VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh 2 tai dòng h.ear mới và máy nghe nhạc NW-A20 của Sony

Tại triển lãm công nghệ IFA 2015 diễn ra vào tháng 9/2015, Sony đã giới thiệu một loạt các sản phẩm âm thanh mới bao gồm 2 mẫu máy nghe nhạc Hi-res và dòng tai nghe h.ear mới. Hiện tại thì các sản phẩm này đã được Sony bán chính hãng tại Việt Nam.

Dòng sản phẩm mới này của Sony mang 1 slogan mới của hãng là "Hear Your Color", tức là Sony muốn đem những gam màu rực rỡ lên các sản phẩm được gắn mác "Hi-res", vốn là các sản phẩm hỗ trợ âm thanh có độ phân giải cao. Điều này khá lạ bởi từ trước tới nay, mọi người thường cho rằng các sản phẩm âm thanh màu mè, thời trang thường có chất âm không hay lắm. Ngược lại, các sản phẩm được gắn mác hi-res thường có màu sắc đơn giản như đen hoặc bạc và Sony chủ yếu chú trọng vào chất lượng âm thanh. Tuy vậy, đây có lẽ là 1 chiến lược marketing hoàn toàn mới của hãng nhằm thu hút được sự chú ý của thêm nhiều bạn trẻ đam mê âm thanh hi-res nhưng vẫn rất năng động và đặc biệt yêu thích các sản phẩm thời trang, cá tính.

Tất cả các sản phẩm mang slogan "Hear Your Color" đều được bán ra với 6 màu sắc khác nhau bao gồm xanh đậm, xanh nõn chuối, ghi, hồng, cam và bạc.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung nêu những đánh giá sơ bộ về trải nghiệm chất lượng âm thanh khi sử dụng hơn là đi sâu vào giới thiệu các công nghệ được tích hợp trong các sản phẩm. Lưu ý là mức giá của các sản phẩm là giá tham khảo trên cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn).

Sony h.ear On (MDR-100AAP)

Giá tham khảo: 3,99 triệu đồng

Chiếc tai nghe này hiện có 5 màu được bán tại Việt Nam bao gồm: ghi, cam, xanh đậm, xanh nõn chuối và hồng. ;Sony 100AAP có thiết kế over-ear dạng đóng. Phần hộp âm được làm bằng nhôm với bề mặt nhám, đem lại cả giác cầm tốt và cũng thẩm mỹ. Phần headband có phía ngoài được làm bằng nhựa nhưng không bám vân và hình thức cũng khá đẹp. Phần da được bọc trên headband và earpad mềm, vẫn có cảm giác bí và nóng khi sử dụng nhưng êm.

Mặc dù không được trang bị công nghệ chống ồn chủ động nhưng nhờ thiết kế dạng đóng và pad da, Sony 100AAP có khả năng chống ồn khá tốt, ít bị ảnh hưởng bởi tạp âm từ môi trường bên ngoài. Tai nghe này cũng có khả năng gấp gọn, tháo rời dây dẫn và đi kèm 1 túi đựng tiện lợi cho việc di chuyển. Tai cũng được trang bị mircrophone phục vụ hỗ trợ đàm thoại với smartphone, tương thích với cả hệ điều hành Android và iOS.

Về chất âm, trước hết phải nói rằng, có vẻ như Sony 100AAP khá nhạy với nguồn phát. Với nguồn phát không phù hợp, tai sẽ cho ra chất âm thiếu thoáng đãng và kém tự nhiên ở cả dải trung và dải cao. Người viết đã ghép thử Sony 100AAP với 3 chiếc điện thoại gồm iPhone 6, Samsung Galaxy S6 và Sony Z5 để nghe thử nhằm tiến hành so sánh chất âm. Rõ ràng, khi nghe bằng nguồn phát là iPhone 6 và Sony Z5 (vốn hỗ trợ công nghệ hi-res), chất âm hay hơn và tự nhiên hơn khi nghe bằng Galaxy S6.

Nhìn chung, nếu hợp nguồn phát, Sony 100AAP sẽ cho ra một dải bass hay và đậm chất Sony. Tiếng bass sâu, gọn gàng và lượng đủ hài lòng các basshead, tốc độ cũng rất ổn, sub bass khá. Bên cạnh đó, dải cao của tai nghe cũng tương đối tốt, lên đủ độ, leng keng và chính xác đem lại độ chi tiết tốt cho chất âm. Dải trung không theo xu hướng ngọt ngào, mà thiên về sự mộc mạc, khá mượt nhưng hơi kém tự nhiên.

Về âm trường, người viết đặc biệt thích không gian âm nhạc mà Sony 100AAP đem lại, thoáng, rộng rãi và chi tiết, thậm chí có chất lượng tốt hơn khi so với 1 số mẫu cùng tầm hay những chiếc tai nghe tiền nhiệm đến từ Sony.

Sony h.ear In (MDR-EX750)

Giá tham khảo: 1,79 triệu đồng

Nếu như mẫu tai nghe chụp Sony 100AAP được đặt tên là h.ear On thì mẫu Sony EX750 lại được hãng này đặt tên là h.ear In, nghĩa là chiếc tai nghe này có dạng in-ear. Sony EX750 hiện có đủ 6 màu tại Việt Nam.

Sony EX750 được bán ra với 2 phiên bản, 1 phiên bản có chức năng chống ồn chủ động Noise Cancelling không có mic (MDR-EX750NA)đi kèm cùng máy nghe nhạc Walkman A26HN và 1 phiên bản thường có mic được bán riêng rẽ. Là 1 chiếc tai nghe in-ear, Sony EX750 đem lại khả năng chống ồn tốt, đặc biệt là ở phiên bản Sony EX750NA có hỗ trợ công nghệ chống ồn, tạp âm được loại bỏ hết, đem lại một không gian âm nhạc trong trẻo và tĩnh lặng của riêng bạn.

Về thiết kế, do có kích thước ống dẫn âm nhỏ và nút tai mềm đi kèm, Sony EX750 đem lại cảm giác thoải mái khi sử dụng nhưng lưu ý là kích thước hộp âm (housing) tương đối lớn làm Sony EX750 dễ cấn vào những khuôn tai nhỏ. Vỏ ngoài của của tai được làm từ kim loại, vỏ nhám, nhẹ và sang. Sony EX750 có dây tròn, khá nhỏ nên dễ rối.

Về chất âm, Sony EX750 có một chất âm "fun", phù hợp với xu hướng nghe nhạc của giới trẻ. Cụ thể, tai cũng có dải âm bass đặc trưng của Sony, bass chắc, sâu, body bass tròn trịa tuy hơi có chút đuôi. Dải âm trung có xu hướng mộc mạc và trung tính, nghe vocal khá ổn. Tuy vậy, tai thỉnh thoảng vẫn có hiện tượng sib một chút do phần low treb hơi dư thừa. Bù lại Sony EX750 có độ chi tiết dải treb rất khá, có phần hơi dư thừachút nhưng những bạn yêu thích dải treb có thể thích điểm này. Dải treb kết hợp với dải trầm tạo nên 1 chất âm tổng thể rất"fun" và dễ thích, đặc biệt với các loại nhạc mà giới trẻ hay nghe như pop, dance… Nhưng cũng hơi tiếc vì dải âm này lại có phần kém ở upper-treb. Sony EX750 cũng cho trải nghiệm tương đối tốt về âm trường, không gian âm nhạc rộng và thoáng đãng, nếu phần treb làm tốt chắc hẳn Sony EX750 sẽ có âm trường còn tốt hơn thế này nhiều.

Sony NW-A20HN

Giá tham khảo: 4,49 triệu đồng

Chiếc máy nghe nhạc này được bán ra tại Việt Nam với 2 phiên bản bộ nhớ có mã tên khác nhau. Phiên bản 16Gb không kèm tai nghe là NW-A25HN và phiên bản 32GB là NW-A26HN. Về cơ bản, mẫu máy nghe nhạc mới này chỉ là một phiên bản nâng cấp nhỏ của thế hệ Walkman A10 cũ, vẫn giữ nguyên thiết kế từ mẫu máy tiền nhiệm nhưng có thêm 6 màu sắc rực rỡ cho các bạn trẻ lựa chọn.

Ngoài ra, máy nghe nhạc A20 còn được hỗ trợ thêm công nghệ chống ồn và công nghệ truyền tải nhạc không dây mới nhất của hãng. Do chỉ là 1 bản nâng cấp nhỏ từ A10 giữ nguyên hoàn toàn thiết kế nên các nút bấm tùy chỉnh của A20 vẫn giống với mẫu máy nghe nhạc cũ, đôi khi các nút bấm lựa chọn bài hát và danh mục hơi khó bấm.

Trước tiên, người viết muốn giới thiệu 1 chút về chuẩn không dây mới LDAC được tích hợp trong chiếc máy nghe nhạc này. Theo thông tin từ Sony thì công nghệ LDAC tạo nên được sự khác biệt hoàn toàn với chuẩn SBC thông thường và thậm chí còn tốt hơn so với công nghệ aptX đã được trang bị trên A10 và nhiều các thiết bị cao cấp khác.

LDAC đem lại mức âm lượng cao gấp 3 lần so với chuẩn SBC thông thường. Ví dụ với các file nhạc Hi-Res 96kHz/24bit, LDAC truyền tải được tới thiết bị đầu cuối vẫn ở dạng chất lượng cao 96kHz/24bit, chất lượng âm thanh giảm rất ít. Còn với chuẩn SBC thông thường sẽ xử lý giảm chất lượng nhạc từ 96kHz/24bit xuống chất lượng CD 44.1kHz/16bit nhưng đến thiết bị đầu cuối vẫn giảm chất lượng rất nhiều do SBC chỉ truyền tải tối đa 328kbps.

Về phần chất âm, giống với A10, máy nghe nhạc A20 vẫn có một nền âm rất sạch, chất âm chi tiết, độ phân giải cao. Cụ thể, dải bass của A20 vẫn mang nét đặc trưng của các dòng Walkman là nhiều về lượngnhưng ít hơn thế hệ Walkman trước A10. Bên cạnh đó, tốc độ và kiểm soát cũng như độ sâu, lực bass rất tốt. Tiếng bass của A20 được nhấn nhá, tạo nên 1 dải bass khá nịnh tai và thú vị. Dải âm trung (giọng hát) mang hơi hướng trung tính, chi tiết, khá cân bằng so với 2 dải âm còn lại, với phần low mid dày dặn đem lại chất âm tròn trịa. A20 cũng như A10 có dải cao sáng hơn so với thế hệ từ trước, tương đối leng keng, chi tiết và cân bằng, ảnh hưởng tích cực đến chất âm chung. Âm trường, âm hình của chiếc A20 thể hiện rộng và thoáng đãng, cũng góp phần đóng góp tích cực vào độ chi tiết của tổng thể chất âm.

NHM

Chủ đề khác