VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe Sennheiser HD 630VB: chỉnh bass tiện lợi, cực dễ "kéo"

Sennheiser HD 630VB là một trong những mẫu tai nghe mới nhất đến từ Sennheiser, hãng tai nghe của Đức vốn đã quá quen thuộc với người chơi âm thanh trên toàn thế giới.

Các mẫu tai nghe full-size cao cấp của Sennheiser từ trước đều là những chiếc headphone có thiết kế mở, chất âm ấn tượng và đều cần những chiếc amp tốt để "kéo", có thể kể đến như HD800, HD650 và HD600. Sennheiser HD 630VB lại trái ngược và khác biệt hoàn toàn với các đàn anh.

Sản phẩm hiện được SV House phân phối chính thức ở Việt Nam với giá bán 12,5 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Sennheiser HD 630VB có vỏ hộp được làm tương tự như những chiếc tai nghe full-size Urbarnite và Momentum. Nổi bật trên vỏ hộp là chữ bảo hành tới 2 năm. Các sản phẩm của Sennheiser thường rất bền và hãng cũng tự tin để bảo hành sản phẩm của mình lâu như vậy.

Phía bên trong chúng ta có một chiếc hộp khóa kéo cứng, đựng vựa vặn chiếc tai nghe và phụ kiện. Tất cả phụ kiện Sennheiser HD 630VB bao gồm một chiếc hộp đựng, một jack chuyển 3.5mm>6.3mm và một cuốn sách hướng dẫn sử dụng.

Mặc dù phụ kiện đi kèm không nhiều như phải nói chiếc hộp đựng của Sennheiser HD 630VB có chất lượng tốt, đẹp, cứng cáp và tiện để sử dụng đựng tai nghe khi di chuyển.

Các chi tiết đều được làm từ kim loại rất chắc chắn

Sennheiser HD 630VB có phần hộp âm và gọng tai được làm chủ yếu từ kim loại, đem lại kết cấu cứng cáp và sang hơn đồng thời hứa hẹn sẽ đem lại chất âm đặc biệt hơn so với hộp âm nhựa. Phần hộp âm hình tròn tạo điểm nhấn bằng các nét cắt kim cương, nhìn ngoại hình khá bắt mắt. Tuy vậy, nhược điểm là trọng lượng tai không được tối ưu cho lắm.

Sennheiser HD 630VB có thể gấp gọn lại qua khớp xoay và gập trên gọng tai nghe. Kiểu thiết kế này kết hợp với hộp đựng đi kèm giúp việc mang theo tai nghe tiện lợi.

Phần đệm dưới headband và đệm tai nghe đều được bọc da, kềm mại và thoại mái khi đeo. Hiện tượng bí xảy ra cũng không quá nhiều.

Điểm đáng nói về thiết kế của chiếc Sennheiser HD630VB là nó hoàn toàn khác biệt với các tai nghe full-size khác của hãng tai nghe này. Nếu như những chiếc fullsize có ký hiệu đầu 6 khác của Sennheiser đều là tai nghe dạng mở, đòi hỏi một chiếc headphone amp "khỏe" thì Sennheiser HD 630VB lại có thiết kế đóng và trở kháng chỉ 23oHm cùng độ nhạy 114dB. Như vậy, một chiếc iPhone 6S thôi cũng có thể khiến Sennheiser HD630VB "chạy hết công suất". Nhà sản xuất cũng đích kèm mác "Made For iDevice" trên vỏ hộp là vì thế. Hơn nữa Sennheiser HD630VB cũng được trang bị microphone và bộ điều khiển (tương thích iOS, Android, Windowphone, Blackberry) cho Sennheiser HD 630VB.

Thay vì đặt các nút điều khiển ở dưới dây như thông thường, Sennheiser HD 630VB lại có 3 phím play/next/previous ở ngay trên chính hộp âm tai nghe với kích thước rất lớn. Qua trải nghiệm thực tế thì các nút ở vị trí này bấm tiện hơn khi nghe nhạc. Tuy nhiên, các nút bấm này lại được làm không được nảy lắm nên bấm không thật thoải mái. Và điểm đặc biệt nhất ở chiếc tai nghe này mà chúng tôi muốn nói đến là khả năng tăng giảm âm bass trực tiếp trên tai nghe qua vòng xoay vặn trên hộp âm, rất độc đáo, ít sản phẩm nào lại có khả năng tinh chỉnh bass một cách cụ thể như vậy.

Cần gạt bên dưới tai nghe, gạt qua i để tương thích với các thiết bị iDevice của Apple và gạt qua G để dùng với các thiết bị khác.

Nhìn chung về mặt thiết kế, Sennheiser HD630VB chỉ có vài điểm trừ nhỉ là sử dụng dây dẫn không tháo rời được, có phần bất tiện và không phù hợp với chiếc fullsize đắt tiền và trọng lượng hơi nặng.

Chất lượng âm thanh

Trong bài viết này, chúng tôi sử dụng nguồn phát chính là chiếc Apple iPhone 6S và máy nghe nhạc Aune M2 cùng các bản nhạc đều ở dạng iTunes m4a chuẩn và lossless.

Dải trầm (Bass): Ban đầu, tôi nghĩ với thiết kế đóng và chất âm đặc trưng từ dòng fullsize đầu 6 như HD600 và HD650, chắc hẳn Sennheiser HD 630VB sẽ có dải bass với lượng bass nhiều và đậm. Tuy nhiên bất ngờ là không phải như vậy, lượng bass cho ít và thậm chí là rất ít. Tiếng bass đặc trưng của dòng HD6 dường như lặn mất tăm, thay vào đó là dải bass chắc gọn, đánh nhanh rút nhanh, không đuôi, body bass rất gọn gàng.

Test âm bass này với nhạc metal như Nightmare (Avenged Sevenford) nghe vẫn rất ổn, tiếng bass nhanh không dính, có cá tính. Nhưng khi xoay vòng tăng chỉnh âm bass trên housing, âm bass thật sự lột xác, ban đầu tôi cho rằng thường những tai nghe cho chỉnh bass như này nếu vặn hết cỡ lên thì sẽ "chả khác gì Beats". Nhưng không phải, lượng bass khi tăng hết cỡ Sennheiser HD 630VB chỉ cho lượng hơi dư nhẹ một chút, có thể vừa vặn với đa số người nghe, âm bass không đẩy lung tung mà rất có đầu tư, sub bass và mid bass tăng, không thừa thãi gây ù và mất chi tiết nhưng nghe vẫn đã tai. Nghe tiếng trống trong Bad Apple!! (Touhou), bass đánh lực, xuống sâu và tròn trịa rõ rệt. Hấp dẫn hơn tiếng bass nhanh gọn kia. Như vậy là tính năng tăng chỉnh bass thực sự rất đáng giá và có đầu tư nghiêm túc, bạn có thể tùy chỉnh theo ý thích, hay thậm chí theo từng loại nhạc.

Dải trung (Mid): Ban đầu khi để bass ở mức thấp nhất, dải mid lại khá mỏng, không màu mà giữ ở mức trung tính, có phần hơi khô và cảm giác hơi lạnh. Chi tiết ở mức rất tốt, đôi khi có phần hơi phô với một vài bản nhạc nếu thu âm chất lượng không tốt. Khi bạn chỉnh tăng dần dải bass lên, dải âm trở nên tròn trịa và mượt hơn rõ rệt. Giọng hát của George Michael trong Careless Whisper ấm áp và truyền cảm hơn, mượt mà và dễ nghe hơn nhiều. Tuy nhiên, dải âm này vẫn thiên nhiều về trung tính, chính xác chứ không màu và nịnh tai.

Dải cao (Treb): Cũng như mid, dải âm này cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi phần tăng chỉnh âm bass. Dải âm này nổi bật hẳn khi âm bass ở mức thấp nhất, âm treb sáng nhẹ và chi tiết. Khi nghe Tear in Heaven (Eric Clapton) có thể thấy âm treb sắc, tiếng guitar nghe lên đủ độ chín, có thể mô tả bằng từ leng keng. Độ chi tiết ở mức cao, các tiếng vuốt dây, gảy đàn, đều được bóc tách rõ ràng. Để ý kỹ có thể thấy low treb của Sennheiser HD 630VB hơi được nhấn nhẹ. Khi tăng bass, âm treb đứng trong dàn âm thanh hài hòa hơn, mượt mà hơn. Nhưng nhìn chung về tổng thể, âm treb của Sennheiser HD 630VB cũng ít các hiện tượng chói, sib, tất cả đều tương đối mượt mà mà không thiếu treb gây âm thanh tù túng.

Về tổng thể các dải âm, Sennheiser HD 630VB có độ chi tiết tốt, âm thanh rõ ràng và sắc nét. Âm trường của tai nghe này cũng là một điểm ấn tượng và bất ngờ. Dù có thiết kế đóng, Sennheiser HD 630VB vẫn có âm trường rộng và thoáng. Tuy chưa bằng âm trường trên những chiếc mở HD650 nhưng có thể nói HD 630VB là có âm trường tốt, ít mẫu tai nghe dạng này mà lại có âm trường tốt vậy, thoáng đãng trải dài về chiều ngang và chiều sâu thì dừng ở mức khá. Tai nghe cũng có âm hình tốt, các nhạc cụ, giọng hát, vị trị trí nguồn âm đều được định hướng rõ ràng, kết hợp với âm trường rộng nghe khá 3D.

Ưu điểm:

+ Âm bass tùy chỉnh theo ý thích và có chất lượng, một tính năng rất độc đáo ít xuất hiện trên tai nghe full-size.

+ Thiết kế đóng, kết hợp pad da, hiệu quả cách âm cao, tiện để nghe ở bất cứ đâu

+ Có thể gập gọn, phụ kiện kèm hộp đựng chất lượng, dễ mang theo bên mình

+ Thiết kết từ kim loại, đẹp, sang và cực kỳ chắc chắn

+ Bảo hành 2 năm

+ Âm thanh tự điều chỉnh đa dạng, tai nghe dễ kéo có thể nghe chung với smartphone

Nhược điểm:

- Giá thành khá cao để đổi lại tính tiện lợi và chất âm

- Dải trung nếu mượt mà và dày hơn thì sẽ hoàn thiện

- Dây dẫn không thể tháo rời

NHM

Chủ đề khác