VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe on-ear Bluetooth Mrice 880: chất âm trội trong tầm giá

Mrice là một trong những thương hiệu âm thanh để lại ấn tượng tốt với người dùng nhờ các sản phẩm có mức giá phải chăng và chất lượng như chiếc earbud Mrice E100/E100A hay những mẫu loa di động M100 và Campers.

Tiếp nối bài đánh giá tai nghe earbud Mrice E100 đã nhận được nhiều quan tâm của độc giả, lần này chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc một sản phẩm nữa của Mrice là tai nghe on-ear Bluetooth Mrice 880. Vẫn với tiêu chí "ngon, bổ, rẻ" của thương hiệu này, chiếc Bluetooth Mrice 880 có mức giá chỉ 650.000 đồng (theo giá tham khảo tại cửa hàng Xuân Vũ Audio – tainghe.com.vn) nhưng có chất lượng âm thanh khá vượt trội trong tầm giá.

Thông số kỹ thuật:

Khoảng cách tối đa: <=10m;                                  Dải tần đáp ứng: 20Hz-20KHz

Công suất: 2x10w                                                  Pin: 3.7V, 185mA

Thời gian sạc: 2-3 tiếng                                        Nguồn sạc: USB 5V; DC 5V 300mA.

Thời gian phát: 6 tiếng                                         Thời gian chờ: 185 tiếng.

Mở hộp và thiết kế

Mrice 880 có vỏ hộp và kiểu dáng tương đối giống với những chiếc tai nghe của AKG. Bên trong vỏ hộp, nhà sản xuất cung cấp kèm theo sản phẩm 1 sợi dây 3.5mm-3.5mm và 1 sợi cáp MicroUSB. Sợi dây thứ nhất sẽ dùng để biến chiếc Mrice 880 trở thành một chiếc tai nghe có dây bình thường thông qua cổng line in trên hộp âm, sợi còn lại sẽ dùng để sạc tai nghe khi hết pin.

Ngoại hình của chiếc Mrice 880 cũng tương tự như những mẫu AKG on-ear Bluetooth có mức giá trên 2 triệu. Mrice 880 có vỏ ngoài được làm từ vật liệu nhựa polycarbonate, rất nhẹ nhưng lại không có cảm giác rẻ tiền, không để lại dấu vân tay trên tai nghe.

Phần headband của Mrice 880 được làm bằng kim loại nên tương đối cứng cáp, phía ngoài được bọc một lớp giả da với chất lượng da và gia công ở mức trung bình. Phần đệm phía dưới headband tiếp xúc với đỉnh đầu không dày và không êm lắm nhưng bù lại trọng lượng của tai khá nhẹ nên vẫn đem lại độ thoải mái tốt khi sử dụng.

Đệm tai nghe Mrice 880 cũng được bọc 1 lớp giả da giống như headband, không được mềm mại cho lắm nhưng có vẻ bền và đỡ cảm giác rẻ tiền hơn lớp bọc mỏng của những chiếc tai nghe khác trong tầm giá. Phần gọng tai nghe Mrice 880 không kẹp quá chặt, nhưng trong quá trình trải nghiệm, người viết nhận thấy tai vẫn có thể gây khó chịu và đau lên vành tai sau vài giờ sử dụng.

Phía trên hộp âm bên phải của tai nghe có các cổng âm thanh, sạc, mic phục vụ đàm thoại. Phần khác của hộp âm cũng được bố trí các phím chức năng phục vụ mục đính ghép nối không dây, điều khiển nhạc và nghe gọi, bên cạnh đó còn có 1 đèn led giúp bạn sử dụng tai nghe dễ dàng hơn.

Đặc biệt, là một chiếc tai nghe on-ear, Mrice 880 có khả năng gập gọn để phục vụ nhu cầu sử dụng khi dùng khi di chuyển.

Chất âm

Chúng tôi sử dụng chiếc HTC One M9 làm nguồn phát và thực hiện ghép nối qua Bluetooth với Mrice 880. Nguồn nhạc từ các bản nhạc iTunes 256kbps hoặc Mp3 320kbps. Khi bắt đầu kết nối chiếc Mrice 880, bạn hãy giữ nút có biểu tượng Bluetooth trên tai nghe rồi chờđến khi đèn led chuyển sang nháy xanh đỏ liên tục là có thể kết nối được.

Mặc dù chỉ là một chiếc tai nghe Bluetooth giá rẻ, nhưng người viết tin rằng bất cứ ai khi nghe mẫu tai nghe này lại không nghĩ rằng nó chỉ có mức giá chưa đến 650.000 đồng. Đầu tiên là chất lượng truyền dẫn không dây rất tốt, âm thanh đem lại chi tiết, sắc nét, không có các hiện tượng gián đoạn, trễ hay méo nhiễu. Tuy vậy, người viết cần lưu ý là chiếc tai nghe này sẽ chỉ hoạt động ổn định trong phạm vi 10 mét không có vật cản.

Dải trầm mạnh mẽ, giàu năng lượng nhưng hơi thiếu kiểm soát: Dải âm trầm có lẽ là dải âm nổi bật nhất, lượng bass nhiều, dễ dàng nhận thấy điểm này ở tiếng kick drum và guitar bass trong "Thunder Struck" (AC/DC). Mỗi tiếng trống xuống đều ấm, tròn trịa và xuống tốt, hay nói cách khác lực của dải bass gây ấn tượng. Phải nói đây hoàn toàn không phải là âm bass của những chiếc tai nghe rẻ tiền, mà người viết cho rằng chúng ta sẽ hay gặp ở phân khúc tai nghe trên 1 triệu đồng nhiều hơn. Với những bản nhạc dance, pop như "Rock Your Body" (Justin Timberlake), Mrice 880 cũng thể hiện tốt, có tính fun và tạo được nhịp sôi động, độ nảy cũng tốt. Hay khi nghe những bản nhạc nuMetal từ Linkin Park có những đoạn trống hơi gấp chút, kết hợp những âm bass điện tử của tay DJ thì trải nghiệm với Mrice 880 lại khá lạ mà hay.

Tuy vậy, điểm người viết không thích là Mrice 880 có dải bass kiểm soát không ổn, âm bass có kéo đuôi, dễ khiến nền âm bị ù đặc nếu gặp tiếng guitar bass hay các âm thanh tương tự như trong Autumn Leaves. Tuy nhiên, đây chỉ là những đánh giá trên quan điểm của một người nghe khó tính, còn đối với những người mới bắt đầu gia nhập vào thế giới đồ âm thanh bằng chiếc tai nghe này, ắt hẳn sẽ hoàn toàn ưng dải trầm cực kì mạnh mẽ của Mrice 880.

Nhưng nhìn chung, người viết vẫn đánh giá cao dải bass của Mrice 880. Ở tầm giá này rất khó so với mẫu tai nghe nào cùng loại, nên người viết có thể tạm nói rằng dải bass này làm người viết nhớ nhiều đến chất âm của những chiếc tai nghe Sony Xb dòng siêu trầm Extra Bass. Với mức giá chỉ 650.000 đồng, xét về chất lượng âm thanh thì Mrice 880 chỉ xếp sau mẫu Sony XB450 một chút (có giá hơn 1 triệu đồng) và thật sự đem lại trải nghiệm tốt hơn XB400 (phiên bản cũ của mẫu Sony XB450).

Dải trung: tự nhiên, mộc mạc nhưng chưa ngọt ngào, còn bị lấn lướt bởi dải bass. Về dải trung, Ở những chiếc tai nghe tầm giá này, người viết thường không mong đợi nhiều ở dải trung, bởi chi tiết và độ liền mạch của các dải âm thường gặp vấn đề. Nhưng với Mrice 880, mặc dù không có dải mid thực sự ngọt ngào ấn tượng, nhưng vẫn lại đem lại cho người nghe cảm giác tự nhiên và dễ nghe.

Tiếng hát của nữ ca sĩ Mariah Carey trong "We Belong Together" hay Kelly Clarkson trong "Because Of You" vẫn thấy có nội lực, chi tiết và tương đối mượt. Dải âm hòa chung cùng các dải khác một cách liền mạch, không có cảm giác kém ăn khớp hay bị lùi sau hai dải âm còn lại. Song do lượng bass hơi nhiều, nên thỉnh thoảng người viết vẫn có cảm giác dải trung hơi bị lấn lướt. Bên cạnh đó, từ phần low đến upper mid của Mrice 880 (giọng ca sĩ từ nốt trầm cho đến nốt cao) dường như không bị thiếu hụt nhưng lại thiếu điểm nhấn nhá, nên dải âm kém cá tính.

Dải cao: lên cao và chi tiết nhưng hơi hiền. Khi nghe các thể loại nhạc tương tự như "Black In Black" (AC/DC), âm treb của Mrice 880 không có cảm giác thiếu hụt, vẫn tơi và chi tiết. Tuy nhiên khi lắng nghe những nhạc cụ như e-guitar qua những đoạn riff thì dường như lại rất thiếu lửa do tiếng treb không được sắc và sáng lắm. Hay với bản "Fade To Black" (Metallica), tiếng đàn trong phần intro nghe không được trung thực và kém nội lực, không cảm giác được đây là âm thanh phát ra khi gảy dây.

Nhìn chung tiếng treb của tai nghe không thể hiện tốt với những bản nhạc như metal. Dải âm này của Mrice 880 sẽ phù hợp hơn với những ai không thích dải treb quá sáng, thích nghe những chất âm dịu dịu âm ấm nhờ đặc tính mượt mà và ít các điểm nổi trội trong dải âm. Với các đặc điểm này, nếu bạn quen nghe các tiếng treb ít sáng và thích các bản nhạc vocal nghe mượt mà, êm dịu sẽ rất dễ thích Mrice 880. Còn với những người nghe đã quen với dải cao sáng, làm tốt phần upper treb (phần treb lên cao vút) thì sẽ thấy dải cao của Mrice 880 hơi thiếu hụt.

Nhìn chung về tổng thể, tuy dải treb hơi hiền một chút nhưng Mrice 880 vẫn đem lại độ chi tiết tốt, không có cảm giác mờ và kém sắc nét. Dù là tai nghe có dạng đóng nhưng Mrice 880 lại tái tạo được không gian âm thanh khá rộng tuy không được như các tai nghe open nhưng có thể đánh giá cao âm trường của tai nghe này.

Sau 1 thời gian nghe và sử dụng Mrice 880 để viết bài đánh giá, người viết nhận thấy rằng các nút bấm trên hộp âm của Mrice 880 rất dễ bấm nhầm và khó để ấn do hơi cứng. Đồng thời thiết kế on-ear cũng khá nóng và đem lại cảm giác khó chịu cho vành tai.

Ưu điểm:

+ Tích hợp công nghệ Bluetooth và chất lượng truyền tải không dây tốt

+ Dải bass mạnh mẽ, nhiều năng lượng

+ Chất âm vượt trội so với các chiếc tai nghe Bluetooth khác trong tầm giá

+ Nhỏ gọn, có thể gập gọn, mang đi lại dễ dàng

Nhược:

- Thiết kế on-ear không đem lại độ thoải mái cao

- Các nút bấm trên hộp âm cứng và dễ bấm nhầm.

NHM

Chủ đề khác