VnReview
Hà Nội

Đánh giá USB siêu bảo mật Kingston DataTraveler 2000

Không chỉ có nhiệm vụ lưu trữ dữ liệu đơn thuần, chiếc USB của Kingston còn tích hợp khả năng bảo mật bằng phần cứng với bàn phím số riêng biệt để bảo vệ dữ liệu bên trong.

Kể từ khi ra đời từ năm 2000, những chiếc USB đã được người dùng trên toàn thế giới hết sức ưa chuộng nhờ sự tiện dụng của chúng. Nhưng cũng vì sự tiện dụng này, USB ẩn chứa vô số nguy cơ bảo mật, thất thoát dữ liệu. Một chiếc ổ USB flash bình thường mà phần lớn mọi người đang sử dụng có tính bảo mật rất kém với các tệp dữ liệu chưa được mã hoá, hầu như người nào thao tác với nó cũng có thể đọc và sửa đổi dữ liệu. Chính vì thế, nếu thường xuyên phải sử dụng USB để chứa những dữ liệu quan trọng và nhạy cảm, người dùng khó lòng an tâm về các dữ liệu của mình.

Mới đây, tại CES 2016, Kingston – nhà sản xuất USB đã rất quen thuộc với người dùng Việt Nam – đã giới thiệu chiếc USB mang tên Kingston DataTraveler 2000. Điểm đặc biệt của chiếc USB này là có khả năng mã hoá phần cứng và bảo mật bằng mã PIN thông qua bộ phím chữ và số được tích hợp sẵn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các dữ liệu bên trong.

Không chỉ có khả năng bảo mật bằng phần cứng, Kingston DataTraveler 2000 còn có thể chống nước, chống bụi đạt chuẩn IP57 (chịu nước tối đa 1 mét trong 30 phút), sở hữu chuẩn kết nối USB 3.1 Gen 1 (tương đương USB 3.0) với 3 mức tùy chọn dung lượng là 16GB, 32GB và 64GB. Phiên bản mà VnReview sử dụng trong bài đánh giá này có dung lượng 32GB với tốc độ tối đa do Kingston công bố là 135MB/s đọc, 40MB/s ghi. Hiện chiếc USB này vẫn chưa được bán tại Việt Nam nhưng theo chúng tôi tham khảo tại trang Amazon, giá của nó đang vào khoảng 140 USD (khoảng 3,11 triệu đồng) cho phiên bản 32GB.

Thiết kế và tính tương thích

Nếu đã từng sử dụng qua các sản phẩm lưu trữ của Kingston như USB và thẻ nhớ, bạn sẽ thấy cách đóng gói của Kingston DataTraveler 2000 rất gần gũi, quen thuộc. Sản phẩm được đặt giản dị trong một vỉ nhựa trong suốt, phô bày toàn bộ kiểu dáng. Điểm khác biệt của chiếc USB này là việc Kingston để riêng phần vỏ và ruột thành 2 phần riêng biệt, có lẽ để "khoe" phần bàn phím độc đáo bên trong. Các thông số về dung lượng, chuẩn kết nối, các công nghệ bảo mật, khả năng tương thích và cách sử dụng lần đầu đều được in rõ ràng trên vỉ nhựa.

DataTraveler 2000 hỗ trợ hầu hết các hệ điều hành Windows từ Vista và cả Windows 10 mới nhất. Ngoài ra còn có Mac OS X, Linux, Chrome OS và cả Android thông qua cáp OTG mà vẫn có đầy đủ các tính năng.

Dù sao, với một chiếc USB đặc biệt thế này, người viết vẫn mong Kingston sẽ đóng gói nó xứng đáng hơn, tương tự như cách mà họ đã làm với chiếc USB 512GBKingston HyperX Predator mà VnReview từng có bài đánh giá.

Trở lại với nhân vật chính, trái với phần đóng gói có phần đơn sơ, lớp vỏ ngoài của Kingston DataTraveler 2000 lại toát lên sự cao cấp với chất liệu bằng kim loại cứng cáp và nước sơn mịn màng. Kingston cũng lựa chọn tông màu xanh dương lạ mắt cho phần vỏ khiến nó càng thêm thu hút, bớt đi sự nhàm chán của những chiếc USB đen, trắng, bạc thường thấy.

Dù khá dài nhưng chiều ngang của DataTraveler 2000 vẫn thon thả, không quá cồng kềnh gây cấn đến các cổng USB bên cạnh và đủ thoải mái cắm thêm các thiết bị khác.

Một chi tiết gây chú ý nữa trên chiếc USB của Kingston là ở phần đuôi của nó còn có thêm một móc đeo với chất liệu tựa như… lõi phanh xe đạp, rất chắc chắn. Lúc đầu, người viết tưởng rằng đây chỉ là chi tiết trang trí và phục vụ cho việc treo móc USB vào những chùm chìa khóa. Nhưng khi đóng nắp USB lại, tôi mới nhận ra rằng phần móc đeo này còn đóng vai trò như một tay cầm, giúp tháo lắp lớp vỏ dễ dàng hơn. Bởi một khi đóng lại, phần vỏ của DataTraveler 2000 chặt và kín khít (nhằm đảm bảo cho khả năng chống nước theo chuẩn IP57).

Bên cạnh lớp vỏ và chiếc móc đeo được chăm chút, phần bàn phím trên DataTraveler 2000 cũng được gia công tỉ mỉ với các phím bấm bằng cao su, độ nẩy tốt, chữ in rõ ràng, sắc nét, thuận tiện khi thao tác và hứa hẹn cho độ bền cao.

Điểm thú vị nữa là chiếc USB này còn tích hợp sẵn một viên pin dung lượng 40mAh để "nuôi" dàn đèn LED thông báo và cho phép thao tác với phần bàn phím số mà không cần cắm vào máy tính. Tất nhiên, pin sẽ tự động sạc mỗi khi bạn cắm DataTraveler 2000 vào PC hay laptop.

Khả năng bảo mật

Cơ chế bảo mật của DataTraveler 2000 chỉ cần thông qua phần bàn phím số tích hợp sẵn mà không cần cài đặt thêm bất cứ phần mềm hay trình điều khiển nào, thuận tiện và dễ tiếp cận. Trước khi muốn sử dụng chiếc USB này, người dùng đều phải tiến hành nhập mật khẩu thì USB mới hoạt động và USB cũng tự khóa lại ngay sau khi rút ra khỏi máy tính.

Theo Kingston, nhờ cơ chế mở khóa thông qua bàn phím tích hợp sẵn, không phải qua máy tính nên USB của họ không bị gây hại trước các trình theo dõi thao tác bàn phím (keylogger) dựa trên phần mềm/phần cứng hoặc các cuộc tấn công dạng brute force (thử sai). Vì vậy, nếu USB bị thất lạc hoặc mất cắp, người dùng có thể yên tâm rằng tất cả dữ liệu lưu trữ trên DT2000 vẫn an toàn và không thể bị truy cập trái phép.

Một lưu ý đặc biệt quan trọng là DataTraveler 2000 chỉ cho phép nhập mật khẩu sai tối 10 lần. Nếu quá số lần nhập sai, USB sẽ tự động reset về mật khẩu mặc định và yêu cầu format toàn bộ khi được cắm vào máy tính. Vì vậy, cần hết sức cẩn thận không để người khác "nghịch ngợm", "mò mẫm" mật khẩu của bạn, nếu không mọi dữ liệu trong đó sẽ "đi tong".

Không những tích hợp khả năng bảo mật thông qua bàn phím số, DataTraveler 2000 còn có khả năng mã hóa dữ liệu dựa trên phần cứng theo chuẩn AES 256-bit ở chế độ XTS trên toàn bộ ổ đĩa cùng công nghệ bảo vệ dữ liệu Datalock được cấp phép từ ClevX, LLC. Vì vậy, theo Kingston, hãy nhớ lưu mã PIN của bạn ở một nơi an toàn. Nếu bạn mất hoặc quên mã PIN, sẽ không có cách nào để truy cập dữ liệu lưu trữ trên chiếc USB này.

Mật khẩu trên DataTraveler 2000 cũng được quy định chặt chẽ phải có độ dài trong khoảng từ 7-15 chữ số. Không được chứa chỉ toàn các con số lặp lại, ví dụ (3-3-3-3-3-3-3) và không được chứa chỉ toàn các con số liên tiếp, ví dụ (1-2-3-4-5-6-7), (7-8-9-0-1-2-3-4), (7-6-5-4-3-2-1).

Bên cạnh đó, Kingston cũng cho phép thiết lập chế độ chỉ đọc, (chống ghi/xóa dữ liệu) hay chế độ tự khóa (từ 1 đến 99 phút) sau một khoảng thời gian nhất định không sử dụng kể cả khi đang được cắm vào máy tính, để bảo mật dữ liệu tối đa. Cách sử dụng các tính năng này đều có trong hướng dẫn đi kèm bằng tiếng Việt rõ ràng, dễ hiểu. Và với một sản phẩm thế này, bạn nên bỏ thời gian đọc hướng dẫn thật kỹ để thuần thục trong việc sử dụng.

Tốc độ hoạt động

DataTraveler 2000 được tích hợp sẵn cổng USB 3.1 Gen 1 (tương đương USB 3.0) và theo Kingston công bố thì phiên bản 32GB mà chúng tôi sử dụng có tốc độ tối đa 135MB/s đọc, 40MB/s ghi.

Chiếc USB này được nhà sản xuất thiết lập sẵn ở định dạng NTFS và trên Windows 7 64-bit nhận được dung lượng là 28,8 GB. Sự chênh lệch về dung lượng này là hoàn toàn bình thường do cách tính dung lượng của các nhà sản xuất thiết bị lưu trữ như thẻ nhớ, USB, ổ cứng khác một chút so với cách tính của các hệ điều hành. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về sự chênh lệch dung lượng này tại đây.

Để kiểm tra tốc độ của Kingston DataTraveler 2000, chúng tôi lắp chiếc USB này này vào cổng USB 3.0 và thử nghiệm với các phần mềm benchmark là Crystal DiskMark, HD Tach và HD Tune Pro. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành thử nghiệm thực tế bằng cách thực hiện 2 bài test sao chép file. Bài test thứ nhất thực hiện trên tập tin video định dạng MKV nặng 3GB. Bài test thứ hai sẽ thực hiện trên thư mục nặng 748MB chứa 247 tập tin JPG.

Kết quả trả về từ phần mềm Crystal DiskMark rất tốt khi cho thấy tốc độ của DataTraveler 2000 cao nhất là 150,1 MB/giây đọc và 47,3 MB/giây ghi trong bài test đọc/ghi file tuần tự (giả lập việc chép hoặc ghi file lên USB), còn thấp nhất là 13,27 MB/s đọc và 4,852 MB/s ghi khi test tốc độ truy xuất ngẫu nhiên (giả lập việc truy xuất những file dung lượng thấp lưu trữ rải rác trên USB hoặc lúc tua tới lui khi xem phim, nghe nhạc).

Kết quả đo bằng HD Tach cũng rất khả quan. Tốc độ đọc trung bình lên tới 140,4 MB/s, thời gian truy xuất ngẫu nhiên chỉ 0,2 ms và tốc độ truyền dữ liệu cũng đạt mức tốt 154,6 MB/s.

Với phần mềm HD Tune Pro, tốc độ đọc trung bình của DataTraveler 2000 cũng rất ổn, lên tới 135,6 MB/s, thời gian truy xuất ngẫu nhiên chỉ 0,288 ms, tốc độ truyền dữ liệu đạt 44,2 MB/s.

Trong thử nghiệm thực tế, khi thực hiện chép file từ máy tính vào DataTraveler 2000 để kiểm tra tốc độ ghi của chiếc USB này, ở bài test thứ nhất tốc độ ghi nhận được là 42 MB/s và bài test thứ hai tốc độ nhận được là 39 MB/s. Mỗi bài test chúng tôi đều thực hiện 5 lần rồi lấy kết quả trung bình để có được kết quả chính xác nhất.

Vẫn ở bài thử nghiệm thực tế, khi thực hiện copy file từ DataTraveler 2000 ra máy tính để kiểm tra tốc độ đọc của chiếc USB này, tốc độ đạt được là 104 MB/s với bài test thứ nhất và 92 MB/s với bài test thứ hai.

Qua những thử nghiệm phía trên, có thể thấy KingstonDataTraveler 2000 có hiệu năng hoạt động tốt, gần với tốc độ mà nhà sản xuất công bố thậm chí còn cao hơn trong một số trường hợp. Trong suốt quá trình thử nghiệm của chúng tôi, chiếc USB này hoạt động ổn định, không hề bị treo, đơ hay có độ trễ nào trong quá trình truy xuất dữ liệu.

Kết luận

Bảo mật trên USB là vấn đề cấp thiết, đặc biệt đối với đối tượng người dùng thường xuyên phải lưu trữ những dữ liệu quan trọng, nhạy cảm. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện không có nhiều USB có tính năng bảo mật sẵn, hoặc nếu có thì cũng đòi hỏi phải cài đặt và thiết lập phức tạp.

Cách tiếp cận bảo mật của Kingston DataTraveler 2000 thông qua bàn phím số mà không cần phải đặt thêm bất cứ phần mềm nào mang tới sự thân thiện, trực quan khi sử dụng. Bên cạnh đó, USB này còn có tốc độ cao, thích hợp cho việc truyền tải dữ liệu dung lượng lớn. Lớp vỏ cứng cáp cùng khả năng chống bụi, chống nước cũng đáng giá bởi USB là vật thường bị đánh rơi, bỏ quên trong túi quần, máy giặt.

Hi vọng khi được bán chính hãng tại Việt Nam, Kingston DataTraveler 2000 phiên bản 32GB sẽ có mức giá dễ chịu hơn mức 140 USD (khoảng 3,11 triệu đồng) như chúng tôi đã tham khảo trên Amazon, để tiếp cận được với nhiều người dùng, giúp việc bảo mật dữ liệu cho USB trở nên phổ biến.

Xem thêm video đánh giá Kingston DataTraveler 2000

Thành Đạt

Chủ đề khác