phát ra từ một phía là nhiều. Các nhạc cụ chồng xếp như trong bản "Rolling In The Deep" cũng được JBL Pulse 2 thể hiện một cách khá khó khăn.

Tổng thể nếu so về chất âm, chiếc JBL Pulse 2 có giá khá cao nhưng khi so trực tiếp với chất âm của JBL Charge 2 + (giá 3,4 triệu đồng) lại không thật sự nổi bật. Nói vậy không phải JBL Pulse 2 là một chiếc loa không đáng mua bởi nó tạo sự khác biệt nhờ thiết kế đẹp, khả năng chống nước, hiệu ứng ánh sáng ấn tượng và chất âm ở mức khá, dễ nghe.

Ưu điểm:

+ Hiệu ứng ánh sáng vô cùng ấn tượng.

+ Khả năng chống nước.

+ Nhiều công nghệ như JBL connect kết hợp với hiệu ứng ánh sáng đem lại những trải nghiệm thú vị.

+ Âm thanh khá, dễ nghe.

Nhược điểm:

- Giá thành cao, kén người mua.

- Tích hợp nhiều công nghệ nên giá thành hơi cao nếu so với một chiếc loa thuần túy.

NHM

Chủ đề khác