VnReview
Hà Nội

Đánh giá Aune S16: DAC/AMP cao cấp cho dân sành âm thanh

Aune đã gây dựng tên tuổi thành công trong giới âm thanh và trên thị trường nhờ các sản phẩm giá rẻ chất âm tốt. Sản phẩm nổi tiếng nhất của hãng âm thanh Trung Quốc này là chiếc DAC/AMP Aune T1 ở tầm giá khoảng 4 triệu đồng. Chiếc Aune T1 hiện được thay thế bằng phiên bản mới là Aune T1 MK2.

Gần đây, hãng này bắt đầu mở rộng sang phân khúc trung và cao cấp. Sản phẩm mới nhất là chiếc DAC/AMP Aune S16, hiện được bán tại Việt Nam với giá 15,5 triệu đồng (giá tham khảo tại cửa hàng Xuân Vũ Audio - tainghe.com.vn).

Với thương hiệu Aune, Vnreview đã giới thiệu đến bạn đọc một số sản phẩm của hãng này như máy nghe nhạc cao cấp Aune M2 hay mới đây là chiếc DAC/AMP giá rẻ Aune X1S. Nhìn chung, các sản phẩm từ Aune luôn được đánh giá cao về chất âm. Liệu chiếc Aune S16 có duy trì được truyền thống này hay không?

Mở hộp và thiết kế

Aune S16 được đóng trong một hộp giấy lớn với tông màu đen tuyền và tên sản phẩm được in nổi bật ở chính giữa giống như các sản phẩm khác của hãng. Phong cách đóng hộp này có thể nói là khá giản dị với một sản phẩm cao cấp.

Phụ kiện đi kèm Aune S16 gồm một sợi cáp USB DAC, một đĩa CD chứa driver XMOS kèm hướng dẫn sử dụng và một dây nguồn. Những sợi dây cáp này đều dày dặn và cảm nhận có chất lượng tốt.

Thiết bị có bộ vỏ được làm hoàn toàn từ nhôm với chất lượng gia công tinh xảo và được phủ lớp sơn đen tuyền với bề mặt nhám. Aune S16 có kích thước khá nhỏ gọn, tương đương chiếc laptop cỡ nhỏ. Bạn có thể bố trí sử dụng thiết bị trên bàn làm việc hay trên những chiếc kệ nhỏ đều có thể được. Trước đây, người viết cũng từng cảm thấy khó khăn khi bố trí 1 bộ DAC – headphone AMP dạng để bàn (desk) do 2 thiết bị có kích thước và trọng lượng khá lớn nhưng với S16 thì hoàn toàn không gặp vấn đề gì.

Aune S16 được trang bị nhiều ngõ ra/vào âm thanh khác nhau: RCA, Coaxial, Optical, USB DAC và các chuẩn XLR bao gồm cả Balanced. Như vậy, bạn có thể sử dụng thiết bị với nhiều đồ âm thanh khác mà không cần lo lắng về chuẩn kết nối, ví dụ khi dùng chung với dàn âm thanh hay với amp đèn.

Từ phải qua: màn hình đơn sắc, nút âm lượng và ba phím gồm INPUT (chỉnh qua lại các ngõ vào âm thanh khác nhau), MUTE (tắt tiếng) và POWER (nguồn).

Aune S16 có màn hình TFT 2.4 inch đơn sắc hiển thị các thông tin như âm lượng, ngõ vào (input), chất lượng và tỷ lệ lấy mẫu (sample rate) của file nhạc. Bên cạnh đó là một nút vặn chỉnh âm lượng, khi ấn vào sẽ thay đổi bộ lọc âm thanh qua lại.

Ở bên trong, trái tim của Aune S16 là con chip DAC AKM AK4495SEQ cho khả năng giải mã vô cùng mạnh mẽ từ các loại file nhạc lên tới 32bit/384kHz hay DSD64 và DSD128. Thiết bị có thể xử lý dễ dàng hầu như bất cứ file nhạc nào mà bạn muốn nghe, từ lossly hay lossless và định dạng nhạc số chất lượng cao DSD.

Aune S16 nghe nhạc từ máy nghe nhạc cao cấp iBasso DX80 qua ngõ vào tín hiện Coaxial

Ngõ vào USB XMOS và con chip Analogue IC ADUM (được sử dụng trên các mẫu transport cao cấp và nổi tiếng Berkeley Alpha) giúp cho S16 có chất lượng âm thanh tốt ở ngõ vào USB, không có hiện tượng trễ khi nghe nhạc. Với ngõ vào âm thanh này thì S16 có thể xử lý tối đa 32bit/385kHz nhưng ở các ngõ vào khác thì sẽ nhận đến tối đa 24bit/192kHz. Với một thiết bị USB DAC như này, bước đầu đã có thể đánh giá cao S16 do phần USB input là cực kỳ quan trọng. Ngoài ra, công nghệ FIFO độc quyền và clock với độ méo nhiễu (jitter) cực thấp tương tự như trên mẫu máy nghe nhạc cao cấp Aune M2 cũng được sử dụng trên Aune S16.

Aune S16 có thể lắp đặt dễ dàng, cắm dây nguồn, dây USB DAC và lấy đĩa đi kèm cài driver XMOS là xong. Thiết bị sử dụng nguồn vào 220V nên có thể sử dụng trực tiếp với điện lưới Việt Nam.

Chất lượng âm thanh và trải nghiệm sử dụng

Chúng tôi sử dụng 2 mẫu headphone rất khó nhằn là Sennheiser HD800 và Sennheiser HD650 cùng với một chiếc in-ear Aurisonic ASG-2.5. Các nguồn nhạc dùng để đánh giá là nhạc lossless chất lượng cao 16bit, 24bit và một số file DSD cùng với trình nghe nhạc Jriver 20.

Đầu tiên, tôi ghép Aune S16 cùng Aurisonic ASG-2.5, chiếc tai nghe in-ear có độ nhạy lớn và trở kháng thấp sẽ dễ dàng phát hiện được độ nhiễu của nguồn âm. Kể cả khi không chạy nhạc, âm lượng vặn lớn hay nhỏ, sử dụng chiếc tai nghe in-ear Aurisonic nghe qua ngõ ra của Aune S16 cũng không nghe thấy bất cứ tiếng nhiễu hay hiss nào trên nền âm. Đây là điểm cộng đáng kể đầu tiên bởi một vài thiết bị dạng để bàn (desk) khác sẽ gặp hiện tượng hiss và nhiễu khá nhiều khi sử dụng với những chiếc tai nghe in-ear như Aurisonic ASG-2.5.

Với những thiết bị từ Aune, tôi thường ấn tượng với nền âm trong vắt đặc trưng. Với Aune S16 cũng vậy, âm thanh có cảm giác trong suốt, không một chút nhiễu động và có độ chi tiết tốt. Cùng với đó có thể kể đến là âm trường rộng rãi khi nghe kết hợp S16 với HD800. Tôi vẫn sử dụng bản nhạc vô cùng quen thuộc Hotel California. Với combo này, S16 đã giúp HD800 thể hiện được khả năng tái tạo âm trường vô cùng xuất sắc. Cả không gian âm thanh rộng lớn của buổi hòa nhạc có thể cảm nhận một cách rõ ràng.

Âm bass Aune S16 có body tròn trịa, lực bass tốt và vô cùng chi tiết. Âm bass thể hiện đẹp, từng phần của dải âm đều đầy đặn từ sub-bass đến upper. Khi nghe đoạn trống đầu trong bản Hotel California có thể nhận rõ điểm này, tiếng trống xuống sâu, sub bass rung và lan tỏa ấn tượng. Lượng âm bass của Aune S16 có thể nói là không nhiều, vẫn theo xu hướng âm chung của Aune là nghiêng nhiều về sự cân bằng và trung tính. Phối cặp S16 cùng HD800, combo này cho dải âm bass có độ chi tiết cực cao, độ chính xác và sự kiểm soát đều tốt. Aune S16 "kéo" HD800 mặc dù không tốt như nhiều mẫu AMP tầm cao nhưng ở tầm giá này, S16 đã làm quá tốt, đủ khiến chiếc HD800 ra được chất tiếng đặc trưng.

Aune S16 kéo tai nghe HD650 dễ dàng hơn, âm bass trầm, sâu, uy lực và có thể làm mê mẩn bất cứ basshead nào. Chiếc HD650 khi ghép cùng amp kém sẽ có hiện tượng bass mất kiểm soát, lượng thừa nhiều nên người viết thường hay sử dụng để test nguồn âm. Khi ghép cùng với Aune S16, tiếng trống trong Set Fire To The Rain (Adele) của HD650 trở nên tròn trịa, body định hình rõ ràng, bass chắc và nảy. Có thể một vài người thích tiếng của HD650 khi nghe cùng amp đèn hơn nhưng âm thanh từ HD650 khi ghép chung với Aune S16 vẫn có thể nói là ấn tượng.

Aune S16 có dải trung theo hướng trung tính và thuần khiết. Dải âm này đứng một cách khá vừa vặn so với 2 dải âm còn lại trong phổ tần. Là một thiết bị DAC, Aune đã có hướng đi rất đúng khi tái tạo dải âm trung thuần khiết như này, sẽ rất dễ để kết hợp với các loại tai nghe. Aune S16 thể hiện tốt ở phần dải trung cao (high mid), tiếng hát của Norah Jones trong You Are My Sunshine trở nên vô cùng thanh thoát, bay bổng, high-mid thoáng đãng và chi tiết. Dải âm này thiên hướng trung tính, vẫn mượt, không chút gai góc và rất nhạc tính.

Bên cạnh dải trầm và trung, dải cao của Aune S16 cũng có chất lượng tốt và chi tiết. Khi kết hợp cùng một chiếc headphone có dải treb xuất sắc như HD800 thì điểm này lại càng bộc lộ rõ. Tiếng đàn trong Tears in Heaven (Eric Clapton) sáng, sắc và chi tiết. Phần treb cao (upper treb) làm tốt nên tiếng hát trở nên thoáng đãng và thanh thoát. Aune S16 kéo HD650 cũng đem lại tiếng treb mượt hơn so với khi ghép cùng nhiều combo khác, kiểm soát tốt và độ chi tiết cao.

Với 1 thiết bị DAC/AMP cao cấp như Aune S16, âm trường và âm hình là hai điểm cực kỳ quan trọng cần phải xem xét kỹ. Aune S16 thể hiện âm trường thoáng đãng và rộng lớn, ghép cùng HD800 đã ra được đúng cái chiều ngang âm trường đặc trưng của chiếc tai nghe vô cùng khó kéo này. Không gian âm nhạc của bản Hotel California rộng và ấn tượng, đem lại trải nghiệm rất tốt về âm trường khi nghe tai nghe. Về chiều sâu của âm trường và âm hình, Aune S16 cũng cho trải nghiệm rất tốt với HD650, thể hiện được chiều sâu của sân khấu, dễ dàng nhận định vị trí nguồn âm trong dàn nhạc. Có thể đánh giá cao Aune S16 về âm trường và âm hình, với mức giá không quá cao mà thiết bị lại có chất lượng tốt đến như vậy.

Tổng kết, Aune S16 là một mẫu DAC có chất âm trung tính, tự nhiên, giàu nhạc tính. Với thiết kế DAC/AMP hai trong một, thiết bị này dễ dàng lắp đặt và sử dụng, cũng đem lại chất lượng DAC/AMP tổng thể tốt. Khi so sánh cùng các mẫu DAC/AMP được đánh giá cao người viết đã từng sử dụng như NFB-28 vàNFB-1 thì Aune S16 cũng hoàn toàn không thua kém và có chỗ đứng kể cả về chất âm và chất lượng gia công. Tuy nhiên, phần DAC của Aune S16 mới là phần làm tốt nhất. Trong dàn thiết bị, nếu bạn có một chiếc amp tốt hơn kết hợp cùng S16 sẽ rất hiệu quả. Còn nếu không, chưa có điều kiện đầu tư sâu hơn hay không muốn phối ghép nhiều thì Aune S16 nghe qua cổng cắm tai nghe (headphone out) cũng có thể đánh giá là có chất lượng "đáng đồng tiền bát gạo".

Ưu điểm:

+ Thiết kế DAC/Amp tích hợp, rất tiện lợi và phối ghép đơn giản

+ Nhiều ngõ ra/vào âm thanh để dễ dàng phối ghép với các thiết bị âm thanh khác

+ Âm thanh trong trẻo, tự nhiên, giàu nhạc tính, 3 dải âm đều có chất lượng tốt.

+ Âm trường rộng, âm hình tốt

+ Chất lượng DAC rất tốt

+ Khả năng "kéo" những chiếc tai nghe có trở kháng cao khá trong tầm giá

Nhược điểm:

+ Mức giá cao, hơi khó tiếp cận với đa số người chơi tại Việt Nam

+ Dải âm treb hơi sáng với một số loại tai nghe

NHM

Chủ đề khác