VnReview
Hà Nội

Đánh giá Cowon Plenue D – chiếc zippo chơi nhạc từ xứ sở Kim Chi

Cowon Plenue D là mẫu máy nghe nhạc tầm trung của hãng âm thanh nổi tiếng Cowon đến từ xứ sở Kim Chi Hàn Quốc, cũng là quê hương của hãng máy nghe nhạc đình đám nhất hiện tại Astell&Kern.

Chiếc máy nghe nhạc này hiện nay đang thu hút được sự chú ý của giới chơi âm thanh di động tại Việt Nam nhờ các điểm mạnh đặc biệt. Hiện Cowon Plenue D đang có giá bán tham khảo tại Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) là 8,99 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Cowon Plenue D có phong cách đóng hộp vô cùng giản dị so với những chiếc máy nghe nhạc cùng tầm như iBasso DX80 hay Fiio X5ii. Chúng ta có một chiếc hộp giấy nhỏ đựng máy và các phụ kiện đi kèm bao gồm: 1 cáp MicroUSB, giấy bảo hành và hướng dẫn sử dụng. Như vậy là quá ít phụ kiện với một chiếc máy nghe nhạc có mức giá không hề rẻ như này.

Về thiết kế, máy gây ấn tượng nhờ thiết kế quá nhỏ gọn, chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay. Kích thước của máy lần lượt là 77,2 × 53,1 × 14,9mm, chỉ lớn hơn chiếc Fiio M3 một chút. Những chiếc máy nghe nhạc hi-res có giá cao như này thường có kích thước lớn hơn nhiều, chẳng hạn như Aune M2 hay iBasso DX80. Cowon Plenue D có mặt lưng được làm từ kim loại và vỏ được mài dũa xử lý bề mặt mịn hơn nhiều so với những chiếc máy khác như Aune M2, Fiio X5ii hay iBasso DX80 song khi cầm nắm không đem lại cảm giác giống kim loại lắm.

Máy hiện có 2 phiên bản màu sắc là vàng và xám. Hai phiên bản màu chỉ khác màu ở miếng kim loại ở cạnh trên của máy. Phiên bản màu vàng qua trải nghiệm thực tế trông sang và đẹp hơn.

Ở cạnh trên, bên cạnh cổng tai nghe 3.5mm là nút nguồn đặc trưng có hình đáy vỏ đạn cùng đèn LED thông báo tích hợp.

Cạnh phải của máy bố trí các nút điều khiển, sử dụng để thao tác khi màn hình tắt. Cạnh này được bố trí quá nhiều nút nên rất dễ bấm nhầm.

Máy sử dụng chuẩn MicroUSB, có thể dùng để chép nhạc và sạc nhưng lại không hỗ trợ làm DAC cho PC hay giao thức OTG. Như vậy, Cowon Plenue D sẽ không dùng cổng này để đọc nhạc trên bộ nhớ ngoài hay xuất DAC. Bạn chỉ có thể sử dụng máy qua jack tai nghe 3.5mm. Máy không có line out và không có các cổng xuất âm thanh digital. Tuy nhiên khi sử dụng với amp rời, bạn cũng có thể max volume để sử dụng giống những chiếc máy của Astell&Kern, không cần quá quan trọng vấn đề "double amp", nếu bạn vẫn thấy hay thì có thể sử dụng bình thường.

Cowon Plenue D có sẵn bộ nhớ trong 32GB, khác với các máy nghe nhạc khác cùng tầm không có bộ nhớ trong. Ngoài ra, máy cũng hỗ trợ thêm một khe cắm thẻ nhớ ngoài 128GB, rất thoải mái để lưu trữ.

Mặt trước của máy là một màn hình cảm ứng 2.8 inch độ phân giải 240x320 pixel đủ để hiển thị thông tin, duyệt nhạc một cách dễ dàng. Cảm ứng của máy ban đầu có phần kém mượt, sau khi cập nhật lên FW 1.10 mới nhất cũng đã được cải thiện dù vẫn chưa thật mượt. Tuy vậy, với những chiếc máy nghe nhạc khó có thể đòi hỏi nhiều, như này cũng đã là tốt hơn so với DX80.

Cowon Plenue D hỗ trợ đa số các định dạng lossless và lossy phổ biến, tối đa 24bit/192kHz. Nói chung bạn không cần phải nghĩ gì nhiều vì đa số nguồn nhạc hiện tại Cowon Plenue D đều có thể chạy tốt. Máy không hỗ trợ DSD đang là xu hướng hiện nay, nhưng đa số những máy nghe nhạc trong tầm giá này đều chuyển DSD về PCM bình thường trước khi giải mã nên việc này cũng không quá quan trọng.

Về tổng thể, máy nghe nhạc có chất lượng gia công tốt và giao diện đẹp. Điều này có lẽ là do máy được sản xuất tại Hàn Quốc nên phần nào đem lại chất gia công tốt hơn so với những hãng từ Trung Quốc.

Chất lượng âm thanh

Chúng tôi sử dụng những tai nghe sau làm tham chiếu: Aurisonic ASG2.5 (hiện có giá bán khoảng 16 triệu đồng), AKG K3003i (hiện có giá bán khoảng 22,2 triệu đồng) và Fitear Togo! 334 (hiện có giá bán khoảng 30 triệu đồng). Cùng so sánh với mẫu máy nghe nhạc trong tầm là Aune M2 và iBasso DX80.

Đầu tiên, khi ghép với những chiếc tai nghe có độ nhạy cao như Fitear 334 và AKG 3003i mà Cowon Plenue D cũng không hề gặp hiện tượng noise hiss. Máy không có cho phép chỉnh gain mà để một mức gain cố định, âm lượng cho ra rất lớn. Tuy vậy nhưng công suất "kéo" tai nghe của Cowon Plenue D chưa thực sự tốt mà chỉ ở mức khá, ghép cùng những tai nghe như Yuin PK1 (150 ohm) hiện tượng thiếu công suất có thể dễ dàng nhận thấy. Vậy là mạch Amp này dù được đồn thổi là kéo rất "khỏe" tuy nhiên chưa tốt được bằng chiếc Aune M2.

Về dải âm trầm (bass): Cowon Plenue D có âm bass ở mức vừa vặn và trung tính, lượng không nhiều, nếu bạn đang quen nghe những chiếc máy nghe nhạc có dải bass nhấn như DX80 hay X5ii thì sẽ cảm thấy thiếu một chút với dải âm này. Dải âm bass này tương đồng với xu hướng âm thanh của những mẫu máy như Hidizs AP100 hay Aune M2 – một dải âm vừa vặn và chính xác. Khi nghe qua với những bản nhạc metal từ Nightwish, có thể nhận thấy Cowon Plenue D có dải bass có độ chính xác tốt, gọn gàng, không có hiện tượng đuôi. Dải âm tập trung nhiều ở mid bass, sub bass chưa thật sự đầy đặn nhưng ở mức khá. Về tổng thể, dải âm này cũng có nhiều điểm tương đồng với Aune M2 nhưng nhấn nhẹ vào mid bass hơn chút.

Dải trung của Cowon Plenue D có độ mượt tốt, hơi màu nhẹ. Trải nghiệm với những bản nhạc trữ tình vocal như Blowing in The Wind, giọng hát được tái tạo tốt, có tính truyền cảm cao, rất dễ để thích. Dải âm này không mượt và mịn nhiều như iBasso DX80 mà trung tính hơn, tuy nhiên vẫn màu và nịnh tai hơn so với Aune M2. So sánh sâu hơn, có thể thấy phần upper mid (phần lên cao của dải trung) của Cowon Plenue D chưa có được tính thoáng đãng, rộng rãi như Aune M2, phần nào khi nghe những nốt cao đem lại trải nghiệm kém hơn chút, cùng với đó độ chi tiết dải âm cũng chưa bằng được Aune M2.

Tiếp đó phần treb của Cowon Plenue D có đầy đủ năng lượng, không hiếu hụt, hơi sáng nhẹ. Với những bản nhạc new age từ album của Avshow HK 2008, các nhạc cụ tập trung ở dải cao như violin, aucousic guitar,... được tái tại một cách khá trung thực, âm treb lên tốt, không sạn và độ chi tiết ở mức khá. Độ tan của treb cũng vừa vặn, hài hòa và tự nhiên. So sánh với Aune M2, Cowon Plenue D cho dải treb có độ chi tiết dưới một chút và độ thoáng đãng thì không bằng, phần nào cũng đã ảnh hưởng đến trải nghiệm về âm trường của Cowon Plenue D.

Về tổng thể, độ chi tiết của Cowon Plenue D ở mức khá tốt, tái tạo được bản nhạc một cách sắc nét và rõ ràng, âm thiên sáng nên cũng đem lại cảm giác chi tiết hơn, nhưng khi đổi qua nghe Aune M2 thì Cowon Plenue D vẫn cho độ chi tiết ở mức kém hơn, chưa có độ chi tiết cao được như Aune M2. Âm trường Cowon Plenue D đem lại rộng rãi, thậm chí tốt hơn so với Sony ZX100, tuy nhiên chủ yếu rộng về chiều ngang, độ sâu chưa tốt, với Aune M2 sẽ cho trải nghiệm tốt hơn.

Ngoài ra, còn một điểm khá thú vị trên chiếc máy nghe nhạc này, đó là hiệu ứng âm thanh jetEffect rất nổi tiếng của Cowon. Có khá nhiều hiệu ứng EQ có sẵn để bạn có thể dễ dàng lựa chọn và 2 lựa chọn EQ tùy chỉnh (preset custom) để người dùng tự tinh chỉnh theo ý thích. Các hiệu ứng này nghe khá lạ lẫm và vui tai tuy nhiên để đem lại chất lượng âm thanh tốt thì chưa làm được, vốn từ trước đến nay người viết cũng không quen dùng EQ trên các máy nghe nhạc cũng vì thế.

Tổng kết: Cowon Plenue D có chất âm tốt, mượt mà, dễ nghe và âm lượng cho ra lớn. Nhưng khi so sánh với Aune M2 là một mẫu máy nghe nhạc rất xuất sắc trong tầm thì Cowon Plenue D vẫn chưa vượt qua được dù đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy vậy, Cowon Plenue D lại có nhiều điểm mạnh như giao diện cảm ứng thân thiện hơn hay thời lượng pin rất tốt lên tới 100 giờ so với thời lượng chơi nhạc chỉ khoảng 7 giờ của Aune M2 (Aune M2 sử dụng mạch Class A nên khá tốn pin).

Ưu điểm:

+ Chất lượng gia công tốt.

+ Chất âm tốt, khá cân bằng, mượt mà và dễ thích.

+ Thời lượng pin quá vượt trội, lên tới 100 giờ với nhạc lossy và tới 70 giờ với lossless.

+ Giao diện cảm ứng thân thiện dễ sử dụng.

+ Các hiệu ứng âm thanh đa dạng.

+ Kích thước cực kỳ nhỏ gọn, rất tiện lợi để sử dụng, trái với những chiếc máy nghe nhạc cồng kềnh cùng tầm.

Nhược điểm:

- Vẫn còn một vài lỗi với phần mềm, đôi lúc bị treo máy.

- Không có line out, xuất digital hay làm DAC cho thiết bị khác.

NHM

Chủ đề khác