VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe Beats Solo 2, sản phẩm thuộc kỷ nguyên Apple

Beats là một cái tên luôn được chú ý và đạt doanh số cao trong thị trường tai nghe. Tuy không được đánh giá cao về chất lượng âm thanh nhưng các sản phẩm từ Beats thường được giới trẻ ưa chuộng vì thiết kế trẻ trung hay khả năng marketing tuyệt vời.

Nhưng kể từ khi được Apple mua lại, Quả táo đã cho ra mắt một vài mẫu tai nghe Beats mới và nhận được những đánh giá khá tích cực từ cộng đồng audiophile trên thế giới.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc mẫu Beats Solo 2, có thể coi là mẫu tai nghe sáng giá nhất trong các tai nghe của Beats ở thời điểm hiện tại. Theo giá tham khảo tại cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn), Beats Solo 2 hiện có giá bán 4,5 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Các sản phẩm từ Beats luôn có cách đóng gói rất cẩn thận và đẹp. Solo 2 đi kèm một hộp đựng tai nghe mềm, một dây nối có thể tháo rời và một chiếc móc để có thể đeo chiếc hộp đựng.

Chiếc hộp có khóa kéo và được lót nỉ, có một lớp chống sốc nhưng do quá mềm nên khả năng bảo vệ tai nghe của chiếc hộp chỉ khoảng 50%.

Về thiết kế tai nghe, Solo 2 đã có những thay đổi nhỏ so với phiên bản cũ nhưng lại đem lại hiệu quả cao. Tai nghe này dày dặn và đem lại cảm giác cao cấp hơn so với ngoại hình của phiên bản Solo cũ.

Phần đệm da cũng được cải tiến, mềm mại và đẹp hơn tuy vẫn không đẹp và mềm như Beats Studio 2015. Phần đệm da này được dán bằng keo rất chắc và không có phụ kiện thay thế chính hãng tại Việt Nam nên bạn cần phải giữ gìn phần này.

Phần khớp trên headband có thể giúp Beats solo 2 gấp gọn lại, cùng khả năng tháo rời dây dẫn nên dễ dàng thay thế khi hỏng hóc. Phần khớp này dường như chắc chắn hơn so với phiên bản cũ, nhưng các bạn vẫn cần lưu ý khi sử dụng để tránh làm gãy vì gần như là không thể sửa chữa phần này tại Việt Nam.

Beats Solo 2 có rất nhiều phiên bản màu sắc, đa số các màu đều sơn bóng ngoại trừ phiên bản màu hồng chúng tôi trải nghiệm thì là sơn nhám, sẽ ít xước và đẹp hơn.

Trên dây nối tai nghe có kèm mic đàm thoại và một nút nghe/gọi, hỗ trợ được hầu hết loại điện thoại phổ biến hiện nay như iPhone, Android, Blackberry và Windows Phone... Dây nối dài 2 mét, chắc chắn, chống rối tốt và phần giắc được làm hình chữ L hạn chế đứt ngầm.

Chất âm

Chúng tôi thực hiện bài đánh giá Beats Solo 2 cùng iPhone 6s, Sony Walkman A15 cùng các bản nhạc M4A 256kbps, MP3 320Kbps và một vài bản lossless chất lượng cao. Với các nguồn phát khác nhau, dễ nhận thấy khi phối cùng A15 thì Solo 2 cho âm thanh khá "xôi thịt" với dải bass nhấn nhiều về lượng, chất âm nhiều màu sắc nhấn nhá. Còn khi ghép cùng iPhone 6s đem lại chất âm cân bằng, tự nhiên và dễ nghe hơn. Dải âm treb cũng sáng và cân bằng hơn.

Đầu tiên phải nói đến dải bass trứ danh của Beats. Dải bass trên Solo 2 đã có sự cải thiện về chất lượng. Những sản phẩm từ Beats luôn có chất âm nhấn nhiều vào dải bass và có lẽ cũng được nhắc đến như điểm đặc sắc nhất của Beats. Với tôi thì các sản phẩm cũ của Beats có dải bass nhiều về lượng nhưng không có tý nào về chất, đặc biệt phiên bản tiền nhiệm Beats Solo cũ thì lại càng tệ, dải bass nhiều nhưng âm thanh lại rất kỳ quặc. Ở Beats Solo 2 cũng vậy, dải bass vẫn nhiều về lượng, lấn vào các dải âm khác nhiều hơn cả các mẫu tai nghe thiên về bass như Sennheiser HD25II hay Momentum. Tuy vậy, khi nghe thử với bản "Where is the love" (Black eyed peas), tiếng bass của Beats Solo 2 đã chắc hơn, body bass dày và tròn, lực bass tốt, có độ sâu chứ không nông và có cảm giác "lềnh phềnh" như phiên bản cũ. Bên cạnh độ sub bass tạo được cũng rất ổn, có độ rung nhưng ít gây hiện tượng ù nền quá nhiều như những mẫu Beats cũ. Dải bass trên Solo 2 đã có cải thiện nhiều so với những tiếng bass "rẻ tiền" vốn ăn vào các sản phẩm chỉ đầu tư về marketing là chính của Beats trước đây.

Thử tiếp với các bản nhạc có bass nhanh hơn, đơn giản với bản "Nightmare"(A7X), tiếng trống đánh có độ tách bạch tốt hơn với tai Solo cũ, giảm hiện tượng dính khá nhiều. Có thể đánh giá tốc độ bass của Solo 2 ở mức khá, không đủ nhanh để đánh metal như Grado SR225 nhưng có thể đáp ứng được phần lớn nhạc Dance, EDM và Pop hiện nay. Tựu chung dải bass của Beats Solo 2 hiện tại đã thực sự xứng đáng với những gì mà người ta thường đồn thổi về chất lượng âm trầm của Beats, nhiều cả về lượng và chất, xứng đáng góp mặt trong danh sách các tai nghe dành cho basshead như Sennheiser HD25ii và V-moda M80.

Cùng với sự cải thiện của dải bass, dải mid không còn mờ nhạt và trở nên cân bằng chính xác hơn. Với những chiếc tai nghe trước đây của Beats, đặc biệt phải kể đến Solo hay Studio, một trong những điểm tệ nhất phải nhắc đến là dải mid rất mờ, bị lấp bởi dải bass quá nhiều đồng thời âm thanh cũng không tự nhiên. Với Beats Solo 2 tuy vẫn bị lấn chút bởi dải bass nhiều lượng, nhưng dải trung đã cân bằng và chính xác hơn, đặc biệt là tiến hơn. Nếu trước đây, khi nghe Hồng Nhung hát "Một cõi đi về", giọng ca bị như nghẹt mũi, méo mó thì hiện tượng này đã đã không còn gặp khi nghe Solo 2, dải âm tự nhiên và chi tiết hơn. Solo 2 khá mạnh về phần low-mid, nghe các giọng nam có chiều hướng tốt hơn. Tổng thể, dải âm trung được gọt dũa khá mượt, tương đối dễ nghe và có thể lựa chọn được nếu không đòi hỏi cao chất lượng khi nghe vocal.

Dải cao Solo 2 không sáng nhưng đem lại chất âm cân bằng hơn và rõ ràng là có ảnh hưởng tích cực đến tổng thể chất âm nói chung. Những âm treb điện tử trong "Monster" (Lady Gaga) nghe đã tai hơn, fun hơn và các nhạc cụ như guitar cũng đem lại độ chi tiết tốt hơn. Nhưng nhìn chung, Solo 2 có dải treb theo hướng mượt, không quá sáng, khá dễ nghe mà vẫn không bị hụt treb như phiên bản cũ. Dĩ nhiên vẫn chỉ có thể đánh giá dải âm này ở mức trung bình khá.

Nhờ các thay đổi tích cực trong các cả 3 dải âm mà Solo 2 đem lại trải nghiệm tốt hơn về âm trường, ở mức chấp nhận được chứ không hẹp và bí như các tai nghe Beats cũ.

Tổng kết lại, Beats Solo 2 đã có những cải thiện quan trọng về cả 3 dải âm để tạo ra chiếc tai nghe có chất âm cân bằng hơn và đỡ "kỳ cục, méo mó" như nhiều tai Beats trước đây. Có vẻ như tất cả sự thay đổi này là nhờ Apple. Kể từ khi mua lại thương hiệu Beats, Apple đã rất cố gắng để tạo ra những chiếc tai nghe Beats không chỉ càng ngày càng đẹp về ngoại hình mà còn đẹp cả về chất âm để các khách hàng của họ có thể thưởng thức âm thanh chi tiết và chân thực hơn khi kết hợp iPhone với tai nghe Beats.

Ưu điểm:

+ Dải bass cực kỳ tốt

+ Cải thiện tích cực về cả 3 dải âm, đem lại chất âm cân bằng và chân thực hơn.

+ Thiết kế ngày càng đẹp, trẻ trung và cứng cáp, đa dạng màu sắc.

+ Gấp gọn dễ dàng dễ di chuyển.

Nhược điểm:

- Bass vẫn lấn vào các dải âm khác nhưng là vấn đề khó tránh với tai nghe thiên bass

- Phụ kiện có phần nghèo nàn và kém hiệu quả

NHM

Chủ đề khác